เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องของติ่งmaeday
DAY6 ไอดอลในเส้นทางดนตรี PART2
  • หมายเหตุ : บทความนี้มีความลำเอียง (อีกแล้ว) โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

    เย้...กลับมาอีกแล้ว กลับมาเขียนให้ด้วยความยินดีมากๆ ในขณะที่เขียนบทความนี้ เรายังคงฟินกับ Season Greeting ปลายปีของ JYP อยู่ด้วย เมื่อ 6 เดือนผ่านไป เราจึงจัดทำ playlist เพลงโปรดของ DAY6 ครึ่งปีหลังอีกครั้ง 
    (ตามไปอ่าน ประวัติวงและ playlist ของครึ่งปีแรกได้ที่หน้าก่อนของบทความนี้นะจ้ะ)


    ขอสารภาพอย่างหน้าไม่อาย ความสเน่ห์ของหนุ่มๆ โปรดิ้วซ์ wannaone ช่างเย้ายวนยิ่งนัก มีหลายครั้ง บางครั้งที่เป๋ๆ ไปบ้าง แต่ยังไง เราก็ติดตามครบทุกเดือน แล้วก็เจอเพลงดีๆ ที่เราชอบนะจ้ะ ขอออกตัวอีกครั้งว่าเราไม่มีความรู้เรื่องดนตรี การจัดอันดับเป็นไปตามความรู้สึกล้วนๆ ยังไงก็ตาม ไปดูกันเล้ย...

    6. Hi Hello



    หลังจากที่เดือน เมษายน และ พฤษภาคม เดย์6 ได้ปล่อยเพลงเร็ว สนุกๆ มาหลายเพลง เดือนนี้เบรกตัวเองด้วยเพลงช้า ฟังสบาย ฟังช่วงแรกๆ เราว่าเนือยเลยอ่ะ เพลงช้าไปมั้ย แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกชอบคือความหมายของเพลงอ่ะ ท่อนของพิเจที่ว่า "เธอก็คือเธอ ฉันก็คือฉัน เราไม่รู้จักกัน แต่แค่คำทักทายว่า Hello จากที่เคยเป็นเธอ/ฉัน ก็กลายเป็นคำว่าเรา" อ่านแล้วรู้สึกว่า คนแต่งเพลงนี้มันจะโรแมนติกอะไรขนาดนั้นอ่ะ แล้วตัว MV ก็ดีด้วย เค้าเปรียบว่ารถก็คือวงที่มีพี่ซองจินเป็นคนขับ (หัวหน้า) / การพบเจอกันของเด็กนอกอย่างพิเจ และ โดอุน ที่เคอะเขินในตอนแรก / วอนพิลเข้ามาทำให้บรรยากาศของวงดีขึ้น และยองเคที่เกือบจะไม่ได้ขึ้นรถไปด้วยกัน (หมายถึงการเดบิวต์) แต่สุดท้ายทั้งหมดก็ได้อยู่ด้วยกัน เราคิดไปเองอ่ะนะว่าเพลงนี้มันออกแนว Friend Song มากกว่าร้องให้คนรักอ่ะเน้อ

     

    5. Better Better


    มาชอบเพลงนี้เพราะ LIVE นี้แหละ คนอะไรร้องดีกว่าแผ่น (อวย!) ต้องยอมรับว่าผู้ชายดูดี สีวิดิโอดี โลเคชั่นดี Performance ก็โคตรดี อากาศดูหนาวแต่เรากลับรู้สึกอบอุ่นเพราะเพลงนะ ฟีลเพลงนี้ฟังดูไฮคลาสมาก เหมือนเพลง Brit-pop เลย เราว่าเพลงของ DAY6 อ่ะแปลก ฟังครั้งแรกอาจจะเฉยๆ แต่ถ้าได้นั่งฟังแบบตั้งใจ มันจะมีจุดที่เรารู้สึกว่าเออเว้ย เข้าท่าดีนี่หว่า แต่ก็ฟังบ่อยเข้าจนกลายเป็นติด เหมือนเพลงนี้อ่ะ


    4. 좋은걸 뭐 어떡해 (What Can I Do)


    ดูจบแล้วต้องถามตัวเองว่า นี่เป็นเอ็มวีของซองพิลรึเปล่า หืมมม สายตาลูกหมาหงอยตอนที่มองพิซองจินเหล่ผู้หญิงคนอื่นแบบนั้นคืออาราย ไหนสาบานซิว่าเป็นแค่เพื่อน แล้วไหนจะยองฮยอนลุคเด็กเกเรอีก หน้าตาเหวี่ยงๆ แบบว่าน่าบีบบบบ เราชอบมากเลยที่หนุ่มๆ ได้แสดงบ้าง เพราะมันเป็นโอกาสที่จะแสดงความสามารถออกมา เพลงก็สนุก เพลงดี ความหมายก็น่ารัก ออกแนวเป็นเด็กดื้อที่เพิ่งชอบใครซักคน มันสดใสและจริงใจ แสดงอารมณ์งอแงที่เธอไม่ใส่ใจอยู่หน่อยๆ 'ก็ชอบไปแล้วอ่ะ ทำไงอ่ะ ทำไมเธอไม่สนใจเราอ่ะ นี่ๆ สนใจบ้างดิ ฮึ่ย' แล้วเอาหน้าเหวี่ยงของยองฮยอนประกอบ 


    3. 놀래!


    เหตุผลที่ชอบเพลงนี้ไม่มีอะไรเลยนอกจากมันสนุก ท่อนที่ได้ตะโกน 'go' กับ 'นลเร' ไปพร้อมๆ กับหนุ่มในคอนเสิร์ตก็เป็นอะไรที่ดีที่สุดแล้ว



    2. 그렇더라고요 (When You Love Someone)


    ถ้า เยปอซซอ เป็นเพลงม้ามืดของหกเดือนก่อน When you love someone ก็เป็นเพลงม้ามืดของ หกเดือนหลังนี้แหละ ช่วงแรกที่ฟังก็แบบ เพลงช้าหรอ อืมๆ ดีมั้ง ที่นี้ไปอ่านสัมภาษณ์เจอว่าเจย์กับยองฮยอนชอบเพลงนี้ที่สุดในบรรดาเพลงทั้งหมดของ Everyday6 เราก็เลยรู้สึกเฮ้ย มันขนาดนั้นหรอว้า หรือหูชั้นไปไม่ถึง ทีนี้เลยหาความหมายมาอ่าน ก็ยังไม่อินนะ แล้วทีนี้ช่วงตุลาคมมันมีวงใหม่ๆ เดบิวต์ เยอะมากๆๆ เราก็หลงแสงสีไง (ยอมรับ) ไปกับวงโน้นนี้บ้าง แต่ทำไมไม่รู้เพลงนี้มันโผล่มาในยูทูปบ่อยๆ เราก็กดฟังไปด้วย โดยที่ไม่รู้ตัว เราชอบเลย คือทุกวันนี้ยังงงว่าไปชอบเพลงนี้ตอนไหน แต่ความรู้สึกเรามันบอกว่าเพลงนี้มันกลมกล่อม 

    ขอหวีดเอ็มวีต่ออีกนิดละกัน คือแบบพยายามจะไม่จิ้นซองพิลจาก What can I do กับ I loved you แล้วแต่เมื่อออฟฟิเชียลเค้าชงมาแรงมาก ต้องมอบรางวัลให้เป็นเอ็มวีซีรี่ย์แอบรักเพื่อนที่ดีที่สุดค่ะ อิอิ

    1. I Loved You


    มาถึงเพลงสุดท้าย เราว่าต้องมีแฟนเคป๊อปที่ไม่ได้เป็นมายเดย์ที่ชอบเพลงนี้ เพราะเราฟังครั้งแรกนี่แบบ เฮ้ย ทำไมมันดีขนาดนี้อ่ะ พอเทียบยอดวิวของเดือนกันยายน I Loved You ได้ประมาณ 5.4 ล้าน กับเพลงเดือนสิงหาคม What can I do ที่ได้ยอดวิว 4.1 ล้านวิว และเพลงเดือนตุลาคม When you love someone ก็ได้ยอดวิวแค่ 3.8 ล้านวิว  (ดูจากวันที่ 29/1/2561) เห็นว่ามีความแตกต่างประมาณ 1ล้านวิว อาจจะไม่เยอะมาก แต่เมื่อเทียบกับเดือนถัดมาที่ยอดวิวหล่นหายไป เราว่าก็ต้องมีแฟนเคป๊อปขาจรเข้าไปฟังพอสมควรแหละน่า

    ที่สำคัญเนื้อเพลงก็ดีมาก ปกติเพลงเกาหลีมันจะมีบางจุดที่แปลแล้วงงๆ แต่เพลงนี้อ่านแล้วเข้าใจง่าย ยิ่งท่อน 'อยากจะลืมเธอก็ลืมไม่ได้ มันก็เลยอยากจะลืม อยากจะเกลียดเธอก็เกลียดไม่ได้ มันก็เลยเกลียด(ตัวเอง)เข้าไปใหญ่' ความหมายดีอย่างกับเพลงไทย 

    (ครึ่งปีหลังมานี้ เราว่ายองฮยอนจะต้องมีความรักแน่ๆ เพราะเพลงส่วนใหญ่ที่ปล่อยมา ถ้าเป็นเพลงเร็วก็จะเป็นเพลงแอบรักที่มีจังหวะสนุกๆ  แต่ก็เป็นไปได้ที่นางอาจจะผิดหวังหรือเลิกกันไปแล้ว เพราะเพลงช้าก็โคตรจะช้ำ) 

    หมดละ เราว่าเพลงของเดย์ซิกยังเป็นอะไรที่เราเสพย์ได้เรื่อยๆ  เพลงอื่นที่เราไม่ได้พูดถึง ก็ไม่ใช่ว่าเพลงไม่ดีนะ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังมีเพลงไหนของเดย์ที่ไม่เคยฟัง ก็ลองดู เผื่อจะเจอ favorite song ของตัวเอง
     
    แล้วมายเดย์คนอื่น ชอบเพลงไหนเป็นพิเศษมั้ย แชร์กันได้นะ.


    maeday
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in