เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
To all the movies I've watched beforeilysm
Movie Review “The Witch"


  • Movie Review

    “The Witch

    อาถรรพ์แม่มดโบราณ”








              บอกน้องสาวว่า มาดูเรื่องนี้กันเถอะ ได้รีวิวจากคอหนังดังๆอย่างต่ำ 9/10 แถมนักรีวิวที่เราชื่นชมมากก็บอกว่านี่เป็นหนึ่งในหนังที่หลอนและกดดันที่สุด เรื่องนี้เองมีนักแสดงหญิงที่เราติดใจหน้าตาและฝีมือของเธอจากเรื่อง Split อย่าง Anya Taylor-Joy มาร่วมด้วย ทำให้ความอยากดูพุ่งสูงขึ้นไปอีก แต่พอดูจบ— โอเค นิสัยเชื่อรีวิวชาวบ้านมากเกินไปทำพิษอีกแล้วสิเนี่ย orz




     

    เรื่องย่อ


               ช่วงศตวรรษที่ 17 ณ ประเทศอังกฤษ ครอบครัวหนึ่งถูกขับไล่จากศาสนจักรคริสต์โปรเตสแตนท์ (พูริแทน) ให้ไปใช้ชีวิตในพื้นที่ละแวกป่า อาศัยการทำฟาร์มทำไร่เลี้ยงตนเอง มีวิลเลี่ยมผู้เป็นพ่อเป็นหัวหน้าครอบครัว แคทเธอรีนผู้เป็นแม่คอยดูแลลูกๆ โทมาซิน ลูกสาวคนโตที่ผู้เป็นแม่เกลียดชังและกดขี่ เคเล็บ ลูกชายคนรองที่ถูกฝากความหวังไว้มากที่สุด ฝาแฝดเมอร์ซีย์และโจนาส เด็กเอาแต่ใจ และน้องเล็กซามูเอลที่ยังเป็นทารก ทั้งหมดต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ท่องบทสวดภาวนาถึงพระผู้เป็นเจ้าอยู่เสมอเพราะหวังว่าพระองค์จะช่วยให้ชีวิตพวกเขารอดปลอดภัย แต่แล้วเรื่องราวแย่ๆก็ทยอยเกิดขึ้น เริ่มตั้งแต่ ซามูเอล น้องเล็กหายไป และเชื่อกันว่า แม่มด เป็นผู้ขโมยทารก ส่วนโทมาซิน กลายเป็นคนที่ทั้งครอบครัวไม่ไว้วางใจ





     

    ตัวละคร


               น่าจะเป็นส่วนที่เรื่องนี้ทำได้ดีมากๆ เพราะว่าตัวละครทั้งหมดล้วนมีเรื่องราว มีคาแรกเตอร์ ลักษณะนิสัย แรงจูงใจที่แตกต่างกัน และมีความเป็นปัจเจกสูงมาก หนังพยายามใช้สัญลักษณ์และไดอะล็อกต่างๆนานาเพื่อถ่ายทอดสาเหตุและการกระทำของตัวละคร และสะท้อน ‘บาป’ อันเป็นแก่นเรื่องว่าสุดท้ายแล้วแม่มด ปีศาจ บาป ซาตาน มาได้หลายรูปแบบ และอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคนนั่นเอง


               ในพันทิปวิเคราะห์กันไว้ว่าครอบครัวนี้มี 7 คน และใช้แทนบาปทั้ง 7 ประการได้พอดิบพอดี เราเห็นด้วย เพราะตัวละครทั้งหมดก็มี 'โฟกัส' ของตัวเองจริงๆ กล่าวได้ว่าหนังเรื่องนี้เน้น symbolic แบบอลังการงานสร้าง ถ้าไม่นับบาป 7 ประการที่เราเองคาดไม่ถึง เราก็พอมองออกว่า

    1.      แอปเปิ้ล บาป กามารมณ์ การพยายามฝ่าฝืนการกระทำดีงามตามครรลองพระผู้เป็นเจ้า (อดัมและอีฟ)

    2.      แพะ ปีศาจ

    3.      โทมาซิน ชื่อผู้หญิงที่จงใจใช้ว่า (Sin) พ้องกับคำว่าบาป

    4.      กระต่าย มีคนคิดว่ามันน่าจะเป็นตัวล่อหรืออะไรสักอย่าง แต่เรามองว่ากระต่ายคือความอ่อนแอในจิตใจมนุษย์

     


    แต่ Symbols ต่างๆที่หนังใช้เดินเรื่องนี้…ถ้าไม่ใช่คริสตศาสนิกชน ไม่อินศาสนา ไม่ได้สนใจสัญญาซาตาน แม่มด และไม่ได้ผูกโยงเรื่องไปถึงสภาพสังคมอย่างที่รุ่นพี่ที่คณะเราให้ความเห็นมา คือดูไม่รู้เรื่องแน่ๆ เราพอเข้าใจบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด และความที่ต้องคิดเยอะ ตีความเยอะ มันทำให้ตัวละครเรียลก็ส่วนนึง ทำให้เรื่องน่าเบื่อชวนหลับก็ส่วนนึง


    ก็โอเคนะกับการที่หนังพิถีพิถันกับดีเทลดี เช่น การแอบมองร่องอกของพี่สาวของเคเล็บ ซึ่งแต่แรกนึกว่าคิดไปเอง นึกว่าแค่มุมกล้อง ปรากฏคนอื่นก็รีวิวไว้แนวเดียวกัน โอเค ยังดูหนังเป็น (ฮา) เลยสรุปได้ว่านักแสดงทำดี สวมบทบาทแต่ละตัวละครได้ดี บทจะพร่ำพรรณาถึงพระเจ้าก็ดูสมจริงสมจังดี


    มีคนบอกว่าไม่อินการคลั่งศาสนาของพวกเขา…สำหรับเรา จุดนี้มันน่ารำคาญก็จริง แต่มันก็เหมาะดีแล้ว เพราะถูกขับไล่มาจากพูริแทนซึ่งเป็นรูปแบบสังคมที่เคร่งวัตรปฏิบัติมาก เน้นทำงานหนัก จิตใจดีไม่ผิดศีลผิดธรรมอะไรแบบนั้น เคร่งเหมือนศาสนาเป็นชีวิต และกลัวการไม่ได้ไปอยู่ในอาณาจักรพระเจ้าหรือการหลุดพ้น หนังก็เลย portray ออกมาในรูปแบบนี้ พอเข้าใจบริบททางยุคสมัยแล้วความรำคาญใจเลยน้อยลง


    อ้อ อีกอย่างคือภาษาที่ตัวละครใช้น่าหลงใหลมาก ภาษาอังกฤษโบราณอะ Thee, Thou, Thy ฯลฯ มาหมด จัดว่าตัวละครละเอียดอ่อนดี มิติก็เข้าที่เข้าทาง ชอบ

     





    พล็อต


               บอกตามตรงว่า ไม่มีอะไรเลยเด้อ ผิดหวัง คือไม่ได้มีหักมุม จุดพีค ไคลแมกซ์ ที่เรารู้สึกว้าว เรื่องมันเดินอืดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก มากแบบมากกกกกกกกกกกกกกกก เพราะน้องสาวนั่งดูอยู่ข้างๆเราหลับไปแล้วอะ เราก็เกือบหลับถ้าไม่ใช่เพราะใจอยากจะลุ้นว่าตอนจบเป็นยังไง 


               การวางบท การผูกปม ทุกอย่างดูมีที่มาที่ไป แต่โคตรขาดเสน่ห์ ไม่เร้าใจ ไหนคะความหลอนที่ยกย่องว่าขึ้นหิ้ง หนังประคองตัวเองมาจบด้วยฉากจบที่เรารู้สึก วอท เดอะ ฟัค แทนที่จะรู้สึกตื่นเต้นลุ้นระทึก มีน่าติดตามนิดหน่อยช่วงใกล้ๆจบ ที่นางเอกถูกคนในครอบครัวใส่ร้ายป้ายสี แต่ว่าจากนั้นก็ดร็อปลงเรื่อยๆจนฉากจบ พัง เราไม่ชอบ อาจมีคนแย้งอีก เห้ย เค้านำเสนอบรรยากาศกดดันเหอะ นี่ไม่รู้สึกกดดันอะไรเลย เห็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดของนางเอกแล้วก็...เฮ้อ อยากให้จบๆสักที


                แก่นของเรื่องจะว่าน่าสนใจก็น่าสนใจอยู่ เพราะหนังถามว่าตกลงแล้วพระเจ้าช่วยให้เราหลุดพ้นหรือประทานแต่สิ่งดีๆให้ชีวิตอย่างที่เราเฝ้าหวังจริงหรือ หรือแท้ที่จริงการพึ่งซาตานและความชั่วร้ายจะปลดปล่อยเรากันแน่ เราเห็นปัญหาครอบครัวที่เกิดจากบาปต่างๆของมนุษย์ เห็นความงมงายที่พามนุษย์สู่ความฉิบหาย เรารู้สึกว่า The Witch จงใจเสียดสีศาสนาและมนุษย์ ก่อนจะตบหน้าด้วยฉากจบ ที่โทมาซินผู้ปฏิเสธแม่มดมาทั้งเรื่อง ยอมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแม่มดในที่สุด


               แต่แล้วไงอะ รู้สึก So what ฮือออออออออออออออออออออออออ หนังพยายามยัดเยียดประเด็นที่สำหรับเราชาวพุทธ มันคือปกติอะ กรรมใดใครก่อกรรมนั้นย่อมตามสนอง เราเชื่อในสิ่งนี้มากกว่า เรามันศาสนาอเทวนิยม ไม่ค่อยอินเลยจ้า 

     

    ฉาก


                ยอมรับว่ามุมกล้องแพงมาก ได้ยินว่าเน้นแสงธรรมชาติ ก็สวยงามไปตามท้องเรื่อง เข้ากับบรรยากาศเก่าๆ หลอนนิดๆ แต่ใช้ความมืดเยอะไปหน่อย เรียกร้องสมาธิจากคนดูมากไป เหมาะกับดูในโรงมากกว่า ถ้าเป็นด้านคอสตูมก็อยากจะชมแล้วชมอีก ตีโจทย์แตกมาก ที่เหลือก็ดีนะ รู้สึกเป็นหนังทุนสูงเทียบกับแนวเดียวกันเรื่องอื่นๆ

     



    ภาพรวม


    ถ้าพูดถึงตัวโปรดักชั่นคือน่าชื่นชม ดีกว่าหนังสยองขวัญหนังทริลเลอร์หนังดราม่าทั่วไปมาก ฉาก คอสตูม Cinematography การออกแบบใดๆทุกสิ่งอัน พล็อตมีแก่นเรื่องที่พยายามจะถ่ายทอดออกมาแม้จะยังสะเปะสะปะเล็กน้อย ตัวละครก็เหมาะสมกับการเดินเรื่อง นักแสดงไม่ใช่เล่นเลยสักคน แต่พล็อตรวมๆ ในฐานะคอหนัง Horror คือไม่ชอบ เบื่อ ง่วง แม้จะเป็นเรื่องเชิงสัญลักษณ์แบบที่เราชอบ และทิ้งปมปริศนาชวนให้คิดต่อ แต่เราหมดพลังในการคิด เพราะหนังเอื่อยมากจริงๆ แอบคิดว่าเสียเวลาดู เลยให้คะแนนไปค่อนข้างต่ำเตี้ย ฮืออออออออออ ไม่แนะนำต่อละกันค่ะ เพราะไม่รู้ว่ามันน่ากลัวตรงไหนจริงๆ เทียบกับจุดประสงค์แรกที่เราจะดูน่ะนะ แต่ถ้าชอบแนวเสียดสีศาสนา ความเชื่อ สังคม พฤติกรรมมนุษย์ คิดว่าเรื่องนี้ตอบโจทย์ไม่น้อยเลย

     

    6.5/10 คะแนน


    - ilysm.







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in