เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Book Reviewmsperfectlyfine
Anxious People เราทุกคนต่างเป็นคนขี้กังวล
  • "Because everyone loves someone, and anyone who loves someone has had those desperate nights where we lie awake trying to figure out how we can afford to carry on being human beings"

    Anxious People เป็นเรื่องราวของโจรปล้นธนาคารคนนึงที่เข้าไปปล้นธนาคารแล้วสุดท้ายก็จับคนกลุ่มหนึ่งมาเป็นตัวประกัน โดยคนกลุ่มนี้ถูกบรรยายว่าเป็น idiots กันทั้งหมดซึ่งมีทั้งคุณยายอายุเกือบ 90 คู่รักที่กังวลเพราะกำลังจะมีลูก สามีภรรยาที่อยู่ด้วยกันมานานและตามหาอะไรซักอย่างเพื่อมาเติมเต็มช่วงว่างในชีวิตแต่งงานและผู้จัดการธนาคารที่ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวและมีปมในใจ และคนกลุ่มนี้มีความเกี่ยวข้องกันโดยไม่รู้ตัว

    สิ่งที่น่าสนใจคือการผูกเรื่องของ Backman ที่ทำให้ตัวละครทั้งหมดที่ไม่รู้จักกันมาก่อนและเป็นเพียงคนที่อาจจะเดินสวนทางกันไปมาในสะพานแห่งหนึ่งในเมืองเล็ก ๆ นี้มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน ตัวละครได้มาเจอกันในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งเพราะต่างคนต่างถูกจับมาเป็นตัวประกัน การทำให้ตัวละครเกี่ยวข้องกันทางใดก็ทางหนึ่งทำให้สิ่งที่ Backman จะสื่อออกมาผ่านหนังสือเรื่องนี้ชัดเจนมาก นั่นก็คือการที่แม้ว่าเราจะเป็นแค่คนแปลกหน้าต่อกัน แต่เราทั้งหมดก็ต่างตามหาจุดมุ่งหมายของชีวิตและสิ่งที่จะยึดถือเหมือน ๆ กัน และชีวิตของเราทุกคนก็ต่างมีผลต่อชีวิตของคนอื่นกันทั้งนั้น

    อพาร์ทเมนท์กลายเป็นพื้นที่ให้ตัวละครทั้งหมดได้มาเจอกัน เรื่องราวของตัวละครแต่ละตัวจึงทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันเพราะต่างคนก็ต่างมีปัญหาของตัวเองเพราะพวกเขาเป็น Anxious people ความเข้าใจและการเป็นคนขี้กังวลเลยเป็นสิ่งที่ผูกโยงตัวละครให้เกิดความเห็นอกเห็นใจกัน หนังสือต้องการจะสื่อว่าเราต่างกำลังทำอะไรเพื่อใครซักคนอยู่เสมอ ตัวอพาร์ทเมนท์เองก็เปรียบเสมือนเป็นจุดร่วมของปัญหาชีวิตของแต่ละคน และอพาร์ทเมนท์นี้มีความหมายต่อตัวละครแต่ละตัวในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไปอย่างที่เราคาดไม่ถึง 

    เรืื่องราวชีวิตของคนขี้กังวลเหล่านี้ดำเนินควบคู่ไปกับการสืบสวนคดีของพ่อลูกตำรวจ Jim และ Jack ที่เมื่อเข้ามาค้นในอพาร์ทเมนท์หลังจากตัวประกันถูกปล่อยออกมาแล้วกลับไม่เจอโจรปล้นธนาคารคนนั้น มีเหลืออยู่เพียงคราบเลือดและปืนที่โจรใช้ และเรื่องน่าประหลาดมากเกิดขึ้นเมื่อสิ่งที่โจรขอมีเพียงพลุเท่านั้นและธนาคารที่โจรไปปล้นก็เป็นธนาคารที่ไม่มีเงินอยู่เลย ในเรื่อง Anxious People จึงเต็มไปด้วยเรื่องประหลาดเต็มไปหมด

    Anxious People จึงเป็นเรื่องที่เราคิดว่าจะ relate กับชีวิตของเราทุกคนได้เพราะเราก็ต่างมีเรื่องให้กังวล ต้องต่อสู้เพื่อจุดหมายในชีวิตเหมือนกับตัวละครในเรื่องแม้ว่าชีวิตของเราจะไม่ได้เจอปัญหาอย่างเดียวกันและแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบเดียวกันทั้งหมด

    "We plant an apple tree today, even if we know the world is going to be destroyed tomorrow. We save those we can"




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in