เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความทรงจำผ่านเลนส์Porpla Sang-em
ลิงบุรี...ลพบุรี
  • หลังจากนักท่องเที่ยวอย่างฉันหยุดพักจากการท่องเที่ยวไปหลายเดือน การเดินทางครั้งใหม่จึงบังเกิดขึ้น การเดินทางครั้งนี้เป็นทริปงงๆ ที่มาจากการโดนเทมาหลายครั้ง (ครั้งแรก...โดนเทจากเขาช้างเผือก เพราะดันมีนักท่องเที่ยวตกเขา ครั้งที่สอง...เพื่อนร่วมทริปดันงานเข้าเอนเนอจี้หมดเลยอดเดินขึ้นเขาที่พุเตย) ทริปนี้เลยเกิดขึ้นด้วยเหตุผลที่ว่า "อยากเห็นรถไฟลอยน้ำวะแกร"

    วันที่เสาร์ที่ 25 กุมภาพันธุ์ เป็นวันที่พวกเราตกลงปลงใจกันไปเที่ยวใกล้ๆ ลพบุรีละกัน ใจจริงของเราอ่ะลึกๆแล้วไม่อยากไปลพบุรีหรอกนะ เพราะกลัวลิง ตอนเด็กๆเคยโดนลิงแย่งถุงถั่วไปกับมือ แต่ทำไงได้เป็นเสียงส่วนน้อยนี้นา ถ้าไม่ไปก็ไม่ได้เที่ยว ไปก็ได้ว๊าาา

    กรุงเทพ-ลพบุรี ก็ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ทริปนี้ใช้เวลาไปแค่ชั่วโมงครึ่ง เป็นครั้งแรกที่นั่งเบาะหลังของรถที่ขับในเมืองไทยแล้วต้องคาดเข็มขัด จริงๆนะถึงกับต้องคาดเข็มขัด เพื่อนตีนผีของเราเล่นขับไป 140 อ่ะ นี่หนูขับซูซูกิ สวิฟนะลูก เร็วไม่พอขับเหวี่ยงด้วย ตอนนั้นคิดในใจว่าไม่อวกก็บุญเท่าไหร่แล๊ว

    แต่อย่างไรก็ตามเพื่อนตีนผีของเราก็พาชีวิตน้อยๆอีก 3 ชีวิตมาถึงลพบุรีจนได้ (รอดแล้วโว้ยย)

    จุดหมายแรกของเราคือพระปรางค์สามยอด ที่ที่เรียกได้ว่าเป็นโลเคชั่นลิงเลยก็ว่าได้ นี่พวกเรามาล่าท้าลิงกันชัดๆ 


    รถSuzuki Swift สีแดงคันเล็กได้แล่นมาถึงหน้าพระปรางค์สามยอด 
    เชรี้ยยย ลิง ลิง ลิง ลิง ทำไมมันเยอะงี้วะ    
    เชรี้ยยย ลิงขึ้นมอไซด์
    เชรี้ยยย ลิงวิ่งข้ามถนน
    เชรี้ยยย ลิงตีกัน
    เชรี้ยยย ลิงอานาจาร

    เอาจริงๆตอนนั้นเรา 4 คน ตกใจแบบสุด ไม่คิดว่ามันจะเยอะและวิ่งไปทั่วขนาดนี้อ่ะ โคตรน่ากลัวเลย แต่ก็เอาวะ ไหนๆก็มาละ ลพบุรีเมืองลิง ก็ต้องมาล่าท้าลิงกันหน่อย (มาดูกันดิ๊ว่าล่าท้าผีกะล่าท้าลิงอันไหนน่ากลัวกว่ากัน!!)

    รถคันเดิมคันนี้ได้แล่นไปหยุดอยู่ที่ลานจอดรถข้างศาลพระกาฬ ศาลพระกาฬเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนี้เลยก็ว่าได้ พวกเราก็ขอไปไหว้เคารพศาลก่อนละกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลของทริปนี้ (เผื่อจะได้ไม่โดนลิงกัด) 


    ศาลพระกาฬเป็นพื้นที่ลักษณะคล้ายวงกลม เป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้เยอะ ร่มรื่น มีบ่อน้ำ และที่สำคัญมีลิงมาอาศัยเต็มไปหมด ยังมีอีกนะๆ มีลิงกายกรรมกระโดดน้ำ ลิงไต่ราวด้วย น่ารักมาก

    น้องลิงนั่งเหงาๆ ก่อนที่จะชวนเพื่อนๆมาเล่นนำ้กระโดดลงบ่อกัน
    ลิงที่ศาลพระกาฬหลอกให้พวกเราอุ่นใจเล่น ว่าลิงน่ารักไม่ค่อยน่ากลัวมากเท่าไหร่ โอเคเจ้าลิงน้อยเราเป็นเพื่อนกันได้อยู่ๆ งั้นเราไปเดินเล่นพระปรางค์สามยอดกัน ลิงมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

    แต่!!!

    มันเป็นแค่การหลอกลวงของแก๊งลิงลพบุรี 

    ลิงที่พระปรางค์สามยอดเหมือนลิงคนละโลก แม่งโคตรอะเกรสซีฟ มีทั้งตีกัน มองแบบพวกแกเป็นใคร มองยังไม่พอยังเดินเข้ามาหาแบบนักเลงอีก บางตัวก็แยกเขี้ยวใส่เฉ๊ย เรายังไม่ได้ทำอะไรให้นายเลยนะ โธ่วว

    ด้วยความที่เราชอบถ่ายรูปเราก็หยุดที่หน้าพระปรางค์แล้วชักภาพซะหน่อย แต่ยืนถ่ายแปร๊บเดียวก็มีคุณป้าขายข้าวโพดเดินมาบอกว่า

    พระปรางค์สามยอด ได้รับอิทธิพลมาจากขอม เหมือนที่กัมพูชามาก
    "หนูๆอย่ายืนนาน ลิงมันจะกระโดดใส่เอา" ชิบหายสิ มีใครให้อะไรน่ากลัวกว่านี้มั๊ย ว่าแล้วก็หันไปรอบๆตัว เชรี้ยยย มีลิงนั่งจ้องอยู่ประมาณ 6-7 ตัว ขอบคุณคุณป้าที่ไม่ทำให้หนูโดนลิงฆ่าปาดคอค่ะ

    นี่ขนาดยังไม่เดินเข้าไปในรั้วพระปรางค์นะยังน่ากลัวขนาดนี้ เข้าไปแล้วจะขนาดไหนวะเนี้ย

    ตามคาดจริงๆ ข้างในน่ากลัวยิ่งกว่านึกว่าหลงทางแล้วไปเจออาณาจักรลิงเหมือนในการ์ตูนงี้ มีทั้งลิงใหญ่ ลิงเล็ก ลิงแม่ลูกอ่อน ครอบครัวลิง ลิงสร้างครอบครัว ลิงไซ้เหา ลิงนอนเกาพุง สารพัดแอคทิวิตี้ลิง



    ว่าด้วยเรื่องสถานที่เที่ยวแล้ว จะขาดแม่ค้าพ่อขายได้ยังไงจริงมั๊ย ว่าแล้วก็มีคุณยายเดินมาบิ้วทันที บอกว่าน้องลิงไม่มีน้ำกิน ลิงชอบกินนมนะ ช่วยซื้อให้ลิงหน่อย สงสารลิง ถือว่าทำบุญละกันลูก ... สเตปนี้มาอีกละ ว่าครั้งนี้เราจะไม่ใจอ่อนละนะ แต่แพ้อ่ะ แพ้คุณยายและควักเงินยื่นให้ไป พร้อมกับพูดว่า "ยายให้เลยนะคะ หนูไม่เอาหนูกลัว"

    "หนูมาขนาดนี้แล้วให้เองเลยดีกว่า ถือว่าเป็นประสบการณ์ เค้าไม่ทำอะไรหรอก" ว่าแล้วคุณยายก็โชว์เลย ยื่นให้แบบชิวๆ พร้อมพูดบิ้วต่อ 

    เอาวะเรายิ่งเป็นคนบิ้วง่ายอยู่ ไหนๆก็ไหนๆละ ว่าแล้วก็รับนมชมพูถุงเล็กๆจากคุณยาย แต่เดี๋ยว...มีคนดึงขากางเกง กรี๊ดดด ลิงแก่ยักษ์พุงพุ้ยแม่งดึงขากางเกงอยู่ ไม่ใช่แค่ตัวเดียวนะ แต่มาแพ๊คคู่ ช่วยกันดึงคนละข้างเลยทีเดียว แต่กลายเป็นว่าน่ารักอ่ะ เหมือนโดนเด็กของขนมกิน 


    แต่วินาทีถัดมาที่เรากำลังจะยื่นนมให้คุณลุงลิงแก่ ก็มีอิลิงผี ลิงเด็กตัวเล็กๆ โดดมาเกาะกระเป๋า แล้วคาบนมในมือไป กรี๊ดสิค๊ะรออะไร โคตรน่ากลัวว อิลิงผีเด็กนี้ขโมยความมั่นใจที่สร้างมาทั้งหมดตั้งแต่ก้าวลงรถหายไปหมดเลย "ฉันจะไม่เชื่อใจพวกแกอีกแล้ว"


    วีรกรรมของแก๊งลิงผีเด็กพวกนี้ยังไม่จบ เมื่อคนขับรถทริปนี้ของเราโดนลิงดึงกางเกง ฟังไม่ผิดหรอก "ดึงกางเกง" ก็วันนั้นเพื่อนดันใส่ยีนผ้ายืดไปพอดี ตอนนั้นความกลัวลิงมันมีมากกว่าความรักเพื่อนจริงๆวะ ทำได้แค่ตะโกนบอกคุณยายให้มาไล่ให้หน่อยแค่นั้น แต่ก็โชคดีที่น้องลิงไม่ได้ดึงเยอะจนกางเกงหลุด ขอบคุณที่ยังปรานีพวกเรานะ 

    ที่นี่ตื่นเต้นมากพอแล้ว อยู่นานอีกนึดคงหัวใจวายเพราะลิงแน่ๆ เราไปจากที่นี่กันดีกว่า ไปหาอะไรเติมพลัง แล้วไปตามหารถไฟลอยน้ำของเรากัน

    พอหนังท้องตึง แต่หนังตาอย่าเพิ่งหย่อน เรามุ่งหน้าต่อไปที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนนี้ขับรถออกจากตัวเมืองไม่ไกล ประมาณ 40 กิโลเมตร เราไปถึงเวลาบ่ายสองกว่าๆพอดี รถไฟมาพอดี โชคดีจัง ไปถ่ายรูปกันเถอะ

    "โหหห นึกว่ามาทะเล โคตรใหญ่อ่ะ แต่ว่าไปคล้ายอ่างแก้วยักษ์เลยเนอะ(อ่างเก็บน้ำในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บรรยากาสดีมาก เชิญชวนไปเที่ยวกัน)" อากาศวันนั้นถึงแม้จะร้อนไปหน่อย แต่ก็ขอบคุณธรรมชาติที่อย่างน้อยก็มีสายลมอ่อนๆพัดมากระทบหน้าพวกเราเป็นพักๆ จะได้ไม่ร้อนกันเกินไป


    ภารกิจตามหารถไฟลอยน้ำของเรายังไม่จบ เมื่อ...หารถไฟไม่เจอ รถไฟอยู่ไหนวะงง เจ้าหน้าที่เขื่อนบอกให้พวกเราเดินตามสันเขื่อนไป แต่มันโคดร้อนเลยนะ ลองไปดูก็ได้ 

    พวกเราเดินไปถ่ายรูปเล่นไป ซักพักก็ได้ยินเสียงว่า "อีก 5 นาทีรถไฟจะออกจากชานชะลากลับกรุงเทพ ใครต้องการกลับกรุงเทพ สามารถมาขึ้นรถไฟได้ที่สถานี" เห้ย!!! นกแล้วจ้าา รถไฟลอยน้ำ ไม่ได้เห็น เพราะหาไม่เจอว่ามันจอดตรงไหน 

    เห้อออ ไม่เป็นไรนกก็นกจ้า กลับกรุงเทพกัน ไว้ค่อยนั่งรถไฟชิวๆมาเขื่อนก็ได้เนอะ


    สรุปคือลพบุรีทริป หลายเป็นลิงบุรีทริปไปเรียบร้อย


     
    ปล.คำแนะนำสำหรับการมาไฟต์กับลิง หนึ่ง อย่าใส่กางเกงยางยืด หรืออะไรที่มันดึง หลุดง่ายๆ เพราะคุณอาจจะกลับไปในสภาพที่ต่างจากตอนมา สองอย่าใส่ตุ้มหูวงๆ วิ้งๆมาเพราะน้องลิงชอบอะไรที่สะท้อนแสง คล้ายๆกับตัว Niffler ใน Fantastic beasts ถ้าใส่มาก็เอามือปิดหู หรือเอาผมบังไว้ให้ดีๆ มิเช่นนั้นหูคุณอาจจะเป็นอันตรายได้ 

     
    น้องลิงเก็บกดเหมือนโกรธใครมาซักอย่าง แต่ดูไปดูมาหน้าเหมือนกอลั่มเลยอ่ะ
    เด็กคนนี้พอเดินไปใกล้แล้วน้องก็แลบลิ้นใส่เฉ๊ย น้องอาจจะคิดว่าเราโดนขังไว้ข้างในแล้วออกมาไม่ได้ก็ได้นะ เลยแลบลิ้นเยาะเย้ย 
    ลิงบางตัวก็น่ารัก เฉพาะเวลาอยู่ไกลๆนะ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in