เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DOI 1001 ปลายดอยศึกษาSAILOM
TEACHING NEXT STEP - #4

  • "การสอนที่ดำเนินต่อไปอย่างไม่มีหยุด เรารู้แล้วจะสอนยังไง"
    13   -  12  -  59

    TEACHING  NEXT  STEP


    เช้านี้เข้าสู่วันแห่งการเรียนอีกเช่นเคย   ผมมาก่อนพี่สุ่นและพี่สุ่นตามมาทีหลัง  วันนี้ข้าวเช้าพี่สุ่นทำครับ ลืมไปแล้วว่าทำอะไรทานกัน   น่าจะเป็นผัดเปรี้ยวหวานเหมือนเดิมครับ และอีกอย่างน่าจะไข่เจียวมั้งครับ

    เด็กๆยังคงเข้าแถวและออกกำลังกายดังเช่นปกติทุกวัน   และ  เราก็ยังคงมาสายกันอีกเช่นเดิม
    เช้าวันนี้เราให้เด็กส่งการบ้าน คณิตศาสตร์ ที่ให้ไปเมื่อวานแล้วก็สอนต่อจากที่ทำมา
    คราวนี้เรา ย้ายสถานที่ไปเรียนกันที่  โรงอาหารกันเลยครับ  เรียกได้ว่าเผชิญความหนาวก็ไม่หวั่น

    พี่สุ่นออกมาทำวุ้นกะทิให้เด็กๆ

    โดยวันนี้เราจะเรียนกันสามวิชาด้วยกันครับ   นั่นก็คือ   
    ภาษาไทย     และภาษาอังกฤษ

    ภาษาไทย        สอนตามหนังสือที่มีอยู่ อันไหนสอนได้สอน  อันไหนยากเกินที่จะสอนได้ก็ข้าม  จบ

    ภาษาอังกฤษ    วาดรูปสิ่งของที่เด็กๆรู้จัก แล้วเอามาวาดในสมุดภาพเล่มเล็กแล้วเราจะบอกคำศัทพ์ของ
                              สิ่งของนั้นๆให้เด็กๆจดตาม


    โดยเราเลืิอกให้เด็กๆ เรียน  ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ กันตั้งแต่ตอนเช้าและให้เด็กเรียนภาษาอังกฤษช่วงบ่ายแทน

    ในวันนี้เด็กๆเรียนอ่อนจะไม่สามารถมาเรียนกับเราได้  และให้ไปเรียนกับครูต้นที่ด้านล่าง ส่วนกลุ่มเรียนได้ก็จะมาเรียนกับพวกผมที่โรงอาหาร   มีประมาณ 5 คนมั้ง


    คาบภาษาไทย
    -  สอนตามแบบเรียน อ่านเกี่ยวกับประวัติชาวบ้านบางระจัน  แล้วก็ให้เด็กๆคัดคำที่น่าสนใจ
    -  ให้เด็กๆเลือกคำที่น่าสนใจมาวาดภาพแบบที่เด็กๆอยากจะวาด
    -  พี่สุ่นแยกตัวไปทำวุ้น
    -  ให้เด็กทำงานของตัวเอง และสายลมดูอยู่ใกล้ๆ
    - 11.00  เบรกเด็กให้ไปช่วยทำกับข้าว   และจบการสอนช่วงเช้า









  • อาหารกลางวัน

    วันนี้มีวุ้นกะทิของพี่สุ่น   และก็  ผัดวุ้นเส้นใส่ผัก (เปลี่ยนจากเส้นมาม่าเป็นวุ้นเส้นแทน)









    ภาษาอังกฤษ
    คาบนี้คือให้เด็กๆ วาดภาพและหัดทำสมุดภาพเล่มเล็กกัน  โดยให้เด็กๆจับฉลากเลือกหมวดว่าเด็กๆได้หมวดไหน  โดยเด็กๆจะได้หมวดที่ไม่ซ้ำกัน  แล้วไปวาดรูปมาให้ครบ 7 ภาพ แล้วมาขอศัพท์กับครูสายลม   โดยครูสายลมจะเปิด ดิจชันนารี่จากคอมพิวเตอร์แลปทอปของครูสายลมให้เด็กๆดู
    แล้วก็ให้เด็กๆวาดภาพของตนเอง   -   จบการเรียนการสอนของวันนี้

    //ในส่วนนี้จะไม่มีภาพเพราะสายลมวุ่นกับการหาศัพท์ให้เด็กอย่างหนักหน่วง เลยไม่มีเวลาถ่ายภาพเลยครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in