เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DOI 1001 ปลายดอยศึกษาSAILOM
NIGHT OF FIRE CAMP II - #2.5
  • เราทั้งสองคนคือ ผมและพี่สุ่น ก็นั่งเรื่อยเปื่อยแถวๆโรงเรียนสัก 20 นาทีก็กลับมาพร้อมเริ่มที่จะจัดการกับอาหารเย็น   ส่วนพี่เยนั้น แกไม่สนอะไรทั้งนั้นเพราะแกจะนอน นอน นอน และก็นอน

    อาหารเย็นวันนี้เป็นแกงเห็ดใส่บวบและ ลาบเห็ดเพราะมีผักชีใบเลื่อยอยู่ข้างบ้านของเรา  และคุณแม่ก็เก็บมา เราจึงแอบเอามาใช้ แบบนั้นเลย


    แกงเห็ดใส่บวบ

    สำหรับแกงนั้นเราว่ามันก็ทำง่ายพอสมควร  เพราะเราไม่ใส่ใบย่านาง ความจริงมันมีนะ(มั้ง) แต่ก็ขี้เกียดที่จะคั้นน้ำมันมาทำ  และมันใบใหญ่เวรี่ใหญ่ชนิดที่เราไม่มั่นใจว่านี่มันใบย่านางจริงหริือเนี่ย เราเลยไม่กล้าที่จะลองของแปลกสักเท่าไรนัก

    -ตำเครื่องแกง ที่มีพริกและหอม
    -ล้างและหั่นเห็ด
    -ตั้งไฟ รอน้ำเดือด
    -ใส่น้ำปลาและปราร้า พร้อมกับผงชูรส
    -ใส่เครื่องแกงลงไป คนเข้ากัน รอเดือด
    -ใส่เห็ดและบวบลงไป   ทิ้งไว้สักพักรอเห็ดและบวบสุก ยกลง


    ลาบเห็ด

    เมื่อได้โจทย์ว่าจะเป็นเห็ดในมื้อนี้  ก็มีอีกเมนูก็คือลาบเห็ดนี่แหละที่น่าจะทำง่ายพอสมควร

    -ล้างเห็ด และเอาเห็ดตั้งไฟ รอเห็ดสุก เทน้ำออกแล้วบีบน้ำที่เหลืออยู่ให้หมด
    หั่นเห็ดออกเป็นชิ้นเล็กๆ
    -ตำพริกและซอยหอม
    -ทำข้าวคั่ว จากข้าวสารตั้งไฟให้เม็ดข้าวสารเป็นสีเหลืองทอง
    นำมาตำให้ละเอียด  รอพักไว้
    - นำส่วนผสมมั้งหมดมาในชามผสม (ยกเว้นข้าวคั่ว)
    - เติมน้ำปลา  มะนาว  น้ำปลาร้า  ผงชูรส  ผักชีใบเลื่อย คนให้เข้ากัน
    - เมื่อได้รสที่พอเหมาะแล้ว นำข้าวคั่วโรยลงไป แล้วคลุกให้เข้ากันอีกที จบ


    หน้าตาอาหารเย็นมื้อที่ 2 ของพวกเรา

    ถือว่าใช้ได้กว่าต้มยำเห็ดเมื่อวานมากมายครับ  เรากินกันสองคนยกเว้นพี่เย ที่แกนอนแล้วไม่สนอะไรทั้งนั้น แกจะนอนจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น 

    หลังจากนั้นเราก็ขนแกงและลาบขึ้นไปที่โรงเรียน และไปนั่งคุยกับครูต้นและครูพริ้วตามเดิมจนเป็นปกติวิสัย วันนี้เราลงมาเร็วกว่าปกติเพราะเราหนาวและเพลียกับการทำกิจกรรมในวันนี้พอสมควร และเราเองก็ไม่อยากตื่นสายเท่าไรนัก




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in