เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DOI 1001 ปลายดอยศึกษาSAILOM
THE DAY IS MATH ALL AROUND - #6
  • วันแห่งคณิตศาสตร์  ช้าคณิตศาสตร์ บ่ายก็คณิตศาสตร์   
    จะสอนคณิตศาสตร์จนเอียนกันไปข้าง
    15 -  12  - 59

    THE DAY IS MATH ALL AROUND



    เช้านี้อากาศเย็นลงมากกว่าปกติ   มีความชื้นจากไอน้ำในบรรยากาศและลมเย็นๆเอื่อยๆที่พัดเข้ามาเป็นระลอก    และแล้วเค้าลางที่ว่าเราจะได้เดินทางลงดอยไปพร้อมฝนจึงมีความเป็นไปได้แล้วแน่นอน เพราะมวลมหาประชาเมฆนั้นรู้สึกจะเริ่มมากขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา

    "ลางสังหรณ์นี้เรามาได้แต่ไรกัน  พรุ่งนี้ดูสิว่ามันจะลดไหม"
    สายลม


    แม้ว่าจะมีแดด แต่ถึงกระนั้นผมเองยังคงไม่ไว้วางใจในอากาศแบบนี้เลย เพราะมันเป็นบรรยากาศปลายฝนต้นหนาว ไม่ใช่บรรยากาศหน้าหนาวเลยสักนิด


  • หน้าเสาธง
    กิจกรรมยังคงเหมือนเดิม แต่ที่แปลกตาไปกว่านั้นก็คือมีชาวบ้านมาทำกิจกรรมช่วงเช้าที่โรงเรียนด้วย 





  • การสอนช่วงเช้า
    ภาษาไทย
    ยังคงเป็นเรื่องของประโยคและคำต่างๆในประโยค   พวกคำนาม และคำกริยา รวมถึง  กรรม
    วันนี้ก็จบเพียงเท่านี้   และปล่อยให้เด็กๆไปทำกับข้าวกัน


    อาหารกลางวัน
    อาหารกลางวันวันนี้เป็นตำมะละกอครับผม   ความจริงเรียกมันว่ายำมะละกอเหอะเพราะเราใช้การยำส่วนผสมแทนการตำครับผม


  • บ่ายหรรษา คณิตศาสตร์ ฮาเฮ
    การสอนในครั้งนี้จะเป็นการคิดเลขแบบคละ ต่อจากเมื่อวานนี้และเราได้สร้างโจทย์ให้เด็กแปลงโจทย์จำนวนเต็มให้เป็นเลขทศนิยม   แล้วก็ลองให้เด็กๆทำพร้อมเฉลยให้เด็กๆดูด้วย
    หลังจากนั้นเราก็เริ่มเล่นบอร์ดเกมส์ ธรรมดาๆ ที่ทำจากกระดาษ A4 รีไซเคิล ที่สนุกและมัสน์จนน่าปวดหัว ซึ่งจะเล่าในโอกาสต่อไปครับผม





    และก็หมดวันสำหรับวันนี้   เด็กๆไม่มีการบ้านที่จะต้องส่งพรุ่งนี้เพราะเราไม่มีเวลาตรวจ
    ส่วนคุณครูต้น ไปที่อมก๋อยวันนี้ช่วงบ่าย 2 โมงที่ผ่านมา ผมจึงได้สอนเด็กๆ ประถมทั้งหมดในช่วงบ่าย และให้คุณครูพริ้วดูเด็กอนุบาล (คุมนอน) และพาเล่นบอร์ดเกมส์ช่วงบ่าย ความจริงเราเริ่มเล่นกันตั้งแต่ช่วง เช้าแล้ว และให้รางวัลกันไปแล้ว แต่ รอบนี้คือเล่นเอามันและชวนครูพริ้วมาเล่นด้วย  และเราก็เล่นไม่สุดสักที เวลาในการเล่นเกมส์นี้ต้องมีเยอะจริงๆนั่นแหละ

    ส่วนในตอนเย็นนั้นเราก็กลับไปชมอาทิตย์ตกเหมือนดังเช่นทุกวันครับ  พียงแค่วันนี้เค้าลางของเมฆฝนมันมาแล้วจริงๆ ในเย็นวันนี้   ผมมองหน้าพี่สุ่นในท่าทางที่รู้กัน พี่สุ่นก็คงรู้เช่นกันว่าเราหมายถึงอะไร

    ส่วนพี่สุ่นนั้น ก็หาทางสมัครเน็ตจนได้และได้เล่นเน็ตเสียทีนะ
    ส่วนเราเองก็นั่งเอ๋อๆ  ถ่ายภาพกันไปและก็อัดคลิปเมฆที่เคลื่อนตัวอย่างช้าๆและรวดเร็วตามจังหวะของสายลม และอากาศเย็นๆนั้น โดยเราหวังว่าวันพรุ่งนี้เราจะได้มาดูอาทิตย์ขึ้นที่นี่สักครั้ง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in