เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
20/20 visionsskyrizon
⁂ทำยังไงให้ติด⁂ นิเทศ จุฬา โควต้าวารสารฯ
  • ทักทายทุกคน ในฐานะ dek63 ที่ลอยตัวออกมาจากระบบที่ทุกคนกำลังโมโหอยู่ในตอนนี้ อยากจะมารีวิวว่าติดรอบนี้ได้ยังไง เผื่อมีน้องๆเข้ามาอ่าน จะได้เตรียมตัวมาเป็นรุ่นน้องเรา
    อธิบายสำหรับรายละเอียดรอบนี้ก่อนนะคะ สำหรับโควต้านี้คือโควต้าสำหรับคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ โดยผู้สมัครจะต้องได้ GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.25 ต้องมีผลงาน/รางวัลที่แสดงถึงความสามารถทางวารสารสนเทศหรือการผลิตสื่อใหม่ และการยื่นคะแนนจะใช้คะแนน GAT 40% และคะแนนวิชาเฉพาะ ( ความถนัดทางวารสารสนเทศ ) 60% โดยคะแนนจะต้องผ่านครึ่งนะ ถึงจะพิจารณา
    แล้วรอบนี้มันต่างจากรอบอื่นยังไง ก็คือ ถ้าน้องเข้ามาศึกษาต่อในรอบนี้ น้องจะไม่สามารถเลือกสาขาได้ ก็คือ เค้าบังคับเอกให้แล้วนั่นเองค่ะ แต่น้องจะเลือกได้นะคะสำหรับสาขาย่อยว่าจะเรียน สาขาย่อยวารสารศาสตร์ หรือสาขาย่อยสื่อใหม่ สื่อดิจิทัล และสารสนเทศ โดยเราเรียกสาขานี้โดยรวมว่า JN ซึ่งย่อมาจาก Journalism,Information and New Media นั่นเองค่ะ

    มาถึงการเตรียมตัวของเราบ้าง พอเรารู้ว่าจุฬามีโควต้านี้ เราก็มุ่งมั่นทันทีเพราะจะให้ไปสู้คะแนน PAT รอบสามก็ไม่ไหว จะเอาอินเตอร์ก็ไม่มีตังค์ไปติว ไม่มีตังค์ไปสอบ รอบสี่ก็เสียวไปไหมพี่สาว 





    ผลงาน

    ไม่มีผลงานที่เคยได้รับรางวัลเลยค่ะ ยื่นไปแบบบล๊อกที่เคยเขียน งานที่เคยทำส่งอาจารย์ล้วนๆเลย แต่โชคดีที่มันตรงสายมาก เพราะเราเคยทำนิตยสารค่ะ มีถ่ายรูปเอง มีบทความซึ่งเป็น sensitive topic ด้วยแล้วก็มีบทสัมภาษณ์อีก อาจารย์น่าจะประทับใจจากตรงนี้ (เดาเอง) สำหรับการส่งผลงานตอนสมัครรอบแรกเค้าจะให้เขียนเป็นเรียงความก่อนนะคะ ยังไม่ต้องส่งจริง มาทำรูปเล่มพอร์ตก็คือตอนจะสัมภาษณ์ เพราะฉะนั้น เราต้องเลือกงานที่คิดว่าอาจารย์จะสนใจที่สุด เด่นที่สุด ใครที่เคยได้รับรางวัลก็เขียนบรรยายไปเลยค่ะ เราก็อาศัยความสามารถในการเขียนงานเล็กๆของเราให้น่าสนใจ พูดแล้วก็แอบจ้อยใน



    คะแนนสอบ

    ;สำหรับ GAT เราทุ่มสุดตัวค่ะ ทุ่มสุดตัวเราคือสองวันก่อนสอบเรา binge watching Death Note คิดแล้วก็ขำตัวเอง คือช่วงม.6 เรารู้สึกว่าอ่านมาเยอะมากแล้ว แบบมันอิ่มตัวแล้ว เลยไม่อยากอ่าน เราไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนเลยอยากจะบอกทริคสำหรับคนที่อยากอัพคะแนนส่วนนี้นะคะ "หาแพชชั่นค่ะ" คือเราอาจจะโชคดีด้วยที่ตอนประถมเรียนโรงเรียนคล้ายสองภาษา คล้ายนานาชาติ เรียนภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษาทุกวัน อย่างน้อยต้องมีวันละคาบ มันเลยได้ใช้จริงค่ะ แล้วตอนนั้นก็เป็นแฟนคลับ One Direction ด้วย พอเราชอบเค้าแล้วก็อยากมีโมเมนต์คุยกับเค้าอะ ฝันเด็กสาวอายุสิบสอง ตอนนั้นก็เลยฟังสำเนียงบริทิชออกด้วย ชอบคุยกับครูเจ้าของภาษาด้วย ถึงแม้ว่ามาเรียนมัธยมจะใช้น้อยลงเพราะเป็นโรงเรียนรัฐบาล แต่เรายังคงดูหนัง ฟังเพลง เพราะเราชอบ เรามีแพชชั่น ก็เลยเก็บคะแนน GAT มาได้ที่ 271.25/300 ค่ะ เราเป็นทีม 19/19 โชคดีที่คะแนนอังกฤษได้มาถึง 140/150 เลยช่วยได้เยอะ
    ;สำหรับวิชาเฉพาะ ความถนัดทางวารสารศาสตร์ ตอนรู้คะแนนแทบล้มค่ะ ได้ 58/100 คือเราคิดว่าเราอ่านเยอะมากๆเลยนะ แต่อ่านไปไม่ตรงเลยค่ะ แถมตอนสอบปวดท้องด้วยเพราะก่อนสอบไปลอง Iced Espresso Matcha ของ Tim Hortons มา อย่ากินนมก่อนสอบนะคะทุกคน เตือน ถามว่าออกเรื่องอะไรบ้าง เท่าที่เราจำได้จะมี
    - วิเคราะห์ข่าว ให้บทความมาอ่าน ที่เราได้เป็นเรื่องฝุ่น PM2.5 กับเรื่องพรบ.งบประมาณค่ะ
    - ความรู้เท่าทันสื่อ อันนี้ก็สนุกดีค่ะ แต่เราทะเลาะกับตัวเองเยอะมากในพาร์ทนี้ เพราะมันแบบ เอ้อะ อันไหนกันแน่วะ
    - ความรู้รอบตัว สถานการณ์ปัจจุบันและสื่อใหม่ นี่แหละค่ะตัวดี คิดว่าอ่านครบแล้ว เจอเรื่องที่ไม่ได้อ่านมาก็เดาไม่ถูกเลย เป็นคนไม่มีดวงสุดๆ เท่าที่จำได้มีถามว่า
    "ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมม๊อบฮ่องกง?" ตอบ Yellow vest เพราะเป็นของฝรั่งเศส
    "ข้อใดถูกต้อง?" ตอบ เกรต้า ธันเบิร์กขึ้นไปพูดที่เวทีการชุมนุมสหประชาชาติ 
    "สารเคมีทางการเกษตร......(something).....?" ใช่ค่ะ มันตามมาหลอกหลอนอีกแล้วค่ะ แต่ฉันสู้ค่ะ ฉันตอบได้ค่ะ ฉันแค้นตั้งแต่ GATค่ะ
    "Libra คืออะไร?" ราศีหรอ ไม่ มันคือเงินดิจิทัลแบบ Stable coin ที่พัฒนาโดยเฟ๊ซบุ้คค่ะ
    "ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจ SME?" ชอยส์แบบ เดาไม่ถูกเลยค่ะ แต่ออกห้องสอบเรามาเสิร์ชตอบ ยูนิคอร์น คือ คำเรียกบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญ 
    "ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยชื่ออะไร?"
    "โรคกลัวการขาดโทรศัพท์เรียกว่าอะไร? ตอบ NOMOPHOBIA
    "ถ้าต้องการพิมพ์ url ให้ I LOVE CHULA เป็นตัวหนาต้องพิมพ์ยังไง?" ไม่ชัวร์โจทย์ แต่ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยค่ะว่าตอบอะไร
    "แพลตฟอร์มออนไลน์ไหนที่ผู้ใช้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระและรุนแรงที่สุด?" เราตอบทวิตเตอร์
    "โซเชี่ยลมีเดียไหนคนใช้บริการเยอะที่สุด" เราก็ตอบทวิตเตอร์5555555 ลืมคิดว่าจริงๆมันเฟซบุ๊คมั้ย
    "สำนักงานข่าวตะวันออกกลางชื่ออะไร?" ตอบ อัลญะซีเราะฮ์อิงกลิช งงอะเด้
    "ยะไข่คืออะไร" ตอบ รัฐในพม่า
    "ใครเป็น online influencer?" ไม่ชัวร์ว่าตอบอะไรแต่ชอยส์มี จ่าพิชิต, The Standard
    "โปรแกรมที่ใช้ค้นหาด้วยรูปภาพคืออะไร?"
    "เปรียบเทียบโปรแกรมที่พัฒนาโดยจีนกับที่ใข้กันทั่วโลก อันไหนเหมือนกัน?" ชอยส์แบบ weibo-twitter, qq-snapchat ประมาณนี้
    วันนั้นมีรายชื่อคนสอบ 53 คนค่ะ ขาดสอบ 3 คนและมีรุ่นพี่ใส่ชุดนักศึกษาชุดนิสิตมาสอบด้วย ตอนนั้นเราแบบ แง้


    จากนั้นก็รอประกาศชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ค่ะ เพราะว่าเหตุการณ์โควิด19 ทำให้เปลี่ยนการสัมภาษณ์จากที่ต้องไปสัมภาษณ์ที่คณะเป็นออนไลน์ผ่าน ZOOM เค้าจึงเปลี่ยนว่าเป็น ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์วันที่ 9 เมษา และให้ส่งพอร์ตเป็นไฟล์ pdf ไปภายในวันที่ 11 และสัมภาษณ์ในวันที่ 17 เราก็กลัวว่าถ้ารอประกาศรายชื่อก่อนแล้วค่อยทำพอร์ตมันจะกระชั้นชิดไป เราทำรอเลยค่ะ ทำล่วงหน้า ประกาศรายชื่อว่าผ่านปุ๊ปก็ส่งไปเลย คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าไม่ผ่านจะเอาพอร์ตไปทำอะไร แจกฟรีให้เพื่อนดูมั้ย เพราะทำไว้สวยมาก555555555 ประกาษรายชื่อมาก็ผ่าน 30 คนจาก 50 ค่ะ รอสัมภาษณ์กันต่อเลย เราซ้อมทุกวัน ตอนนั้นเตรียมคำถามไว้คร่าวๆว่า
    "ทำไมถึงอยากเรียนนิเทศ/ทำไมอยากเรียนจุฬา?"
    "รู้มั้ยว่าที่นี่เรียนอะไรบ้าง?"
    "แนะนำผลงานหน่อย/มีผลงานที่อยากแนะนำมั้ย" 
    "ข้อดี/ข้อเสียของตัวเอง?"
    "ถ้าเข้ามาแล้วจะทำอะไร?"
     "ช่วงนี้ตามข่าวอะไรอยู่บ้าง?"

    เราก็เตรียมไปอย่างดีค่ะ พอถึงวันจริง อาจารย์ให้แนะนำตัว ถามว่าทำไมอยากเข้านิเทศ เราก็ เอาละ มาถูกทาง แล้วอาจารย์ให้แนะนำผลงานพร้อม screenshare พอร์ตไปด้วย เราก็พูดนานนนนนนนมาก แล้วเรามีผลงานวิดีโอด้วย อาจารย์ให้เปิดให้ดู แต่ว่าเปิดไม่ได้ค่ะ! มันแบบเหวอเลย งมอยู่นานจนอาจารย์บอก เอ่า เวลาจะหมดแล้ว ถ้าเข้านิเทศมาอยากจะพัฒนาด้านไหนที่สุด แต่ตอนเราได้ยินประโยคเวลาจะหมดคือลกแล้ว เกิดอะไรขึ้น พูดไปอะไรบ้างนะ ฮือ มันเฟลอะ ไหนคำถามว่าตามข่าวอะไรอยู่ อุตส่าห์เตรียมมานะคะ นี่เราพูดเรื่องผลงานเยอะไปหรอ หรือใช้เวลาตอนเปิดคลิปนานไป ไม่ติดแน่ๆเลย มาคุยกับเพื่อนในกลุ่มที่แอดกันไว้ตั้งแต่ไปสอบวิชาเฉพาะ ทุกคนคือโดนคำถามให้ตอบ คำถามยากให้คิดกันเยอะมากค่ะ เทียบกับเราที่ไม่ได้เจออะไรแบบนั้นเลยก็คือเฟล แบบ ชั้นตุ้บแน่
    รอวันที่ 22 เมษาประกาศผล แต่วันที่ 21 เพื่อนในกลุ่มบอกว่า ประกาศแล้วค่ะ !! เปิดเข้าไปแบบมือสั่น มีชื่อเรา เป็น 1 ใน 10 คน ไลน์หาพ่อแม่ เดมหารุ่นพี่jnที่เคยไปปรึกษาแบบ ฮือ มันตื้นตันอะ ทำได้แล้ววันนั้นก็รอยืนยันสิทธิ์วันที่ 22 ต่อไม่ได้นอน 2 วันเต็มเลยค่ะ มีความสุขที่สุดในชีวิต ได้เป็นลูกพระเกี้ยวต่อแล้ว



    สำหรับน้องๆคนไหนหรือเพื่อนๆที่สนใจโควต้านี้ อยากให้มาลองสมัครกันดูนะคะ ถ้ามีคำถามหรืออยากดูตัวอย่างพอร์ตเรา ทักมาหาได้เลยนะคะในทวิตเตอร์ @malibudemo19 แล้วมาเป็นเด็ก JN กันนะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in