เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายkkorawink
ทรราชหวนคืน (รีวิว)
  • เรื่อง : ทรราชหวนคืน (2 เล่มจบ)

    ผู้แต่ง : ManMan HeQi Duo/ ม่านม่านเหอฉีตัว

    แนวเรื่อง :  จีนโบราณ แนวราชวัง แย่งชิงบัลลังก์ เกิดใหม่ ล้างแค้น/วาย




    เนื้อเรื่อง:

    ฉู่เซ่าหลิง องค์ชายใหญ่ของแคว้นต้าฉู่ ถูกใส่ร้ายในฐานะกบฎจากองค์ชายสี่ น้องชายร่วมอุทร (เกิดจากฮ่องเต้และฮองเฮาเช่นเดียวกัน) ที่ตนไว้วางใจและทะนุถนอมมาตลอดชีวิต ในช่วงเวลาเป็นตาย ที่แม้แต่ฉู่เซ่าหลิงเองก็ไม่คิดที่จะมีชีวิตรอด เว่ยจี ผู้คุ้มกันที่ฉู่เซ่าหลิงไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อนกลับเข้ามาช่วยเหลือ ต่อสู้กับทหารหลายพันเพื่อช่วยเหลือฉู่เซ่าหลิงให้รอดพ้นจากความตาย แต่น่าเสียดาย เพียงคนแค่สองคนไม่อาจต่อต้านกองกำลังขนาดนั้นได้ เมื่อหนีไปจนสุดขอบผา ฉู่เซ่าหลิงและเว่ยจี ต่อสู้เคียงข้างกันจนในที่สุด ฉู่เซ่าหลิงได้อุ้มร่างที่เต็มไปด้วยเลือดของเว่ยจี กระโดดลงหน้าผาและจบชีวิตไปพร้อมกัน


    ด้วยความเมตตาของสวรรค์ฉู่เซ่าหลิง ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ในช่วงเวลา 8 ปี ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์จบชีวิตของตนเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเดิม ฉู่เซ่าหลิง ตามหาเว่ยจี และนำพาให้เว่ยจีมาอยู่เคียงข้างตนเองส่วนของบุญคุณต้องทดแทน ในส่วนของแค้นก็ต้องชำระ


    ฉู่เซ่าหลิงเป็นบุตรชายคนโตของฮ่องเต้ องค์ชายใหญ่ที่เกิดจากฮองเฮา ซึ่งฮ่องเต้ไม่ได้โปรดปรานทำให้ตำแหน่งรัชทายาทยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากฮ่องเต้โปรดปรานลี่เฟย และองค์ชายรองบุตรชายของนางมากกว่า ด้วยความไม่แน่นอนของฮ่องเต้ และการสนับสนุนของขุนนางในราชสำนักที่หนุนหลังองค์ชายแต่ละคนส่งผลให้เกิดการแย่งความดีความชอบ และความสำคัญ ขององค์ชายแต่ละองค์ เพื่อที่จะก้าวสู่ตำแหน่งรัชทายาทสืบต่อราชบัลลังก์


    ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะดูเหมือนซ้ำรอยเดิมเหมือนในชาติก่อนแต่ก็มีบางอย่างที่แตกต่างกันออกไป ไทเฮา ที่รักและเอ็นดูฉู่เซ่าหลิงยังคงมีชีวิตอยู่ และที่สำคัญ ในเวลานี้ ฉู่เซ่าหลิงมีเว่ยจีอยู่เคียงข้างการต่อสู้ในชาตินี้จึงไม่ได้เดียวดายเท่าชาติก่อน


    นอกจากที่ฉู่เซ่าหลิงจะได้ดำเนินแผนการ วางอุบาย เพื่อการก้าวสู่ราชบัลลังก์ แล้ว ในขณะเดียวกัน ฉู่เซ่าหลิงได้ยกฐานะของสกุลเว่ย ให้มีอำนาจในราชสำนักมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้เว่ยจี ในด้านต่างๆเช่น การให้ศึกษาความรู้จากแม่ทัพ การให้ตำแหน่งราชสำนัก เพื่อที่ว่าในอนาคตเว่ยจี จะได้อยู่เคียงข้างตนอย่างเหมาะสมไปจนตลอดชีวิต

  • ความรู้สึกหลังอ่าน:

    ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ามีความลังเลก่อนที่จะซื้อเรื่องนี้พอสมควร เพราะอ่านรีวิวจากหลายๆที่ บางส่วนจะมีความเห็นแนวที่ว่าพระเอกมีความเผด็จการมากเกินไป ควบคุมชีวิตนายเอกมากเกินไป มีการทำร้ายร่างกายบ้างหรือรักกันง่ายเกินไป แต่ด้วยความที่เคยอ่านนิยายของคนแต่งคนนี้มาก่อนทั้งรัชทายาทบัญชา และปีนั้น...ที่ข้าคะนึงถึง ซึ่งค่อนข้างชอบ เลยเลือกที่จะลองซื้อเรื่องนี้มาอ่านอีกเรื่อง


    พออ่านจบแล้ว ความรู้สึกส่วนตัว คือ ก็จริงแหละที่พระเอกเป็นแบบนั้น แต่ว่า ส่วนตัวก็ยังเห็นว่า ทุกอย่าง มันยังเป็นเหตุเป็นผล (หรือพอจะมองแบบมีเหตุผล)ได้อยู่ดี


    -    ด้านความรักระหว่างฉู่เซ่าหลิงและเว่ยจี ส่วนตัวมองว่า การที่ฉู่เซ่าหลิงจะรักเว่ยจีก็ไม่แปลก เพราะชีวิตของฉู่เซ่าหลิงชาติก่อน คือทุ่มเทความรักให้กับน้องชายตัวเองไปมาก สุดท้ายน้องชายที่ตัวเองรักที่สุดกลับเป็นคนที่ทรยศตัวเอง จนต้องจบชีวิตลง พอมาเจอเว่ยจีที่ทุ่มเทความรักให้ตัวเอง แบบให้ทั้งใจ จนไม่มีเหลือ ก็ต้องรักเป็นธรรมดา ฟิลแบบคนที่ไม่เหลือคนที่รักตัวเองแล้ว (เพราะชาติก่อน ทั้งไทเฮา และฮองเฮาก็ตายไปหมดแล้ว) มาเจอคนที่รักตัวเองเหลือเกินไม่ว่าตัวเองจะเป็นยังไง ก็คงหวั่นไหว และค่อยๆรักมากขึ้น จนกลายเป็นกลัวการสูญเสียในที่สุด

    ส่วนเว่ยจี ทั้งสองชาติ เป็นความรักที่เกิดจากรักแรกพบ ทั้งรัก เคารพ เทิดทูนยอมตายแทนได้ อยากอยู่เคียงข้างไปตลอด ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็ตาม ยิ่งชาติปัจจุบัน ที่ได้ใกล้ชิดกับคนที่ตัวเองรัก และอีกฝ่ายก็แสดงความรักตอบแทนอย่างเต็มที่ อะไรทีคนรักของตัวเองทำหรือเป็น ยังไงก็เป็นสิ่งที่ดีไปหมด ส่วนตัวเห็นว่า ไม่แปลกที่เว่ยจี จะยอมฉู่เซ่าหลิงขนาดนั้น แถมเป็นการยอมแบบเต็มอกเต็มใจด้วย

    ถึงแม้ว่าฉู่เซ่าหลิง จะเผด็จการ วางแผน ให้เว่ยจี โดยที่ไม่ถามเว่ยจีสักคำส่วนตัว นี่เห็นว่า มันก็ไม่ผิดอะไร เพราะตัวเว่ยจีเอง ก็ไม่รู้สึกว่าโดนบังคับแถมดีใจมาก ที่ฉู่เซ่าหลิง ทำเพื่อตัวเองขนาดนั้น คนนึงอยากที่จะเก็บเอาไว้กับตัว อีกคนก็ไม่อยากไปไหน ความรักของทั้งสองคน ก็ค่อนข้างลงตัว พอใจทั้งสองฝ่าย ส่วนเรื่องทำร้ายร่างกายจริงๆ เหตุการณ์มันเกิดแค่ครั้งเดียว และฉู่เซ่าหลิงก็รู้สึกผิด อันนี้ก็ให้อภัยได้ (น่าจะกลัวการสูญเสีย มากจนวิตกกังวลเกินขนาด) //อันนี้เข้าข้างมาก ก็คนเค้ารักกันอ่ะ แถมไม่ได้ตีซ้ำซาก แค่หนเดียวตอนสติหลุดแค่นั้น


    -   การแก้แค้น มองว่ามันยังไม่ได้แก้แค้นอะไรขนาดนั้นเพราะหลายๆ เหตุการณ์ มันดูแบบ ตัวฉู่เซ่าหลิง ก็ไม่ได้มาวางแผนซับซ้อนให้อีกฝ่ายทรมาน แล้วพอเทียบกับชาติก่อน เหตุการณ์มันก็ไม่ได้ต่างออกไปจากนี้มากเพราะยังไง ก็ต้องสู้กัน เพื่อแย่งราชบัลลังก์อยู่ดี เพียงแต่ต้องระวังน้องชายตัวเองเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น และหลายๆ อย่างในชาติปัจจุบันมันก็เอื้อประโยชน์ให้กับฉู่เซ่าหลิงด้วยซ้ำ อย่างการที่ไทเฮายังมีชีวิตอยู่หรือการที่ฮ่องเต้ยังไม่ได้แต่งตั้งสนมให้เป็นฮองเฮา เลยรู้สึกว่าจริงๆ เนื้อเรื่องก็ไม่ได้เน้นการแก้แค้นอะไรขนาดนั้นสักหน่อย


    -   ช่วงการชิงราชบัลลังก์ ค่อนข้างง่ายไปหน่อย รู้สึกว่า อ่าว ฉู่เซ่าหลิง ยังไม่ทันวางแผนอะไรเลย บรรดาองค์ชายแต่ละคนก็พลาดด้วยตัวเองซะอย่างนั้น คือบางส่วน ก็เกิดจากแผนพระเอกนั่นแหละแต่แค่มันดูแบบ ง่ายจนรู้สึกว่า ชนะแล้วหรอ เทียบกับรัชทายาทบัญชา เรื่องนั้น ตอนอ่านรู้สึกว้าวมากกว่า


    เรื่องนี้ ถ้าชอบอ่านแบบแนวรักมาก ปกป้อง คุ้มครองคนรัก จัดว่าสนุกอยู่ เมื่อเทียบกับเนื้อหาช่วงแย่งชิงราชบัลลังก์แล้ว เนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวกับความรักค่อนข้างโดดเด่นมากกว่า เช่น การแก้แค้นคนที่มายุ่งกับคนรักของตัวเองยังไง หลีกเลี่ยงยังไงไม่ให้ตัวเองต้องแต่งงาน หรือหาทายาทมายังไง จะทำยังไงให้คนรักมีความสุข และอยู่เคียงข้างตัวเองในสถานะสูงสุดได้ 

    โดยรวม คือ เป็นเรื่องที่อ่านแล้วสนุก  เน้นในส่วนของความรัก เป็นแนวค่อยๆ เล่าเรื่อง แก้ปัญหา แก้แค้นเวลามีคนมาทำร้ายคนรัก  มีช่วงสนามรบพอประมาณ เรื่องวังหลังนิดหน่อย แล้วก็ส่วนใหญ่จะเป็นการวางแผนใช้ชีวิตกับคนรักอย่างมีความสุข 

     

    คะแนน : 7/10

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in