เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Me and My WhaleButterrson1
I whale tell you about my depressive whale
  • บางคนแทนหมาดำเป็นสัญลักษณ์ของโรคซึมเศร้า
    แต่สำหรับเรา มันคือวาฬตัวใหญ่ที่อยู่ใต้ท้องมหาสุมทรที่สุดแสนจะลึก

    เราเหมือนนักประดาน้ำติดเครื่องให้ออกซิเจนที่ไม่มีวันหมด
    เราไม่มีวันตายต่อให้อยู่ในน้ำนานขนาดไหน 
    เว้นแต่ว่า เราจะถอดหน้ากากออกซิเจนออกเอง
    สำหรับการว่ายน้ำตามวาฬของเราตลอดเวลา
    ไม่มีใครพูดอะไรออกมา เพราะมันฟังเราไม่รู้เรื่อง
    และเราก็ฟังมันไม่รู้เรื่องเหมือนกัน
    สิ่งที่เราทำได้คือสังเกต สังเกตอารมณ์ของมัน
    การเคลื่อนไหวของมัน 

    เรากับวาฬไม่ได้สนิทกันขนาดนั้น
    เราค่อนข้างจะเกรงใจมันหน่อย ๆ ด้วย
    เพราะฉะนั้นเวลาเราไปไหน ทำอะไร เราต้องทำแบบเงียบ ๆ
    เราต้องไม่ต่อต้าน หรือแสดงอารมณ์ออกมาจนมากเกินไป
    ไม่งั้นวาฬจะหันกลับมาทำร้ายเราอย่างรุนแรง
    ถ้าเป็นช้างก็ขอใช้คำว่าฟาดงวงฟาดงาใส่

    บางครั้งเราก็ว่ายน้ำอยู่คนเดียว
    วาฬของเราไม่รู้หายไปไหน แต่เชื่อเถอะว่าสักพักมันจะกลับมา

    เราได้ยินเสียงจากคนบนผิวน้ำว่าให้เราขึ้นมา
    แต่รู้อะไรไหม เราอยู่ในที่สุดลึกของมหาสมุทร
    การจะว่ายน้ำขึ้นไปบนผิวน้ำมันยาก มันกลัว 
    และมันเหนื่อยขนาดไหน
    เพราะคุณไม่เคยลงมา คุณอาจจะจินตนาการไม่ออก 
    หรือไม่เข้าใจ ว่าทำไมบางคนถึงยอมตายที่ข้างใต้นั้น 
    แทนที่จะว่ายขึ้นไปหาคนที่เรารักเหนือผิวน้ำนั่น

    บางทีพอเราว่ายไปว่ายมา เราก็เจอคนที่กำลังว่ายน้ำตามวาฬของตัวเองเหมือนกัน
    เราอยากชวนเขามาว่ายด้วยกัน แต่เราเข้าใจ ว่าทุกคนมีวาฬเป็นของตัวเอง
    เขาต้องเฝ้าดูมัน ให้ความสนใจมัน รักษามันให้ดี ๆ คงไม่มีเวลามาว่ายเที่ยวเล่นไปวัน ๆ 
    เมื่อไหร่ที่เราเพิกเฉยมัน เราจะตามมันไม่ทัน มันจะโกรธ แล้วสุดท้ายเราเองที่จะแย่ไปในที่สุด

    วาฬของเราตัวใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ว่ายเร็วขึ้นเรื่อย ๆ จนเราว่ายตามแทบไม่ทัน
    เราได้แต่บอกคนที่อยู่ใต้น้ำเหมือนกันกับเราว่า
    เราจะว่ายไปด้วยกันนะห้ามใครทิ้งใครไปก่อนนะ 
    สู้ไปด้วยกันฝึกว่ายให้ร่างกายแข็งแรงพร้อม
    ที่จะว่ายขึ้นไปสู่ผิวน้ำให้ได้ ยอมรับว่าเราใช้สมองพูด 
    ไม่ใช่ใจ เพราะใจของเรามันห่อเหี่ยวเกินไปที่จะพูดคำพูดแนวให้กำลังใจพวกนั้นได้ แค่ตัวเองยังเอาไม่รอดเลย
    ใจของเรามันพัง พังไปตั้งนานแล้ว มันเหนื่อย มันท้อ
    บางครั้งเราคิดเองว่าเราเองนี่แหละที่จะทรยศเพื่อนใต้น้ำด้วยกัน
    เพราะเราพร้อมที่จะเลือกว่ายน้ำได้ทุกเมื่อ
    ทุกเมื่อ ที่เราไม่ไหวแล้ว




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Kedtawa (@Kedtawa)
เป็นกำลังใจให้นะคะ
Benny Panadda (@fb1526803510798)
สู้ๆนะเนย
Butterrson1 (@fb8676474166070)
@fb1526803510798 ขอบคุณมาก
BAIKONs (@fb1020996110322)
เสน่ห์ของงานเขียนแต่ละชิ้น คือการสะท้อนตัวตนของผู้เขียน
ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานเขียนแนวไหนก็ตาม

วาฬตัวนี้อาจจะเป็นทั้งเพื่อน ทั้งครู ทั้งมะเร็งร้ายที่อยู่กับเนย
แต่อย่างน้อยที่พี่เห็นในเรื่องราวของเนย
คือหนูมองเห็นตัวเอง หนูเข้าใจ และยอมรับวาฬที่อยู่ข้าง ๆ

นั่นเป็นสัญญาณที่ดีของการไปต่อ และรับมือ
ไม่ว่าใต้มหาสมุทรนี่จะลึกและหนาวเย็นแค่ไหน
แต่เมื่อเรามีสติมองเห็นรอบ ๆ ตัว วันหนึ่งเนยก็จะว่ายพ้นผิวน้ำ
และสัมผัสถึงไอแดดอันอบอุ่นได้ สักวันนะ :)
Butterrson1 (@fb8676474166070)
@fb1020996110322 ขอบคุณนะคะพี่ปอ ?
nuttyyogurt (@nuttyyogurt)
ชอบความเปรียบเทียบอะ คือดีมาก
เป็นกำลังใจให้นะงับ?
Butterrson1 (@fb8676474166070)
@nuttyyogurt ขอบคุณนะ