เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Kyoto dokidokiRin36xxx
Memory film in kyoto
  •   

          
           ช่วงที่เราไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่ที่ จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ในวันนึงเราเดินเข้าไปในเซเว่นแถวๆห้องพักเพื่อเลือกซื้อของที่จำเป็นสายตาก็เหลือบไปเห็นโซนอุปกรณ์ต่างๆและเครื่องเขียน

        

            หนึ่งในนั้นมี กล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง ในราคา เพียง 900 เยน แขวนไว้หลายอัน ด้วยความสนใจเราเลยลองซื้อมาใช้อันนึง และถ่ายรูปต่างๆช่วงแรกที่ไปเรียนที่เกียวโต

     

            ฟิลม์จำนวนเพียงแค่ยี่สิบหกใบ ถูกถ่ายจนหมดในเวลาเพียงไม่กี่วัน เราทำอะไรกับมันไม่ได้อีกจึงทิ้งมันไว้ที่มุมห้องอย่างนั้น นอกนั้นเวลาไปเที่ยวก็มักจะ เอาเป็นกล้องดิจิตอลขนาดกลางไม่ก็ขนาดเล็กไปใช้ถ่ายรูปแทน




            จนเวลาผ่านไปประมาณครึ่งปี  ช่วงที่เราจะกลับจากญี่ปุ่นมาไทย เกิดความรู้สึกอยากล้างรูปฟิล์ดูเอามากๆจึงตะเวนไปถามแถวบิ๊กคาเมร่าเรื่องล้างรูป แต่ก็พบว่าร้านใหญ่ๆไม่สามารถล้างรูปให้ได้อย่างที่คิด

      

            อยู่มาวันนึงขณะปั่นจักรยานกลับจากโรงเรียนสอนภาษา เราลองเลี้ยวเข้าไปในซอยแห่งหนึ่งแล้วบังเอิญพบกับร้านล้างฟิลม์เล็กๆร้านนึงเข้าพอดีเราจึงไม่ลังเลที่จะเดินเข้าไปถามเจ้าของร้านว่ารับล้างฟิล์ม์แบบใช้แล้วทิ้งรึเปล่า



           

             คุณลุงท่าทางเป็นกันเองเดินออกมารับกล้องเราไปพิจารณา พร้อมกับถามว่าจะล้างแบบออกมาให้ดูเป็นฟิลม์เก่าหรือเอาเป็นภาพสวยไปเลย

           

           'ราคาเท่านี้นะครับ ให้เขียนชื่อ เบอร์โทรไว้ ค่อยมารับในวันนี้'  พร้อมชำระเงินแล้วก็มีแถมอัลบั้มให้ด้วยว่าจะเอาแบบไหน

     

             เราโล่งใจที่ในที่สุดก็จะได้ล้างฟิลม์รูปถ่ายก่อนกลับสักที จนทำให้เผลอรีบมาเอารูปในวันถัดไปก่อนที่จะถึงเวลานัดหมายคุณลุงบอกว่า รบกวนมาตรงเวลานะครับ

     

            นี่ขนาดมาก่อนไม่กี่ชั่วโมงเองนะ คนญี่ปุ่นนี่มันคนญี่ปุ่นจริงๆเลยแหะ!

     

           จนกระทั่งเวลาผ่านไป  เราไปรับรูปที่ปริ้นท์ใส่อัลบั้มออกมา....


         เป็นระยะเวลานานแล้วที่ไม่ได้เห็นรูปปริ้นท์เป็นใบออกมาแบบนี้ เพราะสมัยนี้ ใครๆก็ต่างใช้กล้องมือถือถ่ายรูปแล้วเก็บเป็นไฟล์ไว้ในมือถือกันทั้งนั้น  พอเราค่อยๆเอารูปมาเปิดดูในภายหลังก็พบว่ามันเต็มไปด้วยความทรงจำในช่วงแรกที่มาถึงญี่ปุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแมว รูปซากุระรูปที่ถ่ายเพื่อน ทำให้นึกย้อนไปยังเหตุการ์ณตอนนั้นอีกครั้ง....

     

           

     

          หลังจากนั้น เวลาที่เรากลับไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นอีกในสองสามเดือนต่อมา ก็มักจะพกกล้องฟิลม์ใช้แล้วทิ้งไปถ่ายตอนไปท่องเที่ยวด้วยเสมอเพราะรู้สึกว่า ตื่นเต้นและได้เฝ้ารอเวลาที่คาดเดาไม่ได้ว่ารูปเราจะออกมาเป็นแบบไหนจากตอนนั้นเป็นการรอคอยที่น่าตื่นเต้น

     

         การกดชัตเตอร์แค่เพียงครั้งเดียว ภายในยี่สิบหกรูปต่อกล้องฟิลม์ ทำให้เราคิดว่าอะไรที่เราอยากถ่ายเก็บไว้บ้าง และทำให้เราตั้งใจถ่ายมากขึ้น เพราะเราจะกดชัตเตอร์ได้เพียงครั้งเดียวต่อหนึ่งรูปเท่านั้น 







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
FLUFFYSNAIL (@FLUFFYSNAIL)
อ่านแล้วเราคิดถึงวิิิดิโอ เพลง รูป ความทรงจำของเราที่อยู่ใน hard disk อันเก่าของเราเลย คือมันพังอ่ะ แล้วกู้ข้อมูลไม่ได้ ความทรงจำทุกอย่างที่เราไม่เคย back up เอาไว้ที่ไหน อยู่ในนั้นหมดเลย ถ้าโลกนี้มีเวทมนตร์ เราคงอยากได้ทุกอย่างใน hard disk อันนั้นคืนมา 5555 //เราไม่เคยใช้กล้องฟิล์มเลย พึ่งรู้ว่าใช้ได้ 26 รูปต่อกล้อง โคตร cool!
Rin36xxx (@Rin36xxx)
@FLUFFYSNAIL นึกถึงสมัยยุค 19 เลยค่ะ มี hard disk video tape กรอแผ่น มือถือบ้าน แป้นพิมพ์ดีด ^^
FLUFFYSNAIL (@FLUFFYSNAIL)
@Rin36xxx :)