เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The story of Viz and His Amazing LifeBright Viz
ความรัก(งาน)
  • จริงๆ เราก็ถามตัวเองบ่อยๆ ว่าเรารักงานที่ทำอยู่หรือเปล่า

    บางครั้งคำตอบคือ ใช่ เพราะเป็นงานที่มีอิสระสูง และตอบโจทย์ของเราได้หลายข้อ
    แต่บางครั้งก็เป็น ไม่ เพราะมันยังขาดอะไรอีกหลายๆ อย่างที่จะพูดได้อย่างเต็มปากว่าเป็น งานที่ดี
    มันเป็น mixed feelings ที่อธิบายยาก

    แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ช่วงไหนที่รู้สึกว่า งานมันใช่ เนื้องานจะออกมาดีกว่าช่วงอื่นๆ (จุดนี้ควรปรับปรุง เพราะแปลว่ายังมีงานบางส่วนที่เรายังเต็มที่กับมันไม่พอ)

    แต่วันนี้ ที่มาเขียนเรื่องนี้ เพราะเหตุการณ์นี้ครับ (จริงๆ คือจะบ่นน่ะแหละ)

    สามอาทิตย์ก่อน เราจ้างโรงพิมพ์แห่งหนึ่งทำ brochure ผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่ง
    โดยใช้บริการทั้งออกแบบ + พิมพ์

    สาเหตุที่เลือกใช้บริการที่นี่ เพราะรู้จักกับเจ้าของ (ถึงแม้จะไม่สนิท) และเข้าใจว่าจะออกแบบให้ฟรีเป็นบริการพิเศษ

    แต่พอดีลงานจริงก็คิดราคาค่าออกแบบ 3,000 บาท ซึ่งเราโอเค ไม่ติดปัญหาอะไร ราคาก็สมเหตุสมผล
    ตกลงจ้างงานเสร็จ จัดแจงส่งเนื้อหาให้อย่างดี

    มีเขียนอธิบายว่า content ที่เราอยากจะเอาไปใส่ใน brochure ของเรามีการแบ่ง section อย่างไร เพื่อให้สามารถนำไปจัดเรียงได้สะดวก
    มีการแนบไฟล์ graphic ที่ต้องใช้ไปให้ เผื่อว่าจะมีประโยชน์
    เขียนอธิบายอย่างชัดเจน ว่ามีจุดไหนที่อยากให้เค้าช่วยคิด ช่วยออกแบบให้เป็นพิเศษ
    ส่งให้ผู้รับผิดชอบงานนี้ ชื่อคุณ M (แน่นอนว่าสมมตินะจ๊ะ)

    วันสองวันถัดมา ส่งงานกลับมาให้ คิดในใจว่า "โอ๊ะ ทำงานเร็วดี"
    แต่พอเปิดไฟไล์ขึ้นมา หัวร้อนทันที เพราะคุณ M เอาเนื้่อหาทั้งหมด รวมไปถึงคำอธิบาย content ใส่ลงไป "แบบลวกๆ" และไม่มีการ design ใดๆ ทั้งสิ้น รูปประกอบที่ใช้ก็น่าจะหามาจาก Google แบบส่งๆ ยังมี background สีขาวอยู่ด้วยซ้ำ บอกตรงๆ ตอนนั้นหัวร้อนแทบอยากจะขอยกเลิกงานแล้วไปจ้างเจ้าอื่นแทน (มาถึงตอนนี้ก็ยังเสียใจว่าทำไมไม่ทำ)

    เพิ่มเติมคำว่า "แบบลวกๆ" ก็คือ ไม่อ่านข้อความใดๆ ทั้งสิ้น สักแต่ตัดแปะๆ ทั้งๆ ที่อ่านก็ต้องรู้แน่นอนว่า อะไร"ควรใส่" อะไร "ไม่ควรใส่" และยังมีการเอาช่วงท้ายเนื้อหาหนึ่ง ไปทำเป็น"หัวเรื่อง" ของอีกเนื้อหาหนึ่ง

    แบบนี้ไง...

    สุดท้ายแก้งานกันไปๆ มาๆ ประมาณ 11 รอบ และที่ peak คือมีสองรอบที่ส่ง feedback ไปแล่วเงียบ โทรไปถึงรู้ว่า "ไม่ได้รับเมล" ถ้ารอบเดียวยังพอเข้าใจได้ แต่รอบที่สองนี่... คิดว่าไม่ใช่แล้วล่ะ

    ช่วงที่หายๆ ไป ก็มีโทรไปตามนะ
    โทรไปตอนเที่ยงบอกว่าพักเที่ยง ทานข้าวอยู่ กลับมาบ่ายโมง
    โทรไปบ่ายครึ่งก็บอกว่า ไปห้องน้ำ ยังไม่กลับมา
    โทรไป 11.45น. ก็บอกว่า ออกไปทานข้าวแล้ว
    โทรไป หลายๆ ครั้งก็บอกว่า ติดสายอีกเจ้าอยู่ เดี๋ยวโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร
    แถมเมื่อวานโทรไปบอกว่า ลา และคนอื่นเช็คงานให้ไม่ได้ (คืองานมันแค่ logo ไม่ชัด เราก็ส่งไฟล์ AI กลับไปให้ทันที 5 วันยังไม่เสร็จ)

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เราได้ข้อสรุปว่า จะไม่ใช้บริการที่นี่อีกเป็นครั้งที่ 2
    ถือว่าเป็น ความล้มเหลวระดับบุคคล ที่ส่งผลต่อองค์กรโดยตรง

    อีกข้อสรุปที่ได้คือ
    ถ้าเรารู้สึกว่าอะไรมันไม่ใช่ ก็ควรจะสะบัดความเกรงใจทิ้งตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นบ่อยแล้ว ควรจะแก้ให้ได้ซักที




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Orraphansilp (@love_orange_nar)
โลกแห่งการทำงานสอนให้รู้ว่า "ถ้าเกรงใจเรานี่แหละจะเสียใจ"