รีวิว : ออกทริปในห้วงเวลาตกงานครับ กทม - แม่ฮ่องสอน ไปเรื่อยๆ 10-13 มิ.ย. 2555Nid Sura
วันที่ 12 มิ.ย. 2555 มุ่งหน้ากลับบ้าน
  • วันที่ 12 มิ.ย. 2555

ตัวของผมเองนั้น ก่อนที่จะออกเดินทางผมก็ได้มีความตั้งใจหลายๆอย่าง

ซึ่งอย่างหนึ่งก็คือ การจดบันทึกรายละเอียดในการเดินทางต่างๆ

ระยะทาง การเติมน้ำมัน วัน เวลา ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้น

เพราะผมคิดว่า เมื่อเรากลับมาย้อนดู เราจะมองเห็นภาพของตัวเราเองได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ทั้งที่โดยส่วนตัวของผมเองนั้น ไม่ใช่คนชอบจดบันทึกแต่อย่างใด

ซึ่งสมุดบันทึกของผมก็จะเป็นเล่ม ไม่ใหญ่มากครับ แต่หนาหน่อย

เผื่อว่าเราเขียนเยอะ ส่วนในเรื่องของลายมือนั้น ก็เป็นอย่างที่เห็นครับ

ก่อนที่ผมจะนอนผมก็ได้ทำการบันทึกเรื่องราวต่างๆ และวางแผนสำหรับวันรุ่งขึ้นครับ

หลังจากนั้น ผมก็ได้เข้านอนและหลับไป อิ่มด้วยเหนื่อยด้วย ถึงจะมีเสียงฝรั่งรบกวน

ในที่สุดผมก็หลับไปครับ
    เมื่อผมตื่นนอนมาตอนเช้า ผมก็ลงมาทานอาหารเช้าที่รีสอร์ทจัดไว้

ซึ่งผมคิดว่าการมีอาหารรองท้องก่อนเดินทางมีความสำคัญครับ

เนื่องจากเราเองต้องใช้พลังงานมาก ในการขี่รถ ดังนั้น เราอาจวูบได้ครับ

จากนั้นผมก็ได้เข็นน้องเขียว มาถ่ายรูปกับด้านหน้าของรีสอร์ท เพื่อเป็นที่ระลึกครับ

โดยในตอนนี้นั้นเป็นเวลา 9 โมงเช้ากับอีก 30 นาทีครับ

ความฝันที่จะขี่รถขึ้นไปปางอุ๋งอีกครั้ง ก็เลยต้องพับไว้ก่อนครับ

หลังจากนั้นผมก็มาทำการเติมน้ำมันที่ ปตท. แม่ฮ่องสอนครับ

ซึ่งตอนนี้เป็นเวลา 9 โมงเช้า 35 นาที แปลว่าจากรีสอร์ทมา 5 นาทีก็ถึงปั๊มน้ำมันแล้วครับ

เพราะเมืองน่ารักๆนี้ มีขนาดเล็กครับ ผมจึงชอบที่นี่มากเป็นพิเศษ

โดยการเติมน้ำมันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ครับ

ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมดคือ 255.10 กิโลเมตร

ผมเติมน้ำมันไป 7.85 ลิตร พอคิดออกมาจะได้ 32.49 กิโลเมตร/ลิตร

ซึ่งประหยัดผิดหูผิดตาสามครั้งแรกมากครับ

อาจเป็นเพราะวิ่งรถไม่เร็วเท่าวันก่อนๆที่ผ่านมาครับ

หลังจากเติมน้ำมันเสร็จ ผมก็เตรียมออกเดินทางต่อครับ

ซึ่งผมก็ไม่พลาดที่จะถ่ายรถคู่กับป้าย อย่างที่ตั้งใจแน่นอนครับ

รูปทั้ง 2 รูปนี้ผมจอดถ่ายหน้าสถานีตำรวจครับ

ผมคิดว่าวิวตรงนี้สวยดีครับ เห็นป้าย เห็นตึกไม้เก่าๆ เห็นภูเขา

มันดูลงตัวกันมาก ผมจึงเลือกถ่ายรูปตรงนี้ครับ

ซึ่งจริงๆแล้วตรงจุดที่ถ่ายรูปนี้ อยู่ไกล้กับที่พักของผมนิดเดียวครับ

หลังจากนั้นเวลา 10 โมงเช้า 6 นาที ผมก็มาจอดรถถ่ายรูปที่หน้าถ้ำปลาครับ

ผมเคยแวะที่นี่แค่ครั้งเดียวครับ ตอนนั้นที่ได้แวะเข้าไป ก็พบว่ามีปลาพลวงเต็มไปหมดเลยครับ อัดแน่นกันเหมือนอยู่ในงานคอนเสิร์ต
    บรรยากาศดีมากครับ ร่มรื่น น่านอนพักผ่อนที่สุด

จากนั้นเวลา 11 โมง 26 นาที ผมก็มาถึงจุดชมวิวดอยกิ่วลม ซึ่งจุดชมวิวนี้จะอยู่เลย อ.ปางมะผ้ามาไม่ไกลมากนักครับ

ในระหว่างทางผมเจอฝนปรอยๆ เป็นระยะครับ รู้สึกสดชื่นมากๆครับ ไม่เหนื่อยหรือรำคาญฝนเลย

ผ่านตลาดนัดชาวบ้าน พบว่าคึกคักมากๆครับ ใจของผมรู้สึกปลอดโปร่งมากจริง ในตอนนั้น wew

รูปนี้คือรูปตู้ไปรษณีย์ที่่ผมถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกครับ เพราะผมไม่ได้ส่งโปสการ์ดหาตัวเอง

ผมจึงถ่ายรูปไว้แทนครับ

รูปนี้เป็นรูปป้ายแสดงรายละเอียดของภูเขา ที่เรามองเห็นจากจุดชมวิวครับ

มีแว่นตาวางอยู่บนป้าย ซึ่งเป็นของคู่ฝรั่งที่ขี่ PCX มาจากเชียงใหม่ครับ

เค้าบอกผมว่าอยากให้ตัวแทนของเค้า ซึ่งก็คือแว่นตา ได้มองภาพที่เค้าประทับใจไปตลอด

เค้าจึงวางแว่นไว้ครับ

2 ตัวนี้เป็นหมาดอยที่วิ่งมาต้อนรับ ตอนที่ผมเดินไปที่จุดชมวิวครับ

ดูทั้ง 2 ตัวอ้วนท้วนมีความสุขจริงๆครับ

วิ่งเล่นกันไปทั่ว อากาศก็ดี๊ดีครับ มีความสุขมากๆจริงๆ

รูปนี้คือป้ายแสดงสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนครับ

มีที่เที่ยวเยอะมากๆจริงๆ

ผมจะกลับมาที่นี่อีกแล้วก็จะมาอีกเพราะผมชอบบรรยากาศ ความสงบ วิวทิวทัศน์

ผมจะกลับมาในวันที่คนน้อยๆอีก เพื่อที่ผมจะได้ชื่นชมกับความสงบอย่างที่มันเป็นมา

ผมถ่ายรูปรถที่พาผมมาที่นี่ ไว้เพื่อที่ในอนาคต ผมเปิดรูปนี้ดู

ความรู้สึกที่ผมมี จะได้เกิดขึ้นในใจผมอีกครับ

จากนั้นผมก็เข็นรถข้ามมาอีกฝั่งของถนน เพื่อที่จะถ่ายรูปรถ กับวิวอีกฝั่งนึงครับ

ในช่วงเวลาที่ผมเดินทางไปนั้น ไม่ว่าทางไหน ก็ไม่มีรถ ไม่มีคนพลุกพล่าน

มีแต่ความเงียบสงบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประทับใจมากๆครับ

ร้านขายของต่างๆ ก็ไม่เปิดครับ บรรยากาศเงียบสงบ และเหงาๆจริงๆครับ

หลังจากชมวิวและถ่ายรูปจนเป็นที่พอใจแล้ว ผมก็ออกเดินทางต่อครับ

ผมมาถึงที่ร้านกาแฟอเมซอนที่ปั๊ม ปตท.ปาย ตอนเที่ยง 36 นาทีครับ

ข้างๆปั๊มนี้มีร้านข้าวหมูแดงอร่อยๆ ที่ผมเห็นคนที่นี่เค้าอุดหนุนกัน ผมจึงเข้าไปฝากท้องไว้ด้วยครับ

หลังจากนั้นผมก็มาจอดรถเพื่อถ่ายรูปที่นี่ในเวลาบ่ายโมง 9 นาทีครับ

ร้านนี้ดังมากๆ แต่ผมไม่เคยแวะซื้ออะไรจากที่นี่เลย เพราะคนเยอะทุกทีเลย

แต่วันนี้ วันที่คนน้อย ผมก็ยังคงไม่ได้แวะ เพราะดื่มกาแฟมาแล้ว

จากนั้นเวลาบ่ายโมง 19 นาที ผมก็มาถ่ายรูปที่สะพานประวัติศาสตร์ครับ

ซึ่งที่นี่ก็เหมือนทุกๆที่ครับ คือไม่มีคนเลย ซึ่งก็ทำให้ผมจอดรถเก็บภาพได้อย่างสบายใจครับ

จากนั้นเวลาบ่ายโมง 50 นาที ผมก็มาถึงห้วยน้ำดังครับ

ซึ่งเส้นทางช่วงจากปายมาถึงห้วยน้ำดังนั้น มีโค้งที่เป็นโค้งหักศอกขึ้นเขา หลายโค้งครับ

ขี่รถสนุกมากๆครับ ขี่เร็วบ้างช้าบ้างสลับกันไปตลอด

ทำให้รู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเลยครับ

จากห้วยน้ำดังพักใหญ่ ผมก็มาจอดหน้าร้านที่เป็น landmark ใหม่ของเส้นทางสายนี้ ซึ่งก็คือ

ร้าน le vintage ซึ่งจริงๆก็เปิดมาเกือบ 2 ปีแล้วมั๊งครับ แต่วันนี้เป็นวันธรรมดาในช่วงที่ไม่ค่อยมีคน

ร้านจึงปิดครับ

จากนั้นเวลาบ่ายสองโมง 38 นาทีผมก็มาจอดรถที่ร้าน coffee hill เพื่อดื่มกาแฟและพักรถไปพร้อมกันครับ

ร้านนี้มีสิ่งประทับใจผม 2 เรื่อง

เรื่องแรกคือร้านอาหาร ซึ่งจะเป็นร้านอยู่ต่ำลงไปในหุบเขา บรรยากาศดีมากครับ

แต่ผมยังไม่หิวเนื่องจากกินข้าวหมูแดงมาจากที่ปาย เลยไม่ได้อุดหนุุนอาหารครับ

เรื่องที่สองคือเรื่องห้องน้ำซึ่งจะเป็นห้องเปิดโล่ง ลมโกรกเย็นสบายครับ

ห้องน้ำที่นี่สวยงามมากๆ เป็นห้องน้ำในฝันลำดับต้นๆสำหรับร้านอาหารในใจของผมเลยครับ

จากนั้นผมก็มาถ่ายรูปรถคู่กับร้านไว้ครับ

ซึ่งที่ร้านนี้ผมก็เจอคู่ฝรั่งขี่รถมาจากเชียงใหม่ครับ แต่คราวนี้รถที่ใช้คือ CB750 ซึ่งสวยงามดีครับ

ทั้งคู่แวะลงไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ผมจึงไม่ได้คุยด้วยครับ

จากนั้นผมก็ขี่รถยาวออกมา และผมก็เหลือบไปเห็นป้ายนี้ครับ จึงกลับรถมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

เชื่อว่าหลายๅคนเคยได้ยินชื่อห้วยตึงเฒ่า ผมเองก็เคยได้ยินหลายครั้งจากหลายที่

แต่ป้ายนี้เป็นห้วยตึงหนุ่ม ทำให้ผมจำเป็นต้องกลับรถมาถ่ายรูปไว้ครับ

จากนั้นผมก็ขี่รถยาวมา และได้แวะเติมน้ำมันที่ปั๊มเชลล์ที่ จ.ลำพูนนี้ครับ

ซึ่งขณะนี้นั้นเป็นเวลาสี่โมงเย็น กับอีก 15 นาทีครับ

โดยระยะทางจากปั๊ม ปตท.ในเมืองแม่ฮ่องสอนที่ผมแวะเติมน้ำมันในตอนเช้า จนมาถึงที่นี่

เป็นระยะทาง 262.70 กิโลเมตรครับ

โดยผมเติมน้ำมันไป 8.95 ลิตร แปลว่าเส้นทางและวิธีขับขี่ในวันนี้นั้นกินน้ำมันไป 29.35 กิโลเมตร/ลิตร

ซึ่งประทับใจครับ ประหยัดน้ำมันมากๆ ทั้งๆที่เส้นทางเป็นภูเขา เดินคันเร่งไม่นิ่ง เพราะต้องทั้งเบาทั้งเร่งสลับกันตลอด

ผมมาถึงที่พักที่นี่ที่ลำปางตอนห้าโมงเย็นกับอีก 50 นาทีครับ

เมื่อถึงที่พักแล้วผมก็จัดการอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วออกไปหาอาหารเย็นรับประทานครับ

ซึ่งผมก็ไปร้านประจำแถวกาดกองต้า ชื่อร้านข้าวต้มบาทเดียว

ซึ่งคึกคักมากๆครับ มีน้องๆนักเรียน นักศึกษาคนทำงาน พ่อบ้านแม่บ้านมาทานอาหารกันเต็มเลยครับ

ทำให้ผมรู้สึกคึกคักไปด้วย ทั้งๆที่นั่งทานคนเดียวแท้ๆ

วันนี้ก็จบลงที่นี่ครับ ที่ลำปาง จังหวัดที่ผมชอบอีกจังหวัดนึง