เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เออร็อด นักเล่านิทานli_li_an
ปริศนาดวงตาของเออร็อด(2)
  •     นักเล่านิทานนั่งอยู่ในวงล้อมของเหล่าพ่อค้าในขบวนการค้าที่เดินทางข้ามทะเลทรายขบวนหนึ่ง เขาเป็นชายหนุ่มผิวคล้ำ รูปร่างไม่ใหญ่ไม่เล็ก แต่งกายด้วยเสื้อผ้าของคนต่างถิ่น และปิดซ่อนดวงตาข้างหนึ่งไว้ในเงาดำของผ้าโพกหัว

        แสงไฟวับวามของกองเพลิงขนาดใหญ่ที่จุดขึ้นเพื่อขับไล่อากาศอันหนาวเย็นของยามค่ำคืนแตะถูกใบหน้าสีเข้มของชายผู้นั้น เกิดเป็นแสงเงาประหลาดอันช่วยเสริมสร้างความลึกลับอย่างน่าอัศจรรย์ให้กับใบหน้าข้างที่ถูกปิดไว้

         ใช่แล้ว ลึกลับอย่างน่าอัศจรรย์ ไม่ใช่ลึกลับอย่างน่าสงสัยหรือน่าหวาดกลัว ดังนั้นคนผู้หนึ่งซึ่งถูกความน่าอัศจรรย์ล่อลวง จึงเอ่ยถามถึงมันกลางวงรอบกองไฟ

          นักเล่านิทานยิ้มแย้มเป็นมิตร ขยับยกมืออันเต็มไปด้วยเครื่องประดับมากมายขึ้นสัมผัสผ้าโพกที่ปิดบังดวงตาข้างหนึ่งของตนไว้อย่างแผ่วเบา แล้วเอ่ยถ้อยความ

        "นี่คือเรื่องที่ข้าได้ฟังมา" เขาเกริ่น สอดส่ายสายตาข้างที่เป็นอิสระไปทั่ววง แล้วทำหน้ามุ่ยเมื่อเห็นสายตาเป็นคำถามส่งมาจากหนึ่งในผู้ล้อมวงอยู่โดยรอบ

        "ท่านไม่คิดว่าข้าจะจำเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ข้ายังเป็นเด็กได้ทั้งหมดหรอกใช่ไหม" เขาขมวดคิ้วพลางหัวเราะ 

         "นี่คือเรื่องที่ข้าได้ฟังมา" เขาเกริ่นอีกครั้ง แล้วว่าต่อ "ดังนั้น...หากมันจะมีคำโกหกใดปลอมปนอยู่ในสิ่งที่ข้าเล่า ก็ขอให้พวกท่านรู้ไว้ คำโกหกนั้น ไม่ได้มาจากข้าแต่อย่างใด" ชายหนุ่มกล่าวถ้อยคำอันเป็นธรรมเนียมของพวกนักเล่านิทาน แล้วเริ่มเรื่องราวของตน

    "     มาจะกล่าวบทไป          เมื่อท่านถามไซร้
    ข้านี้จะเล่าแบ่งปัน

         เหตุที่ข้าป้อมป้องกัน      ดวงตาข้านั้น
    จากการประสบพบใคร

         เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไป    เมื่อแรกเกิดไซร้
    ข้าเป็นบุตรแห่งราชา

         ครรลองสืบทอดนำพา      เชื้อสายราชา
    ล้วนมีดวงตาทองคำ

         สายเลือดสืบทอดชักนำ     ดวงตางามล้ำ
    หากข้ามีมันครึ่งเดียว

         บิดาข้าจึงกราดเกรี้ยว       บุตรชายครึ่งเดียว
    ไม่เป็นที่หมายต้องการ

         เด็กชายต้องเจ็บร้าวราน     ถูกทอดทิ้งพาล
    ให้ต้องระเหสัญจร

         หากดวงเนตรยังสืบพร       ที่เทพบิดร
    มอบแก่เชื้อสายราชา

         เนตรทองวาวงามจับตา       เป็นสิ่งนำพา
    เหล่าภัยถาโถมประดัง

         เหล่าผู้หมายปองบัลลังก์      พยายามรั้ง
    ดึงข้าสู่วงสงคราม

         หากข้าผู้เล่าถ้อยความ          มิหมายทำตาม
    มิอาจหักหลังแผ่นดิน

         จึงต้องซ่อนเร้นบิดผิน          บังดวงเนตรสิ้น
    ให้พ้นจากสายตามอง "

          เขาเลิกคิ้วขึ้นข้างหนึ่งเมื่อสบเข้ากับสายตาคลางแคลงของผู้อยู่รอบวงแล้วหัวเราะฮ่าๆ 

          "อยากพิสูจน์หรือเปล่า" เขาหรี่ตาลงอย่างเจ้าเล่ห์ร้าย แล้วว่าต่อไป

    "     หากท่านทั้งหลายหมายปอง     เห็นดวงเนตรทอง
    พิสูจน์เรื่องเล่าด้วยตน

         ก็ขอเชิญท่านมาค้น              สบตายินยล
    แบ่งปันความลับร่วมกัน "

    -------------------------------------------------

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in