เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากคนติดเล่าDuriya
แอปพลิเคชันหาคู่ ครูเพศศึกษาในโลกดิจิตัล
  •            ทุกวันนี้ไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร ทุกอย่างดูรวดเร็วทันใจไปเสียหมด อยากกินอะไรแค่เข้าแอปพลิเคชั่นก็มีคนมาส่ง หรืออยากซื้ออะไร เข้าแอปซื้อของ แล้วก็แถมด้วยแอปโอนเงินก็เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจ นี่คงเป็นนิยามของคำว่า 'ประเทศ4.0' ตามที่ท่านผู้หลักผู้ใหญ่หลายๆคนต้องการจะให้เป็น
                
                  อันที่จริงแล้วหากอ่านตามหัวข้อเรื่องคือ 'เพศศึกษาในโลก4.0' มันก็คงเป็นอะไรที่..อ่านแล้วเข้าใจยาก แต่ถ้าหากเปรียบเทียบกับสภาพสังคมปัจจุบันที่ไม่ว่าจะทำอะไรล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี ซึ่งแน่นอนว่าต้องรวมถึงเรื่อง 'เพศ' ที่โลกสมัยใหม่มีส่วนช่วยทำให้ง่ายและเข้าถึงได้มากขึ้น

                  หากกล่าวถึงประเด็นเรื่องเพศที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี ก็คงจะไม่พ้นแอปพลิเคชั่นจำพวก 'หาคู่' 'นัดเดท' หรืออาจจะมากกว่านั้นก็ว่ากันไป เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน แต่ก็ต้องยอมรับว่าแอปพลิเคชั่นพวกนี้ไม่ได้มาพร้อมกับยุค 4.0 หรือยุคเทคโนโลยีก้าวล้ำแบบทุกวันนี้ หากมองกลับไปเราจะพบว่ามีโปรแกรมจำพวกนี้มานานนับสิบปีแล้ว กล่าวจริงคือมีมาตั้งแต่ยุคอินเตอร์เน็ทเริ่มเข้ามายังชุมชน กลายเป็นอินเตอร์เน็ทบ้านแทนที่จะเป็นอินเตอร์เน็ทออฟฟิศ หรือโรงเรียน
         แอปพลิเคชัน Tinder ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก

                 วัยรุ่นยุค 90's หรือแม้กระทั่งยุค 2000 คงจำกันได้ดีกับโปรแกรมแชท 'QQ' ที่มีโลโก้เป็นนกแพนกวินตัวอ้วนจ้ำม่ำ ท่าทางน่ารัก แต่รู้ไหมว่าโปรแกรม QQ นี้ แท้จริงแล้วจุดประสงค์แทบไม่ต่างจากแอปพลิเคชั่นหาคู่ในทุกวันนี้เลย นั่นก็คือการ'หาคู่' นั่นเอง

             window ของโปรแกรม QQ ที่ทุกคนคุ้นเคยดี

               โปรแกรมนี้จะมีการจับคู่ โดยผู้เล่นสามารถกรอกประวัติส่วนตัว รูป และอื่นๆ จากนั้นเลือกจับคู่โดยดูที่โปรไฟล์แล้วสามารถทักแชทอีกฝ่ายได้เลย ซึ่งความสะดวกของโปรแกรมนี้สามารถหา'เพื่อน' หรือหา'คู่' ได้อย่างรวดเร็ว และเรื่องหลังจากนี้ก็เป็นสิทธิของผู้เล่นที่จะเลือกสานต่อหรือยุติเพียงแค่การแชท

                นอกจากโปรแกรม QQ ที่ผู้เขียนยกตัวอย่างมานี้ ยังมีอีกหลากหลายโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในการหาคู่อีกมากมาย แต่การเพื่อความชัดเจนในการเปรียบเทียบผู้เขียนจึงยกตัวอย่าง QQ ขึ้นมา

                   เช่นเดียวกันกับแอปพลิเคชั่นหาคู่ในทุกวันนี้ที่มีมากมาย หลากหลายให้ผู้ใช้ได้เลือก ซึ่งแต่ละแอปพลิเคชั่นก็จะมีกลุ่มผู้เล่นที่แตกต่างกันออกไป จุดที่เหมือนกันของแอปพลิเคชันยุค 2000 กับยุค 4.0 ก็คงจะเป็นการเลือกจับคู่อย่างเสรีในโลกออนไลน์ แต่ความแตกต่างอย่างชัดเจนของทั้งสองยุคคือ 'ความปกติธรรมดา'

                  ความปกติธรรมดาในที่นี่คือเปลี่ยนกิจกรรมเหล่านี้ให้กลายเป็นสิ่งธรรมดาสามัญ กล่าวคือในยุค QQ การนัดเดทหรือการนัดพบในอินเตอร์เน็ทถูกแทนเป็นภาพลบ การพบปะผู้คนผ่านช่องทางออนไลน์กลายเป็นเรื่องไม่เหมาะ ไม่ควร เห็นได้จากสื่อต่างๆที่ใช้ภาพของอินเตอร์เน็ทในแง่ลบ เช่นเดียวกันกับการนัดพบในอินเตอร์เน็ท

                 แต่เมื่อเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค 4.0 เช่นในปัจจุบัน การนัดพบ นัดเดท หรือแม้กระทั่งนัดพบเพื่อที่จะสานสัมพันธ์ในเรื่องเพศกลับเปิดกว้างมากกว่าในอดีต การนัดพบใครสักคนที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องที่(เริ่ม)ยอมรับได้มากขึ้น ผู้คนไม่อายที่จะเล่าเรื่องการพบกับคนรักในอินเตอร์เน็ท รวมไปถึงการสร้างค่านิยมความเป็นปกติสามัญในการ 'นัดเดทออนไลน์' (ผู้เขียนขอใช้คำว่านัดเดท เพื่อแทนการนัดเดท นัดพบ หรือแม้กระทั่งทำกิจกรรมสานต่อต่างๆ) ด้วยเช่นกัน

      แอปพลิเคชัน Bee Talk ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

                  แอปพลิเคชันเหล่านี้จึงแทบไม่ต่างจาก 'ครูสอนเพศศึกษา' เลย หากมองว่ากิจกรรมทางเพศไม่ได้มีเพียงแต่เพศสัมพันธ์เท่านั้น หากแต่ยังเป็นการพบปะพูดคุย การวางตัวกับเพื่อนต่างเพศ(หรือในบางกรณีเพศเดียวกัน) การนัดพบหรือนัดเดทที่เป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนไม่ได้บรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน แอปพลิเคชันเหล่านี้จึงเป็นเสมือนครู ที่ทำหน้าที่สอนการพบปะ พูดคุยกับเพื่อนต่างเพศ หรือแม้กระทั่งเพื่อนต่างภาษาที่ได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบัน

              หากมองว่าบริบทของสังคมไทยยุค 2000 กับปัจจุบันนี้ต่างกันก็คงจะเป็นไปได้ ด้วยสภาพสังคมเริ่มเปลี่ยนแปลงไป จากสังคมแบบเครือญาติที่การกระทำใดๆจะต้องได้รับการยอมรับจากสังคมโดยรอบ มาสู่โลกของสังคมเมือง ที่ผู้คนมีความเป็นปัจเจกชนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการยอมรับได้ หรือการพยายามยอมรับได้ ก็ดูจะเป็นเรื่อง 'ส่วนตัว' ขึ้นมา

                ยิ่งไปกว่านั้นกระแสเสรีนิยม หรือการกระทำสิ่งใดก็ตามอย่างอิสระกลับยิ่งเข้ามาทำให้ค่านิยมนี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญมากขึ้นไปอีก เนื่องจากการตัดสินความผิด-ถูก หรือคุณค่าดี-ไม่ดี ล้วนเป็นที่ตัวของผู้กระทำ มิใช่จากการการรอคอยคำพิพากษาจากผู้คนสังคม

                     ขอบคุณภาพจาก google.com

                ฉะนั้นนี่จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้แอปพลิเคชันหาคู่ หรือการนัดพบออนไลน์ได้รับความนิยมและ (ถูก)ทำให้กลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วยเช่น วิถีชีวิตแบบเมือง ทุนนิยม กระแสการเรียกร้องสิทธิทางเพศ และอื่นๆอักมากมายที่ทำให้เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดูอันตรายน้อยลง แต่จากประเด็นนี้นับได้ว่าเป็นก้าวหนึ่งที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอะไรอีกหลายต่อหลายอย่างในวิถีชีวิตคนเมือง ซึ่งการตระหนักถึงการมีสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกาย

               ในประเด็นนี้ แอปพลิเคชันนัดเดทจึงเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าสภาพสังคมในทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ปัจจัยภายนอกที่มองเห็นได้ด้วยตาเท่านั้น แต่ยังค่อยๆเปลี่ยนระบบความคิด ทัศนคติ และค่านิยมเดิมอย่างมากมาย ฉะนั้นในฐานะที่เราเป็นคนรุ่นใหม่ 'การเลือก' กระทำสิ่งใดก็แล้วแต่ สิทธิและเสรีภาพอยู่ที่ตัวของเรา เราเป็นผู้กระทำ เราเป็นผู้ตัดสินคุณค่าของการกระทำ แต่ต้องไม่ลืมว่าการกระทำใดๆก็ตามที่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่อาจเป็นการกระทำของปัญญาชนได้

    เคารพสิทธิตัวเอง ผู้อื่น และสังคม...

    Good night ค่ะ❤







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in