เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียนหมอฟันไม่ fun เลยปลาย
อยู่ดีๆ ก็หาย ไลน์ไม่ตอบ
  • เวลาจะนัดคนไข้มาทำฟัน สิ่งเราต้องทำก็คือติดต่อเขาให้ได้ ถูกมั้ย?
    แล้วถ้าวันหนึ่ง จู่ๆ คนไข้ก็ขาดการติดต่อ คุณนึกออกมั้ยว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

    เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนเราอยู่คลินิกทันตกรรมประดิษฐ์ ที่คลินิกนี้งานหลักคือการทำฟันเทียม โดยงานที่เราได้รับมอบหมายคือทำฟันเทียมบางส่วนแบบถอดได้ให้กับคนไข้คนหนึ่ง คนไข้ของเราเป็นคุณป้าที่น่ารักมาก ใจดี เราทำอะไรช้าก็ไม่ค่อยบ่น (จริงๆ อาจจะบ่นในใจก็ได้) ซึ่งการทำฟันเทียมชนิดนี้ก็ต้องนัดมาหลายครั้งเพื่อเตรียมช่องปากต่างๆ ก่อนใส่ชิ้นงานจริง เราก็นัดคุณป้ามาทำฟันได้ประมาณหนึ่งแล้ว แต่มันยังไม่เสร็จ จำเป็นต้องนัดครั้งต่อไป

    “อาทิตย์หน้าคุณป้าว่างวันไหนบ้างคะ หนูจะได้นัดมาทำฟันต่อ” 

    “ช่วงวันที่ 10 ป้าไม่อยู่หลายวัน ยังไม่แน่ใจว่าจะกลับมาเมื่อไหร่ ไว้โทรมานัดใกล้ๆ อีกทีได้มั้ย” 

    เราก็ตอบตกลงไป ระหว่างนั้นก็วางแผนว่าจะนัดครั้งต่อไปเมื่อไหร่ดี พอได้วันที่ในใจแล้วก็เหลือแค่โทรไปถามว่าวันนั้นคุณป้ามาได้หรือเปล่า ถ้ามาไม่ได้จะได้เลื่อนเป็นวันอื่นแทน 

    ห้าวันก่อนถึงวันนัด เราก็โทรไปหาคุณป้า 

    คุณได้เข้าสู่ระบบฝากข้อความของหมายเลข...

    เอาแล้วไง โทรไม่ติด แต่ไม่เป็นไร ลองอีกรอบก็ได้ 

    คุณได้เข้าสู่ระบบฝากข้อความของหมายเลข...

    โอเค ติดต่อไม่ได้จริงๆ บางทีตอนนี้เขาอาจจะยังไม่ว่าง เรารออีกหนึ่งชั่วโมงแล้วโทรใหม่ เสียงที่ได้ยินก็ยังเป็นเสียงโอเปอเรเตอร์คนเดิม เราเริ่มกังวลขึ้นมา ไม่แน่ว่าโทรศัพท์คุณป้าอาจจะเสียหรือไม่ก็หาย ลองติดต่อญาติดูดีกว่า ก็เลยไปดูแฟ้มประวัติ ปรากฏว่าไม่มีเบอร์คนอื่นเลยนอกจากเบอร์บ้าน

    มีแค่เบอร์บ้านก็ต้องโทรแล้วล่ะ 

    กดโทรปุ๊บ ปรากฏว่าเบอร์นี้ไม่ได้ใช้งานแล้ว ไอ้ชิบหาย! งานเข้าเต็มๆ ติดต่อคนไข้ไม่ได้ เบอร์ญาติไม่มี เบอร์บ้านก็ไม่ใช้แล้ว ทีนี้จะติดต่อเขายังไงเนี่ย 

    นึกได้ว่าเคยติดต่อคุณป้าผ่านไลน์ เราก็เลยพิมพ์ข้อความทิ้งไว้ ภาวนาให้คุณป้ามาตอบ 

    ระหว่างนี้สิ่งที่ทำได้คือรอให้เขาติดต่อกลับอย่างเดียวเลย ในหัวเราคิดไปหลายสิ่งหลายอย่างมาก ตอนนี้คุณป้าจะทำอะไรอยู่ ถ้าเกิดว่าโทรศัพท์หายแล้วต้องเปลี่ยนเบอร์ขึ้นมาจะติดต่อกันยังไง ถ้าติดต่อไม่ได้อีกเลยแล้วงานที่ทำไว้ล่ะ หรือกรณีเลวร้ายที่สุดคือต้องเปลี่ยนเคส ถ้าเปลี่ยนแล้วจะทำทันหรือเปล่า เหลือเวลาอีกไม่เยอะด้วย ทำไงดี ทำไงดี 

    ถ้าจำไม่ผิดเหมือนว่าช่วงนี้คุณป้าไม่อยู่ ไม่รู้จะกลับมาหรือยัง คุณป้าไปไหนนะ ที่นั่นอาจจะไม่มีสัญญาณก็ได้ หรือโทรศัพท์มีปัญหาหรือเปล่า บอกตรงๆ ว่าไม่อยากคิดถึง worst case เลย

    ตอนนั้นเข้าใจความรู้สึกของพ่อแม่เวลาติดต่อลูกไม่ได้ขึ้นมาเลย การทำได้แค่รอนี่มันทรมานจริงๆ 

    วันนั้นผ่านไปโดยที่ไม่มีการติดต่อกลับจากคุณป้า 

    วันต่อมา เราก็โทรหาอีก คราวนี้โทรหาตอนเช้าสองครั้ง ไม่ติด โทรไปตอนบ่ายอีกสองครั้ง ก็ยังไม่ติด โทรไปตอนเย็นหนึ่งครั้ง ได้ยินเสียงตู๊ดดด

    โอ้ยยย โทรติดแล้ว แต่...ไม่มีการตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก 

    คุณป้าไม่รับสาย โอเค ไม่เป็นไร อย่างน้อยโทรติดก็ยังเป็นสัญญาณที่ดี ผ่านไปครึ่งชั่วโมงเราก็โทรไปใหม่อีกครั้ง ไม่เคยโทรหาใครแล้วต้องลุ้นขนาดนี้มาก่อน รับเถอะๆๆ 

    “ค่ะ สวัสดีค่ะ” เชี่ย! รับแล้วว่ะ

    เหมือนอะไรที่กังวลอยู่หายไปทันทีที่ได้ยินเสียงคุณป้า มันโล่งใจมาก เราติดต่อกันได้สักที ปล่อยให้เครียดเป็นวันเลย พอติดต่อกันได้ก็เลยนัดหมายวันที่จะมาทำฟันครั้งต่อไป โชคดีว่าคุณป้าว่างวันนั้นด้วย ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่กวนใจเราคือ คุณป้าหายไปไหนมา

    “พอดีว่าเมื่อวานหนูติดต่อคุณป้าไม่ได้เลย คุณป้าไปไหนมาเหรอคะ” 

    อ๋อ ป้าไปปฏิบัติธรรมมา” เท่านั้นแหละ กระจ่างเลย  

    จบ.

    *เรื่องราวมีการดัดแปลงจากเรื่องจริงเล็กน้อยเพื่อรักษาข้อมูลคนไข้*
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in