เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อดนกะออแพร์adinappj
อดนกะออแพร์อเมริกา
  • อัปเดต ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565
    สถานะ: สัมภาษณ์วีซ่ารอบ 3 ไม่ผ่าน และยอมแพ้กับออแพร์อเมริกาแล้วค่ะ
    ................................................................................................... 
    เราคิดว่าหลายคนคงรู้เกี่ยวกับโครงการออแพร์อเมริกาแล้ว แต่อเกริ่นสักนิดเนอะ โครงการออแพร์อเมริกาเป็นโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมถือวีซ่า J-1 และจำเป็นที่จะต้องทำเอกสารผ่านเอเจนซีเท่านั้น ไม่สามารตกลงปลงใจกับโฮสต์และดำเนินเอกสารเองได้แบบยุโรปหลายประเทศ โดยโครงการออแพร์นี้นอกจากจะต้องเลี้ยงลูกให้กับครอบครัวอุปถัมป์และจะได้อาศัยอยู่กับครอบครัวอุปถัมป์ชาวอเมริกันเป็นระยะเวลา 1-2 ปี ซึ่งจะได้รับโอกาสในการในการลงคอร์สเรียนในค่าเรียนไม่เกิน 500เหรียญ ได้รับวันหยุดแต่ละสัปดาห์ที่ 1วันครึ่ง-2วัน และมีวันหยุดพักร้อนยาว 2 สัปดาห์ และเมื่อจบโครงการสามารอย่ท่องเที่ยวต่อในอเมริกาได้ต่ออีก1เดือน โดยผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องมีอายุไม่เกิน27ปี (เท้าแตะอเมริกาภายในอายุ27) แนะนำว่าถ้าสนใจ อยากให้เริ่มทำเอกสารตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะเอเจนซี่ส่วนใหญ่จะรับถึงอายุ 25 ค่ะ อาจจะมีบางที่รับถึง26 แต่น้อยมากเพราะกระชั้นชิดมาก มีคนเคยทำได้แบบที่อาย27เป๊ะเท้าแตะอเมริกามาแล้วก็มีค่ะ 555555555 ซึ่งสมัครได้ทั้งหญิงและชาย แต่บางเอเจนซีเท่านั้นที่รับเพศชาย ลองสอบถามกันแต่ละที่ดูนะคะ 

    ตัวเราเองรู้จักโครงการออแพร์ครั้งแรกเมื่อตอนปี 2018 ค่ะ และศึกษาข้อมูลมาตลอด ได้ลองเข้าไปฟังสัมนาของหลาย ๆ เอเจนซีมาและตัดสินใจสมัครทำเอกสารกับเอเจนซีนึงค่ะ

    ส่วนนี้จะเป็นไทม์ไลน์การทำเอกสารของเราเอง
    1. วันที่ 7 มกราคม 2020 - ทำการเข้าไปกรอกใบสมัครโครงการออแพร์อเมริกา จำราคาไม่ได้ แต่น่าจะ 7,000 บาท ใบสมัครมีอายุหกเดือน (ส่งเอกสารทั้งหมดภายในระยะเวลาหกเดือนเพื่อออนไลน์หาโฮสต์)
    2. เริ่มเก็บชั่วโมงเลีี้ยงเด็กวัย 3เดือน - 4ขวบปี ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2020 - 20 มีนาคม 2020 
    3. 12 มีนาคม 2020 ได้รับใบขับขี่ชนิดชั่วคราว 2ปี
    4. 21 มีนาคม 2020 อบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิต 1,800 บาท (อันนี้เอเจนซีไม่บังคับนะคะ เราไปอบรมเองค่ะ)
    5. 7 พฤษภาคม 2020 ตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลและฉีดวัคซันTDAP+MMR 3,300 บาท (แต่ละโรงพยยาบาลและแต่ละเอเจนซีมีใบตรวจร่างกายและราคาที่ต่างกันออกไปค่ะ)
    6. 7 พฤษภาคม 2020 ส่งเอกสารตามเช็คลิสต์เอเจนทั้งหมดทางอีเมล์ และนัดสัมภาษณ์รอบสดท้ายก่อนออนไลน์กับเอเจนซี
    7. 11 พฤษภา 2020 สัมภาษณ์ภาษาอังกฤษรอบสุดท้ายกับเอเจนซีเพื่อรอออนไลน์ในระบบ
    8. 5 มินายน 2020 อัปโหลดวีดีโอลงระบบ
    9. 9 มินายน 2020 ทำแบบทดสอบ PREDOT เรียบร้อย 
    10. 22 มินายน 2020 ทางอเมริกาประกาศระงับวีซ่า J-1 ชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2020 
    11. 16 กรกฎาคม 2020 ได้รับอีเมล์จากศูนย์ใหญ่ที่อังกฤษว่าโปรไฟล์ได้ออนไลน์บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการแล้ว
    12. 9 สิงหาคม 2020 โฮสต์บ้านแรกเข้ามาวิวโปรไฟล์ (นัดวีดีโอคอลสไกป์ 3 ครั้ง และคุยอีเมล์กันทุกอาทิตย์ ล่าสุดที่วีดีโอคอลคุยกันคือ 6 ตุลาคม 2020)
    13. 1 ตุลาคม 2020 โฮสต์บ้านที่สองเข้ามาวิวโปรไฟล์ นัดคุยสไกป์วันที่ 6 ตุลาคม 2020 แต่โฮสต์ยกเลิกเนื่องจากติดธุระทำฟัน
    14. 6 ตุลาคม 2020 วีดีโอคอลคุยกับโฮสต์บ้านแรก และตกลงแมทช์กัน
    15. 13 ตุลาคม 2020 โฮสต์บ้านที่สามเข้ามาวิวโปรไฟล์ แต่เราปฏิเสธไป
    16. 20 ตุลาคม 2020 ระบบขึ้นให้กดยืนยันการแมทช์กับโฮสต์ในระบบ 
    17. จำวันที่ไม่ได้ แต่ทางการอเมริกาอนุโลมให้ครอบครัวในอเมริกาที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น เป็นบุคลากรแถวหน้าในการทำงานเกี่ยวกับโควิด ; หมอ พยาบาล นักวิจัย etc. หรือ ครอบครัวที่มีลูกเป็นspecial need โดยมีคำเรียกคนกลุ่มนี้ว่า NIE สามารถทำเรื่องเอกสารรับออแพร์เข้าอเมริกาได้ก่อนกำหนดการระงับวีซ่าสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2020 
    18. 12 พฤศจิกายน 2020 8.30 สัมภาษณ์วีซ่า แต่ไปถึงก่อนเวลาเลยได้สัมภาษณ์เร็ว เสร็จเร็วมากเลยน่าจะประมาณ 7.36 ผลคือไม่ผ่าน 
    19. โฮสต์ตัดสินใจรอและอยากให้สัมภาษณ์อีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเลื่อนวันเดินทางออกไปด้วย
    20. 1 กุมภาพันธ์ 2021 8.30 สัมภาษณ์วีซ่าครั้งที่2 ไปถึงก่อนเวลาเหมือนเดิม และได้สัมภาษณ์ก่อนเวลานิดหน่อย แต่จำเวลาไม่ได้ ผลคือไม่ผ่าน
    21. เราโดนลบโปรไฟล์ในอีก 3วัน หลังจากการสัมภาษณ์วีซ่ารอบ2 ไม่ผ่าน และโฮสต์ตัดสินใจออกจากเอเจนซีนี้ด้วยเช่นกันหลังจากเราโดนลบโปรไฟล์

                                                                       กะว่าจะทำงานนี้ต่อไปอีกพักใหญ่เพื่อเก็บประสบการณ์เกี่ยวกับเด็กให้มากกว่านี้เพื่อพิสูจน์ตัวเองกับท่านกงสุลและทางอเมริกาว่าเราสามารถเข้าร่วมโครงการได้เต็มที่และเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเองในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการทำงานจริงกับเด็ก 

                                                                   เรายังมีความหวังที่จะสัมภาษณ์วีซ่าในรอบที่3 ในโครงการออแพร์อเมริกานี้ เรายังหวังว่าเราจะมีโอกาสได้ออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างเต็มที่เพื่อกลับมาต่อยอดอาชีพของเราในอนาคตที่ไทยหลังจากจบโครงการ 
                                                                                                                                อดน, 1 เมษายน 2021



  • สวัสดีค้าบ มาต่อกันที่การทำเรื่องออแพร์อเมริการอบ2 และการขอวีซ่ารอบที่3 และคิดว่าคงจะลองเป็นรอบสุดท้ายแล้วค่ะ ถ้าทางกงสุลยังเห็นว่าเราไม่เหมาะสมเราก็จะยอมรับผลในครั้งนี้และไม่ลองอีก

    นับ 1 ใหม่เลยเนอะ

    1. ตัดสินใจทำโปรไฟล์กับเอเจนซี Edudee (Interexchange) 
    2. ตรวจร่างกาย 500 บาท
    3. สัมภาษณ์เพื่อออนไลน์กับทางเอเจนซีในไทย
    4. สัมภาษณ์เพื่อออนไลน์กับเอเจนซีทางอเมริกา
    5. ออนไลน์
    6. บ้านแรกเข้ามาวิว คุยกันประมาณ 3 อาทิตย์ ตัดสินใจแมทช์ และจ่ายค่าแมทช์ 3,000บาท
    7. จ่ายค่าวีซ่า 4,960 บาท
    8. ค่าพาสปอร์ตเล่มใหม่ 1,550 บาท (เล่มเก่าเราเหลือไม่ถึงสองปีค่ะ)
    9. รูปถ่ายสำหรับสมัครวีซ่า 250 บาท

    เราได้คิวสัมภาษณ์ในรอบที่ 3 ในเดือนตุลาคมปีนี้ หวังว่ารอบนี้การขอวีซ่าของเราจะผ่านไปอย่างดีและราบรื่น 
    ตัวเราเองก็จะพยายามทำให้เต็มที่
                                                                                                               อดน
                                                                                                           17 กรกฎาคม 2564

    10. เราได้คิวหลุดจากเชียงใหม่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลา 10.45 น. และเดินทางไปสัมภาษณ์วีซ่าที่เชียงใหม่ค่ะ ผลคิือ ไม่ผ่าน ค่ะ 

    ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนถึงตรงนี้นะคะ เราไม่รู้ว่าเราควรจะรออีกสักหนึ่งปีตามคำแนะนำของท่านกงสุลและลองรอบที่ 4 ดีไหม คงต้องลองตกผลึกความคิดตัวเองอีกสักพัก เพราะถ้าไปรอบ 4 ท่านกงสุลอาจจะมองว่าเราไม่กลับมา เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเตรียมตัวและเตรียมเอกสารอยู่ทุกคนนะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีและสมหวัง 

                                                                                                                 อดน                                                                                                                                                       10 ตุลาคม 2564

    วันนี้วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2022 
    เราตัดสินใจยอมแพ้กับการทำเรื่องไปออแพร์อเมริกาแล้วค่ะ เนื่องจากอายุที่กำลังจะ 25 ปี และหลายเอเจนซีเริ่มมีนโยบายที่รับออแพร์เฉพาะผู้ที่จบครู และ/หรือ พยาบาลโดยตรง เราตัดสินใจที่จะลองทำเอกสารไปฝั่งยุโรปแทน ซึ่งตอนนี้เราได้แมทช์กับโฮสต์จากสวิตเซอร์แลนด์ และกำลังทำเอกสารอยู่ค่ะ 

    ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงตอนนี้นะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีกับการทำเอกสารออแพร์อเมริกา และขอให้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้นะคะ 

                                                                                                                   อดน
                                                                                                                 23 กุมภาพันธ์ 2565

Views