เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TALK WITH MISTER NELSONSALMONBOOKS
01: FIRST TIME WITH THAI GHOST

  • เบ๊น: ทำไมลุงถึงสนใจเรื่องผีสางของเมืองไทย?

    เนลสัน: ไอชอบเรื่องเหนือธรรมชาติเป็นทุนเดิม พอได้เดินทางมาเมืองไทย ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความเซอร์เรียล ไอเลยอยากรู้ว่าผีที่ปกติก็เซอร์เรียลอยู่แล้ว จะเซอร์ฯ ได้ถึงขนาดไหนอีก

    เบ๊น: ลุงทำความรู้จักกับผีไทยจากที่ไหนเป็นที่แรก? หนังผี?

    เนลสัน: การ์ตูนผีห้าบาทก่อนเลย ไอชอบมาก ราคาถูกดี อ่านแล้วติดหนึบ เป็นการ์ตูนที่มีความแอ็กชั่นสูง มีคนตายทุกตอน เหตุผลหรือโมติเวชั่นไม่ต้องเยอะ บางทีแค่ไปฉี่รดต้นไม้ ตัดมาอีกช่องหนึ่ง โดนบีบคอตายแล้ว เหนือความคาดหมายสุดๆ เซอร์เรียลยิ่งกว่าการ์ตูนของ โคอัน กอร์เนญ่า (Joan Cornella)
    อีกอย่างที่ไอชอบคือ มันสอดแทรกเรื่องผีไทยแบบ Traditional ไว้เยอะมาก กลับกันถ้าไปดูหนังผีไทย ส่วนใหญ่จะเป็นผีในยุค Contemporary หมดแล้ว

    เบ๊น: ลุงคิดยังไงกับผีไทยแท้ดั้งเดิม?

    เนลสัน: ผีไทยมีความครีเอตสูงไม่ต่างจากคนไทย ผีที่บ้านไอนี่ชิดซ้ายไปเลย อย่างหมาป่าหรือแดร็กคูลาเป็นอะไรที่โคตรน่าเบื่อ โผล่มาก็เดาได้ทุกอย่างแล้ว แต่ผีไทยนี่โคตรเซอร์ไพรส์ เดาทางไม่ได้สักอย่าง ผีไทยตัวแรกที่ไอรู้จักคือกระหัง เห็นครั้งแรกก็อิมแพกต์ทันที วิชวลดีมาก แต่งชุดไทยเดิมเรียบง่าย เปลือยท่อนบนโชว์ซิกซ์แพ็ค บินได้ด้วยอุปกรณ์ทำครัว แถมยังมีการชาลเลนจ์ตัวเองด้วยการหนีบอะไรก็ไม่รู้ไว้ที่หว่างขา ซึ่งไอยังงงอยู่เลยว่า จะเอาไปถ่วงไว้ทำไม ไม่มียังจะบินง่ายกว่า หรือเพราะแกต้องการฝึกฝนกล้ามเนื้อส่วนควอดริเซ็ปส์ (Quadriceps) เรื่องนี้ไอกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่
  • เบ๊น: โอ้ ดูลุงจะศึกษาอย่างเอาจริงเอาจังเลยนะ

    เนลสัน: เวลาไอเจออะไรที่น่าทึ่งก็มักจะลงลึกแบบนี้แหละ ซึ่งกระหังก็พีคเหมาะแก่การค้นคว้าจริงๆ

    นอกจากเรื่องรูปลักษณ์ ไอยังทึ่งเรื่องความสามารถในการบินด้วยอุปกรณ์ทำครัว เพราะถ้าว่ากันตามหลักแล้ว รูปทรงของกระด้งไม่มีคุณสมบัติเป็นแอโรฟอยล์ (Aerofoil) อย่างปีกเครื่องบินหรือปีกนก ดังนั้น กระด้งจะไม่ทำให้เกิดแรงปฏิกิริยาตามกฎข้อที่สามของ ไอแซค นิวตัน (Isaac Newton) และจะทำให้แรงยกที่เกิดขึ้นต่ำ มีแรงเสียดทานสูงเกินกว่า...

    เบ๊น: เอ่อ ผมว่าลุงจริงจังเกินไปแล้ว...

    เนลสัน: ยังไม่หมด สมมติว่าปีกกระหังมีรูปทรงเป็นแอโรฟอยล์ ไอลองนำหลักการของแบร์นูลลี (Bernoulli’s Principle) มาประยุกต์เป็นสมการแรงยกไว้ดังนี้ (ยกไวต์บอร์ดขึ้นมา)


    เบ๊น: ลุงครับ...พอแล้ว

    เนลสัน: ก็ได้

  • เบ๊น: เรามาพูดเรื่องผีไทยตัวโปรดของลุงกันดีกว่า

    เนลสัน: ไอชอบกระสือที่สุดเลย

    เบ๊น: ทำไมครับ

    เนลสัน: กระหังต้องการปีกเพื่อบินตามหลักของฟิสิกส์ เปรตมีเสียงสูงเพราะปากเล็ก ก็ถือว่าถูกต้องแล้วตามหลักกายภาพ แต่กระสือฉีกกฎเกณฑ์ทุกอย่างของมนุษย์ กระสือหลุดพ้นจากทุกตำรา ฟิสิกส์ เคมี หรือชีวฯ ไม่สามารถให้คำจำกัดความมันได้ กระสือถอดหัวและอวัยวะภายในออกมาจากตัวได้อย่างปลอดภัย ชนิดที่ว่า ศัลยแพทย์ของ MIT ควรมาศึกษาเป็น Case Study แถมไส้กระสือยังมีปฏิกิริยาเรืองแสงได้อย่างยาวนานโดยไม่ต้องอาศัยพลังงาน ซึ่งเทคโนโลยีแบบนี้นาซ่ายังได้แต่ฝัน

    แต่ที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือ กระสือบินได้โดยไม่ต้องอาศัยแรงแอโรไดนามิกส์ หัวกับไส้ลอยได้โดยไม่ต้องทำอะไรเลย! ผมเรียกมันว่า Minimal Aviation หรือการขับเคลื่อนทางอากาศยานแบบน้อยชิ้น 

    อาจเรียกได้ว่ากระสือถือเป็นอีกความสำเร็จในประวัติศาสตร์การบินของมนุษย์ ถัดจากเครื่องบินของสองพี่น้องตระกูลไรต์ ยานวอสตอค 1 ของ ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) และกระหัง

    เบ๊น: ไม่นึกมาก่อนว่าผีบ้านไอจะยิ่งใหญ่ขนาดนี้

    เนลสัน: ความสุดยอดของกระสือยังไม่จบ เพราะนอกจากกฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว กระสือยังอยู่เหนือหลักการทางจิตวิทยาด้วย

    เบ๊น: อย่างไรครับ?

    เนลสัน: คิดดูว่าถ้าไอมีความสามารถอย่างกระสือ เช่น บินได้ด้วยน้ำหนักเบา ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากการเผาไหม้ใดๆ หรือมีสายตาที่มองเห็นได้ในเวลากลางคืน ไอคงดีใจคุมสติไม่อยู่ เหาะเหินไปทั่ว 

    ไอคงบินไปดูทุ่งลาเวนเดอร์ที่ฮอกไกโด บินไปดูพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่เรคยาวิก หรือบินไปดูแสงเหนือที่แฟร์แบงก์สในอลาสก้า แต่กระสือไม่สนอะไรพวกนี้เลย กระสือสุขุมและมักน้อยมาก พอ Take Off จากร่าง เธอก็บินไปกินขี้เลย หักมุมสุดๆ! คือถ้าจะกินขี้เนี่ย เดินลงไปกินก็ได้มั้ง ไม่เห็นต้องแปลงร่าง อาศัยพลังวิเศษอะไรเลย

    ยูเคยได้ยินที่สไปเดอร์แมนพูดว่า “Great power comes with great responsibility.” มั้ย?

    กระสือบอก “Fuck you Spiderman, I’m just gonna eat shit!”
  • เบ๊น: ฟังลุงพูดเรื่องผีสางอย่างอินจัดมาตั้งนาน อยากถามว่าแล้วตัวลุงอยากเจอผีที่เมืองไทยสักครั้งมั้ย?

    เนลสัน: ไอเคยเจอแล้ว

    เบ๊น: หา? จริงเหรอ

    เนลสัน: จริง

    เบ๊น: ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

    เนลสัน: ปีก่อน ไอไปเที่ยวและเข้าพักที่โรงแรมเล็กๆ ในต่างจังหวัด อยู่ๆ กลางดึก ไอก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นมา
    เหลียวมองไปที่ปลายเตียง ‘เธอ’ ก็ยืนอยู่ตรงนั้นแล้ว

    บอกตามตรง ไอผิดหวังมาก

    เบ๊น: ทำไมล่ะ?

    เนลสัน: เธอไม่มีอะไรเหมือนผีไทยที่ไออุตส่าห์ศึกษามาเลย เธอมาในแบบสมัยนิยม ผมยาว เสื้อขาว ตัวซีด ไอก็เข้าใจแหละ ว่าคนไทยชอบตามแฟชั่นเกาหลี-ญี่ปุ่น แต่ไม่นึกว่า ผีไทยก็เอากับเขาด้วย

    เบ๊น: เฮ้ย ใจคอลุงไม่คิดจะตกใจเลยเหรอ

    เนลสัน: ไม่เลย เอาจริงๆ ไอดีใจด้วยซ้ำ จะบอกอะไรให้นะ ถ้ายูยังหนุ่มยังแน่นยูก็อาจจะกลัวผี แต่สำหรับคนแก่อายุแปดสิบอย่างไอ การเจอผีก็เหมือนได้ดูเทรลเลอร์ของอนาคตตัวเอง ส่วนผี เธอเห็นท่าทางเริงใจของไอก็คงงงๆ แต่ก็พยายามคีปลุค และสักพักเธอก็เริ่มพูดเสียงยานคาง น่ากลัว ประมาณว่า “ฉัน...สิง...อยู่...ที่...นี่...มา...นาน...แล้ว”

    เบ๊น: แล้วลุงทำยังไง

    เนลสัน: ไอบอก “โอ๊ย เดี๋ยวนี้ภาษาไทยผมไม่แข็งแรงแล้ว พูดภาษาอังกฤษได้มั้ย” เธอมีท่าทีกระอักกระอ่วนเล็กน้อย ก่อนจะค่อยๆ พูดว่า “I was here for so long and…” แล้วอยู่ๆ เธอก็หยุดไปสักพักแล้วก็พูดใหม่ “I have been here for so long.”

    ไอเลยบอกผีไปว่า “ยูใจเย็นๆ นะ ยูเป็นผี ไม่ต้องกังวลเรื่อง Present Perfect Tense มากหรอก ยูอยากพูดอะไรก็พูด ไอพร้อมฟังอยู่แล้ว”

    จากนั้นเธอก็ยิ้มๆ ท่าทางดูผ่อนคลายขึ้น เธอค่อยๆ เล่าเรื่องราวให้ไอฟังว่ามาจบชีวิตที่นี่ได้ยังไง ไอกล่าวเสียใจ “Sorry to hear that.” และถามว่า มีอะไรที่ไอช่วยเหลือได้ไหม เธอขอร้องให้ไอช่วยทำบุญกรวดน้ำให้เธอหน่อย ไอบอก โอเค สบายมาก สิ้นประโยคเธอก็ยิ้ม กล่าว “Thank you very much.” และหายไป
  • เบ๊น: อยากทราบความรู้สึกต่อเหตุการณ์ครั้งนั้น?

    เนลสัน: โห ประทับใจมาก คือถ้าไอเจอผีฝรั่งคงต้องไปเรียก Exorcist มาปราบให้วุ่นวาย แต่กับผีไทยบางตน เราสามารถรับมือกับเขาได้ด้วยตัวเอง จะทำบุญ กรวดน้ำ หรือสวดมนต์ก็ว่าไป ถือเป็นการเผชิญกับผีแบบ DIY มาก

    เอ้อ พูดถึงขอส่วนบุญ ไออยากจะให้คำแนะนำผีไทยอย่างหนึ่งว่า ถ้าคุณเป็นผีและอยากได้ส่วนบุญจากคนแปลกหน้า คุณควรหาวิธี Approach เป้าหมายของคุณใหม่ คือพวกผีที่มีความแค้นส่วนตัว จะหลอกหลอนคู่กรณีของคุณก็ทำไปเถอะ แต่กับคนแปลกหน้าอย่างกรณีของไอเนี่ย ปรากฏตัวออกมาดีๆ ก็ได้ แทนที่จะหลอก ไอขอแนะนำให้ทำ Q&A แทน

    คิดให้ดีสิ คุณเป็นผี คุณเป็นพวกเหนือโลก คุณรู้อะไรที่มนุษย์ไม่รู้เยอะแยะ แล้วพวกเราเองก็มีคำถามอยู่ในใจเต็มไปหมด เช่น หวยงวดหน้าออกอะไร สวรรค์-นรกมีจริงมั้ย มนุษย์ต่างดาวอยู่ที่ไหน ใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารเจเอฟเค สถานการณ์การแทรกแซงยูเครนตะวันตกของสหรัฐฯ จะจบลงอย่างไร ฯลฯ แต่ที่สำคัญ คุณต้องไม่ทำให้เขาตกใจ

    คุณปรากฏตัวออกมาดีๆ จากนั้นคุณก็บอกอัตราแลกเปลี่ยนมาเลย สวดมนต์ให้หนึ่งคำถาม กรวดน้ำให้สองคำถาม ตักบาตรหรือสังฆทานนั้นต้องดูตามน้ำหนัก แค่นี้รับรองคุณได้บุญเพียบ เห็นมั้ย ได้ผลกว่าการไปหลอกชาวบ้านอีก คุณเป็นผีสมัยใหม่แล้ว คุณต้องคิดบ้าง ต้องทำตัวมีเหตุผล มี Logic ไม่ใช่เซอร์เรียลไปวันๆ แบบพวกกระสือ

    เบ๊น: งั้นผมขอถามลุงว่า ถ้ามีโอกาสย้อนกลับไปตอนที่เจอผีไทยได้ ลุงอยากจะถามอะไรผีสาวตนนั้น

    เนลสัน: ทำไมกระหังถึงบินได้โดยไม่ต้องใช้ปีกแอโรฟอยล์
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in