เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Be like a protononethousandrivers
observe library's carts
  • เมื่อวานเราได้มีโอกาสคุยเล็กๆน้อยๆกับศาสตรจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ เขาก็ถามเรากับเพื่อนอีกสองคน เรื่องทั่วไปและก็ตั้งคำถามว่า "what is the last book you read outside the class?" 
    ทุกคนแบบนิ่ง เออนานเท่าไหร่แล้วนะที่เราไม่ได้อ่านอะไรนอกเหนือจากที่อาจารย์สั่งนอกห้องเรียน 

    เราก็นึกๆไป จนได้คำตอบว่าหนังสือที่เราอ่านเล่มล่าสุดคือ the cursed child ซึ่งมันก็จะปีแล้ว 

    แค่คำถามง่ายๆ มันกลับทำให้เรารู้สึกเลยว่า 
    'เราให้เวลากับสิ่งอื่นๆรอบตัวเราน้อยขนาดไหน'

    บทสนทนายังคงดำเนินต่อ แม้ว่าในใจจะรู้สึกผิดกับการที่ตัวเองไม่ให้เวลากับการอ่านหนังสือ สิ่งที่เรา้คยชอบทำที่สุดตอนเด็กๆ 

    ศาสตรจารย์คนนั้นพูดต่อไปว่า ทุกวันนี้คนไปห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือน้อยลงแล้ว แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย คนอาจจะรับข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์มากขึ้น แต่ห้องสมุดก็ยังจำเป็น
    เขาเงียบไปสักพัก และพูดขึ้นมาว่า 

    "รถเข็นในห้องสมุด บ่งบอกความเป็นไปของโลกใบนี้" 

    หนังสือในรถเข็นสะท้อนว่าผู้คนกำลังวิตกกังวลกับอะไร
    สะท้อนว่าผู้คนกำลังสนใจอะไร และ อะไรคือสิ่งที่ดึงดูดพวกเขา

    ถ้าลองสังเกตรถเข็นในห้องสมุดดีๆ 

    เราจะเห็นว่าหนังสือศิลปะ ประวัติศาสตร์ จำนวนมาก
    เห็นหนังสือบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเงินในรถเข็นนั้น
    และเห็นหนังสือปรัชญา และ พ้อกเก็ตบุ๊คที่ว่าด้วยเรื่องของชีวิตและความสุข

    มันสะท้อนได้อย่างชัดเจนว่า 
    พวกเราล้วนแต่ต้องการหาความมั่นคงในชีวิต และถ้าเป็นไปได้ก็คงอยากจะได้ความมั่งคั่ง 
    และเราไม่ได้สนใจหรอกว่าเทคโนโลยีต่างๆ วิทยาศาสตร์ต่างๆรอบตัวเรามันคืออะไร
    เราชอบสิ่งที่สวยงาม และ สัมผัสได้ เราชอบศิลปะ ชอบขีดเขียนวาดรูป  
    เราชอบสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรา ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมนุษย์ 

    และสุดท้าย เราทุกคนก็ต่างไขว่คว้าหาความสุข 
    โดยหวังว่าจะเจอแนวทางเหล่านั้นในหนังสือ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in