เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
REVIEW EVERYTHINGmqquinnn
500 days of summer// spoiler alert!
  • Summer: I just... I just woke up one day and I knew. 

    Tom: Knew what? 

    Summer: What I was never sure of with you.


    หนังเรื่องนี้ทำให้เราเข้าใจว่า ความรักเป็นสิ่งไม่แน่นอน และไม่สวยงาม (เสมอไป) ทำให้เราตั้งกำแพงแห่งความเป็นจริงกันตัวเองไว้ได้หนึ่งด่าน จะรักใครก็ต้อง base on reality อย่าหลงงมงายว่าความรักจะสวยงามกับเรา เพราะความรักมันซับซ้อนมากกว่าที่เราจะเข้าใจได้

    ทอมเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่มีความเชื่อมั่นในความรัก...อย่างมาก เขาเชื่อในความรัก เชื่อว่ามันมีอยู่จริง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิด ถ้าไม่ติดว่าเขากำลังหลงรักซัมเมอร์ ผู้หญิงสวย มีสเน่ห์ เป็นที่ต้องการของผู้ชาย แต่ภายนอกที่ใครก็ต่างชื่นชอบ จริงๆแล้ว เธอเป็นคนที่ไม่เชื่อในความรัก ไม่เชื่อในการ be in a relationship เธอแค่ต้องการทำสิ่งที่เธอมีความสุขเท่านั้น

    ซัมเมอร์ไม่ต้องการที่จะผูกมัด ซึ่งเรื่องนั้นทอมก็รู้ดี ถึงเขาจะไม่ต้องการ แต่เขาก็ยอมรับมันไปเรื่อยๆ เพียงเพราะเธอมีความสุขที่จะเป็นแบบนั้น ทอมไม่ทำอะไรให้มันชัดเจน เพราะกลัวจะเสียซัมเมอร์ไป แต่ไอความเรื่อยๆไปด้วยกันนี่ก็กลับทำพิษ กลับทำให้ซัมเมอร์ไม่มั่นใจว่าทอมจะเป็นคนนั้นของเธอ เราอาจจะสังเกตได้ในฉากที่ทั้งคู่ไปดูหนังด้วยกันแล้วซัมเมอร์ร้องไห้กับฉากที่มีเจ้าสาว แต่เธอก็ไม่ได้พูดอะไร 

    สำหรับใครที่ดูเรื่องนี้แล้ว ก็คงจะเข้าใจหัวอกทอมกันไปตามๆกัน บ้างก็ว่าซัมเมอร์เป็นเพียงผู้หญิงเห็นแก่ตัวที่รักแค่ตัวเท่านั้น แต่สำหรับเรา เรากลับเข้าใจการกระทำของซัมเมอร์มากกว่า ที่ทอมต้องเจ็บปวดก็เป็นเพราะเขาชอบที่จะ expect ว่าซัมเมอร์ต้องดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ซึ่งในความจริง เธอก็เป็นแค่ผู้หญิงคนหนึ่งที่อาจจะดีกับเขา หรืออาจจะทำร้ายเขาก็ได้ 

    ซัมเมอร์คือผู้หญิงที่ไม่ผูกมัด และไม่จริงจังกับใคร จนกว่าจะได้เจอคนที่ใช่ คนที่จะทำให้เธอแน่ใจว่าจะอยู่ด้วยกันไปตลอดได้ ซึ่งทอม กลับมองว่าเธอใช่ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้คุย ตั้งแต่ที่รู้ว่าชอบวงดนตรีวงเดียวกัน ทำให้ความรู้สึกมันค่อนข้างจะสวนทางกันตลอด

    ถ้าเราพยายามทำความเข้าใจในบทสนทนาครั้งสุดท้ายของทอมและซัมเมอร์ดีๆ เราจะเข้าใจใน relationship ของทั้งคู่ในมุมมองของซัมเมอร์ ตลอดระยะเวลาที่คบกัน ทอมไม่เคยทำให้เธอมั่นใจได้เลยว่าเขาจะเป็นคนที่จะอยู่ด้วยกันไปตลอด  

    บางคนถูกกำหนดมาให้รักกัน แต่ไม่ได้ถูกกำหนดมาเพื่ออยู่ด้วยกัน เรามีหน้าที่เพียงแค่ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น แล้ว move on กันต่อไป

    สำหรับใครที่กำลังเป็นทอมอยู่ตอนนี้ หรืออาจจะเคยเป็น เราต้องเรียนรู้ที่จะเริ่มต้นใหม่ เหมือนกับที่เขาว่า 'There are plenty of fish in the sea' ยังมีปลาอีกเยอะแยะในมหาสมุทร คนที่ใช่ไม่ได้มีมาแค่คนเดียวในชีวิต การเชื่อมั่นในความรักไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่อย่าหลงระเริงมากเกินไปจนลืมมองถึงในแง่ความเป็นจริงด้วย ความรักไม่ได้สวยงามเสมอไป

    ส่วนใครที่กำลังทำหน้าที่เป็นซัมเมอร์อยู่ ก็อย่าทำร้ายใครให้มากเกินไปเลย ถ้าเราตัดสินใจได้แล้วว่าเขาไม่ใช่ ก็ควรจะปล่อยเขาให้ไปเจอกับคนที่ใช่คนอื่น จริงอยู่ว่าคนเราเกิดมาเพื่อทำร้ายกันและกัน แต่ก็อย่าโหดร้ายกันเกินไปเลยเนอะ 

    ขอจบการรีวิว 500 days of summer เพียงเท่านี้ ปิ๊ง!   


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in