เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Janie’s Reviewsjanieishappy
Film: The Joker (2019)
  • บอกตามตรงเลยว่าไม่ได้หวังอะไรมากมายกับหนังเรื่องนี้ เพราะตัวละครโจ๊กเกอร์ที่เราชอบที่สุดคือเวอร์ชั่นของฮีธ เลดเจอร์ ที่แสดงถึงความโคตรฉลาดปราดเปรื่องและไร้เหตุไร้ผลได้ดีและมีเหตุผล งงมะ เออ เราก็งง ฮ่าๆๆ เวอร์ชั่นนี้เราว่ามันเทไปทาง Suicide Squad อยู่มาก ซึ่งเราไม่ชอบเวอร์ชั่นนั้นเลย บอกตรงๆ จากโจ๊กเกอร์ดาร์กๆ ที่ดูจับต้องได้ที่ฮีธทำไว้ มันกลับกลายเป็นโจ๊กเกอร์ที่เป็นตัวร้ายกะโหลกกะลาที่ดูยังไงก็รู้ว่ามันไม่มีทางเอาชนะแบทแมนได้หรอก เหมือนจะฉลาดแต่ก็จะมีความโง่และเด๋ออยู่มาก ดูเป็นหนังการ์ตูนน่าเบื่อที่ไม่มีอะไรให้คิดวิเคราะห์ ใช่ค่ะ เราไม่ชอบแบทแมนเวอร์ชั่นอื่นนอกจากของโนแลน เวอร์ชั่นอื่นๆ นี่เราดูไม่จบ ไม่ชอบ ไม่อิน รำคาญทุกอย่างไปหมด

    ก่อนที่จะพูดถึงเนื้อเรื่อง เราขอพูดถึงสิ่งที่คนฮือฮากันอยู่ตอนนี้คือ หนังเรื่องนี้ทำให้คนที่สภาพจิตไม่ปกติมีอาการดิ่งได้ -- สำหรับเรา หนังเรื่องนี้ทำอะไรเราไม่ได้ เราเฉยมาก ไม่ดิ่งไม่ดาวน์ ไม่อะไรทั้งนั้น ไม่มีน้ำตา ไม่มีความสะเทือนใจใดๆ อาจจะเป็นเพราะเรากินยาอยู่ก็เป็นได้ แต่เอาจริงๆ หนังไม่มีฉากที่ทริกเกอร์เราเลยสักฉาก แม้เราจะกลัวปืน ไม่ชอบปืน แต่เราก็ดูหนังที่มีปืนได้ ยิงกันเลือดสาดกระจาย หัวระเบิดกระจุยก็เฉยๆ หนังโหดๆ ที่ทำเราดิ่งคือ Sicario 2 ดูจบแล้วนิ่งแดก คือมันชาไปหมด ไม่รู้สึกอะไรเลย คือก็ดูหนังรู้เรื่องนะ แต่ฉากต่างๆ ในหนังมันเหมือนมีคนมาฉายฉากในชีวิตเราวันนั้นให้เราดู มันไม่โอเค ฝันร้ายไปหลายคืนแบบที่ยาช่วยไม่ได้ ซึ่งตอนที่เราดู Sicario ภาคแรกเราไม่มีอาการแบบนี้ ทั้งๆ ที่ดูในระยะเวลาใกล้ๆ กัน อารมณ์ความรู้สึกไม่ได้แตกต่างกันมากและดูกับแฟนทั้งคู่ ไม่ได้ดูคนเดียว เราว่าสิ่งที่คนเค้ากังวลกันอาจจะเพราะหนังเรื่องนี้มันดังแล้วมีคนดูในวงกว้าง ซึ่งมันย่อมที่จะต้องตรงกับชีวิตใครหลายๆ คนบ้างแหละ อิตัวทริกเกอร์ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ใครที่โดน abused ตอนเด็ก มีปัญหากับพ่อแม่ หรือรู้สึกแปลกแยกจากสังคมก็คงจะไม่รู้สึกโอเคกับการมานั่งดูหนังที่เรื่องราวมันคล้ายชีวิตตัวเองหรอก

    ต่อไปนี้จะมีการพูดถึงเนื้อเรื่องในหนังนะคะ

    โจ๊กเกอร์เวอร์ชั่นนี้คือโจ๊กเกอร์ที่อ่อนแอ ถูกกระทำ ไม่ได้รับความยุติธรรม โลกนี้ช่างโหดร้ายกับคนดีๆ คนนึงเหลือเกิน ซึ่งถ้าเป็นคนปกติที่ไม่มีอาการทางจิตมันก็จะมองดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นเป็นสิ่งทั่วๆ ไปที่คนหลายๆ คนต้องเจอในชีวิตจริง ในความคิดเรา เพียงแค่เหตุการณ์แย่ๆ ต่างๆ ที่แห่แหนกันเข้ามาในชีวิตมันไม่เพียงพอที่จะทำให้คนๆ นึงลุกขึ้นมาบ้าได้ขนาดนี้ นั่นอาจจะเป็นเหตุผลให้หนังเน้นเรื่องอาการป่วยทางจิตเป็นหลัก ซึ่งอันนี้เรามองว่าหนังทำให้ภาพของผู้ป่วยด้วยโรคทางจิตเวชดูแย่และกลายเป็นสิ่งอันตรายไปโดยที่เราเข้าใจว่าคนทำหนังไม่น่าจะตั้งใจให้มันสื่อออกมาแบบนี้

    การแสดงของฟีนิกซ์ดีค่ะ ทำให้เราเชื่อว่าอาเธอร์ป่วยจริงๆ ป่วยหนักแบบต้องได้รับการรักษา สาเหตุของความป่วยทางจิตตอนแรกเราคิดว่าได้มาจากแม่ที่ก็อาการหนักอยู่ แต่ไปๆ มาๆ อ่าวไม่ใช่ว่ะ นางโดน abused ซึ่งจุดนี้เราไม่รู้ว่าอาเธอร์โดนอะไรมาบ้าง แล้วอีกอย่าง เหตุการณ์แย่ๆ แม้เพียงเหตุการณ์เดียวก็ทำให้คนๆ ป่วยทางจิตได้ มันไม่จำเป็นต้อง เอ้ย ชั้นเจอมาเยอะกว่า หนักกว่า ชั้นต้องป่วยมากกว่า เราว่ามันไม่ใช่ แต่ก็นั่นแหละ เราไม่ใช่นักจิต เราไม่ได้เรียนจิตวิทยา เราแค่เป็นคนที่ป่วยด้วยโรคทางจิตคนนึงที่ไม่โอเคกับการที่หนังสื่อออกมาให้เป็นแบบนี้

    ในความคิดเรา โจ๊กเกอร์คือตัวร้าย คือ Supervillain แต่เรารู้สึกว่าหนังเหมือนจะพยายามสร้างเหตุผลหรือที่มาที่ไปให้โจ๊กเกอร์ ว่าเพราะงี้ๆๆๆๆ นะ โจ๊กเกอร์มันเลยกลายมาเป็นแบบนี้ จริงๆ นางคือคนดี นางก็มีด้านดีๆ ไรงี้ สรุปจะเป็นตัวร้ายรึเปล่าหรือว่ายังไง คือดูแล้วงงอะ ตอนท้ายคือเหมือนกับทำให้เราเห็นว่าสิ่งที่โจ๊กเกอร์ทำคือเรื่องดี คือเรื่องถูก ซึ่งเราดูแล้วก็รู้สึกขัดไปหมด

    ช่วงแรกของหนังเอือยมาก เนือยๆ น่าเบื่อๆ เราไม่รู้สึกอึดอัดหรือเศร้าหรือดิิ่งอะไร ก็มีรู้สึกแย่ที่อาเธอร์ต้องมาโดนรังแกโดนซ้อม แต่ก็เป็นความรู้สึกปกติที่เกิดตอนดูหนังเรื่องอื่นด้วย เราเพิ่งจะมารู้สึกสนุกก็ตอนที่อาเธอร์กลายเป็นโจ๊กเกอร์เต็มตัว นั่นแหละคือโจ๊กเกอร์ มันคือตัวละครที่คาดเดาไม่ได้ ไม่มีเหตุมีผล มันไม่ต้องการคำเยินยอ มันไม่ต้องการความสนใจ มันทำเพราะมันอยากทำ มันไม่ทำเพราะมันไม่อยากทำ นั่นคือความเป็นเหตุเป็นผลของมัน ซึ่งคนแบบนี้แม่งมีเยอะในโลกแห่งความจริง ไม่ใช่โลกการ์ตูน ป่วยรึเปล่านี่ไม่รู้ แต่อีแบบก็กูจะทำงี้ไม่สนสี่สนแปดอะไรทั้งนั้นนี่มันมีถมเถไปหมด

    สิ่งนึงที่เราโคตรจะรำคาญในหนังเรื่องนี้คือการเต้น มันไม่ได้ทำให้เราอึดอัด แต่เราว่ามันทำให้หนังเฉื่อยและน่าเบื่อไปเยอะ คือจะเต้นอะไรนักหนา รำคาญว้อยยยย แต่อีเต้นกวนตีนๆ หลังทำอะไรชั่วๆ นี่ชอบ ชอบมากกก


    สรุปค่ะเราว่าหนังแอบน่าเบื่อ เดินเรื่องช้าในตอนต้น เพิ่งจะมาสนุกในช่วงหลัง ฟีนิกซ์แสดงดีแต่ก็ไม่ได้ดีเลิศเลออะไรจนเราเชียร์อยากให้ได้รางวัล เพลงไม่ค่อยเพราะ ภาพไม่สวยเลย เรารู้สึกว่าหนังมันพยายามมากเกินไป แต่ทำออกมาได้ไม่ถึงเป้าหมาย มาค้างๆ คาๆ ติดอะไรก็ไม่รู้ ความรู้สึกตอนดูจบเหมือนดูหนังชีวิตโจ๊กเกอร์เวอร์ชั่นใน Suicide Squad ที่พยายามจะทำให้หนัก ทำให้ดราม่า แต่มันไม่ใช่
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Piti Pui (@pitipui)
อิอิ เพิ่งเห็นว่ามีเขียนถึงหนังเลยเข้ามาอ่านซักนิด ทิ้งคอมเม้นท์ซักหน่อย