เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2017 EargasmMepMhee
Habits แบบหน้ากากหมอนข้าง จิบกาแฟแก้เมาค้าง มองแดดอ่อนๆ
  • Edited เพิ่ม "ชอบแล้วฟังอะไรต่อดี"


    มันไม่บ่อยนะที่เราจะตกหลุมรักเพลงสักเพลง แบบรักแรกพบเลยอะ ถ้าเป็นเพลงของศิลปินที่ตั้งใจเขียนตั้งใจทำใส่อัลบั้มงี้ก็ไม่แปลก แต่นี่เป็นเพลงที่อเรนจ์มาเพื่อใช้ประกวดร้องเพลงในรายการ The Mask Singer ชอบขนาดได้ยินแค่ไม่กี่วิอาทิตย์ก่อน ไปคุ้ยหาว่านี่เพลงอะไรวะ

    แต่พอเราไปคุ้ยหาเพลงต้นฉบับ เจอละ Habits (Stay High) เอ๊ะ เพราะ แต่ดนตรีไม่ใช่อย่างที่เราติดใจอะ ทำไมกัน 


    (เพราะดีนะ แต่ไม่ใช่ทางเราเท่าไหร่ ถึงงั้นก็ชอบอะ)

    เราก็เก็บความสงสัยเอาไว้ จนมาวันนี้ที่ เดอะแมสก์ฯ ฉาย (ขอย่อนะ) เป็นคิวของหน้ากากเห็ดมาร้องเพลงแข่งกับหน้ากากหมอนข้าง

    ทันทีที่พี่หนึ่ง จักรวาล เริ่มพรมนิ้วลงบนคีย์บอร์ดเป็นเสียงเปียโน

    โอเค จบ ชีวิตกูจบ หลงรักเพลงแน่ๆ

    พอหน้ากากหมอนข้างเริ่มร้อง

    เอาใจกูไปเลยจ้าาาาาาาาาาาาา

    แจซมากกกก แบบละมุนๆ มีความหวาน มีความอ้อน น่ารัก ใสกิ๊งเลย ฟังไปใจเต้นไป มันมีภาพบางอย่างที่เกิดขึ้นในหัวอะ ชัดเจนมากจริงๆ เดี๋ยวเล่าให้ฟัง ชัดมากจนมาเขียนบล็อกอะแก คิดดูก็แล้วกัน





    อ่านฟีดแบ็กในทวิตเตอร์ก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบนะ (แบบชอบต้นฉบับมากกว่า) ไม่แปลกอะ คือไม่ใช่ทุกคนจะชอบแนวดนตรีเหมือนกัน แต่สำหรับเราแม่งเหมือนสวรรค์โปรด มีความสุขมาก คุณพระคุณเจ้า นั่งรอคลิปออกจะได้ฟังอีกรอบ เนี่ย ได้ฟังแล้ว จะตาย แล้วเราไม่ได้ตายคนเดียววว 555 มีเพื่อนช่วยตาย มาอ่านๆ ขออนุญาตนางแล้ว








    อันนี้คือความคิดเบื้องต้นนะ คือทำมาทางแจซเหมือนกัน แต่พอมาฟังอีกทีไม่เหมือนว่ะ แค่แจซคล้ายกัน แต่อันนี้มีความละมุนกว่าในหลายจุด ของ Postmodern Jukebox จะมีความคลับกว่า ดนตรีเร็วกว่านี้ดดดดดนึง เดี๋ยวไปว่ากันข้างล่าง 555






    ตัดมั้ย ตัดค่ะ ดิฉันกำลังฟังเพลง Habits เวอร์ชั่นหน้ากากหมอนข้างผ่านลำโพง Harman/Kardon ตัวจิ๋วในห้องนอนอย่างมีความสุข (บอกยี่ห้อทำไม แน้ อยากบอกไง ไม่มีตังค์ซื้อตัวใหญ่ ต๊ะไว้ก่อน คนบ้า 5555) 


    เนี่ย แนะนำจริงๆ Postmodern Jukebox เอาเพลงพอปหลายๆ เพลงไปทำดนตรีเก่าๆ เจริญใจมาก แค่เปิดอัลบั้มตานี่ในร้านกาแฟ ก็ดูดีกว่าเปิด ซา___ I ____ Acous___ แล้ว ฮือ คนที่ชอบเราขอโทษนะ แต่เราไม่ไหวจริงๆ ฟีลเหมือนกันทุกเพลง ทรมาน




    ฟังดิฟัง โคตรรรรรร ดี แต่ไม่เหมือนกันอะ บางคนบอกเหมือนเลย คือไม่เหมือนนะ แต่เราไม่มีความรู้ด้านดนตรีไง เราบอกไม่ได้ว่ามันต่างกันตรงไหน แต่เวอร์ชั้นของ PMJ มันได้ฟีลเป็นการร้องเพลงนี้ขณะที่กำลังอยู่ในคลับอะ เป็นกลางคืน มีแสงสีๆ ไล้กรอบหน้าเป็นรีมไลท์ มีสาวคนนึงกำลังจมจ่อมกับตัวเองและอารมณ์ที่ลืมเขาไม่ได้สักที เลยต้องมา Stay High ให้ลืมเธอ อะไรงั้น มันมีความนัวๆ คลับๆ (อาจจะเพราะเสียงเปียโนต่างกันมั้ง นี่ดูต่ำๆ เดานะ แต่คงมีอื่นๆ แหละ)

    อะ ลองมาฟังของหน้ากากหมอนข้างอีกที



    เนี่ย มันมีความเป็นโซล หรืออาร์แอนด์บีบวกเข้าไปหน่อยๆ ที่ไลน์เบสมั้ง เดาเอา กับบางลูกที่พี่หนึ่งเล่น มันก็ดูโซลๆ อยู่นิดๆ ไรงี้ แต่เปียโนใสมาก เสียงก็หวานๆ อ้อนๆ นึกถึงแมว นึกถึงพวก Paris Jazz (แบบที่พี่หนึ่งบอกว่าเสียงคนร้องมีความ Europian Jazz มั้ง) คือเราไม่รู้จริงๆ ว่าในเชิงดนตรีมันพิเศษยังไง แต่ภาพที่เราเห็นจากเพลง Habits เวอร์ชั่นในรายการคือ ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเพิ่งตื่น เธอเมาค้าง เลยต้องใช้กาแฟดำ ข้นคลั่กกว่าสูตรปกติเพื่อช่วยให้ดีขึ้น เธอนั่งอยู่ริมหน้าต่าง มองแดดอ่อนๆ ไปพร้อมกับแมว ฟังเสียงนกร้อง (ใช่ แมวมองนก) พลางใคร่ครวญว่าเมื่อคืนได้ทำโง่ๆ ลงไปอีกครั้ง ที่เธอไปดื่มจนเมา เพื่อจะได้ลืมใครสักคน ที่พอสติรับคืนมาเธอก็รู้แก่ใจว่าไม่มีวันลืมเขาไปได้


    เนี่ย ที่อยากพูดมีแค่นี้ 5555 จริงๆ นะ รู้สึกดีที่ได้ฟังเพลงซึ่งทำให้เห็นภาพบางอย่างชัดขนาดนี้ มีไม่บ่อยหรอกนะ แต่ถ้าทำได้แปลว่าเจ๋งดี 


    Edited แถม "ชอบแล้วฟังอะไรต่อดี" 


    Dream - Suzy(Miss A) & Baek Hyun(EXO)

    เป็นเพลงที่ปล่อยมาเมื่อต้นปีก่อน ทำโดยค่าย Mystic ที่ทำเพลงเพราะมากๆ อยู่แล้ว ความเจ๋งของมี 2 เวอร์ชั่นในซิงเกิลเดียว แบบที่ติดชาร์ท เป็นแนวที่คนเกาหลีคุ้น คือออกไปทางอาร์แอนด์บี พอปหนัก แต่ใน MV ทำเป็น Club Live Ver. ซึ่งลองฟัง มันดูเป็ร Jazz ผสมโซล อาร์แอนด์บี มะ แต่ถ้าบอกว่า Jazz Ver.  คนเกาหลีจะกลัว นี่เลยเอาแบบที่คนเกาหลีชอบแน่ๆ ขายชาร์ท แล้วเอ็มวีทำเป็นไลฟ์จ้า เก๋ รักมากเลย



    Gentleman - MAMAMOO With eSNA 

    ซิงเกิล MAMAMOO ที่เราชอบที่สุด มันไม่แจซมาก เพราะจังหวะกลองไม่ได้เคาะแบบ Jazz แต่อารมณ์นุ่มๆ นัวๆ ละมุนมากเหมือนกัน เพลงนี้เป็นเพลงกล่อมนอนหลานชายเราเอง กล่อมตั้งกะสองเดือนจนแปดเดือน ฟังปั๊บหลับทันที ละมุนขนาดไหนถามใจคุณดูสิ



    It's Me - MIII (Oh My Venus OST. Part.4)

    อันนี้ก็ Jazz ไม่จัดอีก แต่ความละมุนได้ใจมาก แนะนำให้ดูละครด้วยนะ 555 Oh My Venus เป็นละครที่ฉาบด้วยฟีลพระเอกนางเอกหื่น รอมคอมเวอร์ แต่ในความเป็นจริงเป็นละครที่ตัวละครมีตรรกะเรียลและไม่ดราม่า ชอบ



    Kissing Me - OST. Seduction Mr. Perfect  ร้องโดย Alex (Clazziquai), Daniel Henney

    ลองฟังความนุ่มละมุนสิคะ ดีต่อใจมาก 555 แล้วคุณพระเอก Daniel Henney ตอนนี้ก็โกอินเตอร์ไปเล่นเป็นแคสต์หลักซีรีส์เรื่อง Criminals Mind : Beyond Border ไปแล้ว ส่วน Alex ก็มีอัลบั้มเดี่ยว ซึ่งดีมากๆ เหมือนกัน หาดูได้น้า



    Tangdanghan Kunyoga Arumdada - OST. Seduction Mr. Perfect ร้องโดย Sweet Sorrow

    ฟังเลยยยย แจซซี่เวอร์ วงนี้ Sweet Sorrow คือวงเกาหลีที่เราชอบมากกกกที่สุด วงนึง นี่ดูดิ หนังเกาหลีเรื่องเดียวมีเพลงฟีลแจซน่ารักๆ อยู่สองเพลงแล้วอะ 



    Orange Colored Sky - Natalie Cole

    เพลงนี้น่ารักกกกก มากกก ถ้าเพลง Habits ของหมอนข้างเป็นยามสายๆ เพลงนี้ก็คือยามเย็น เห็นแสงแบบนั้นเลย จริงๆ ออริจินัลเพลงนี้เป็นของพ่อเธอ Nat King Cole แต่เราได้ยินหนแรกตอนที่ Lady Gaga ร้องในคอนเสิร์ต ช่วงนั้นเพิ่งมี Royal Wedding ของเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียมส์พอดี เธอเลยแปลงเนื้อ น่าร้ากกก จนกระทั่งเธอเอาเพลงนี้ไปใส่ในอัลบั้มพิเศษที่ออกช่วง Thanks Giving Holidays อีกรอบ ดี๊ดี ส่งท้ายด้วยเพลงนี้ละกันจ้ะ






    ภาพ cover จาก pexels
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in