เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Book reviewwmelon
[Review] มหัศจรรย์รักนายนกกระจอกเทศ
  • ?[Review] มหัศจรรย์รักนายนกกระจอกเทศ - 4 เล่มจบ?

    แนว : รักร่วมสมัย ดราม่า เพื่อนสมัยเด็ก พระเอกพิการ Happy ending


    เรื่องย่อหลังปก (จากสนพ. siaminter)

    เขาเป็นเงาสายหนึ่งที่เจิดจรัสที่สุดในชีวิตเธอ และเป็นเพื่อนร่วมงานทาง
    ที่อ่อนโยนที่สุดบนเส้นทางแห่งการเจริญเติบโตอันแสนยาวไกลของเธอ...
    ในใจของชายหนุ่มทุกคนมีนางสาวปูอาศัยอยู่ และในความทรงจำ
    ของหญิงสาวทุกคน ก็มีนายนกกระจอกเทศคนหนึ่ง
    นายนกกระจอกเทศและนางสาวปูเติบโตมาด้วยกัน
    อุบัติเหตุครั้งหนึ่งตอนอายุหกขวบ ทำให้นายนกกระจอกเทศ “บาดเจ็บ”
    ชีวิตที่ไม่เหมือนใครของเขาเริ่มต้นนับแต่นั้น ก็โชคดีคือ
    นางสาวปูที่ดูไปทั้งขี้เกียจทั้งตะกละ กลับคอยอยู่เคียงข้างเขาเสมอ
    ทว่าหลายปีหลังจากนั้น ความเข้าใจผิดครั้งหนึ่ง
    นางสาวปูทำนายนกกระจอกเทศของเธอหายไป หลังจากนั้นอีกหลายปี
    นักเขียนหนังสือภาพที่ใช้นามปากกาว่านายกระจอกเทศ
    เริ่มมีชื่อเสียง เขาลึกลับเก็บตัว ทว่าใช้ลายเส้นที่ละมุนละไมที่สุด
    เล่าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่น นางสาวปูในขณะนั้นโตแล้ว
    เป็นสาวทันสมัย มีรายรับไม่น้อย เธอก้าวเข้าสู่เส้นทางยาวไกล
    ในการตามหานายกระจอกเทศของเธออีกครั้ง...
    =======================================================================
              มหัศจรรย์รักนายนกกระจอกเทศ เล่าเรื่องราวของ กู้หมิงซี (พระเอก) และ ผังเชี่ยน (นางเอก) ทั้งสองเป็นเพื่อนกันตั้งแต่เด็ก พ่อแม่สนิทและทำงานที่เดียวกัน บ้านก็อยู่ตรงข้าม แถมยังหมั้นหมายกันตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ พระเอกหน้าตาดี เรียนเก่ง ฐานะใช้ได้ เป็นลูกและหลานชายสุดที่รักของครอบครัว ส่วนนางเอกตัวอ้วนกลมสมชื่อ(พั่งพั่ง) ขี้เกียจ แถมยังหัวช้าอีกด้วย
              พระเอกประสบอุบัติเหตุตอนอายุ 6 ขวบ ทำให้เสียแขนทั้ง 2 ข้าง [นางเอกขว้างจานร่อนไปติดบนเสาไฟฟ้า พระเอกอาสาช่วยขึ้นไปเก็บ ทำให้ถูกไฟฟ้าช็อต ต้องตัดแขนทั้งสองข้าง] เขาจึงต้องฝึกใช้เท้าแทนแขนที่ขาดหายไป นางเอกเป็นเพื่อนร่วมโต๊ะ คอยช่วยเหลือพระเอกมาตลอด
               2.5 เล่มแรก เน้นเล่าเรื่องย้อนอดีต เริ่มด้วยนางเอกติดอยู่ที่สนามบินเนื่องจากหิมะตกหนัก ทำให้ไฟลท์บินยกเลิก ระหว่างนั้นเธอได้เจอหนังสือภาพเล่มหนึ่ง ชื่อ "นางสาวปูของฉัน" เขียนโดย นายนกกระจอกเทศ เธอซื้อหนังสือเล่มนั้นและเริ่มอ่านมัน หลังจากนั้นจะเริ่มเล่าย้อนอดีต ความสัมพันธ์ของพระเอกและนางเอกตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึง สอบเข้ามหาลัย
    ส่วนครึ่งหลังเป็นพาร์ทปัจจุบัน นางสาวปูตามหานายนกกระจอกเทศของเธอพบแล้ว พระนางหวานมาก นางเอกเดินหน้ารุกเต็มกำลัง ชดเชยดรามากับตับที่พังไปในครึ่งแรก
    .
    .
    .
    ความรู้สึกหลังอ่าน :::
    >> หมิงซี - เป็นสิ่งท้าทายมากที่เขียนให้พระเอกพิการ(เป็นนิยายเรื่องแรกที่อ่านเลย) ทำให้เห็นความลำบากและการปรับตัวของคนที่วันหนึ่งเคยเพียบพร้อมทุกอย่าง ทั้งหน้าตา การเรียน ฐานะครอบครัว
         พระเอกเป็นเด็กที่เข้มแข็งมาก เขาเปรียบเทียบตัวเองกับนกกระจอกเทศ แม้มีปีกที่ใช้งานไม่ได้ มันก็ยังมีขาที่แข็งแรง อนาคตจะต้องประสบความสำเร็จ ตอนเด็กเขาไม่เคยคิดว่าตัวเองต้อยต่ำกว่าใครเพราะไม่มีแขน สิ่งที่ต้องใช้มือทำ เขาก็สามารถใช้เท้าแทนได้เกือบทุกอย่าง เขาภูมิใจในตัวเอง สามารถเดินเชิดหน้าโดยไม่สนใจสายตาที่มองมา
         ช่วงที่พระเอกตกต่ำที่สุด [พ่ออับอายในตัวเขา พ่อแม่หย่ากัน แม่ป่วยเป็นมะเร็งตับ ญาติๆเห็นแก่ตัว การเรียนตกต่ำ ต้องดรอปเรียน] อ่านแล้วใจสลาย น้ำตาซึม สงสารพระเอกมาก ขอบคุณที่ยังมีคนรอบตัว เหล่าเพื่อนๆ ที่รักและหวังดีกับพระเอก
         พระเอกรักนางเอกมาก ช่วยเหลือทุกอย่าง บางครั้งมีดุด่าบ้าง แต่พอเห็นนางเอกเศร้าก็ใจอ่อนทุกที พาร์ทอดีตเป็นความรักข้างเดียว ส่วนพาร์ทปัจจุบันหลังจากรู้ใจกันแล้วก็หวานกันมากๆ [ถึงจะไม่มีแขน ก็ไม่เป็นอุปสรรคเรื่องบนเตียงนะคะ?] รักความสัมพันธ์ของพระนางมาก เหมือนเกิดมาเพื่อคู่กัน


    >> ผังเซี่ยน - นางเอกขี้แกล้ง ด้วยความเป็นเด็ก จึงมีช่วงที่คิดตัดพ้อว่าทำไมฉันต้องลำบากคอยดูแลพระเอกด้วย โดนแซวว่าเป็นแฟนกับพระเอก กับเพื่อนๆคนอื่นก็ห่างเหิน แถมยังโดนอาจารย์กล่าวหาว่าลอกการบ้าน/ข้อสอบพระเอกอีก ถึงจะมีช่วงที่เสียใจจนตีตัวออกห่าง แต่สุดท้ายก็กลับมาเคียงข้างพระเอกอยู่ดี บางเวลาก็อยากจะเข้าไปเขย่าตัวนางเอก ทำไมแกถึงพูดแบบนั้น! แต่ก็เข้าใจว่ายังเป็นเด็ก/วัยรุ่นจึงพูดแบบไม่คิด
         สิ่งที่รักให้ตัวนางเอกคือ เธอไม่เคยมองว่าการที่พระเอกไม่มีแขนเป็นเรื่องแปลกประหลาดหรือต้องได้รับการดูแลอย่างพิเศษเลย เขาก็ยังเป็นหมิงซีคนเดิมของเธอ เวลาคนรอบตัวมองพระเอกเป็นตัวประหลาดหรือแสดงความเห็นอกเห็นใจ เจ้าตัวเฉยๆแต่นางเอกนี่แหละจะหงุดหงิดแทน
    แม้เธอจะหัวช้า ความรู้สึกก็ช้า กว่าจะรู้ใจตัวเองก็ปาไปกว่าครึ่งเรื่องแล้ว แต่เมื่อรู้ตัวว่ารักพระเอก เธอก็พร้อมที่จะทุ่มสุดตัว (สะใจฉากที่นางเอกเอาคืนพ่อและญาติฝ่ายพ่อมาก)


              นิยายเรื่องนี้อ่านแล้วมีหลากหลายอารมณ์มาก ทั้งความสัมพันธ์ของเพื่อนสมัยเด็กที่อบอุ่นใจ อารมณ์ขัน มิตรภาพของเพื่อนๆ ดรามาที่อ่านแล้วน้ำตาซึม ฉากสวีทหวานมดขึ้นของพระนาง การแบ่งพาร์ทความเด่นของพระเอกกับนางเอกทำได้ดี ไม่มีใครเกินหน้าใคร ทำให้รู้สึกผูกพันและลุ้นไปกับตัวละครทั้งสอง
              ประทับใจมาก เป็นนิยายที่อ่านจบแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจ ใครที่กำลังลังเล อ่านเถอะ มันดีจริงๆ


    ?? 9.5/10 (หัก 0.5 เพราะรู้สึกว่าเล่มสุดท้ายทุกอย่างดูราบรื่นไปหน่อย ไร้อุปสรรค ไม่จุใจสายดราม่าอย่างเรา?)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in