เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัจธรรมห้องครัวrain_blablobly
ปลานิลซ่อนกลิ่น
  • ห่างหายจากโพสต์ทำครัวไปนานเลยค่ะ วันนี้ได้เวลาว่างยาวไปถึงสิ้นปีเลยแวะมาเล่าอะไรนิดๆหน่อยๆ
    พอให้ได้จูนติดเนื้อหาของอัลบั้มนี้ไว้ค่ะ จากที่มีเรื่องจะเล่ามากมายในช่วงเวลาที่ทำอาหาร แต่ก็ไม่ได้เข้ามาบันทึกหรือเขียนเล่าไว้ ทั้งที่ชอบการได้เชื่อมโยงการทำอาหารกับเรื่องนั้น เรื่องนี้ ตามที่จะคิดได้ในขณะที่ทำอาหาร เพราะการทำอาหารก็เป็นส่วนหนึ่ง ช่วงเวลาหนึ่งที่ได้ใช้สมาธิ ความคิด การจัดการวางแผน เพื่อทำอาหารที่เราคิดไว้หรือจะทำให้สำเร็จออกมาได้ โดยไม่ต้องเป็นอาหารหรูหราใดๆ ตามธรรมดาที่เคยสั่งร้านข้าวทั่วไปเลยค่ะ เพราะการทำอาหารมีลำดับขั้นตอนในตัวเอง และเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่ฝึกฝนหลายอย่าง ไม่เชื่อ ลองทำดูค่ะ

    ลองทำหน้าแบบนี้ดูค่ะ

    ปลานิลซ่อนกลิ่น

    เมื่อเรากลับบ้าน เป็นเรื่องยากมากที่เราจะไม่ต้องกินข้าวครบ 3 มื้อ นั่นเพราะ เราต้องเตรียมทำอาหารสำหรับพ่อแม่อยู่แล้ว ซึ่งทำเป็นปกติมาตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อกับแม่ฝึกให้ค่ะ แม่บอกเสมอว่า "อย่างน้อยลูกทุกคนต้องหุงข้าวและทอดไข่เจียวได้ เพื่อช่วยเหลือตัวเอง(มีลูก 4 คน)" จากนั้นก็ลอกเลียนแบบการทำอาหารจากพ่อบ้าง แม่บ้าง อาศัยตอนที่เขาทำก็ยืนดูค่ะ ได้อาหารประเภทผัดๆทอดๆ ง่ายๆค่ะ ก็พอเอามาทำให้พ่อกับแม่กินได้บ้าง จากนั้นก็ทำมาตลอด สลับกับพี่น้องบ้างในแต่ละครั้ง ส่วนตัวเองจะเป็นคนที่ทำกับข้าวฝีมือสุดยอดที่สุดค่ะ จาก 4 คน สุดยอดคือ ไม่อร่อยสุดแล้ว ฮ่า

    เกริ่นความหลังชีวิตไปยาวเลย ขออภัยค่ะ มาถึงปลานิลซ่อนกลิ่นซะที

    วันนี้ไปซื้อของกับแม่ค่ะ แม่ชอบกินปลาเผา เราเลยไปเลือกปลานิลในห้างโลตัส ซึ่งเป็นปลานิลที่ตายแล้ว สีสันก็จะไม่ได้สดมากเท่าไหร่ นอนแช่น้ำแข็งอย่างสบายใจ หรือไม่น่าจะสบายใจแล้ว เมื่อเลือก
    ปลานิลสดที่ไม่สดเท่าไหร่มาได้ 2 ตัว กลับถึงบ้านก็จัดการเอาไส้ในและเหงือกออกให้หมด ไปเก็บตะไคร้หลังบ้านมา ม้วนๆๆให้แน่น แล้วยัดไปที่ท้องปลานิลตรงท้องที่เราเอาไส้ในออกมาค่ะ แทนที่ด้วยตะไคร้ไปเลย จากนั้นก็ไปติดไฟที่เตาค่ะ เป็นเตาถ่านนะคะ โอบปลาด้วยเกลือให้ทั่วและหนาๆค่ะ จากนั้นก็เอาไปย่างบนเตาถ่านที่กำลังร้อนแดงได้ดี ย่างพลิกไปมาจนสุกค่ะ ระหว่างรอปลาสุกก็ทำน้ำพริกสำหรับแจ่ว ล้างผักต้มผักที่แม่ชอบกิน จัดใส่จานพร้อมกินง่ายๆ รอปลาสุกอีกนิดนึงค่ะ

    ทุกอย่างถูกจัดเรียบร้อยบนโต๊ะอาหาร ทุกคนพร้อมกินข้าวเย็น และเมื่อแม่ได้กินปลาครั้งแรก ก็มีบ่นนิดหน่อยว่า 
    แม่: ปลามีกลิ่นคาว เพราะปลาไม่สด น้ำมันในเนื้อปลาเลยไม่ค่อยมี
    เรา: ก็ปลามันตายแล้ว ดีแล้วที่ไม่ต้องซื้อปลาเป็น แล้วสั่งเขาฆ่าให้เพื่อที่จะได้ปลาสดมาทำกิน

    แล้วแม่ก็กินอร่อยอยู่ดี เพราะชอบกินผักและกินง่าย ง่ายเพราะแพ้อาหาร คือแม่แพ้เครื่องปรุงทุกอย่าง ของหมักดอง เผ็ดมากก็กินไม่ได้ และอีกมากมายที่จะผิดโรค ดังนั้น เครื่องปรุงในอาหารทุกอย่างที่แม่กินได้คือ น้ำตาล เกลือ พริกนิดๆ นอกนั้นก็กินไม่ได้เลยค่ะ แต่บางครั้งเวลาแม่อยากกินอาหารอื่นมากๆ ก็อดใจไม่ไหว ก็กินแบบไม่ขะลำเลยค่ะ ผลคือปวดตามร่างกายตรงนั้น ตรงนี้ และแก้ด้วยการกินยาแก้เข้าไป จะเป็นประมาณนี้ 

    คืนนี้ปลานิลซ่อนกลิ่นมาหน่อยๆ เพราะย่างไฟโอบเกลือ ไว้พรุ่งนี้ค่อยกินปลานิลทอดจากอีกตัวนะแม่
    เป็นปลานิลหมักเกลือ

    หรือถ้าอยากเพราะๆ ก็เชิญเสพ ปลานิลเต็มบ้าน แทนนะคะ

    ราตรีสวัสดิ์ค่ะ





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in