เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อยากเล่าalittlepink
เตรียมตัวเข้าอักษรจุฬา ฉบับสายวิทย์ ถึกและไฟลน !!!
  • สวัสดีทุกคนนะคะ เนื่องจากปิดเทอมแล้วว่างมากจึงคิดว่าน่าจะเขียนกระทู้ที่เป็นประโยชน์แก่น้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบหรือหาข้อมูลตัดสินใจที่จะเข้าคณะ อักษรจุฬาค่ะ ตัวพี่เองเพิ่งติดรอบรับตรงมา เลยขอรีวิววิธีเตรียมตัวสอบแบบฉบับของพี่ ซึ่งเน้นว่าฉบับของพี่!! จริงๆ 5555    


    ตัวพี่เองเป็นเด็กสายวิทย์ค่ะ ออกตัวก่อนเลยว่าจริงๆแล้วคณะที่พี่อยากเรียนมาตลอดคือ นิเทศจุฬา เพราะฉะนั้นพี่เลยเลือกเรียนสายวิทย์คณิตเพราะคิดว่าจะใช้แพท1ยื่นเข้า (เมื่อก่อนอักษรยังใช้แพท1ยื่นเข้าภาครวมไม่ได้ค่ะ) แป่วว แล้วทำไมถึงได้มาเข้าอักษร   เรื่องมันเป็นอย่างนี้ค่ะ
     

    ตอนจบม.5พี่ก็คิดว่าควรมีแผนสำรอง อักษรน่าสนใจเพราะมันพอจะไปสายงานเดียวกันได้ เลยหาข้อมูลดูเห็นว่าแพทบาลีพอจะอ่านเองได้ พี่เลยไปขอซื้อหนังสือต่อจากรุ้นพี่มา 100 บาทพี่ได้เป็นเล่มบาลีไวยากรณ์เล่มเหลืองๆกับเล่ม 4 เล่มเล็กๆ ย แล้วก็ลงเรียนอ.ปิง คอร์สอินเทนซีฟเป็นคอร์สสรุปไทยสังคมม.ปลาย  แล้วการเรียนม.6เทอม1เนี่ย คณิตศาสตร์โรงเรียนพี่มีเรียนแคลคูลัส ซึ่งคะแนนพี่ชวนท้อใจมากน้องเอ๋ย เอ่อคือนี่คือคนจะใช้แพท1หรอ เลยเริ่มหันเหอย่างจริงจังค่ะ 


    เอาล่ะเข้าเรื่องซะที เริ่มจากได้หนังสือบาลีจากรุ่นพี่มา แล้วก็ได้ปรึกษารุ่นพี่ รุ่นพี่บอกง่ายๆเลย  
    "ถ้าน้องท่องเล่มเหลืองหมดเล่มก็สบายแล้ว " ขุ่นพระตาโถนยายชี ตกใจมาก ตอนนั้นยังไม่เชื่อ คิดว่าคนเรามันต้องมีความเข้าใจสิถึงจะทำออกมาได้ดี รุ่นพี่แนะนำอะไรคะเนี่ยย
     ตอนปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้นม.6 พี่ก็เริ่มจับบาลีมาท่องแบบไก่กาอาราเล่ ท่องแค่นามก็ยังไม่จบเลย คิดในใจว่าเนี่่ยระหว่างเรียนเทอม1ไปค่อยๆท่องไปเดี๋ยวก็หมด ปรากฏว่าพอเปิดเทอมไป แค่เรียนในห้องยังเอาตัวไม่รอดการบ้งการบ้านสารพัด ทำให้ลืมบาลีไปหมด ย้ำว่าลืมหมด แต่จริงๆตอนแรกก็ยังจำไม่ได้เท่าไหร่ 5555 แถมยังต้องแบ่งเวลาไปอ่านแพท1 นิดๆ ก็คือทิ้งบาลีไปเลย เพราะตอนนั้นใจมันยังนิเทศอยู่ พอเทอม1 จบไปความไฟลนเริ่มมาละ ปรากฏว่าคอร์สอินเทนซีฟก็ยังไม่จบ คือเท่าที่จำได้คอร์สจบก่อนสอบแกทแพทประมาณ 2 สัปดาห์ ทำให้ตระหนักได้ว่าตอนนั้เราเหลือเวลาน้อยแล้วจริงๆ!

    ____________________________________________________________________________________________________

    บาลี

         เอาเป็นว่าพี่มาจริงจังตั้งใจกับบาลีจริงๆคือตอนจบเทอม1 พี่ทำความเข้าใจกับบาลีคร่าวๆโดยเปิดยูทูบที่มีพระอาจารย์มาสอน แต่มันก็ไม่ครบทุกเรื่องหรอก(น้องคนไหนที่ไม่ได้เรียนพิเศษลองเปิดดูนะ) แต่มันก็ทำให้เรารู้จริงๆว่ามันต้องท่องนะทำใจเถอะ แล้วพี่ก็เริ่มเปิดใจกับการท่อง เอาไปท่องที่ดาวองก์ ท่องบนรถเมล์ ซึ่งพี่ก็ทุ่มเทนะช่วงพี่ดาวองก์ยังไม่จบก็แค่ระดับนึงเพราะต้องตั้งใจเรียนด้วย 2 สัปดาห์สุดท้ายนั่นแหละ ตายเป็นตายนอนครบทุกตีแล้วอ่ะ ซึ่งไม่ต้องห่วงพี่มีทริคมาให้ คือมันต้องท่องใช่ไหม แล้วมันยอะแบบอ่ะโหโอ้มายก้อด นี่จ้าคือทีเด็ดของพี่ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!



    ให้น้องเข้าไปในยูทูบแล้วพิมพ์ว่า "แบบท่องบาลีไวยากรณ์" ซึ่งจะเป็นเสียงพระท่องซึ่งมีเกือบครบทุกเรื่องเลย ให้น้องๆฟังค่ะฟังวนไป เท่านั้นไม่พอ เปิดหนังสือแล้วท่องตาม !!  โดยที่พระจะท่องเร็วและมีจังหวะจะโคน ทำให้เราต้องเร็วตามและจำได้เร็วขึ้น ส่วนที่มีจังหวะจะโคนเนี่ยจะทำให้เราเพลิน หลังๆพี่แอบมันส์นาจา  ตรงนี้พี่บอกเลยว่ามีส่วนช่วยมากฟังแทนเพลงไปเลยนะช่วงนึง รับรองว่าคุ้ม

    จนตอนนี้พี่ก็ได้เข้าใจแล้วว่า การที่เราจะเรียนภาษาอะไรก็ตามมันเริ่มจากการท่องจำจริงๆ ไม่มากก็น้อยเราต้องเปิดใจท่องซึ่งจะทำให้เราเข้าใจภาษามากขึ้นภายหลัง น้องๆคนไหนกำลังท้อ บอกตัวเองว่ามันจะคุ้มแน่ๆ !!
    เพิ่มเติม* ลองหาข้อสอบเก่ามาทำดูด้วยนะ จะได้จับทางข้อสอบจริงได้ 

    *ขออนุญาตใช้รูปจากกูเกิ้ลนะคะ
    *อ่านเล่มเหลืองพอเข้าใจแล้วค่อยไปอ่าน 4 เล่มเล็กเพิ่มเติมจะดีกว่านะ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น 
    __________________________________________________________________________________________________

    ไทย

       วิชานี้เป็นวิชาที่ควรเก็บให้ได้อย่างน้อย 80+ เราควรตั้งเป้าไว้เลยสูงๆ ซึ่งภาษาไทยในวิชาสามัญจะเน้นการอ่านตีความ วิเคราะห์ พี่เรียนอ.ปิงมาเป็นสิ่งที่ช่วยพี่ไว้มากเลย น้องคนไหนไม่ได้เรียนก็ลองไปหาข้อสอบเก่าทำดูซึ่งเท่าที่ผ่านมาข้อสอบจะออกแนวเดิมทุกปี ถ้าได้ทำข้อสอบเก่าจะช่วยได้มาก รับรองไม่ยากเกินความพยายามแน่ๆ
    __________________________________________________________________________________________________

    สังคม

        เป็นที่เลื่องลือว่า วิชานี้ข้อสอบออกครอบจักรวาลมาก ซึ่งมันก็จริงอยู่แต่ก็ไม่ทั้งหมดนะ 
    ข้อสอบสังคมวิชาสามัญจะมี 50 ข้อ แบ่งออกเป็น 5 หมวด หมวดละ 10 ข้อ ซึ่งได้แก่ ศาสนา หน้าที่พลเมือง (พวกกฎหมาย ) เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์   และภูมิศาสตร์ พี่แนะนำให้น้องๆเลือกเก็บวิชาที่ชอบ ถึงไม่ชอบก็แนะนำให้อ่านเจาะลึกซัก 2-3 วิชา พี่แนะนำ ศาสนา เศรษศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เอาแบบให้แม่นอ่ะอ่านให้แม่นเลยท่องๆไปแบบข้อสอบออกมาปุ๊บเราต้องได้ ลองเก็งๆดู ส่วนวิชาที่ไม่ได้อ่านเจาะก็ต้องอานตรงที่สำคัญๆ วิธีนี้จะทำให้น้องได้คะแนนถึงเป้าแบบไม่ต้องอ่านหว่าน ถ้าเราอานเรื่อยเปื่อยแล้วข้อสอบออกไม่ตรงเลยเราจะเศร้านะ ให้เลือกไปเลยว่าจะเก็บส่วนนี้ ส่วนที่เหลือเดาเอายังมีโอกาสถูก ถ้ามีเวลามากพอก็ควรอ่านให้ครบแหละ ทำสรุปไว้แต่เนิ่นๆก็ได้ หนังสือถ้าไม่ได้เรียนพิเศษพี่แนะนำของ อ.ชัย ค่ะ

    เพิ่มเติมจ้าา * วิธีอ่านสังคมของพี่คืออ่านหลายๆรอบ คิดว่าจำได้แล้วก็ต้องอ่านอีก อ่านแล้วอ่านอีกจนแทบท่องได้ อ่านหลายๆรอบจนมั่นใจ เพราะทำได้ไม่ได้มันขึ้นอยู่กับเรารู้หรือไม่รู้จริงๆนะ 

    ___________________________________________________________________________________________________

    ภาษาอังกฤษ

        วิชานี้พี่ก็ไม่ได้เรียนพิเศษเลยตั้งแต่ขึ้นม.ปลาย เพราะเรียนสายวิทย์ พี่ก็เครียดมากเพราะก็ไม่ได้เก่งอะไร พี่เลือกอ่านเล่มเขียวของ ดร.ศุภวัฒน์ เล่มนั้นพี่ว่ายากสุดแล้วสำหรับเตรียมสอบ 9 วิชาเพราะบทความจะยาว ซึ่งตอนฝึกพี่ทำคะแนนไม่ดีเลย ไม่เคยเกิน 60 ซึ่งทำหมดเล่มแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น พี่เลยตัดสินใจซื้อมาอีกเล่มค่ะ! เล่มเดิมหมือนเดิม ซึ่งก็คะแนนดีขึ้นทั้งที่จำเฉลยไม่ได้เลยนะ และทำให้จับทางข้อสอบได้เร็วขึ้น การฝึกทำข้อสอบต้องจับเวลาทุกครั้งนะคะ !! และต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเองเพราะจะทำให้เราตระหนักถึงความพร้อมของเรา นอกจากนี้พี่ก็แนะนำให้ฝึกทำพาร์ทรีดดิ้งจากพวกหนังสือ CU-TEP  บ่อยๆจะได้ชินกับพร์ทนี้ เพราะเป็นพาร์ทที่สำคัญมากในข้อสอบ สุดท้ายคะแนนออกพี่หายเหนื่อยเลยไม่เสียแรงที่ซื้อหนังสือมาทำซ้ำๆ เกินกว่าทุกครั้งที่ฝึกทำค่ะ 

         บางทีเครียดพี่ก็อ่านwebtoon อ่านแบบภาษาอังกฤษอ่ะ เข้าไปที่ ตั้งค่า---> ภาษาเนื้อหาของการ์ตูน แล้วเลือกภาษาอังกฤษ เลือกเรื่องที่ชอบได้เลย ตรงนี้ได้ศัพท์ใหม่ๆเยอะเลย สนุกด้วย
    อีกเล่นที่พี่ใช้คือเล่มนี้ มันจะง่ายกว่าเล่มเขียว ซื้อมาทำเป็นกำลังใจเล็กๆได้เน่อ


    _________________________________________________________________________________________________

        ตอนนี้พี่ก็ได้เล่าประสบการณ์เตรียมสอบของพี่เสร็จแล้ว อาจจะไม่ได้ลงลึกถึงรายละเอียดข้อสอบมากบอกตรงๆว่าจำมิได้ 5555555 ถ้ามีตรงไหนสงสัย หรือใครอยากถามอะไรเพิ่มถ้าพี่ตอบได้ก็จะตอบนะคะ twitter : alittlepink < พี่เพิ่งเปิดแอคไม่ต้องกลัว 555555 ถามได้เบย 

    เพิ่มเติม *จะเห็นได้ว่าพี่เรียนพิเศษแค่ไทย-สังคมเท่านั้น ส่วนอังกฤษและบาลีนั้นพี่โซโล่เอง เพราะไม่อยากเสียเงินเยอะ ไม่อยากรบกวนพ่อแม่ น้องคนไหนที่ไม่ได้เรียนพิเศษเยอะอย่าน้อยใจและท้อนะ มันทำได้จริงๆขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่น เรียนเยอะไม่ได้การันตีว่าจะสอบติด ส่วนน้องที่เรียนพิเศษถือว่าน้องมีต้นทุนที่ดี อย่าประมาทเด็ดขาดนะคะ โอเคมั้ยย 

      ซึ่งพี่ก็ยื่นแบบ pat7 ไว้อันดับ1 แบบpat1 ไว้อันดับ 2 ซึ่งง !! จริงๆแบบ pat1 พี่ก็คะแนนถึงนะ แต่ก็ติดแบบแพท7ไปแบบคะแนนค่อนข้างกลางๆ 55555

       แล้วที่บอกว่าไฟลนนี่ลนจริงๆนะทุกอย่างเริ่มหลังจบเทอม1 9วิชานี่เริ่มหลังสอบแกทแพทเสร็จสักพักแต่ไฟมันมาจริงๆตอนรู้ผลแกทแพทอ่ะซึ่งใกล้วันสอบ9วิชามากแบบมากๆ ไว้เดี๋ยวครั้งหน้าค่อยเล่านะคะ 555 ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างเด้ออ เพราะมันเหนื่อยสาหัสมากจริงๆ 

       สุดท้ายนี้ก็จะบอกให้น้องๆอดทน สู้ๆ กัดฝัน เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป ฝืนใจเอาหน่อยนะ พี่อ้าแขนรอน้องๆปีหน้าแล้วนะคะ สู้ววว 

    ปล.เราควรตั้งเป้าหมายไว้สูงๆใครบอกตกลงมาจะเจ็บอย่าเพิ่งไปฟังค่ะ ตอนนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ตั้งเป้าไว้เลย

    ปลปล.ตั้งเป้าคะแนนแต่ละวิชาไว้สูงๆนะ ลองคำนวณดูว่าแต่ละวิชาเราควรได้เท่าไหร่ตามที่เราถนัด สูงๆไว้ก่อนไม่ถึงก็ขาดนิดหน่อยอ่ะจริงๆ 

    ปลปลปล.fighting!!!

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Pinyarat Baokham (@fb1457952194343)
พี่คะ pat7 เราสมารถสอบภาษาไหนก็มั้ยคะ
แล้วก็ยืนได้ใช่มั้ย
Chalida C. (@chalida)
สายวิทย์เรียนอักษรเหมือนกันค่ะ *^* แต่แอดเข้ามา
alittlepink (@alittlepink)
@chalida รุ่นพี่แน่เลยย สวัสดีค่า เดี๋ยวนี้สายวิทย์เรียนอักษรดูเป็นเรื่องปกติไปแล้วนะคะ 55555
Rada Subphachaisirikul (@fairy.rada)
กราบขอบคุณค่ะ เป็นวิทยาทานมากมาย ความจริงอยากจะฝากหน่อยน่ะค่ะ ถ้าเกิดเข้าไปเรียนแล้วได้เพื่อนที่สอบทุนช้างเผือกเอกภาษาไทยจะขอคำปรึกษาค่ะ เพราะหนูอยากสอบทุนนั้น แต่ยังเครียดอยู่เลยยย
alittlepink (@alittlepink)
@fairy.rada พี่ไม่แน่ใจว่าใช่อันเดียวกับ รับตรงพิเศษมั้ยนะ น้องลองดูพวกกำหนดการปีก่อนๆถ้ามีคุณสมบัติครบก็ลุยเลย เพราะตอนนั้นพี่ยังอยากเข้านิเทศ พี่ก็ยื่นของนิเทศแต่พี่มีแต่ผลงานภาษาไทยพวก สุนทรพจน์ ท่องกลอน เขียนเรียงความ ปรากฏว่าโดนตัดสิทธิ์สอบเลยเพราะผลงานไม่ตรง จะร้อง ถ้าย้อนเวลาได้พี่ก็จะยื่นของไทยนะ ส่วนพวกข้อสอบถ้าพี่เจอเพื่อนที่สอบทุนเข้าไปเดี๋ยวจะมาบอกนะคะ ลองหากระทู้ตามเน็ตไปเรื่อยๆ สู้ๆ
Rada Subphachaisirikul (@fairy.rada)
@alittlepink รับตรงพิเศษนั่นแหละค่า ขอบคุณมากเลยค่า พี่ก็สู้ๆ ด้วยนะคะ
สุพิชญา วร (@fb1825444691109)
@fairy.rada เราเพิ่งติดช้างเผือกปีนี้ค่ะ อันนี้รีวิวของเรานะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์

https://writer.dek-d.com/-nidnoi-/story/viewlongc.php?id=1560158&chapter=8
Rada Subphachaisirikul (@fairy.rada)
@fb1825444691109 โอ้ ขอบคุณมากเลยค่าาาา เป็นประโยชน์มากๆ เลยค่ะ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ
Rada Subphachaisirikul (@fairy.rada)
@fb1825444691109 หนูขอส่งข้อความไปถามในเด็กดีนะคะ