เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โรงเรียนประถมฯ ผมกับวรรณ และส่วนสูงของเราเปลวเพลิง ปะทัพพิรุณ
ป.4 (5)
  • ป.4 เทอมสอง โรงเรียนปรับรูปแบบตารางสอนใหม่ โดยเปลี่ยนนโยบายให้ ป.4/1 และ 4/2 ไม่ต้องเรียนวิชาพลศึกษาร่วมกัน ผมจึงห่างเหินจากวรรณมากยิ่งขึ้น 

    แต่ผมยังพยายามสืบข่าวคราวเรื่องส่วนสูงของเธออยู่ตลอด ท่ามกลางคำชื่นชมของครูและผู้ปกครองหลายคนที่เห็นว่าวรรณตัวสูงขึ้นมาก

    ผมชักเริ่มไม่แน่ใจว่าวรรณกับตัวเองจะยังสูงเท่ากันเหมือนเมื่อก่อน

    ตอนกลางเทอม ผมเคยแอบถาม “ศักดิ์” เพื่อนซึ่งเรียนอยู่ ป.4/2 ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว วรรณสูงเท่าไหร่แล้ว?

    ขณะถาม ผมสูง 144 ซม. สูงเป็นลำดับที่สองของ ป.4/1 รองจากปอเช่นเดิม 

    ข้อมูลที่เพื่อนห้อง 2 ตอบกลับมาก็คือ เวลานั้น วรรณมีส่วนสูง 145 ซม. เตี้ยกว่าปอกับแป้ง นักเรียนตัวสูงที่สุดของ ป.4/1 และ 4/2 เพียง 1 เซนติเมตร

    นี่นับเป็น “ข่าวร้าย” ที่ทำให้ผมตกตะลึงนานร่วมเดือน 

    เพราะสุดท้ายแล้ว วรรณก็มีส่วนสูงแซงหน้าผมไปจนได้ แม้จะแค่ 1 เซนติเมตรก็ตาม

    ส่วนสูงอันโดดเด่นส่งผลให้วรรณได้รับคัดเลือกเป็นเชียร์ลีดเดอร์รุ่นเล็กของโรงเรียน พร้อมๆ กับสุ แป้ง และเพลิน ในการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์กับโรงเรียนอี่นๆ ที่ตั้งอยู่ละแวกเดียวกัน

    อันที่จริง เด็กนักเรียน ป.4 ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกกำหนดให้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมกีฬาดังกล่าว ทั้งในฐานะนักกีฬาหรือกองเชียร์ 

    แต่เมื่อได้ยินข่าวว่าวรรณถูกเลือกเป็นลีดเดอร์รุ่นเล็ก ผมก็รีบชักชวนเพื่อนอีก 5-6 คน ไปพบครูพละ เพื่อขอติดตามไปช่วยงานเป็นอาสาสมัครคอยเสิร์ฟน้ำให้รุ่นพี่นักกีฬา

    บนลู่วิ่งหน้าอัฒจันทร์ วรรณยืนสวยโดดเด่นด้วยชุดรัดรูปสีดำ โดยมีตาข่ายสีเขียวมะนาวประดับคลุมอยู่บนร่างกาย เธอตัวสูงหุ่นดี กระทั่งพี่ลีดฯ ป.5 บางคน ก็ยังเทียบไม่ได้

    ครั้งนั้น กองเชียร์ของโรงเรียนเราได้รับรางวัลทีมเชียร์ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้ผมกระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจไม่น้อยไปกว่าวรรณ

    หลังการแข่งขันเสร็จสิ้นลง แม่ของผม (ซึ่งมารอรับผมกลับบ้าน) และผม ได้เดินสวนกับวรรณในระยะประชิด

    วรรณยกมือไหว้แม่อย่างนอบน้อม แต่สำหรับผมผู้ต้องยืนแหงนหน้าสบตาเธอ เหตุการณ์หนนั้นคือครั้งแรกสุดที่ทำให้ตนเองได้ตระหนักอย่างชัดเจนว่า วรรณกำลังตัวสูงล้ำหน้าผมไปค่อนข้างไกล

    เมื่อวรรณเดินผ่านไป แม่ถึงกับพูดตำหนิผมว่า “นี่! เดี๋ยวนี้ วรรณเค้าสูงกว่าลูกเยอะแยะแล้วนะ ปล่อยให้เค้าแซงหน้าไปได้ยังไงกัน เมื่อก่อนยังตัวเท่าๆ กันอยู่เลย เราเป็นผู้ชายนะ จะเตี้ยกว่าผู้หญิงไม่ได้”

    อย่างไรก็ตาม ผมพยายามปลอบใจตัวเองว่า ผมเคยสูงกว่าวรรณ 1 เซนติเมตร แม้ต่อมาเธอจะสามารถพลิกเกมแซงนำผมไปได้ แต่การที่เธอยังตัวโตกว่าผมอยู่แค่ 1 เซนติเมตร ก็ย่อมหมายความว่าผมจะสามารถไล่จี้และเบียดขึ้นนำเธออีกครั้งได้เช่นกัน 

    พอคิดได้แบบนั้น ผมก็พยายามเตะฟุตบอลและว่ายน้ำให้หนักขึ้น

    ทว่า ผลลัพธ์ที่ปรากฏในการวัดส่วนสูงครั้งสุดท้ายประจำปีการศึกษากลับสร้างความช้ำใจให้ผมยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะวรรณสามารถพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นนักเรียนที่ตัวสูงที่สุดของ ป.4/2 ร่วมกันกับแป้ง นอกจากนี้ วรรณและแป้ง ยังตัวสูงเท่าปอ นักเรียนที่สูงที่สุดของห้อง 1

    วรรณ แป้ง และปอ มีส่วนสูงนำหน้าผมอยู่ 2 เซนติเมตร

    วรรณไม่ได้แค่พลิกแซงนำผมอย่างฉิวเฉียด 1 เซนติเมตร แต่เธอทิ้งห่างผมไปแล้ว 2 เซนติเมตร!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in