เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โรงเรียนประถมฯ ผมกับวรรณ และส่วนสูงของเราเปลวเพลิง ปะทัพพิรุณ
ป.4 (2)
  • ในเทอมแรกของ ป.4 ตารางสอนกำหนดให้นักเรียนจากห้อง 1 และ 2 ต้องเรียนวิชาพลศึกษาร่วมกัน

    ด้วยเหตุนี้ ผมกับ “ซี้เก่า” อย่างวรรณ จึงมีโอกาสได้พบปะประชันขันแข่งเรื่องส่วนสูงกันอยู่

    เป็นธรรมเนียมของการเรียนวิชาพลศึกษาครั้งแรกในเทอมหนึ่ง ซึ่งคุณครูจะวัดส่วนสูงหนแรกประจำปีการศึกษาให้แก่นักเรียนทุกคน 

    คราวนั้น ครูพละวัดส่วนสูงของผมได้ 141 ซม.

    ช่วง ป.2-3 ผมกับวรรณมักได้ยืนใกล้ๆ กันในการต่อคิวเข้าวัดส่วนสูง-ชั่งน้ำหนัก เพราะเราสองคนเรียนอยู่ห้องเดียวกัน นั่นทำให้เราสามารถล่วงรู้ข้อมูลความสูงของกันและกันแบบทันทีทันใด ทำนอง “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่”

    แต่พออยู่คนละห้อง วรรณจึงไม่ได้ถูกวัดส่วนสูงพร้อมๆ กันกับผม โดยเธอต้องเข้ารับการวัดคล้อยหลังจากผมราว 5-10 นาที

    อย่างไรก็ตาม หลังวัดส่วนสูงของตัวเองเสร็จ ผมกลับไม่ได้ใส่ใจในผลการวัดส่วนสูงของวรรณเหมือนก่อน

    “เพราะวรรณเตี้ยกว่าเราแล้ว” ผมคิดในใจ

    สิ่งที่ผมสนใจใคร่รู้มากกว่าคือตัวเลขส่วนสูงของปอ และผมก็ต้องตระหนักว่าตนเองยังมี “งานใหญ่” รออยู่ข้างหน้า เมื่อทราบว่าเธอสูงถึง 143 ซม. 
       
    อีกพักใหญ่ เพื่อนๆ ห้อง 4/2 ก็ทยอยเดินออกมาจากบริเวณแท่นวัดส่วนสูง ผมปรี่เข้าไปหาแป้งเป็นรายแรก พร้อมตั้งคำถามตรงๆ ใส่เธอว่า “ไง แป้ง เทอมนี้สูงเท่าไหร่แล้ว?”

    “143 แล้วแกล่ะ”
    แป้งตอบและถามผมต่อ

    “141” ผมตอบด้วยความอาย ก่อนจะกลับหลังหันเดินหนีจากเธอโดยฉับพลัน

    แล้วจู่ๆ วรรณก็เป็นฝ่ายเร่งฝีเท้าเข้ามาหาผม และเปิดฉากทักทายอย่างรวดเร็ว

    เมื่อเผชิญหน้ากันแวบแรก ผมเริ่มสังเกตเห็นว่าวรรณมีลักษณะทางกายภาพที่เปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย กล่าวคือ เธอแลดูสูงใหญ่และมีบ่ากว้างขึ้น ส่วนสีผิวก็ดำคล้ำขึ้นจนเห็นได้ชัด

    (ผมมาทราบภายหลังว่าวรรณแอบไปทุ่มเทเรียนว่ายน้ำอย่างหนักตลอดช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน)

    “สูงเท่าไหร่แล้ว?” วรรณเอ่ยถามผมทันที หลังจากเราสองคนสบตากันไม่นาน

    ผมตอบไปตามข้อเท็จจริง พอได้รับฟังคำตอบ วรรณก็ยิ้มออกมาแล้วพูดต่อว่า “สูงเท่าๆ กันอีกแล้วนะ”

    แต่ผมยังไม่แน่ใจกับคำพูดอันกำกวมของวรรณ ว่าการที่เธอ “สูงเท่าๆ กัน” กับผม “อีกแล้วนะ” นั้น หมายถึงเธอสูงเท่าไหร่กันแน่? 

    141 ซม. เท่าผมเป๊ะ หรือเตี้ยกว่าผม 1 เซนติเมตร เหมือนตอนก่อนจบ ป.4 หรือว่าเธอจะตัวสูงแซงหน้าผมไปแล้ว

    “แล้วตกลงวรรณสูงเท่าไหร่?” ผมตัดสินใจโพล่งถามออกไป

    “ก็ 141 เท่าแกนั่นแหละ ฟังภาษาคนไม่ออกรึไง?” คำตอบของเธอช่วยทำให้ผมกระจ่างใจมากกว่าเดิม

    อย่างไรก็ดี การที่เราสองคนสูง 141 ซม. เท่ากัน ได้สร้างความผิดหวังให้แก่ผมไม่น้อย เพราะผมสู้อุตส่าห์สูงแซงหน้าวรรณไปได้แล้วเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

    แต่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่กลับระเหยหายไปเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ

    ยิ่งกว่านั้น ขณะยืนสนทนากันนานหลายนาที ผมยังรู้สึกเหมือนกับว่าตนเองต้องเป็นฝ่ายเงยหน้าขึ้นนิดๆ เพื่อจะสบสายตากับวรรณ

    นี่เป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตอน ป.2 และ 3!

    “หรือวรรณมันอาจจะสูงแซงเราไปแล้ววะ?” ผมตั้งคำถามและรู้สึกหวั่นไหวอยู่ในใจ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in