เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
YAKYUU STORIESheathers
12 ทีมเบสบอลที่แข็งแกร่งที่สุดบนเกาะญี่ปุ่น
  • หลังจากเล่าถึงบรรยากาศโดยรวมของ NPB ลีกเบสบอลสูงสุดของญี่ปุ่นไปในตอนที่แล้ว คราวนี้เราจะมาเล่าถึงทั้ง 12 ทีมใน NPB กันบ้าง ถือเป็นคู่มือฉบับย่อๆ (และโคตรไม่ทางการ) สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มดูและยังไม่แน่ใจว่า เอ๊ะ ฉันจะเชียร์ทีมไหนดีนะ เราจะมาเล่าให้ฟังทั้งเรื่องเท่ๆ เรื่องเด๋อๆ พาไปรู้จักสนามประจำทีม และแนะนำผู้เล่นที่โดดเด่นในรอบปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าข้อมูลทั้งหมด based on ความเอาแต่ใจล้วนๆจ้า (▰˘◡˘▰)


    เริ่มกันที่ Central League
    มีทีมอะไรบ้างเล่นอยู่ใน CL (เรียงตามอันดับบนตารางจากฤดูกาลที่แล้ว)




    " HIROSHIMA TOYO CARP "

    จริงๆแล้วถ้าพูดถึงคาร์ป ผู้เล่นที่คนทั่วไปน่าจะรู้จักกันเยอะที่สุด คือ Maeda Kenta เอซแห่งฮิโรชิม่า เจ้าของรางวัล Sawamura Award 2 สมัย แถมสื่อหลายสำนักยังยกให้คุณมาเอะเคนเขาเป็นเอซแห่งทีมชาติญี่ปุ่นด้วย เจ้าตัวเพิ่งย้ายไปเล่นในเมเจอร์ลีกให้กับ Los Angeles Dodgers เมื่อฤดูกาล 2016 แต่การย้ายทีมของพิชเชอร์เบอร์หนึ่งก็หาได้สั่นคลอนคาร์ปไม่! เพราะฤดูกาลที่ผ่านมานี้เอง คาร์ปได้แชมป์ CL เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี แถมคืนที่คะแนนบนตารางการันตีแชมป์ลีกได้ ยังเป็นการบุกไปชนะ Giants ถึง Tokyo Dome เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจและอบอุ่นมาก เพราะแฟนๆฉลองกันทั้งเมือง ใครติดตามข่าวสารจากทวิตเตอร์ในคืนที่ได้แชมป์ จะเห็นคลิปวิดีโอผู้คนตามถนนสายใหญ่ๆในฮิโรชิม่าเดินไฮไฟว์กันไปตลอดทาง

    ใครชอบไลน์อัพเน้นๆ ประเภทเสียเท่าไหร่ก็เอาคืนเท่านั้น ให้ลองมาเชียร์มาเชียร์ Hiroshima Carp ในยุคนี้



    Hiroki Kuroda (รีไทร์ไปเมื่อปีที่แล้ว) และ Takahiro Arai สองผู้เล่นของ Carp บนขบวนพาเหรดฉลองแชมป์ CL
    ( ภาพจาก JapanTimes )


    Home Field : 'MAZDA Zoom-Zoom Stadium' สนามใหญ่และออกแบบมาสวยงาม ใช้หญ้าจริง หน้าตาคล้ายสนามในเมเจอร์ลีก วิวจาก Home Plate มองไปด้านหลังจะเห็นรางรถไฟชินคังเซ็น ฤดูกาลที่แล้วจำได้ว่ามีอยู่ครั้งหนึ่ง ผู้เล่นของคาร์ป (ไม่แน่ใจว่าใช่ Arai รึเปล่า) ตีโฮมรันตอนรถไฟวิ่งมาพอดี แฟนๆเลยได้เห็นภาพลูกเบสบอลลอยไปด้านหลังสนามพร้อมกับชินคังเซ็นพุ่งเข้ามาด้วยความเร็วสูง คลาสสิคมั้ยล่ะ



    MAZDA Zoom-Zoom Stadium, ภาพจากเกม Nippon Series เมื่อฤดูกาลที่แล้ว



    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Ryosuke Kikuchi (2B) ใครว่างๆลองเอาชื่อ Kikuchi ไปเสิร์ชดูจะเจอรวมสุดยอดเพลย์มากมาย เป็นผู้เล่น Second Base ที่เคลื่อนไหวได้ราวกับนินจา ลูกจะลอยมาทางไหน ก็พลิกตัวไปรับได้ทุกทาง




    ⚾︎




    " YOMIURI GIANTS "

    ทีมดังแห่ง NPB ถ้าจะให้เปรียบเทียบก็คงประมาณ New York Yankees คือเป็นทีมที่อยู่ในเมืองใหญ่ แฟนคลับเยอะ ก่อตั้งมานาน ต่อให้ไม่ใช่แฟนเบสบอลก็ต้องเคยได้ยินชื่อซักครั้ง

    Home Field : 'Tokyo Dome' หนึ่งใน Venue ที่น่าจะคิวแน่นที่สุดในญี่ปุ่น เพราะนอกจากจะเป็นสนามเหย้าให้ Giants แล้ว ยังมีคิวจัดคอนเสิร์ตและกิจกรรมอีกมากมายตลอดทั้งปี ทีมอื่นๆใน NPB ก็มาใช้บริการบ้างเป็นครั้งคราว
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Hayato Sakamoto  (SS) ซุปเปอร์สตาร์แห่งโตเกียว ฮอตสูสีกับโตเกียวโดม บางคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเพราะเคยปรากฏตัวใน MV ของวง Greeeen เรื่องราวในชีวิตมีความการ์ตูนประมาณหนึ่ง เพราะสมัยชั้นประถมฯ​ เคยเป็นคู่ Battery กับ Tanaka Masahiro (ที่ตอนนี้เล่นอยู่กับ New York Yankees นั่นแหละ) แต่ตอนนั้น Tanaka เป็นแคชเชอร์ Sakamoto เป็นพิชเชอร์ ใครจะคิดว่าเด็กตัวกะเปี๊ยกสองคนในวันนั้นจะโตขึ้นมาเป็นนักกีฬาตัวท็อปของโลกเบสบอลจริงๆในวันนี้



    GReeeeN × SAKAMOTO HAYATO「pride」



    ⚾︎




    " YOKOHAMA DeNA BAYSTARS "

    เบย์สตาร์ถือเป็นทีมเล็กๆเมื่อเทียบกับเพื่อนรวมลีกที่เหลือ แต่ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆทุกปี ฤดูกาลที่ผ่านมาได้โควต้าไปเล่น Playoff เป็นครั้งแรกตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ชื่อปัจจุบัน (แถมยังชนะ Giants ในรอบ First Stage ด้วยนะ) เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของทีมคือบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับมือถือ ออนไลน์เซอร์วิส และพัฒนาเกม เราเลยรู้สึกว่าวิดีโอโปรโมตหรือกราฟฟิคใดใดของเบย์สตาร์มันเท่กว่าทีมอื่น

    ฤดูกาลนี้เบย์สตาร์มีสโลแกนประจำทีมว่า “THIS IS MY ERA” ก่อนเปิดฤดูกาลเขาเลยทำวิดีโออกมาโปรโมตด้วย เท่ขนาดไหนลองไปดูกันเอง






    Home Field : 'Yokohama Stadium' เป็นสนามกลางแจ้งที่สวยมากๆอีกสนามหนึ่งใน NPB ได้รับเลือกเป็น Venue อย่างเป็นทางการของกีฬาเบสบอลและซอฟท์บอลในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020


    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Yoshitomo Tsutsugoh (OF) ผู้เล่นสาย Power Hitter อีกหนึ่งคนที่นักข่าวตั้งข้อสังเกตว่าจะไป MLB หรือไม่อยู่เรื่อยๆ ผู้จัดการทีมคนปัจจุบัน Alex Ramirez เคยให้สัมภาษณ์ไว้หลังรับตำแหน่งในปี 2016 ว่า Tsutsugoh คือหนึ่งในผู้เล่นที่มีประสิทธิภาพที่สุดของเบย์สตาร์ และเขาตั้งใจจะสร้างทีมโดยมี Tsutsugoh เป็นศูนย์กลาง ฤดูกาลนั้นเบย์สตาร์ได้โควต้าไปเล่น Climax Series เข้าไปถึงรอบ Final Stage ส่วน Tsutsugoh ปิดฤดูกาลด้วยการตีไป 44 โฮมรัน 110 RBI เยอะที่สุดใน CL (และถ้าจำไม่ผิด น่าจะทำ Total Base ไปเยอะที่สุดด้วย)



    ⚾︎





    "HANSHIN TIGERS"

    ทีมยักษ์ใหญ่แห่งคันไซ เดาว่าน่าจะเป็นทีมที่คนไทยรู้จักเยอะที่สุด เพราะชอบเจอคนใส่เสื้อฮันชินอยู่บ่อยๆ

    Home Field : 'Koshien Stadium' สนามสุดคลาสสิคในตำนานที่ทุกคนรู้จักดี โคชิเอ็งเป็นทั้งสนามเหย้าของฮันชินไทเกอร์ และสนามทางการสำหรับการแข่งขันเบสบอลระดับมัธยมฯปลายที่ใหญ่ที่สุดที่สุดในประเทศ การแข่งรอบฤดูร้อนของปีนี้เพิ่งจับฉลากแบ่งสายกันไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ช่วงเดือนนี้ไทเกอร์เลยต้องย้ายบ้านไปเล่นที่ Kyocera Dome ชั่วคราว
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Shintaro Fujinami (P) ไม่รู้ว่าตอนนี้สถานการณ์เป็นยังไงบ้าง เพราะถูกย้ายลงไปอยู่ทีม 2 พักใหญ่หลังมีปัญหาเรื่องการคอนโทรลลูก แต่ถ้าไม่นับเรื่องความไม่เสถียรในช่วงหลังๆ ก็ต้องนับฟูจินามิเป็นดาราคนหนึ่งของฮันชินไทเกอร์ สื่อบางเจ้าถึงกับยกให้เป็น Young Ace เป็นเด็กลูกหม้อโอซาก้า เกิดที่โอซาก้า ตอนม.ปลายก็ลงขว้างให้ Osaka Toin โรงเรียนดังแห่งโอซาก้า ปีที่ตัวเองเป็นเอซ โรงเรียนได้แชมป์โคชิเอ็งทั้งฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน สตอรี่แน่นขนาดนี้ ก็หวังว่าจะไปชุบตัวกลับมาทีม 1 เร็วๆนะจ๊ะ



    Shintaro Fujinami สมัยเล่นให้กับ Osaka Toin ( ภาพจาก Kyodo )
    นอกจาก Fujinami แล้ว Toin ยังเป็นโรงเรียนเก่าของนักเบสบอลตัวท็อปหลายคนใน NPB
    ทั้ง Tomoya Mori (C) แคชเชอร์คนขวาในภาพที่ปัจจุบันเล่นให้กับ Seibu Lions,
    Sho Nakata (Fighters), Ryosuke Hirata (Dragons), Hideto Asamura (Lions),
    Takeya Nakamura (Lions), Tsuyoshi Nishioka (Tigers) และอีกมากมาย



    ⚾︎




    "TOKYO YAKULT SWALLOWS"

    ใช่แล้ว เจ้าของคือยาคูลท์ที่เราชอบดื่มกันนั่นเอง เนื่องจากเป็นทีมโตเกียวที่เล็กกว่า บางคนจึงชอบเปรียบเปรย Swallows ว่ามีสถานะคล้ายๆ New York Mets ของเมเจอร์ลีก คืออยู่ร่วมเมืองกับทีมที่โด่งดังกว่า แต่ถึงจะเป็นทีมเล็กๆ ก็เป็นทีมเล็กๆที่ชอบสร้างเรื่องเซอร์ไพรซ์อยู่เรื่อยนะ ไม่นานมานี้ก็เพิ่งจะพลิกชนะ Dragons ไป 11-10 ในอินนิ่งต่อเวลา หลังจากที่ตอนแรกตามอยู่ 0-10 แต่ยังฮึดไล่ตามขึ้นมาจนเสมอกันก่อนจบอินนิ่งที่ 9 เป็นทีมที่เราเอาใจช่วยมากที่สุดใน CL เพราะความบ้าบอนี่แหละ

    ใครที่รู้สึกว่าชีวิตมันธรรมดาไป ใจรักความตื่นเต้น อยากเพิ่มสีสันให้ชีวิต ให้ลองมาเชียร์ Swallows หรือถ้าเบื่อมาสคอตสายแบ๊ว ก็มาเชียร์ทีมนี้ได้อีกเหมือนกัน เพราะ Swallows มีอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร (นอกเหนือจากร่มที่แฟนๆถือเชียร์) คือ Tsubakuro มาสคอตนกนางแอ่นตัวอ้วน ที่มีคาแรคเตอร์จัดจ้านร้ายกาจมาก


    Home Field : 'Meiji Jingu Stadium' ใครชอบอ่านการ์ตูนเบสบอลอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้บ่อยๆ เพราะ Jingu ถูกใช้เป็นสนามแข่งรอบลึกๆของเบสบอลระดับเยาวชนเขตโตเกียว และเป็นสนามของลีกระดับมหาวิทยาลัย Tokyo Big 6 ถือเป็นสนามเล็กๆที่คิวแน่นประมาณหนึ่งเลยทีเดียว โอลิมปิกปี 2020 ที่กำลังจะมาถึง ทางคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันเลือก Jingu เป็นหนึ่งในสนามที่จะถูกใช้งานด้วย ช่วงนั้นเราอาจจะได้เห็น Swallows ต้องย้ายฐานทัพไปเล่นที่อื่นกันซักพัก



    มุมที่หลายคนอาจคุ้นเคยของ Meiji Jingu
    ( ภาพจากเว็บไซค์ทางการของ Swallows )



    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Tetsuto Yamada (2B) ผู้เล่นท็อปคลาสแห่ง Jingu ถ้าเป็นการ์ตูนก็ต้องบอกว่าเป็นตัวละครที่ชาร์ตพลังเต็มเกือบทุกช่อง โดยเฉพาะความสามารถในเกมบุก ปีนี้ฟอร์มอาจหลุดไป(หลาย)หน่อย แต่โดยปกติแล้ววันไหนที่จิตนิ่ง ก็พร้อมตีโฮมรันติดกันทุกครั้งที่ At Bat นะ




    ⚾︎




    "CHUNICHI DRAGONS"

    ปีที่แล้วจบอันดับที่ท้ายตาราง แต่ดูเหมือนฤดูกาลนี้จะขยับขึ้นมาได้หน่อย แม้ผลงานในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ค่อยดีนัก แต่เรารู้สึก(ไปเองส่วนตัว)ว่า Dragons เป็นทีมที่ดราฟพิชเชอร์ได้ดีอยู่เสมอ ก็รอดูว่าน้องๆจะสั่งสมบุญบารมี (aka ประสบการณ์) มาช่วยเหลือทีมในอนาคตได้อย่างไร ใครชอบดูเกมรับ ชอบเห็นความทรหดอดทนของพิชเชอร​์ให้ลองมาเป็นแฟน Dragons

    Home Field : Nagoya Dome เป็นอีกโดมที่ใช้จัดคอนเสิร์ตบ่อยๆ ขนาดใหญ่โตตามประสาโดม นานๆทีจะเห็นคนตีโฮมรันไปถึงที่นั่งชั้นสอง
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Katsuki Matayoshi (P) ต้นฤดูกาลได้เลื่อนไปเล่นเป็น Starter อยู่ซักพัก แต่ตอนนี้ย้ายกลับมาเป็น Reliever อีกแล้ว เป็นอีกคนที่เอาใจช่วยและรอลุ้นว่าจะมีโอกาสพาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มพิชเชอร์ตัวท็อปจนติดทีมชาติหรือไม่



    ⚾︎



    มาต่อกันที่ Pacific League ลีกที่เราดูบ่อยกว่า
    เริ่มต้นจากแชมป์ลีกและแชมป์​ Nippon Series เมื่อปีที่ผ่านมา (จุดพลุ)





    "HOKKAIDO NIPPON-HAM FIGHTERS"

    ไฟท์เตอร์ย้ายมาตั้งรกรากที่ฮอกไกโดเมื่อปี 2004 (ก่อนหน้านี้เล่นที่โตเกียว ใช้ชื่อทีม ‘Flyers’) ปีที่แล้วพลิกกลับมาได้แชมป์หลังจากตาม Hawks อยู่ 11.5 เกม ส่วนปีนี้... (น้ำตามา) ถือว่าเป็นช่วงผลัดเปลี่ยนละกันค่ะ ถ้าใครติดตามเมเจอร์ลีก น่าจะคุ้นชื่อไฟท์เตอร์ในฐานะทีมเก่าของ Yu Darvish อดีตพิชเชอร์ดาวรุ่งของทีมที่ย้ายไปเล่นให้กับ Texas Rangers (และสดๆร้อนๆเมื่อไม่กี่วันมานี้ ย้ายไปอยู่กับ Dodgers เป็นที่เรียบร้อย) ไฟท์เตอร์ยุคหลังปี 2010 ถือเป็นทีม Young Blood อายุเฉลี่ยของผู้เล่นในทีมน้อยเป็นอันดับต้นๆของ NPB ซึ่งก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย บางทีก็เป็นทีมไฟแรง บางทีก็เป็มทีมก๊องแก๊ง ดูแล้วก็สับสนว่าตกลงเธอเป็นคนยังไงกันแน่ ไฟท์เตอร์ !?!


    Fighters ได้แชมป์ Nippon Series ในปี 2006 และ 2016
    ( ภาพจาก Kyodo และ JapanTimes )


    Home Field : 'Sapporo Dome' เป็นโดมขนาดมหึมา หน้าตาเมื่อดูจากภายนอกเหมือนยานอวกาศมนุษย์ต่างดาว ช่วงปีสองปีมานี้มีข่าวว่าทางทีมกำลังมองหาพื้นที่สำหรับสร้างสนามใหม่ (‘อาจจะ’เป็นสนามที่มีหลังคาเปิด-ปิดได้) ทางทีมเพิ่งโพสภาพจำลองให้แฟนๆได้ชม ก็ถือว่าเป็นสนามที่หน้าตาดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ไฟท์เตอร์ยังลงไปเล่นที่บ้านเก่า Tokyo Dome และสนามอื่นๆในฮอกไกโดด้วยเป็นครั้งคราว
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Shohei Ohtani (P/DH) เด็กมหัศจรรย์แห่ง NPB พระเอกการ์ตูนในชีวิตจริง ดราฟมาอยู่กับไฟท์เตอร์เมื่อปี 2012 โดยรับมรดกเสื้อเบอร์ 11 มาใส่ต่อจาก Yu Darvish เป็นเจ้าของความเร็วลูก 165 KM/H สื่อต่างประเทศถึงกับขนานนามให้เป็น Japanese Babe Ruth ข่าวคราว(ปนข่าวลือ)ของโชเฮย์กับทีมต่างๆในเมเจอร์ลีกมีมาให้อ่านสัปดาห์เว้นสัปดาห์ นอกจาก Fastball จะเร็วจนน่าเหลือเชื่อแล้ว Forkball ของโชเฮย์ก็ยังเร็วกว่าคนทั่วไปด้วย ตีโฮมรันได้ ขโมยเบสได้ สมัยที่เล่นเป็น Outfielder ก็ขว้างลูกกลับมาเอารันเนอร์ออกที่เบสหนึ่ง เบสสาม (หรือกระทั่งโฮมเพลท!) มาแล้ว ฯลฯ 



    สถิติใหม่ของ Shohei Ohtani ขว้างตอนลงไปปิดเกม Climax Series กับ Hawks เมื่อปีที่แล้ว
    ( ภาพจาก Pacific League )



    ⚾︎




    "FUKUOKA SOFTBANK HAWKS"

    ฮอว์คถือเป็นทีมที่มีระบบจัดการนักกีฬาดีมากทีมหนึ่งใน NPB (หรือกระทั่งในโลก) การที่ผู้เล่นตัวหลักบาดเจ็บหลายคนในช่วงเวลาใกล้กัน ก็ยังไม่อาจสั่นคลอนสถานะลุ้นแชมป์ คอลัมนิสต์กีฬาหลายคนถึงกับเปรยว่าเอาทีม 2 ของฮอว์คมาแข่งกับทีมอันดับล่างๆก็ยังสูสี

    ไลน์อัพของทีมเข้าขั้นโหดร้าย(กับทีมอื่น) เวลาดูพิชเชอร์เด็กๆสู้กับฮอว์คแล้วเหนื่อยแทนทุกครั้ง อุตส่าห์เอาคนนี้เอ้าท์ไปแล้ว คนต่อไปที่มา At Bat ก็ยังโหดอีก เหลือบไปมองคนที่ On Deck ก็ยังโหดอยู่ หนีไม่พ้นซะที!

    Home Field : 'Fukuoka Yahuoku! Dome'  เป็นสนามเบสบอลที่มีหลังคาเปิดปิดได้ นานๆทีเวลาอากาศดีเขาก็เล่นแบบหลังคาเปิดเหมือนกันนะ
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Kodai Senga  (P) ผู้เล่นญี่ปุ่นหนึ่งเดียวที่ติด Best 9 ในทัวร์นาเม้นท์ World Baseball Classic 2017 เวลาท็อปฟอร์มก็ถือเป็นพิชเชอร์สายสไตรค์เอ้าท์คนหนึ่ง ปีก่อนเคยได้ 13K จากไฟท์เตอร์ในเกมเดียวมาแล้ว / Sho Iwasaki (P) ไม่มีเหตุผลค่ะ ความรักล้วนๆ ╰(◡‿◡╰) อยากอัญเชิญมาอยู่ไฟท์เตอร์ แต่คงไม่มีวันนั้น เลยได้แต่เป็นกำลังใจให้ห่างๆ / จริงๆแล้วฮอว์คมีผู้เล่นที่น่าจับตามองอีกประมาณร้อยคน ดังนั้น พอที่ตรงนี้ก่อนแล้วกันค่ะ



    Kodai Senga ตอนลงขว้างให้ทีมชาติญี่ปุ่นในเกม WBC 2017 ลงไปเป็น Relief Pitcher แบบงงๆ
    ก่อนจะสร้างความแตกตื่นตะลึงพรึ่งเพริดให้กับทั้งทีมคู่แข่ง นักข่าวต่างชาติ และ Scout จากเมเจอร์ลีก
    ( ภาพจาก Kyodo )



    ใครที่รู้สึกว่าชีวิตมีมรสุมมากพอแล้ว ขอให้มีอะไรได้ดั่งใจซักเรื่องเถอะ! ก็ขอเชิญมาที่ฮอว์คค่ะ




    ⚾︎




    "CHIBA LOTTE MARINES"

    แม้ว่าผลงานในฤดูกาลนี้จะไม่ดีเท่าไหร่ แต่โดยปกติแล้วมารีนเป็นทีมที่มักจะได้โควต้าไปเล่น Playoff เสมอ เป็นทีมที่ต่อให้ตามอยู่หลายรันในอินนิ่งท้ายๆ ก็พร้อมจะพลิกเกมตลอดเวลา ทำได้หลายรันในอินนิ่งเดียวบ่อยๆ (แต่อย่าไปถือสาหาความอะไรกับฟอร์มปีนี้นะคะ) และที่สำคัญเป็นทีมที่มีแฟนๆน่ารักที่สุดทีมหนึ่งใน NPB

    ภาพที่หลายคนน่าจะเคยเห็นกันบ่อย คือภาพแฟนมารีนกระโดดเชียร์พร้อมกันทั้งแสตนด์เวลาทีมตัวเองบุก (ไม่ว่าคะแนนบนสกอร์บอร์ดจะตามอยู่เท่าไหร่) ตอนต้นฤดูกาลนี้เอง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ตามไฟท์เตอร์อยู่ 12-0 แต่แฟนๆก็ยังกระโดดเชียร์แบบสุดพลัง แม้สุดท้ายเกมนั้นจะแพ้ไป หลังจบเกมผู้เล่นและผู้จัดการทีมก็ยังเดินมาโค้งขอบคุณแฟนๆที่อยู่ดูจนจบ และแฟนๆทุกคนก็ปรบมือเอาใจช่วย เป็นภาพที่น่ารักมากๆ ใครเป็นสายเอาใจช่วยเพื่อนพระเอกผู้แสนดีให้ลองมาเชียร์มารีน

    Home Field : 'ZOZO Stadium' เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้เป็นปีแรก หลายคนอาจจะคุ้นมากกว่ากับชื่อ QVC แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อไหน เอกลักษณ์ที่ไม่เปลี่ยนไปของสนามกลางแจ้งแห่งนี้ก็คือ ลม สนามของมารีนขึ้นชื่อเรื่องลมแรง แรงขนาดที่ว่าพัดดินบนเนินตลบ เวลาภาพตัดไปที่ธงบนยอดเสา เราจะเห็นธงตึงเป็นแผ่นอย่างกับกระดาษแข็ง
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Taiga Hirasawa (SS) เหมือนฤดูกาลนี้จะกลับไปฝึกวิชาที่ทีม 2 แบบถาวร แต่ก็เป็นเด็กที่เราเชื่อว่าต้อง break through ในซักปี เร็วๆนี้แหละ



    ⚾︎




    "SAITAMA SEIBU LIONS"

    เนื่องจากทีมตั้งอยู่ที่เมืองไซตามะบ้านเกิดของชินจัง เลยมีตอนหนึ่งของอนิเมชั่นที่ชินจังมาเจอกับโอกาวาริคุง หรือ Takeya Nakamura ผู้เล่นคนดังของทีม เสียดายว่ากลับไปหาลิงค์การ์ตูนตอนนั้นไม่เจอแล้ว จำได้ว่าโอกาวาริคุงเวอร์ชั่นตัวการ์ตูนน่ารักมาก

    สถานการณ์ปัจจุบันของ Lions คือเพิ่งจะทำสถิติชนะติดต่อกัน 13 เกมรวด (หยุดที่ 13 เพราะเพิ่งแพ้ฮอว์คไป) และพาตัวเองจากตำแหน่งลุ้นที่สาม มาเบียดอยู่ในแก๊งค์ลุ้นแชมป์ลีกได้ในที่สุด  



    ป้าย AKI-METER ที่แฟนๆทำมาเชียร์ Shogo Akiyama (OF)
    ฮิตได้หนึ่งครั้ง แฟนๆก็จะรันตัวเลขตามไปเรื่อยๆ



    Home Field : 'MetLife Dome' นี่ก็เป็นอีกสนามของ PL ที่ปีนี้ใช้คนละชื่อกับปีที่แล้ว (ใครชอบไปดูคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ อาจจะอ๋อกับชื่อ Seibu Prince Dome มากกว่า) 

    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Yusei Kikuchi (P) ถ้าพูดแบบภาษาไทยบ้านๆก็คือเป็น ‘พี่โรงเรียน’ ของโชเฮย์ ตอนม.ปลายเรียนโรงเรียนเดียวกัน(แต่คนละรุ่น) แถมปีที่จะจะดราฟ ยังออกตัวว่าอยากข้ามไปเล่นเมเจอร์ลีกเลยเหมือนกันอีกด้วย



    ⚾︎





    "TOHOKU RAKUTEN EAGLES"

    ทีมแห่งภูมิภาคโทโฮคุ เป็นอีกทีมที่แฟนเมเจอร์ลีกน่าจะคุ้นชื่อ เพราะเป็นทีมเก่าของ Masahiro Tanaka และก็เป็นอีกทีมที่เสื้อสวยมาก เท่มาก ทำไมทีมเราไม่ออกแบบเสื้อแบบเขาละคะ ปีนี้ชอบเสื้อสีแดงเลือดหมูและสีเขียวเข้มๆมาก กราฟฟิคตัวหนังสือก็ออกแบบมาดีมาก สวยมาก อยากได้

    Home Field : 'Kobo Stadium' หลังมีการปรับปรุงสนามใหม่ และสร้างชิงช้าสวรรค์เพิ่ม ก็ขอยกให้เป็นสนามที่สวยที่สุดใน NPB ไปเลย (เคยเห็นภาพ Kobo ในฤดูหนาวตอนที่หิมะปกคลุมทั้งสนามจนขาวไปหมด สวยมากๆอีกเหมือนกัน)



    Kobo Stadium



    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Eigoro Mogi (SS) จริงๆโมกิแววดีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่พอปีนี้ทีมเล่นดีด้วยเลยยิ่งส่งเสริมกันไปใหญ่ สิ่งที่จำได้เกี่ยวกับโมกิเมื่อปีที่ผ่านมา (นอกจากเล่นรับดีมากๆ) คือตีอิน-เดอะ-พาร์คโฮมรันไป 2 ครั้ง ลูกลอยไปตกเอ้าท์ฟิลด์แต่วิ่งกลับมาเซฟที่โฮมเพลทเฉย / Yuki Matsui (P) ปีที่แล้วยังเป็นเด็กงงๆอยู่เลย แต่ปีนี้เขามาในมาดใหม่นะคะ จริงๆเหมือนเริ่มเข้าฟอร์มตั้งแต่ท้ายฤดูกาลที่แล้ว ปีก่อนเวลานิ่งมากๆก็สไตรค์เอ้าท์ 2 คนรวดด้วย 6 พิชมาแล้ว ก็มาดูกันว่าปีนี้ใครจะได้เซฟให้แชมป์ลีก จะเป็นเด็กงงเมื่อปีก่อนอย่างน้องมัสสึอิเล็ก (เรียกมัทสึอิเล็กเพราะใน Eagles มีพี่มัสสึอิ Outfielder อีกคน) หรือ Dennis Sarfate จากซอฟแบงค์ (ในกรณีที่ว่ากระดานไม่พลิกแรง)



    ⚾︎





    "ORIX BUFFALOES"

    อีกหนึ่งทีมจากคันไซ ใครเคยไปเที่ยวโอซาก้าน่าจะเคยเห็นโฆษณาของโอริกซ์อยู่ตามบิลบอร์ดใหญ่ๆ พอถึงช่วง Interleague แมตช์ที่เจอกับฮันชิน แฟนๆจะชอบออกมาบลัฟกันขำๆว่า ไหนมาดูซิว่า Who is the real Osaka team ?

    Home Field : 'Kyocera Dome' อีกหนึ่งโดมที่นอกจากจะใช้เป็นสนามเบสบอลแล้ว ยังเป็นโดมยอดฮิตสำหรับจัดคอนเสิร์ต และเป็นที่พักพิงยามฤดูร้อนของไทเกอร์
    ผู้เล่นที่น่าจับตามมอง : Masataka Yoshida (OF) นี่จำชื่อได้ขึ้นใจ เพราะชอบตีโฮมรันไฟท์เตอร์ เพิ่งสังเกตว่าช่วงนี้ย้ายมาเล่นเป็น DH เอาจริงๆก็อยากเห็น Yoshida ไปแข่ง Home Run Derby เหมือนกันนะ



    ⚾︎



    ...และนี่ก็คือทั้ง 12 ทีมแห่ง NPB ลีกเบสบอลที่ทั้งโคตรเท่และโคตรประหลาดในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงภาพรวมของแต่ละทีมในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา อีกสองสามปีข้างหน้าทุกอย่างอาจกลับจากหน้ามือเป็นหลังมือ (ขนาดเปลี่ยนฤดูกาลมันยังพลิกแบบเทกระดานมาแล้วววว) เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าทีมของคุณจะแพ้ เพราะยังไงก็แพ้แน่ๆ ทีมลุ้นแชมป์ไม่ได้แชมป์ซะทีเพราะแพ้ทีมบ๊วยรวดก็มีให้เห็นกันทุกปี ลีกหนึ่งมี 6 ทีม มันต้องมีซักวันแหละค่ะที่เป็นของเรา



    นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณเพจ NPB Thailand ที่ช่วยแชร์บทความตอนที่แล้วไปที่หน้าเพจด้วยค่ะ ปลื้มใจสุดๆเลยในฐานะที่เป็นแฟนเพจห่างๆมาซักพักแล้ว (*˘︶˘*)

    ใครที่สนใจ NPB และอยากอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับวงการเบสบอลญี่ปุ่นสามารถไปติดตามกันได้ที่นี่
    ---> https://www.facebook.com/NPB.Thailand นอกจากข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในวงการเบสบอลแล้ว ยังมีลิงค์ถ่ายทอดสดประจำวันให้ดูกันอีกด้วย



    ตอนต่อไปเราจะมาเล่าถึงเด็กมหัศจรรย์ที่หลุดออกมาจากหนังสือการ์ตูน Shohei Ohtani คนนี้นี่เอง ⚾︎


    - - - - - - - - - - -


    !
    คอนเทนต์ทั้งหมดในบล็อกนี้ บางอย่างเป็นข้อเท็จจริง แต่หลายอย่างก็เป็นความเห็นหรือการคาดการณ์ของเราเท่านั้น การยกข้อมูลทั้งยวงไปวางในบทความบริบทอื่น แล้วบิดคำเล็กน้อย อาจทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนหรือผิดไป โดยเฉพาะเมื่อนำไปวางในบทความเชิงข้อเท็จจริง อยากให้ระวังเรื่องความถูกต้องของข้อมูลด้วยค่ะ

    อีกเรื่องคือ เราเขียนบล็อกนี้ขึ้นมาโดยไม่ได้ตังค์ซักกะบาทจริงๆเด้อ ตั้งใจเขียนเป็นงานอดิเรกเท่านั้น รวบรวมข้อมูลจากประสบการณ์และความทรงจำในการติดตามเบสบอล แต่ละตอนจึงใช้เวลาระลึกชาติ ลำดับความ และรีเช็กข้อมูลพอสมควร ถ้าจะยกไปวางในบทความอื่นทั้งก้อน ( โดยเฉพาะบทความที่ค่อนข้างชัดเจนว่าผู้เขียนได้รับค่าจ้าง ) ก็อยากให้นำไปลำดับเนื้อหาใหม่, สลับประโยคในพารากราฟ, ผสมกับข้อมูลจากที่อื่นบ้าง หรืออย่างน้อย paraphrase จนไม่เหลือสำนวนเดิมเลย ก็จะดีต่อใจกันมากกว่านี้จ้า : )

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
KirakiraBsk (@kirakira-bb)
เป็นบทความที่ดีมากๆค่ะ
รอบทความเกี่ยวกับโอทานินะคะ เราก็แม่ยกน้อง ฮร่าๆ
heathers (@tonfai)
@kirakira-bb ขอบคุณมากเลยค่า : )