เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My StoryRestTime
เครียดดด หาอะไรกินแล้วจะดีขึ้น คุณเป็น “Emotional eating” อยู่หรือเปล่า?
  •                
                        เวลารู้สึกเครียด กังวล ดาวน์ เบื่อ เหนื่อย พอกินแล้วจะรู้สึกดีขึ้น คุณกำลังเป็น Emotional eating อยู่หรือเปล่านะ ว่าแต่ Emotional eating คืออะไรละ? มาทำความรู้จักเถอะ


    Emotional eating หรือ stress eating

                       มนุษย์เรามีฮอร์โมนชื่อว่า cortisol ฮอร์โมนนี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อเกิดความเครียดเรื้อรัง และนำไปสู่ความรู้สึกหิว นักโภชนาการ Allison Knott กล่าวว่า “มันสามารถกลายเป็นความหิวจริงๆได้ ถ้าคุณยิ่งเครียดมากๆจะช่วยทำให้ ฮอร์โมน cortisol สร้างความรู้สึกหิวขึ้นมา”  นักจิตวิทยาทางด้านโภชนาการ Amanda Baten กล่าวว่า “อาหารถูกใช้เป็น numbing strategy หมายถึง กลยุทธ์ที่อดทนเพื่อให้ลืมสถานการณ์บางอย่าง อารมณ์แบบเราไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อได้ แบบเดียวกับที่คนใช้เหล้า หรือยา หรือเซ็กส์ หรือทีวี เพื่อสร้างกันชนระหว่างตัวพวกเขากับความรู้สึกที่ยากลำบากเมื่อตอนพวกเขาประสบปัญหา”  ฟีลแบบต้องหาอะไรมาช่วยปลดปล่อยให้ผ่านสถานการณ์แย่ๆตอนนั้นไปให้ได้ 




    คุณเป็น Emotional eating หรือไม่? มาลองทำแบบทดสอบกัน 

    1) คุณกินเยอะเมื่อคุณรู้สึกเครียด
    2) คุณกินแม้กระทั่งตอนคุณไม่ได้รู้สึกหิวหรืออิ่มอยู่
    3) คุณกินเพื่อให้รู้สึกดีขึ้นใช่ไหม อย่างตอนรู้สึกเศร้า อารมณ์เสีย เบื่อ หรือกังวล
    4) คุณให้รางวัลตัวเองด้วยการกิน
    5) คุณมักจะกินจนกระทั่งรู้สึกอิ่มแปล้เป็นประจำ
    6) อาหารทำให้คุณสบายใจ หรือคุณรู้สึกว่าอาหารเป็นเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง
    7) คุณรู้สึกไม่สามารถต้านได้หรือไม่สามารถควบคุมตัวเองได้เมื่ออยู่ใกล้อาหาร



    เมื่อเป็น Emotional eating ควรแก้อย่างไร

                     เมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์เครียด ไม่รู้จะทำอย่างไร ลองออกไปเดินสูดอากาศสดชื่น ทำสมาธิ หรือเรียกเพื่อนสักมาเจอหรือโทรหาก็ได้ มันจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการกินดื่มอาหารขยะได้ หรือดื่มน้ำเปล่าก็ช่วยได้เหมือนกัน เพราะขณะที่เครียดกังวลคุณอาจจะสับสนว่าตัวคุณเองหิวข้าวหรือกระหายน้ำกันแน่ หากรู้สึกมีอาการอื่นๆ อย่างเศร้า เหงา เหนื่อย เบื่อ ลองทำตามวิธีด้านล่างนี้ดู

    -  ถ้าคุณเศร้าหรือโดดเดี่ยว ให้คุยกับใครสักคนที่คุณรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ด้วย เล่นกับหมาหรือแมว หรือดูพวกรูปถ่ายที่ชอบ ของที่ชอบสิ

    -  ถ้าคุณรู้สึกกังวล ให้ใช้พลังของคุณไปกับการเต้นเพลงที่ชอบ หรือลองบีบลูกบอลนิ่มๆคลายเครียดดู หรือไปเดินออกกำลังกายดู

    - ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อย ลองดื่มน้ำชาร้อนๆสักถ้วย อาบน้ำ จุดเทียนหอม หรือห่มผ้าอุ่นๆดู

    - ถ้าคุณรู้สึกเบื่อ ลองอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม ดูรายการตลก ออกไปข้างนอก หรือหากิจกรรมสนุกๆทำ เช่น เล่นกีต้าร์ งานไม้ เป็นต้น


    Cr. https://time.com/5347612/how-to-stop-stress-eating/ 
     https://www.helpguide.org/articles/diets/emotional-eating.htm


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in