เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูหนังกันเถอะเราSoraya
Green Book


  • Green Book , 2018
    ปีเตอร์ ฟาร์เรลลี

    คนขาวหาค่ำกินเช้ายี้คนดำ ต้องขับรถพาบอสไฮโซผิวสีไปทัวร์คอนเสิร์ต เป็นเวลา 8 สัปดาห์

    Green Book เป็นหนังดราม่าคอมเมดี้ × โรดมูฟวี่ × บัดดี้ เลือกเล่าเรื่องคนดำแบบอารมณ์ดี ฟีลแถวๆ The Help, Hidden Figures ประมาณนั้น มีความยูนิเวอเซล ไม่อินกับเรื่องผิวสีก็ดูสนุก
    เพลงเพราะ เสื้อผ้าจ๊าบ ดราม่าแต่ไม่ฟูมฟาย พูดตรง จริงใจ


    บทดีมาก ทำให้คนดูหัวเราะได้ตลอดเรื่อง รู้สึกอบอุ่น อิ่ม ทั้งๆ ที่เรื่องราวที่ตัวละครต้องเจอมันโคตรอัปรีย์ เล่าหนังตรงข้ามกับเนื้อ แล้วทำได้กลมกล่อมเลย ยอมใจ เก่ง


    ปั้นบทพูดก็เก่งมาก ฟังแอนโทนี่ วัลเลลองกา หรือโทนี่ ลิป กับดร.ดอน เชอร์ลี่ย์ เม้ามอยกัน เถียงกัน สนุกแทบทุกประโยคเลย เหมือนเพลงแก้ของลูกทุ่งอะ แลกกันคนละหมัด โทนี่พูด ด๊อกโต้ โทนี่เถียงต่อ
    ด๊อกบลัฟกลับ ม่วน


    อ้อ แอนโทนี่ วัลเลลองกา คืออิตาเลี่ยนบอยในย่านบร็องซ์ ฉายาโทนี่ ลิป ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วยเพราะพี่แกทอแลเก่ง และจัดจ้านสุดในย่านนี้จริงๆ โทนี่ต้องขับรถพา ดร.ดอน เชอร์ลี่ย์ (ป.เอกด้านดนตรี) ไปทัวร์คอนเสิร์ตแถบภาคใต้ของอเมริกา ในปี 1962 ซึ่งมีกฎหมายแบ่งแยก-เหยียดคนดำชัดเจน

    เรื่องราวตั่งต่างที่ด๊อกต้องเจอแม้ไม่ดราม่าฉูดฉาด แต่ด้วยความที่เราชอบเรื่องราวของคนเล็กๆ เป็นทุนอยู่แล้ว เลยประทับใจในจุดนี้ คนธรรมดาแต่กล้าหาญ ใช้สิ่งที่ตัวเองมี (ในที่นี้คือเปียโน) ฟาดกับเรื่องใหญ่และหนักอย่างการเหยียดสีผิว เท่สุดๆ ไปเลย

    ได้เห็นความอึดอัดและการถูกปฏิบัติของคนดำที่มีสถานะอยู่ตรงกลางระหว่างถูกยอมรับและถูกถีบออกจากสังคม มุมนี้แปลกตาดี ส่วนตัวไม่เคยตั้งคำถามว่าถ้ามีคนแบบนี้จริงๆ เค้าจะใช้ชีวิตยังไง


    และความมีชีวิตชีวาของการเดินทางครั้งนี้ต้องชมวิกโก มอร์เทนเซน (เล่นเป็นโทนี่-ผิวขาว)
    และมาเฮอร์ชาลา อาลี (เล่นเป็น ดร.ดอน-ผิวดำ) ยืนยันอีกเสียงว่าเคมีเค้าเข้ากันดีจริงๆ
    เล่นคม ทำการบ้านมาดีทั้งคู่ แต่เราว่าวิกโกเนียนตากว่าครึ่งช่วงตัว
    ภาพคิงอารากอร์นใน LOTR หายไปเลย จิ๊กโก๋มันต้องทรงนี้ พูดประมาณนี้ คีบบุหรี่แบบนี้ 

    อินเนอร์ก็เริ่ด ฉากโทนี่ปรบมือให้ด๊อกตอนเห็นด๊อกโชว์ครั้งแรก นี่ก็เผลอปรบมือตาม
    ฉากโต๊ะอาหารคืนคริสต์มาสอีฟ หลังทัวร์จบ นี่ก็รู้สึกอยากให้ด๊อกมาร่วมพาร์ที้ด้วยเหมือนกัน

    ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือเชียร์แหละ ทั้งเชียร์ให้ไปดูกัน และเชียร์ให้หนังได้รางวัลเยอะๆ 
    .
    .

    *** Green book คือหยัง? ***
    เป็นไบเบิ้ลการเดินทางของคนผิวสีในยุคเหยียดรุนแรง
    ใน green book จะบอกพิกัดที่พักและร้านอาหารในอเมริกาตอนใต้ที่ต้อนรับคนผิวสี (มีกฎหมายเลือกปฏิบัติกับคนผิวสี)
    คนทำคือบุรุษไปรษณีย์ชาวอเมริกาเชื้อสายแอฟริกาและผองเพื่อน ชื่อไรจำไม่ได้ไปกูเกิลเองเด้อ


    *****
    รางวัลลูกโลกทองคำ (07/01/2019)
    -บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    -นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
    -ภาพยนตร์ยอมเยี่ยมประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก

    (เราดูวันที่ 06/01/2019)

    เข้าฉายในไทย วันที่ 3 มกราคม 2562


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in