เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กรุ่นกลิ่นเก่าPunk Phap
สังคมชาวแฟลต
  •         นอกจากห้องนอนส่วนตัวของแต่ละคนส่วนที่ต้องใช้ร่วมกันของคนที่มีที่มาแตกต่างกันทั้งเชื้อชาติ ภาษา ศาสนา/ความเชื่อผิวพรรณ วัฒนธรรม อาหารการกิน ความเป็นอยู่ การอบรมเลี้ยงดู ฐานะทางเศรษฐกิจ ฯลฯ คือ ครัว ห้องน้ำ ห้องส้วม

                เริ่มที่ตู้เก็บของไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บอาหารแห้ง(cupboard) หรือตู้เย็นขนาดใหญ่ยักษ์  ซึ่งเพียงพอสำหรับคน 10 คน แต่มีบางคนที่ขนเครื่องครัวจานชาม อาหารแห้ง เครื่องปรุงรสบรรดามี เก็บไว้เต็มถึง 2 ตู้ สมาชิกที่เข้าพักทีหลังเมื่อไม่มีที่เก็บของจะขอร้องให้ใช้ตู้เพียงตู้เดียว หากไม่ดำเนินการใดๆ ของต่างๆ บรรดามีจะถูกขนออกมากองไว้บนโต๊ะทานข้าวซึ่งเคยเกิดขึ้น แต่ไม่มีเรื่องราวทะเลาะเบาะแว้งใดๆ ส่วนตู้เย็นสำหรับเก็บอาหารสดแรกๆ ใครซื้ออะไรมาก็ยัดเข้าไปจนแน่น หมดอายุแล้ว ไม่เอาออกจนต้องมีมาตรการแบ่งพื้นที่ใครเอาของอะไรมาแช่ไว้ต้องเขียนชื่อห้องติดไว้และเก็บเป็นที่เป็นทาง นานๆ เข้าของในตู้เย็นจะแน่นเหมือนเดิมต้องมีการเอาออกมาวางไว้นอกตู้เย็นกันบ่อยๆ เพื่อทำความสะอาด ทั้งนี้ จะมีการเข้าตรวจดูความสะอาดเรียบร้อยบริเวณส่วนรวมเทอมละครั้งโดยผู้ดูแล (Warden) ถ้าอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวที่จัดให้สกปรก แตกหักเสียหาย ผู้พักต้องเสียค่าปรับในอัตราที่หารเท่าๆ กันซึ่งจะเรียกเก็บเมื่อจบการศึกษาหรือออกจากมหาวิทยาลัย อนึ่ง ก่อนการตรวจจะมีติดประกาศแจ้งล่วงหน้าให้เตรียมตัวไม่มีการแอบย่องมาตรวจเหมือนจับผิด เพราะเป็นกฎที่ผู้เข้าพักยอมรับแล้วก่อนการเข้าพัก

                พฤติกรรมการทิ้งแช่ข้าวของไม่เก็บทำเมื่อถึงเวลาแพร่เข้าไปในห้องซักรีดด้วยเช่นกัน ในห้องซักรีด (Laundry room)มีเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า แบบหยอดเหรียญไว้บริการบางคนโยนผ้าใส่เครื่องแล้วหายไปเลย คนมาทีหลังจะใช้เครื่องบ้าง ต้องโกยเสื้อผ้าออกจากเครื่องที่ใจดีหน่อยจะเอามากองไว้บนโต๊ะใกล้ๆ ที่โหดหน่อยจะกองไว้บนพื้นหน้าเครื่องซักผ้าตัวนั้นหวังดีนะนั่น จะได้รู้ว่ากองผ้านั้นมาจากเครื่องใด

  •            อีกหนึ่งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์คือการถือวิสาสะหยิบฉวยสิ่งของอย่างเช่นจานชามที่ล้างสะอาดเก็บไว้ในตู้ของแต่ละคนไปใช้แล้วไม่ล้าง โยนทิ้งไว้ในอ่างล้างชามเหตุการณ์เกิดบ่อยจนต้องมีการติดประกาศเตือนห้ามผู้ที่มิใช่เจ้าของสิ่งของในตู้นั้นๆหยิบฉวยสิ่งของภายในตู้โดยมิได้รับอนุญาต พฤติกรรมดังกล่าวจึงเลิกราไป

              แต่ละแฟลตจะมีห้องอาบน้ำที่มีทั้งฝักบัวและอ่างอาบน้ำและห้องส้วมให้อย่างละ1 ห้องสำหรับคน 10 คน เนื่องจากต่างคนต่างมีชั่วโมงเรียนหรือกิจกรรมไม่เหมือนกันโอกาสที่จะใช้พร้อมๆ กันไม่ค่อยมีอยู่แล้ว แต่วันอาทิตย์เป็นวันที่คิวห้องอาบน้ำยาวมากส่วนใหญ่เข้าไปอาบด้วยฝักบัว ใช้เวลาไม่นาน ยกเว้นสตรีนางหนึ่ง เธอมาจากประเทศกรีซชื่อไอรีน ในวันอาทิตย์เธอจะตื่นสายมาก แล้วมาเปิดน้ำอุ่นรอไว้ในอ่างอาบน้ำใช้เวลาประมาณ15-20 นาที น้ำจึงจะเต็มอ่าง แล้วเธอจะแช่น้ำในอ่างอีกอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงรวมเวลาที่เธอใช้ชำระร่างกายเกือบชั่วโมงยังไม่รวมเวลาที่ต้องปล่อยน้ำในอ่างทิ้งและทำความสะอาดนะ บางครั้งมีคนมาต่อคิวเมื่อเธอจัดการธุระเสร็จแล้วเดินออกไปเฉยเลยไม่ปล่อยน้ำทิ้งหรือทำความสะอาดอ่างน้ำ ปล่อยให้คนที่ต่อคิวทำเป็นที่อิดหนาระอาใจแก่เพื่อนร่วมแฟลตมีการเตือนแกมขอร้องให้ลดเวลาการใช้ห้องอาบน้ำลงและทำความสะอาดอ่างอาบน้ำทุกครั้งที่ใช้เสร็จเธอบอกว่าเธอจ่ายเงินแล้วมีสิทธิใช้นานเท่าที่ต้องการและการทำความสะอาดเป็นหน้าที่ของแม่บ้านแต่พฤติกรรมของเธอหายไปโดยสิ้นเชิงหลังจากนั้น แว่วมาว่า โดนจดหมายเตือนมาจากผู้ดูแลหอพัก

                  ขอแทรกเรื่องจดหมายเตือนจากผู้ดูแลหอพักไว้ตรงนี้เลยการเข้าพักในหอพักของมหาวิทยาลัยได้ต้องยอมรับกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั่วๆไปแล้วไม่ยากเย็นแสนเข็ญหรือทำไม่ได้ เป็นเพียงกฎแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสงบ สะอาดเรียบร้อย หากผู้พักคนใดโดนจดหมายเตือน 2-3 ครั้ง จำจำนวนครั้งไม่ได้แล้วจะถูกเชิญออกไปหาที่พักใหม่นอกแคมปัส อันเป็นเรื่องไม่ค่อยสนุกนัก ซึ่งที่พักที่หาได้ค่าเช่าอาจจะสูงกว่าหรือถูกกว่าแต่ต้องเผชิญปัญหากับเจ้าของบ้านหรือเพื่อนร่วมบ้านอยู่ไกลจากมหาวิทยาลัยซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น เป็นต้น 
  •   ค่าใช้จ่ายสำหรับหอพักมหาวิทยาลัยจะถูกกว่าที่พักเอกชนและค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะรวมค่าน้ำค่าไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องทำความร้อน (Heater)ค่าทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง ค่าซักผ้าปูที่นอนปลอกหมอน ไว้ด้วยแล้วที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

      ถามว่า มีคนแหกกฎแล้วไม่โดนเชิญออกไหมมีนะ นั่นเพราะยังไม่โดยจับได้หรือยังไม่มีการร้องเรียน ที่พบบ่อยๆคือการนำคนนอกเข้ามาพักอาศัยด้วยซึ่งเป็นข้อห้ามเด็ดขาด เพื่อนข้างห้องชาวอาฟริกาเคยให้พ่อที่เดินทางมาเยี่ยมพักในห้องเธอ ตัวเธอไปขอนอนกับเพื่อนที่อื่น กลางดึกคืนหนึ่งประจันหน้ากันหน้าห้องน้ำ เล่นเอาหัวใจแทบวาย คุณไอรีนเธอเคยพาคู่หมั้นเธอมาค้างในห้องเหมือนกันคิดอีกที อุตส่าห์เสียเงินค่าเครื่องบินตั้งหลายหมื่นบินมาได้ แต่กลับเสียดายค่าที่พักคืนละไม่กี่ร้อยบาทและต้องอยู่อย่างหลบซ่อนๆ บอกเลย ไม่สนุก

      พื้นที่ส่วนกลางที่จัดไว้ให้ผู้พักอาศัยคือCommunal Room หรือห้องสันทนาการเป็นอาคารชั้นเดียวตั้งอยู่กลางหมู่ตึกหอพัก ภายในอาคารมีบาร์ขายเครื่องดื่มที่คนขายเป็นนักเรียนนักศึกษานั่นแหละมีโต๊ะพูล เกม Dart ไว้ให้เล่นยามเหงา มีห้องดูโทรทัศน์แบ่งเป็นห้องBBC1, BBC2 และภาษาท้องถิ่น (Welsh) รวมถึงห้องคอมพิวเตอร์ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องพิมพ์และกระดาษไว้พร้อม มีเจ้าหน้าที่ (Porter) ดูแลประจำตลอด24 ชม. ทำหน้าที่ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยในตอนกลางคืน ตอนกลางวันทำหน้าที่รับพัสดุจากไปรษณีย์และรอจ่ายให้ผู้รับถ้าเป็นจดหมายจะนำไปใส่ไว้ในช่อง Pigeon Hole เรียงตามตัวอักษรทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ และเก็บถุงขยะที่แขวนอยู่ในครัวของแต่ละแฟลตไปรวมไว้ที่ลานทิ้งขยะที่สำคัญคือเป็นผู้ถือกุญแจที่สามารถไขได้ทุกห้อง เข้าห้องนอนไม่ได้เพราะลืมเอากุญแจห้องออกมาก็ไปขอให้มาไขให้หน่อย ผู้เขียนมีโอกาสใช้บริการบ่อย จนจำหน้ากันได้

                 เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ที่จัดไว้ให้ อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้เสมอ และเชื่อมต่อกับ MainFrame ของคณะคอมพิวเตอร์ ขณะนั้น เครื่องพิมพ์ที่ใช้ทั่วๆ ไป เป็นเครื่องdot matrix แต่สามารถส่งออนไลน์ไปพิมพ์ด้วยเครื่องเลเซอร์บนกระดาษหนาอย่างดีสำหรับงานวิทยานิพนธ์หรืองานอื่นๆที่ต้องการความประณีต นักเรียนทุกคนจะได้รับ password สำหรับ log in และสั่งพิมพ์เลเซอร์ได้คนละ 20 แผ่นกระดาษ A4 ต่อสัปดาห์ งานเมื่อพิมพ์ออกมาแล้ว จะบรรจุในซองพลาสติกอย่างดีใส่ไว้ใน Pigeon Hole ตึกคณะคอมพิวเตอร์รอให้เจ้าของไปเก็บเอาเอง

  • ช่วงเวลาเขียนสาระนิพนธ์เป็นช่วงที่ต้องใช้ห้องคอมพิวเตอร์บ่อยๆ โดยเฉพาะตอนกลางวันจะไม่ค่อยมีผู้เข้าใช้เพราะส่วนใหญ่เข้าห้องเรียน วันหนึ่ง ขณะพิมพ์งาน ชายอาฟริกาวัยกลางคนอาชีพเป็นครูใหญ่และได้รับทุน British Council มาอบรมระยะสั้นที่นี่(ได้ข้อมูลนี้ภายหลัง) โวยวายว่า เครื่องคอมฯ ที่ใช้อยู่ใช้ไม่ได้มาขอใช้เครื่องที่กำลังทำงานอยู่ บอกให้รอก่อน รอก่อน เธอบอกว่า งั้นพิมพ์ให้หน่อยแล้วกันโห...ช่างกล้าเนอะ แล้วยังคงเดินวนเวียนอยู่ด้านหลัง เลยบอกว่า ออกไปให้พ้นถ้ามายุ่งกับฉันอีก ฉันจะไปตามผู้ดูแลมาจัดการ ที่สุดเธอคนนั้นก็ล่าถอยไปบ่นโวยวาย เลยเก็บของแล้วเดินไปบอกผู้ดูแล ผลเป็นอย่างไรไม่รู้แต่วันนั้นไม่ได้งานสักแผ่น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in