เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
PAT 7.6 PaliYingYue_A
How to แพทบาลี 270++
  • สำหรับเด็กวิทย์หัวใจศิลป์หรือคนที่ไม่ได้เรียนภาษาที่สามมา บาลีเป็นตัวเลือกที่ฮิตที่สุด อาจจะเพราะคำถามเป็นภาษาไทยเลยคิดว่าบาลีง่าย แต่จริงๆแล้วมันไม่ต่างจากภาษาอื่นเลย ต้องท่องจำเยอะมาก ต้องใช้ความอดทนสูง แต่ถ้ามีความพยายาม คะแนนดีๆไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

    มาเข้าเรื่องกัน (หนังสือ เว็บไซต์ต่างๆ อยู่ข้างล่างนะคะ)
    พี่เริ่มเรียนภาษาบาลีตอนม.5 เทอม 2 เริ่มแรกท่องตารางแจกนามศัพท์ นิบาต อุปสัค สัพพนาม ควบคู่กับการอ่านเนื้อหา(แต่ยังไม่ได้เน้นมากเท่าไหร่) ตารางแจกนามศัพท์ต่างๆ สำคัญมาก ต้องท่องให้ได้ ความหมายต้องจำให้ได้ แต่พี่ก็พลาดในห้องสอบมาแล้วข้อนึง เสียดายมาก ข้อสอบพวกนิบาต อุปสัค มันถามตรงตัวอยู่แล้ว พอปิดเทอมขึ้น ม.6 พี่ก็ไปเรียนพิเศษบาลี พี่เรียนแบบอัดมาก คือไปเรียนทุกวัน(จ-ศ) แล้วบางวันเจอเนื้อหาหนักแล้วอันเก่ายังทวนไม่เสร็จเลย โอ้โห เนื้อหาจะตีกันตาย มึนไปหมด 555 น้องอย่าทำแบบพี่นะ ค่อยๆเรียน ค่อยๆอ่านเป็นสเต็ปไป หาสมุดมาเล่มนึง เวลาเราอ่านแต่ละเรื่องจบแล้ว ก็เขียนใส่สมุดตามความเข้าใจของเราเอง บางเรื่องยากมาก เช่น กิตก์ อ่านรอบเดียวไม่เข้าใจ พี่อ่านหลายๆรอบ ดูอธิบายในหนังสือเล่มอื่นด้วยเผื่อทำให้เราเข้าใจมากขึ้น แต่ทุกเรื่องในภาษาบาลีไม่ว่าจะจากง่ายสุดไปยากสุด พี่อ่านหลายรอบมาก(ไม่ได้นับ จำไม่ได้ 5555) ยิ่งเราอ่านได้จบเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีนะคะ(ไม่ใช่เร่งอ่านจนไม่รู้เรื่องนะ) เราจะได้มีเวลาทำข้อสอบเก่า แล้วรู้จุดบกพร่องของตัวเอง ว่าพลาดอะไรตรงไหน แล้วกลับไปอ่านเนื้อหาตรงนั้นอีกรอบ อ่านไปจนจำได้เลยค่ะ เพราะบาลีถ้าเราไม่ทวนไม่ท่องก็ไม่มีวันได้คะแนนดี แล้วก็ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด อยู่ในห้องเรียนเวลาว่างๆพี่ก็เอาศัพท์บาลีขึ้นมาท่อง เอาตารางต่างๆมาท่อง รอพ่อมารับตอนเลิกเรียนก็เอามาท่อง(อยู่กับบาลีจนหลอนเลย555) 

    มาถึงเรื่องเนื้อหา
    - สมัญญาภิธาน 
    อันนี้ต้องเก็บเต็ม เพราะมันง่ายสุดแล้วค่ะน้อง 555
    - สนธิ 
    ถ้าเต็มได้เต็มค่ะ มันอยู่ในหนังสือ อ่านหลายๆรอบ
    - นามศัพท์ (นามนาม คุณนาม สัพพนาม สังขยา)
    ** ตารางนามศัพท์(ท่องให้ได้) เรื่องสังขยา(หิวเลย) แยกให้ออกว่าใช้ยังไง ใช้กับอะไร ใช้ผิดสังขยาบูดนะ5555
    - อัพยยศัพท์(อุปสัค นิบาต ปัจจัย)
    จำค่ะ 555 จำเท่านั้น จำเข้าไป ตรงปัจจัย(Suffix) ข้อสอบชอบถามว่า ในประโยคไหนมีคำบอกเวลา(ซึ่งคือกาลสัตตมี ทา ทานิ รหิ ธุนา ทาจนํ) ถ้าน้องจำได้น้องก็ทำข้อสอบข้อนี้ได้
    - อาขยาต
    เป็นเรื่องของ Verb ท่องอีกเช่นเคยค่ะ 3 บุรุษ ใช้กิริยาต่างกัน บาลีมี Voice เหมือนภาษาอังกฤษนะ แต่มี 5 แบบ แต่ละแบบประกอบด้วยอะไรบ้าง เปลี่ยนจากแบบนึงเป็นอีกแบบนึง(ต้องรู้ส่วนประกอบของแต่ละvoiceก่อนถึงจะแปลงได้) ข้อสอบชอบเล่นเรื่องนี้
    - * กิตก์ (นามกิตก์ กิริยากิตก์)
            นามกิตก์ ข้อสอบชอบออก คำนี้อยู่ในปัจจัยไหน รูปวิเคราะห์ของข้อไหนถูกต้อง 
            กิริยากิตก์(Verb ไม่แท้ ) บางตัวใช้แทนverb แท้ได้เหมือนอาขยาต จุกจิกเยอะแยะ แต่ข้อสอบชอบออกมาก 555 ขอสติ 100% ตอนทำความเข้าใจและตอนทำข้อสอบค่ะ 
    - สมาส
    สมาสแต่ละประเภทประกอบด้วยอะไรบ้าง สังเกตยังไง แยกให้ออกว่าคำไหนอยู่สมาสไหน ข้อสอบชอบถามว่า คำนี้อยู่ในสมาสอะไร 
    - ตัทธิต 
    จำให้หม๊ดดดด(วิบัติเพื่อเสียง) ออกตรงๆเลย คำไหนอยู่หมวดไหน 
    -สุดท้าย บทความ 
    เป็นอะไรที่ต้องทำใจนิดนึง ถ้ารู้ศัพท์ก็รอดไป อันนี้ต้องท่องศัพท์เยอะๆเอา พี่ไม่ได้แปลออกหมดแบบเป๊ะๆอะไรขนาดนั้น อาศัยแปลจากคำศัพท์ที่รู้เป็นคำๆไป 

    มาที่หนังสือกัน
    - เล่มเทาของสมเด็จพระสมณเจ้าฯ ** ของมันต้องมี
    - บาลีไวยากรณ์ พระมหานิยม อุตฺตโม ** (พี่อ่านเล่มนี้หลายรอบมาก อ่านจนจำได้ไปเลยค่ะ)
    - คู่มือเรียนบาลีด้วยตนเอง (หนามากก อ่านกว่าจะจบทีนึง เหงื่อแตก 555แต่คุ้ม ละเอียดเว่อร์ )
    - ข้อสอบเก่า *** หาซื้อได้ตามทวิตเตอร์หรือไอจี เวลาน้องเริ่มทำครั้งแรกๆน้องทำใส่กระดาษก่อน หรือใช้ดินสอทำ ข้อสอบจะได้ไม่เป็นรอยวงคำตอบให้เห็น แล้วเวลาทำจบหมดแล้วก็กลับไปอ่านเนื้อหาอีกใหม่ ทำความเข้าใจอีก แล้วค่อยกลับมาทำข้อสอบใหม่อีก(แต่ไม่ใช่ว่าระยะเวลาทำข้อสอบแต่ละครั้งห่างกันนิดเดียวนะ 55 ก็จำคำตอบได้สิ ให้มันลืมๆไปก่อน) 
    >> http://www.palidict.com/ << พวกคำศัพท์พี่โหลดมาจาดเว็บนี้ ทำเป็นขนาดA5 พกไปไหนมาไหนง่าย เนื้อหาต่างๆก็อยู่ในนี้ 

    ตอนแรกหวังไว้ซัก 270/300(90/100) ไม่ต่ำกว่านี้ แต่ได้จริงๆ 288/300(96/100) ซึ่งมันเกินคาดมากๆ วินาทีที่เห็นคะแนนคือน้ำตาไหลเลย 
           พี่ขอเป็นกำลังใจให้ Dek62++ ทุกคนที่จะสอบแพทบาลีนะคะ พี่เข้าใจความรู้สึกน้องตอนพี่เริ่มเรียนพี่ก็คิดว่าทำไมต้องจำอะไรเยอะขนาดนี้ เหนื่อย ท้อ ทำข้อสอบแล้วได้น้อย ตอนพี่อยู่ม.5 เห็นพี่ม.6 เค้าได้คะแนนกัน 270 280++ พี่ก็แบบ โอ้โห ทำได้ยังไง อยากได้เหมือนพี่เค้า พี่เลยตั้งใจ อดทน ใส่ใจกับมัน พี่คิดเสมอว่าเค้าทำได้ เราก็ต้องทำได้ จนวันนี้พี่ทำสำเร็จแล้ว พี่เลยอยากจะบอกน้อง อย่าละความพยายาม นึกถึงวันที่น้องทำสำเร็จ วันที่น้องติดคณะที่น้องใฝ่ฝัน มันจะเป็นแรงผลักดันให้น้องสู้กับความเหนื่อย ความท้อทั้งหมด
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in