เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DefinitionMy_time
L-lost
  • Lost (adj.) สาบสูญ, สูญเสีย, หายไป, พ่ายแพ้ 

    01.03.2019
    ไว้อาลัยให้แด่บุคคลผู้สูญเสีย

    ครั้งหนึ่งเราล้วนเคยสูญเสีย
    ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างยางลบที่ไม่เคยใช้หมดก้อน
    เรื่องน่ารำคาญ อย่างถุงเท้าที่ไม่เคยเข้าข้าง
    หรือเรื่องยิ่งใหญ่ที่พัดเหวี่ยงให้เราซวนเซ อย่างการสูญเสียใครสักคน
    จริงไหม?

    ทั้งนี้ทั้งนั้น สูญเสียอะไรก็คงไม่ตรึงเท่า 'บุคคล'
    ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่ใช้นามเดียวกับเราอย่าง ตัวเอง 
    บุคคลที่ใช้นามสกุลเดียวกับเราอย่าง ญาติพี่น้อง
    หรือบุคคลที่ใช้ภาษาเดียวกับเราอย่าง มิตรสหาย
    การหายไปของบุคคลเหล่านั้นคล้ายจะคว้าบางเสี้ยวในจิตใจเราไปด้วยน่าที่ยากจะยอมรับ

    ฉันเองก็เคยสูญเสีย
    และใช้เวลายาวนาน กว่าจะตระหนักรู้
    ไม่ว่าจากเป็น หรือจากตาย บางสิ่งได้หายไป

    ใครคนหนึ่งบอกว่า เขาน่ะไปสบายแล้ว พวกเรานี่สิ ... ทุกข์ตรม
    ก็อาจจะจริง
    พวกเรายังคงอยู่ เฝ้ามองพระอาทิตย์ขึ้นและลงในทุกๆวัน
    เดินตามกระแสสังคมที่ลดเลีี้ยวและมืดมิด
    ทิ้งตัวลงบนเตียงอย่างเหน็ดเหนื่อย
    และตื่นขึ้นใหม่ในตอนเช้า 

    ทว่าการใช้ชีวิตก็ใช่ว่าจะทุกข์เสมอ 
    ฉันพบเป้าหมายที่จะดำรงอยู่ในทุกวัน
    แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างการตั้งใจจะตื่นไปทานของโปรด
    ชงกาแฟ นั่งอ่านนิยายที่ยืมมาให้จบ
    นำมันไปคืนที่หอสมุด ก่อนจะเดินหาเล่มใหม่
    พูดคุยกับเพื่อน โต้เถียงเรื่องการเมืองหรือฎีกา
    หาคาเฟ่ใหม่ ชวนคุณไปนั่งเล่น เถียงเรื่องถ่ายรูป
    คิดพล็อตนิยาย พยายามเขียนมันออกมา พยายามเขียนอีกรอบ
    เป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ที่ทำให้ชีวิตผ่านพ้นไปได้ในแต่ละวัน
    อย่างมีรอยยิ้ม

    ฉันอาจจะไม่ใช่คนที่มีความสุขที่สุดในโลก(ใครคือคนๆนั้น?)
    แต่ฉันก็ไม่ใช่คนที่ทุกข์ที่สุดในโลก
    ถ้าจะให้พูด ฉันเชื่อว่า
    ไม่มีใครทุกข์ที่สุด หรือสบายที่สุด 
    ไม่มีตรมที่สุด หรือสุขล้นใจ
    ในทุกๆนาทีของโลกใบนี้ มีแค่คนที่ยิ้มได้ กับคนที่ยิ้มไม่ไหว
    มีแค่คนที่เศร้าจนน้ำตาไหล กับคนที่หัวเราะจนท้องแข็ง
    มีแค่คนที่พูดไม่หยุด กับคนที่คิดคำไม่ออก
    ... แต่สุดท้ายไม่มีอะไรการันตีเลย
    ว่าคนทั้งคู่จะไม่ใช่คนเดียวกัน
    ทุกคนที่เอ่ยอาจจะเป็นคนเดียว ไม่มีอะไรผิแปลก

    มีกลางวัน ก็มีกลางคืน
    กลางคืนไม่ดำรงอยู่ตลอดไป กลางวันไม่อาจรั้งอยู่ได้นิรันดร์
    หากคุณพบว่าคุณประสบปัญหา
    หากคุณคิดว่ามันคือวันสุดท้ายที่จะอดทน
    หากคุณคิดว่าไม่อาจจะฝืนได้อีกต่อไป

    ขอให้คุณหยุด หยุดทุกอย่างแล้วหลับตา
    และเมื่อคุณหลับตา ขอให้คุณคิด
    คิดถึงทุกอย่างที่ผ่านพ้น คิดถึงทุกนาทีที่เคยยิ้ม เคยหัวเราะ
    นาทีแรกมันอาจจะมืดมน นาทีที่สองน้ำตาอาจจะหยาดหยด
    อย่าเพิ่งลืมตา
    นาทีถัดไป
    นาทีแล้ว
    นาทีเล่า
    ทุกนาทีที่คุณประสบความมืด 
    ขอให้คุณสงบใจ คิดถึงทางเลือกมากมายที่คุณมี
    ทางเลือกที่คราแรกคุณมองไม่เห็น มันปรากฏตัวขึ้นแล้ว
    และเมื่อคุณลืมตา 
    ขอให้คุณพบแต่แสงสว่าง
    ได้โปรด.


    สายด่วน สะมาริตันส์ 
    02 713 6793
    ไม่ว่าคุณคือใคร เราไม่อยากเสียคุณไป

    ด้วยรัก,
    ป.



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in