เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MOVIEจุดเชื่อมต่อ
Glass

  • Glass-2019

    **บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์**
    เราเป็นแฟนหนังของ M.Night Shyamalan ด้วยความรู้สึกแบบ love-hate relationship มาโดยตลอด แต่ก็ตามดูทุกเรื่อง ดูไปชมไป ดูไปบ่นไป 

    Glass เป็นอีกเรื่องที่เฝ้ารอมาก เพราะค่อนข้างประทับใจจาก Split แล้วยิ่งตอนจบของเรื่อง ที่มีการเกี่ยวเนื่องกันกับ Unbrokable ก็ยิ่งเพิ่มความอยากดูเข้าไปอีก

    อย่างที่รู้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นการตีความฮีโร่ในแบบฉบับของ M.Night แบบคนธรรมดาเดินดินทั่วไปที่ไม่ได้มีพลังวิเศษเหนือจริง เส้นเรื่องหรือแม้แต่การใช้ชีวิตตัวละครหลัก ก็สามารถพบเห็นได้ทั่วไป

    เรามองว่าจุดเด่นที่M.Nightต้องการชูออกมาจากจักรวาลของเขาก็คือ ทุกตัวละครต่างก็เป็นฮีโร่เพื่อปกป้องใครสักคน ปกป้องคนรัก เพื่อน คนในครอบครัว แม้แต่เดอะบีสต์เอง ที่กำเนิดขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวตนจริง ที่โดนกระทำจนจิตใจบอบช้ำของเควิน

    ยกมาเขียนแค่บางฉากที่รู้สึกว่ามีประเด็นให้เราได้คิดต่อ ที่ทั้งรู้สึกชอบ แล้วก็รูปสึกแปลกมาก แปลกจนไม่คิดว่าจะมาอยู่ในหนังได้.....

    ชอบตอนคุณหมอคุยกับทั้งสามคน เราไม่แน่ใจว่าการรักษาผู้ป่วยทางจิตในการปฎิบัติจริงเป็นอย่างไร พอดูในหนังมันอาจจะดูแปลกๆ ไม่สมเหตุสมผลที่การรักษาปัญหาทางจิต การที่จะให้คุณหมอพูดเรื่องของผู้ป่วยทีละคน ให้อีก2คนได้รับรู้ ทั้งที่แต่ละคนมีสภาวะทางจิตใจที่มีปัญหาคนละระดับกัน แต่คำพูดและการแสดงของทุกตัวละครที่ส่งมาถึงเรา ทำให้เรารับรู้ถึงความสับสน และเป็นฉากที่เรารู้สึกว่าหนังมันทำให้เรามาถึงจุดที่ลังเลและคล้อยตามคำพูดของหมอ เราอ่านและฟังเกี่ยวกับโรคของผู้ป่วยจิตเวชมาบ้าง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำให้เขารับรู้คือความเป็นจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ แต่คุณหมอในเรื่องมีบทพูดที่ชัดเกินไป มันเลยดูเหมือนจงใจให้เรารู้สึกอะไรสักอย่างในฉากนี้ ซึ่งเราว่ามันไม่เนียน
     
    แต่แล้วฉากนี้ก็ทำให้เรารู้สึกสับสนได้จริง ว่าทุกการกระทำของตัวละครไม่ใช่เรื่องที่เหนือจริงเลย มันสามารถเกิดขึ้นได้ ทุกอย่างตั้งอยู่บนเหตุและผลของความเป็นจริง นั่นก็ทำให้ยอมรับได้ว่าทั้ง3ตัวละครมีปัญหาทางจิตจริง แต่อีกใจนึงลึกๆ เราก็กำลังเถียงกับตัวเองว่า หรือทั้ง3คนมีพลังเหนือธรรมชาติจริงๆนะ ความคิดของเราสลับไปมาแทบจะทั้งเรื่อง

    ช่องโหว่ของหนังก็มี แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับเรามากเท่าไหร่ ถอนหายใจแล้วก็ได้แต่มองข้ามไป ยิ่งครึ่งหลังที่เป็นการต่อสู้กันของเดวิดและบีสต์ ตัวละครที่เหลือยืนเฉยๆกันแบบละครหลังข่าวบ้านเรามากๆ ฉากนี้ฉากเดียวนี่แหละ ที่เราไม่คิดเลยว่าจะอยู่ในหนังยุคนี้ มันดูเชยมากๆ ต่อดูกันแล้วตำรวจยืนเฉยๆ ตัวละคนอื่นยืนมองกันเฉยๆ เจอฉากนี้ไปก็เป็นงงเหมือนกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in