เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CHANIINHONGKYCHANIKARN K.
HK ONE MONTH ฮ่องกงฮ่องกี้ [5]

  • [เกร็ดเล็กๆ 5.1]

         เราคิดว่าอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดน่าสนใจของฮ่องกงคือพวกงาน "ศิลปะกราฟฟิตี้" (กราฟฟิตี้ คือ การวาดภาพหรือเขียนงานศิลปะบนกำแพงในที่สาธารณะเป็นส่วนใหญ่) เราอาจจะนึกภาพออกง่ายขึ้น เมื่อเรียกว่า "Street Art"
         Street Art ที่เรากำลังจะแนะนำส่วนมากน่าจะเป็นที่รู้จักสำหรับใครหลายๆ คน เพราะพวกหนังสือท่องเที่ยว ไกด์บุ้คเกือบจะทุกเล่ม ก็มีเขียนแนะนำสถานที่นี้ไว้
         ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะ อยากเสพศิลป์ เมื่อมีโอกาสได้แวะมาที่ฮ่องกง เราอยากแนะนำให้มาแหล่งรวมศิลปะกราฟฟิตี้ แหล่งรวมงานศิลปะกราฟฟิตี้ส่วนใหญ่จะอยู่ฝั่งฮ่องกง การเดินทางนั้นง่ายมากๆ นั่ง MTR สายสีน้ำเงิน (Kennedy Town - Chai Wan) ลงสถานี Sheung Wan ขึ้นมาทางประตู A2 เมื่อขึ้นมาถึงแล้วเลี้ยวขวาออกมา เดินไปยังถนน Hollywood road ถนนเส้นนี้จะมีวัดที่ขึ้นชื่อคือ Man Mo temple เมื่อเดินมาถึงวัดนี้แล้วใครจะกราบไหว้บูชาก็ตามสะดวก แต่ข้างๆ วัดจะมีถนนนิดๆ ติดกับบันได ให้เดินขึ้นไปตามบันไดนี้ แล้วลองเดินเล่นไปรอบๆ ก็จะเจองานศิลปะกราฟฟิตี้ต่างๆ การเดินถนนเส้นนี้ต้องอาศัยความไวของสายตา มิฉะนั้นอาจพลาดงานศิลปะได้ เนื่องจากบางทีมันมักจะมองเห็นได้ไม่ชัด ถ้าหากใครไม่สังเกต (ก่อนจะมาถึงประตูทางออก จะมีแผนที่เขียนชื่อถนนต่างๆ ในบริเวณนั้นไว้ แนะนำว่าให้ถ่ายไว้ เพราะดีกว่าใช้ Google maps นำทาง)


         ถ้าหากใครเดินมาถึง Hollywood road แล้วยังหา Street Art ไม่เจอ แนะนำว่าลองใช้แผนที่ค้นหาว่า Sai street ชื่อนี้เปรียบเสมือนเป็นชื่อซอกซอยบ้านเราดีๆ นี่แหละ มันอาจจำกัดความเล็กลงไป คงทำให้หาง่ายขึ้น
         โดยส่วนตัวของเรา เราชอบงานศิลปะกราฟฟิตี้อยู่แล้ว จึงทำให้เดินเพลินๆ ให้คะแนนเต็ม 10 เลย อ๋อแนะนำว่าถ้าจะมาหากราฟฟิตี้เหมือนกับเรา ควรใส่รองเท้าที่ทำให้เดินสบายๆ 5 กิโล 10 กิโล ก็ยังไม่เป็นอะไร เพราะรองเท้ามีผลต่อการเดินบริเวณนี้มากๆ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขา คือเวลาเดินแต่ละครั้งจะมีแต่เดินขึ้นบันไดสูงๆ ตลอด เผื่อหลงไปไกลอีก จะได้ไม่ปวดเท้า พกอุปกรณ์กันแดดไปเผื่อก็จะดีมาก สำหรับใครที่ไปช่วงหน้าร้อนเหมือนเรา เพราะอุณหภูมิความร้อนของที่นี่ไม่ได้ต่างจากประเทศไทยเลยจริงๆ 5555 กว่าจะหาแต่ละรูปวาดเจอ เราไปเดินมาสองวันเพลินๆ ดี รูปที่นำมาให้ดูนั้นเป็นเพียงกราฟฟิตี้แค่บางส่วนเท่านั้น
         การไปกราฟฟิตี้ของเราในครั้งนี้ ต้องขอบคุณหนังสือไกด์บุ๊คที่วางขายตามร้านหนังสือชั้นนำ หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า "ถูกและฟรีมีที่ฮ่องกง" ก่อนจะไปเราซื้อเล่มนี้อ่านเพราะสะดุดตากับชื่อมากๆ 5555 เราเลยไปตามรอยสถานที่ที่ในหนังสือบอก ที่ไหนที่หนังสือบอกว่าดีก็ไปให้รู้ เพราะจะได้เอามารีวิวตามจริง สำหรับเส้นทางที่เราบอกไปข้างบนเราเดินในแบบของเรานะ เพราะว่าเราลองเดินตามที่หนังสือบอกแล้วใช้เวลานานแถมงงอีก เสียเวลา เราเลยทดลองเดินเอง ก็ได้แผนที่ที่บอกข้างบนนั้นแล

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in