เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Novelber- Mastersasin_wine
Master 15
  • วันที่ 15 : Ludus Love



    ชื่อเหรอ…


    ชื่ออะไรกันล่ะ…


    เรื่องชื่อของคนแปลกหน้าวนเวียนอยู่ในหัวพารักษ์มาหลายวัน พอเค้นถามดูก็บอกว่าไม่ได้ชื่อเหนือ แต่จะเรียกเช่นนั้นก็ได้ แต่พอบังคับให้บอกก็โดนบ่ายเบี่ยง


    “คุณ…”


    แล้วทำไมไม่บอกชื่อมาดีๆ เล่า!


    “...คุณ”


    พารักษ์เข่นเขี้ยวเคี้ยวฟัน ในใจนึกอยากจะจับคนตัวสูงที่รออยู่ในห้องมาบีบคอถามให้รู้เรื่อง


    “พารักษ์!”


    “อ่ะ… ครับ” พารักษ์สะดุ้งโหยง เสียงดังของอาจารย์ที่ปรึกษาดึงสติที่หลุดลอยของนักศึกษาหนุ่มกลับมาอยู่ที่ปัจจุบัน


    “ไม่ได้ฟัง?”


    “ข… ขอโทษครับอาจารย์” พารักษ์ยกมือไหว้ขอโทษอาจารย์ วันนี้เขามาหาอาจารย์ที่ปรึกษานอกเวลาอีกครั้ง คนเป็นอาจารย์กอดอกมองนิ่ง


    “วันนี้แค่นี้ก่อนแล้วกัน ผมสโคปเนื้อหาให้แล้ว หา literature review ตรงส่วนนั้นมาเพิ่มด้วย” นิลนพสรุปเมื่อเห็นสภาพของนักศึกษา


    “ครับอาจารย์” พารักษ์พยักหน้ารับก่อนเก็บของลงกระเป๋าของตัวเอง


    “ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เดี๋ยวออกไปพร้อมผมเลยแล้วกัน ผมจะเลี้ยงน้ำเป็นการขอโทษที่ทำให้คุณต้องมาหาในวันหยุดอีก”


    “ไม่เป็นไรหรอกครับอาจารย์”


    “ไม่เป็นไร ผมนัดอาจารย์ติที่ร้านแล้วด้วย ไปกัน” อาจารย์หนุ่มพูดจบก็เดินออกจากห้อง พารักษ์รีบปิดแอร์กับไฟในห้องพักอาจารย์แล้วตามออกไป

    .

    .

    .


    พารักษ์มองซ้ายมองขวาเลิ่กลั่ก นัยน์ตาสีน้ำตาลเบิกกว้างด้วยความตื่นตาตื่นใจ ร้านกาแฟเล็กๆ ที่อยู่ในซอยลึกซึ่งน่าจะร้างผู้คนกลับมีคนเดินไปมาเต็มร้าน มิหนำซ้ำแต่ละคน…


    นั่นหูกระต่าย…


    โน่นหูแมว…


    นี่ปีกนก…


    มีแต่กรัชวาลเต็มไปหมด!


    “เข้าไปสิ” เสียงต่ำเอ่ยก่อนดันหลังคนที่ไม่ยอมขยับไปด้านหน้า พารักษ์เงยหน้ามองอาจารย์ที่ปรึกษาก่อนเดินตามร่างสูงใหญ่เข้าไป


    ร้านกาแฟเล็กๆ ตกแต่งเรียบง่ายดูสบายตา โทนสีที่ใช้เป็นสีแนวเอิร์ธโทน โต๊ะไม่มากจนดูน่าอึดอัดแต่ก็ไม่น้อยจนรองรับลูกค้าไม่ได้ พารักษ์ได้กลิ่นเมล็ดกาแฟคั่วตั้งแต่เหยียบย่างเข้าไปในร้าน กลิ่นชวนให้ผ่อนคลายจนพารักษ์ยกยิ้มขึ้นไดยไม่รู้ตัว


    “อ้าวนพ มาแล้วเหรอ ติรออยู่ที่ชั้นสองนะ” เสียงทุ้มต่ำหลังเค้าเตอร์บาร์เรียกคนตัวสูง ร่างสูงใหญ่พอๆ กับนิลนพยิ้มกว้างให้ลูกค้าประจำและลูกค้าใหม่ ใบหน้าคมคายมีอายุเล็กน้อยแย้มยิ้มอย่างเป็นมิตร ผมสีเทาหม่นถูกรวบไว้ด้านหลังทิ้งตัวลงมาเกือบถึงสะโพก ใบหูสีส้มที่แทรกกลุ่มผมออกมากับหางสีเดียวกันโบกไปมาอย่างสนุกสนาน


    เสือ…


    “พาหนุ่มน้อยมาด้วยแบบนี้เดี๋ยวก็โดนหรอก” เจ้าของร้านเอ่ยแซวนิลนพ ซึ่งอีกฝ่ายทำเพียงยักไหล่เบาๆ


    “นี่นักศึกษาในการดูแลของผม ชื่อพารักษ์ พารักษ์นี่พี่ชายผมชื่อทศ เป็นเจ้าของร้านด้วย”


    พารักษ์ยกมือไหว้พี่ชายอาจารย์ ทศ หรือ ทศอนันท์รับไหว้แล้วยิ้มเอ็นดู นัยน์ตาคมสีเหลือบแดงมองคนหนุ่มด้วยสายตาประเมิน


    กลิ่นดี...


    “งั้นผมขึ้นไปหาอาจารย์ติก่อน คุณจะเอาอะไรก็สั่งเลยนะ แล้ว… อย่าไปหลงคำหวานของหมอนี่นะ เพราะเขาเป็นพวกไปเรื่อยๆ ไม่ผูกพันอะไรกับใคร ถ้าหลงเข้าแล้วระวังจะเสียใจ” นิลนพหันมาพูดกับนักศึกษาหนุ่มก่อนเดินขึ้นไปชั้นสองซึ่งเป็นโซนสำหรับทำงาน ดังนั้นจึงค่อนข้างเงียบกว่าชั้นแรก พารักษ์ยิ้มค้างให้คำพูดทิ้งท้ายของอาจารย์ ซึ่งดูแล้วอาจารย์ไม่ได้คิดจะเบาเสียงเพื่อให้ได้ยินกันเพียงสองคนเลยสักนิด


    “รับอะไรดีครับ วันนี้พี่จะทำสุดฝีมือเลย” หนุ่มใหญ่เจ้าของร้านยิ้มให้พารักษ์ ชายหนุ่มยังไม่หายค้างจากที่อาจารย์ที่ปรึกษาพูด จึงได้แต่อ้าปากพะงาบแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะสั่งอะไรดี


    “เอ่อ… ไอซ์ลาเต้ครับ” พารักษ์นึกอะไรไม่ออกนอกจากเมนูพื้นฐานของร้านกาแฟ เจ้าของร้านรับออเดอร์ด้วยรอยยิ้มก่อนลงมือทำเมนูดังกล่าว


    พารักษ์พาตัวเองมานั่งรอที่โต๊ะเล็กๆ ที่ว่างอยู่ นัยน์ตาสีน้ำตาลวาวยังหยุดมองรอบๆ ไม่ได้ กรัชวาลเดินเข้าออกกันเกือบตลอดเวลา แต่ถึงอย่างนั้นก็มีคนที่ไม่มีหู หาง หรือปีกก็มีเข้ามาในร้านบ้างเหมือนกัน


    หรือเพราะเจ้าของร้านเป็นกรัชวาล…


    พารักษ์คิดในใจ ไม่นานกาแฟเย็นในแก้วใสทรงสูงก็ถูกวางไว้ตรงหน้า ทศอนันต์ยิ้มให้ก่อนถือวิสาสะนั่งลงตรงข้ามกับพารักษ์


    “ร้ากาแฟน่าตื่นเต้นขนาดนั้นเลยเหรอ เห็นเธอดูตกใจ” เสียงทุ่มต่ำเอ่ยถาม พารักษ์พยักหน้าเบาๆ


    “ร้านสวยครับ บรรยากาศดีมากเลย” พารักษ์ชมอย่างจริงใจ ดวงไฟสีนวลตาของร้านช่วยขับความนุ่มละมุนของร้านได้ดีไม่น้อย


    “แค่บรรยากาศร้านเหรอที่ทำให้ตื่นเต้น” เสียงนุ่มพร้อมรอยยิ้มทำให้พารักษ์ชะงัก ชายหนุ่มมองเจ้าของร้านผมสีเทาด้วยไม่รู้ว่าควรจะพูดอะไร


    “จะอะไรก็เรื่องของเขาไม่ใช่เหรอ คุณทศ” เสียงทุ้มที่พารักษ์คุ้นเคยดังมาจากด้านหลัง พารักษ์เอี้ยวตัวไปดู เป็นคนร่วมห้องของเขาอย่างที่คิด


    “นาย… มาทำอะไรที่นี่” พารักษ์ถามออกมา แต่อยู่ๆ บรรยากาศที่เปลี่ยนไปในร้านทำให้พารักษ์อดมองไปรอบๆ ไม่ได้


    เสียงพูดคุยที่ไม่เบาไม่ดังเมื่อครู่เงียบหายไปราวถูกปิด เหลือเพียงเสียงเพลงเบาๆ จากทางร้านที่ยังคงทำหน้าที่ของตัวเอง ทุกสายตาจับจ้องร่างสูงที่เพิ่งเข้ามาเป็นตาเดียว บางคนก้มหน้าหลุบต่ำไม่กล้ามอง


    “ทำไมรักษ์มาอยู่ที่นี่ครับ” กรัชวาลหนุ่มเอ่ยถามพารักษ์ด้วยยิ้มบาง พารักษ์ที่ยังไม่เข้าใจกับบรรยากาศแปลกๆ จึงตอบไปแบบไม่รู้ตัว


    “อาจารย์นพพามาน่ะ เลี้ยงด้วยนะ” พารักษ์ยกแก้วทรงสูงที่เริ่มมีไอน้ำเกาะรอบๆ แก้วขึ้น “นายล่ะ มาซื้อกาแฟเหมือนกันสินะ”


    “ผมมาคุยธุระกับคุณทศครับ แต่ตอนนี้ไม่อยากคุยแล้ว” ชายหนุ่มยิ้มตอบพารักษ์


    “อ้าว?”


    “ถ้ายังไง รบกวนคุณทศเปลี่ยนเป็นแก้วสำหรับกลับบ้านให้หน่อยนะครับ ผมกับรักษ์จะกลับแล้ว” เสียงทุ้มเรียบเอ่ยกับเจ้าของร้าน รอยยิ้มที่เคยมีเลือนหายไปแทบจะทันทีเมื่อเจ้าตัวหันไปทางร่างสูงใหญ่ที่นั่งตรงข้ามกับพารักษ์ ทศอนันต์ค้อมศีรษะน้อยๆ รับคำก่อนลุกออกไปยังเครื่องชงกาแฟหลังเค้าเตอร์


    “นาย…” พารักษ์เม้มปากไม่พูดต่อ


    “ครับ?” รอยยิ้มคุ้นชินถูกส่งมาให้พร้อมร่างสูงที่นั่งลงตรงข้ามแทนคนที่เพิ่งลุก


    “...ไม่มีอะไรหรอก” พารักษ์ไม่พูดต่อ จะให้พูดอะไรล่ะ ก็ตอนนี้คนตรงหน้ายังคงส่งยิ้มให้เขาเช่นทุกครั้ง ด้วยรอยยิ้มสดใสแบบเดิม


    แต่กับคนอื่น… นายคนนี้ช่างน่ากลัวเหลือเกิน…



    …………….



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in