เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SIAM SPORTS NERDSคนมองหนัง ทัศนทรรศน์
รู้มั้ย? ทำไมนักบอลอังกฤษยุคหลังชอบใช้ "สองนามสกุล"
  • ตอนนี้ ถ้าใครดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ คงจะรู้สึกว่า "เทรนด์" หนึ่ง ที่กำลังมาแรงมากๆ ในหมู่นักฟุตบอลอังกฤษรุ่นใหม่ๆ ก็คือ การใช้ "สองนามสกุล"

    อย่างลิเวอร์พูลก็จะมี Alex Oxlade-Chamberlain และ Trent Alexander-Arnold

    สเปอร์ส มี Kyle Walker-Peters

    หรือ James Ward-Prowse ของเซาแธมป์ตัน

    ตัวเลขสถิติที่ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ก็คือ เมื่อต้นปี 2017 มีนักฟุตบอลอังกฤษในพรีเมียร์ลีก ซึ่งถือสองนามสกุลทำนองนี้มากถึง 18 ราย

    ขณะที่ 24 ปีก่อนหน้านั้น หรือเมื่อปี 1993 ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกมีนักเตะอังกฤษสองนามสกุลอยู่เพียงรายเดียวเดี่ยวโดด นั่นคือ Chris Bart Williams แห่งเชฟฟิลด์ เวนสเดย์

    จำนวนนักบอลอังกฤษผู้ใช้สองนามสกุลเพิ่งมาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนช่วงหลัง ค.ศ.2000 นี่เอง และมามีจำนวนเกิน 10 คนต่อฤดูกาล นับแต่ปี 2010 เป็นต้นมา (มีแค่ฤดูกาล 2013-14 ที่ลดลงไปเหลือแค่ 9 คน)

    ทำไมนักฟุตบอลอังกฤษรุ่นหลังๆ ถึงนิยมใช้สองนามสกุลเช่นนี้?

    รายงานข่าวของเดลี่เมล์ระบุว่าเหตุผลส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพ่อแม่ของนักเตะเหล่านั้น มีความต้องการจะให้ลูกๆ ของพวกตนทำหน้าที่สืบทอดนามสกุลของทั้งฝั่งบิดาและมารดา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณแม่รายไหน ไม่มีพี่ชายหรือน้องชายไว้คอยสืบวงศ์ตระกูล

    เท่ากับว่าการใช้สองนามสกุลถือเป็นวิธีการประนีประนอมระหว่างสมาชิกครอบครัวในรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้คู่สมรสสองฝ่ายต่างรู้สึกสบายใจว่าวงศ์ตระกูลของพวกตนจะยังคงดำรงอยู่ต่อไป ผ่าน "นามสกุลแบบควบสอง" ที่ปรากฏต่อท้ายชื่อของลูกๆ

    ข้อมูลจาก http://www.dailymail.co.uk/sport/football/article-4149598/It-s-age-double-barrelled-Premier-League-star.html

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in