เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Novelber 2018sleepy cat
3. Sweet: Sweet dreams till sunbeams find you.
  • เครื่องชงกาแฟส่งเสียงฟู่ แล้วหยุดเมื่อสายสีน้ำตาลเข้มไหลรินลงไปในแก้วก่อนจะขึ้นฟองละเอียดสีครีม ผมยกถ้วยออกจากเครื่องใส่จานรองออกไปให้อาเจ๊ผู้วางท่าประหนึ่งซังกุงสูงสุดบรรจงกรีดปลายนิ้วคีบหูถ้วยยกขึ้นจิบ สองตาหลับพริ้ม

    “ร้อนว่ะ” เจ๊พูด ทำลายบรรยากาศขรึมขลังราบคาบ “แต่ดี สมควรเอามาลองเชิงพรุ่งนี้” เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการทดสอบ

    ระหว่างรอเจ๊ซดกาแฟให้หมด ผมเดินกลับมาดึงหัวกรุ๊ปออกมาเคาะกากกาแฟ เป็นอาเจ๊อีกเช่นกันที่บอกให้เอากากกาแฟเก็บไว้ไปทำสบู่มาวางขายด้วย แต่ดูแล้วอาจจะไม่ค่อยมีคนซื้อเท่าไหร่ จากที่เห็นเจ๊เริ่มเอามาแถมให้ลูกค้า คาดว่าคงเลิกทำไปในไม่ช้า

    ที่จริงแล้ว ผมก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องการทำร้านหรือรายละเอียดการชงกาแฟเท่าไหร่ ที่จริงก็คือช่วงนี้ปิดเทอม และร้านของอาเจ๊ลูกพี่ (ญาติ) ของผมขาดคนช่วยชั่วคราว ผมจึงต้องมาอยู่เป็นลูกจ้างจำเป็นของเจ๊ คอยล้างถ้วยทอนเงินอะไรไปตามเรื่อง แต่หน้าที่หนึ่งที่ผมขอยึดอำนาจจากเจ๊มาทำในวันแรกที่เริ่มงานก็คือการเปิดเพลงสร้างบรรยากาศในร้าน

    ผมรับไม่ได้ที่เจ๊จะเล่นแต่ relaxing piano music ความยาวสามชั่วโมงจากยูทูปวนลูปไปตลอดทั้งวัน ด้วยความเคารพต่อบรรยากาศร้านเจ๊ และหูของผมเอง ผมจึงอาสายึดหน้าที่นี้อย่างเต็มใจเป็นที่สุด

    สารภาพว่าแต่เดิมผมก็ฟังเพลงป็อบทั่วไป จนกระทั่งเมื่อผมเข้าเรียนแล้วได้ยินเรื่องเล่าประจำหอพักเข้า เรื่องของหนุ่มคนหนึ่งที่นั่งรอสาวที่บังเอิญได้โคจรผ่านมาเจอกันเพียงวันเดียวแล้วพรากจากราวต้องคำสาปจากดวงดาว เนื้อเรื่องรักใคร่ค่อนข้างสามัญ แต่เพลง The star-crossed lovers จุดให้ผมเริ่มสนใจฟังเพลงแจ๊ซ จาก Duke Ellington ก็ลามเลยไปเรื่อยถึงนักดนตรีคนอื่นๆ จนถึงเพลงผมกำลังเปิดอยู่ในตอนนี้ จะว่าไปส่วนหนึ่งก็เพราะบังเอิญนึกไปถึงเรื่องเล่าที่ว่า

    “…Sweet dreams till sunbeams find you

    Sweet dreams that leaves all worries behind you

    But in your dreams whatever they be

    Dream a little dream of me…”*

    แม้จะไม่ได้เจอ ก็ช่วยฝันหวานถึงกันไปก่อนไม่ได้หรือออกจะพาฝันเข้ากับกลิ่นกรุ่นกาแฟ แม้แต่คุณพี่ลูกค้าที่เพิ่งจะเข้ามาเมื่อกี้ก็ดูจะเคลิ้มไป ก็พอดีเจ๊ขัดจังหวะผมเข้าก่อน

    “เปลี่ยนเพลงหน่อยเถอะ พี่ฟังเราเปิดเพลงนี้มาเมื่อวานทั้งวันแล้ว”

    เจ๊ครับ มันไม่ใช่ครับ คนละเพลงเลยครับ ผมถอนหายใจ กดปิดเพลงพอดีกับกาแฟเสร็จ และคุณพี่สาวก็จ่ายเงินพร้อมสีหน้าปั้นยิ้มแหยและเสียงจามดังสนั่น

    *หมายเหตุ: จาก dream a little dream of me

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in