เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
my happinessmyhundredmood
what is happiness
  • ความสุขคืออะไร?

              ความสุขเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากต่อการอธิบายเป็นคำพูด 
    เอาจริงๆก็เชื่อว่าทุกคนรู้จักคำๆนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้อธิบายคร่าวๆ ความสุขก็คือสิ่งที่เรารู้สึกดีกับมัน เป็นสิ่งที่เรามีความสุขที่จะทำ เป็นผู้คนที่เราอยากจะอยู่ด้วย หรืออาจจะเป็นสถานที่ีที่เราอยู่แล้วสบายใจ

              ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีความสุขถ้าได้เล่นเกมส์ บางคนอาจจะมีความสุขถ้าได้ดูหนังหรือการ์ตูนที่ตัวเองชอบ บางคนอาจมีความสุขที่ได้ออกไปเที่ยว บางคนอาจมีความสุขถ้าได้เงินเยอะๆ บางคนอาจมีความสุขถ้าได้อยู่กับครอบครัว

              เราเคยเห็นคนที่มองว่าคนที่เล่นเกมส์หรือดูการ์ตูนเป็นพวกที่ทำอะไรไร้สาระ ซึ่งเรามองว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ถูก เพราะคนเหล่านั้นก็แค่อยากที่จะหาความสุขให้ตัวเองในแบบของเขา การที่เราไม่มีความสุขในการชอบสิ่งเดียวกับคนอื่น ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่คนอื่นทำเป็นเรื่องที่ผิดซะหน่อย ถ้าเราชอบทำอะไรสักอย่างแล้วมีคนมาพูดไม่ดีใส่เรา เราก็คงไม่ชอบเหมือนกัน ถูกมั้ย?

              บางคนก็ตัดสินคนที่ชอบอยู่กับเพื่อนในวันปีใหม่แทนที่จะอยู่กับครอบครัวว่าเป็นคนที่ไม่สนใจครอบครัวตัวเอง มัวแต่เอาเวลาไปอยู่กับเพื่อนทั้งๆที่ถูกครอบครัวเลี้ยงดูมา วันสำคัญแบบนี้ควรที่จะอยู่กับครอบครัวต่างหาก

              ลองมองอีกมุมนึงดู ถ้าเขาเหล่านั้นไม่ได้สบายใจที่จะอยู่กับครอบครัวของตัวเองล่ะ? ถ้าเขามีปัญหาครอบครัวล่ะ? หรือบางทีเขาอาจจะเป็นลูกที่กตัญญูมาก ช่วยเหลือดูแลพ่อแม่ตลอด แต่ความสุขของเขาคือการมาใช้เวลากับเพื่อนในวันสำคัญแทนที่จะเป็นครอบครัว หมายความว่าเขาผิดเหรอ? 

              ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงไม่สามารถไปตัดสินความสุขของคนอื่นได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือไม่เหมาะสม ตราบใดที่ความสุขของพวกเขาไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เพราะความสุขของคนเราไม่เหมือนกัน



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in