เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว Up to me PART 2a_lot_of_stars
[พิษรักสั่งตาย] : กาแฟอาบยาพิษกับจิตใจของหญิงสาว
  • เมื่อเขาหมดรัก...เพราะฉันมันไร้ค่า
    เพราะฉะนั้น...ตายเสียเถอะ!!

    聖女救済
    [Seijo no Kyūsai]
    พิษรักสั่งตาย

    ฮิงาชิโนะ เคโงะ เขียน
    ธนัญ พลแสน แปล
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    คำโปรย

    ดอกแพนซีรินรดด้วยน้ำตา เธอตัดสินใจฆ่า พิษรักสั่งตาย

    เมื่อรักกลายเป็นแค้น รีดเร้นพิษจนต้องจากลาด้วยความตาย

    พิษรักสั่งตาย” ผลงานเด่นอีกเล่มของฮิงาชิโนะ เคโงะ
    นักเขียนสืบสวนอันดับหนึ่งตลอดกาลของญี่ปุ่น

    เกิดฆาตกรรมขึ้นในบ้านที่ดูแสนปกติ ผู้ต้องสงสัยทุกคนมีโอกาสฆ่า แต่ไม่อาจ
    หาหลักฐานว่าฆาตกรทำได้อย่างไร ยุกาว่า อัจฉริยะนักฟิสิกส์ผู้ปราดเปรื่อง
    ต้องออกโรงมาช่วยไขคดีให้เพื่อนตำรวจ

    การฆาตกรรมสมบูรณ์แบบถูกคลี่คลายทีละขั้น ปมซ้อนปม ขยี้จิตใจ

    ดอกแพนซีน่ารัก เมื่อมาพบกับความผิดหวัง มีคนจำต้องถอนธงรักจากใจอันเปราะบาง

    พิษรักจึงสั่ง...จงตาย...

    “ชีวิตผมขาดสิ่งนี้ไม่ได้ ถ้าไม่มีลูกจะแต่งงานไปทำไม”
    “คุณหมดธุระกับผู้หญิงที่มีลูกไม่ได้อย่างฉัน เลยจัดการเขี่ยทิ้ง…”


    รีวิว

    ถ้าเขาไม่รักเราเพราะเราหมดประโยชน์กับเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
    คุณจะทำอย่างไร จะยังรักเขาต่อไหม หรือจัดการกำจัดเขาให้ออกไปจาก
    ชีวิตคุณ

    ต้องขออภัยหากประโยคนี้จะเป็นการเปิดเผยใจความหลักของนิยาย
    แต่เนื้อเรื่องในซีรี่ส์กาลิเลโอคราวนี้เป็นอย่างที่เกริ่นไปแต่แรกจริงๆ

    เรื่องเริ่มต้นด้วย “ฮิโรมิ วากายามะ” ลูกศิษย์สาวคนโปรดของ “อายาเนะ มาชิบะ” ศิลปินเย็บผ้าต่อ
    ผู้มีความเป็นกุลสตรีทุกกระเบียดนิ้ว เข้ามาพบศพของ “โยชิทากะ มาชิบะ” สามีของอายาเนะที่เสียชีวิตด้วยการดื่มกาแฟใส่ยาพิษ

    คนที่น่าสงสัยที่สุดคือตัวอายาเนะเองที่มีแรงจูงใจมากพอที่จะฆ่าสามีตัวเอง แต่ตอนเกิดเหตุ
    เธออยู่ห่างไกลถึงต่างจังหวัด แล้วเธอจะเป็นคนฆ่าสามีตัวเองได้อย่างไรกัน

    ฝั่งลูกศิษย์ของหล่อนอย่างฮิโรมิเองก็ดูเหมือนเก็บความลับอะไรเอาไว้เช่นกัน ความลับที่หากบอกออกไปให้อายาเนะรู้...ชะตาของตัวเองคงขาดไม่เหลือชิ้นดี

    ถึงฝั่งของตำรวจฝ่ายสืบสวนจะรู้ว่าโยชิทากะโดนวางยาพิษ แต่สิ่งที่ทำให้จนปัญญาคือวิธีการวางยาพิษ แถม “คุซานางิ ชุนเป” ตำรวจผู้รับผิดชอบคดีนี้ยังมีใจให้กับผู้ต้องสงสัยอย่างอายาเนะอีกต่างหาก ฉะนั้น “อุทสึมิ คาโอรุ” ผู้ช่วยของคุซานางิเลยต้องงัดไพ่ตายออกมา นั่นคือ การไปขอความช่วยเหลือจากนักฟิสิกส์หนุ่ม อัจฉริยะแห่งมหาวิทยาลัยเทโตะอย่าง “ยุกาว่า มานาบุ” ผู้มีฉายา “กาลิเลโอ
    ให้มาช่วยหาวิธีการวางยาพิษให้

    สุดท้ายแล้ว...สิ่งที่จะถูกเปิดเผยออกมานั้น จะน่าประหลาดใจหรือแสนสะเทือนใจกันแน่...?


    เมื่อได้อ่านเล่มนี้ สิ่งที่เห็นได้เด่นชัดนั่นคือ ‘... เมื่อยามรักน้ำผักก็ว่าหวาน ครั้นเนิ่นนานน้ำอ้อย
    ก็กร่อยขม ...’ นี่คือหนึ่งในท่อนสำคัญจาก ‘นิราศทวาราวดี’ กลอนแปดสุภาพของ ‘หลวงจักรปาณี’ ที่สามารถบรรยายความรู้สึกระหว่างสามีภรรยาอย่างอายาเนะกับโยชิทากะได้อย่างดี

    เนื่องด้วยพออยู่กันไปนานๆ พอโยชิทากะรู้ว่าอายาเนะไม่สามารถมีลูกให้เขาตามที่หวังได้
    เขาก็อยากทิ้งเธอ แถมในตอนนั้นเขาก็แอบคบกับลูกศิษย์ของอายาเนะอย่างฮิโรมิด้วย
    เลยดูเหมือนจะเทความหวังหนักไปที่ทิศนั้นพอสมควร

    และเมื่ออายาเนะรู้ว่าสามีกับลูกศิษย์ที่รักแอบตีท้ายครัว เธอก็ทำนิ่งเสีย...รอวันเอาคืนยิ่ง

    อ่านถึงช่วงกลางเรื่องจะค้นพบว่า...คดีที่เหมือนจะไขได้แล้วกลับยิ่งผูกปมชวนให้ตามหาไม่ยอมหยุด
    เมื่อยังมีรายชื่อของแฟนเก่าของโยชิทากะโผล่ขึ้นมาอีก แล้วเรื่องทั้งหมดจะเกี่ยวข้องและสิ้นสุดที่
    ตรงไหนกัน??


    สุดท้ายนี้ เราอยากถามทุกท่านอีกรอบว่า “ถ้าเขาไม่รักเราเพราะเราหมดประโยชน์กับเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คุณจะทำอย่างไร จะยังรักเขาต่อไหม หรือจัดการกำจัดเขาให้ออกไปจากชีวิตคุณ


    ถ้าเป็นคุณ...คุณจะเลือกทางไหน?


    เขียนรีวิวเมื่อวันที่ 4/4/2562
    a_lot_of_stars
    (ปัจจุบันฝึกงานอยู่ที่สำนักพิมพ์ไดฟุกุ)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in