เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MY NEW SPACEja981001
Eleanor & Park : ความรัก.. ความทรงจำแห่งเยาว์วัย
  • warning : เปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนและเต็มไปด้วยความรู้สึกของเราเอง
    เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา  เราได้มีโอกาสรู้จักกับหนังสือเล่มหนึ่ง  เรียกได้ว่าค่อนข้างเป็นที่พูดถึงในบล็อกเกอร์ต่างประเทศเยอะเลย  ด้วยการออกแบบที่ปกที่ดูเรียบง่าย  แต่สามารถดึงจุดเด่นของเรื่องออกมาได้อย่างดี  Less is more :)  

    หลังจากได้อ่านเรื่องย่อ  ก็ตัดสินใจว่าจะลองซื้อมาอ่าน  ต้องสารภาพตามตรงว่าเราซื้อมาไว้นานมาก น่าจะเป็นปีได้  แล้วก็ไม่ได้อ่าน  ด้วยภาระการเรียนและการสอบต่างๆ ที่ค่อนข้างหนักหนาเลยทำให้ต้องทิ้งงานอดิเรกไประยะหนึ่ง  ชีวิตเด็ก ม.6 ช่วงนั้นมัน suffer จริงๆนะ555555

    อ่ะ.. Eleanor & Park หนังสือเล่มนี้เป็นยังไงบ้าง



    เปิดเรื่องโดยการกล่าวถึง Eleanor เด็กสาวผมแดงที่เพิ่งย้ายมา Omaha สังคมใหม่ โรงเรียนใหม่ 
    พ่อเลี้ยงคนใหม่ และ Park ของเธอ..

    Park เด็กหนุ่มลูกครึ่งเกาหลี  ใช้ชีิวิตเงียบๆ หลีกหนีความวุ่นวายจากสังคม High School ด้วยเครื่องเล่นวอล์คแมนคู่ใจ  ทั้งสองคนต้องใช้รถบัสในการเดินทางไปโรงเรียน  and that's how it all started..

    ความประทับใจแรกเริ่มของเราคือ การออกแบบรูปเล่ม ทั้งปกนอกปกในที่ดูครีเอทีฟ  การใช้เทป
    คาสเซ็ทในการออกแบบดูจะดึงความคลาสสิคออกมาได้ดีทีเดียว   รวมไปถึงการเล่าเรื่องที่แสดงมุมมองของทั้งสองฝ่ายออกมาได้อย่างชัดเจน ทำให้เราเข้าใจความคิดของตัวละครได้ดียิ่งขึ้น 

    การใช้ภาษาที่เรียบง่ายทำให้หนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัย  เรื่องค่อยๆ เล่าถึงความสัมพันธ์ของทั้ง Eleanor และ Park   ยอมรับว่าตอนอ่านครั้งแรก  เราอ่านไปได้แค่ไม่กี่ chapter ก็ปิด แล้วทิ้งไปนานเลย  เพราะความเรียบง่ายของเรื่องราวนี่ล่ะ บางตอนเลยดูยืดและน่าเบื่อไปบ้าง  แต่ก็กลับมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง  นั่นทำให้เรารู้สึกว่า  เออ  หนังสือเล่มนี้เหมือนเป็นบันทึกเล่มหนึ่ง  บันทึกเรื่องราวในแต่ละวันของท้ั้งสอง  การได้เห็นตัวละครค่อยๆ เติบโตขึ้น  มันเป็นความรู้สึกที่ดีนะ  เหมือนเราได้เฝ้ามองชีวิตของเพื่อนจากแดนไกล

    Eleanor กับ Park มีสิ่งหนึ่งที่เชื่อมถึงกันคือ เสียงเพลง  คุณจะได้พบกับเพลงเจ๋งๆ มากมาย  ซึ่งเราถือเป็นโบนัสที่ผู้เขียนแถมมาให้ :) คุณจะสัมผัสได้ถึงความคลาสสิค กองเทปคลาสเซ็ทของศิลปินดังในอดีต เป็นความคลาสสิคที่ชวนให้คิดถึง  ความทรงจำมันหอมหวาน ว่าไหม :)


    พาร์ทที่เราชอบที่สุดของเรื่องคือ พาร์ทที่พ่อเลี้ยงของ Eleanor รู้เรื่องของทั้งสองคน  และเพื่อนๆของเธอก็เข้ามาช่วย  แม้แต่ Tina คนที่เธอเคยไม่ชอบหน้าเองก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเช่นกัน  นั่นแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของมิตรภาพ  บางที เพื่อนที่เราเคยไม่ชอบหน้า  ก็เป็นคนเดียวกันกับเพื่อนแท้ในชีวิตเรา

    หลังจากนั้น Park จึงตัดสินใจพาเธอไปบ้านลุงกับป้า  ด้วยความช่วยเหลือของพ่อ Park  เราค่อนข้างประหลาดใจตอนอ่าน  เพราะคิดว่ายังไงพ่อ Park ต้องไม่ยอมแน่ๆ แต่กลับเป็นว่าเขาเป็นคนยอมให้ Park ขับรถไปส่ง  'Park เด็กชายอายุ 17 ปีที่เพิ่งสอบใบขับขี่ผ่าน กำลังจะขับรถไปมินนิโซต้าเนี่ยนะ เราจะวางใจได้ยังไงว่าจะไม่เป็นไร'  แต่พ่อของ Park เชื่อ เราสัมผัสได้ถึงความเชื่อมั่นในตัวลูกชาย เชื่อว่าเขาจะทำได้ 

    พาร์ทนี้เราถือเป็นพาร์ทที่ เรียกได้ว่า ใจหายเหมือนกัน  Minnesota กับ Omaha มันก็ไกลกันนะ คนละรัฐ การที่ทั้งสองคนต้องอยู่ไกลกัน โอ้...  ตอนที่อ่าน เราเอาใจช่วยมากๆ  และก็หวังให้เรื่องมันเป็นไปด้วยดี แต่ก็นั่นแหละ บางครั้งชีวิตมันก็ยากเหมือนกัน 
     
    การจะบอกลาใครสักคนเป็นเรื่องที่ยากมาก  บอกลาโดยที่ไม่รู้ว่าจะได้เจอกันอีกเมื่อไหร่  จะได้เจอกันอีกไหม  ไม่มีใครรู้  แต่มันเป็นสิ่งที่ Eleanor และ Park ต้องเผชิญ  ชีวิตใหม่ของ Eleanor กำลังเริ่มต้น
    อีกครั้ง  และชีวิตของ Park ก็กำลังเดินต่อไป    'Move on' คงต้องใช้คำนี้ล่ะมั้ง...
     
    โปสการ์ดของ Eleanor ...  'three words long' ไม่มีใครรู้ว่าคืออะไร เราไม่รู้  นั่นคงจะเป็นสิ่งที่เราต้องรอดูกันต่อไป  ตอนนี้ชีวิตของ Eleanor กับ Park คงกำลังดำเนินต่ออยู่ที่ไหนสักแห่ง  แต่นั่นแหละ มันไม่ใช่จุดจบสักหน่อย มันคือจุดเริ่มต้นต่างหาก :)

    Eleanor & Park .. หนังสือที่บันทึกเรื่องราวความเป็นวัยรุ่น และการตกหลุมใครสักคนเป็นครั้งแรก  ใครสักคนที่เป็นเหมือนโลกทั้งใบของเรา  บางครั้งความทรงจำมันก็ทำให้เราเจ็บปวด  แต่เชื่อเถอะว่า ความทรงจำมันสวยงามเสมอ  

    สำหรับทุกคนที่เข้ามาอ่าน ... ขอให้มีเวลาดีๆ ในทุกๆ วันค่ะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in