เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทั่วไปMali Meemeaw
ทำไมต้องเงิบ

  • หลายครั้งคำว่า เงิบ กลายเป็นประตูที่ปิดกั้นความคิดและคำเดียวกันนี้มักออกจากปากคนที่มีความเห็นแตกต่างจากผู้แสดงความเห็นนั้นๆ

    ตัวอย่างเช่น

    ถ้ามีใครตั้งคำถาม, วิจารณ์,หรือแม้แต่พูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งในเชิงแสดงความคิดเห็นแล้วหลังจากนั้นมีคนมาแย้งด้วยข้อมูลหรือความคิดเห็นอีกชุดที่ดูมีน้ำหนักกว่าหรือตกผลึกกว่า ผู้แสดงความคิดเห็นคนแรกมักจะโดนบุคคลที่สามถากถางด้วยคำว่า เงิบ

    เงิบเลย

    ไปไม่เป็นเลย

    เงียบเลย ไม่ตอบโต้เลย

    ทำไมวะ???

    ทุกคนมีข้อมูล มุมมอง ประสบการณ์และปัจจัยอื่นๆต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งแตกต่างกันนั่นทำให้คนนั้นแสดงความคิดเห็นออกมาตามที่เขารับรู้ นี่ไม่ใช่เรื่องผิด

    และเมื่อมีใครสักคนแสดงความคิดเห็นที่ดีกว่านี่ไม่ใช่การขัดแย้งหรือต่อสู้

    มันคือการแสดงความคิดเห็น

    ความคิดเห็นที่มีข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่า ผู้แสดงความคิดนั้นตกผลึกมากกว่า ทำให้คนได้ตระหนักคิด ได้คล้อยตามมากกว่า ความเห็นนั้นก็จะมีน้ำหนักไปตามธรรมชาติของมัน 

     

    บางทีคำว่าเงิบ ทำให้คนไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงออกทางความคิดเห็น

    และบางครั้งคนที่คอยถากถางคนอื่นว่าเงิบ ก็เป็นประเภทไม่กล้าพูดออกมาแต่รอจังหวะให้ใครสักคนพูดอย่างที่ตัวเองคิดแล้วเข้าไปหนุนหลังคนนั้น(พร้อมกับถางถากคนที่คิดต่าง)

    ไม่มีใครตกตะกอนตั้งแต่แรกคิดมันเติบโตและสั่งสมไปเรื่อยๆตามข้อมูลและประสบการณ์ ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความคิดนั้นตกตะกอนเร็วขึ้น คือการแสดงมุมมองต่อกันอย่างตรงไปตรงมา

    หากไม่มีใครเปิดประเด็น ก็อาจจะไม่มีคนเริ่มคิดตาม ไม่มีใครแชร์มุมมองส่วนตัว


    อีกอย่าง ควรจะหยุดมองว่าการแสดงความคิดเห็นคือการแสดงความกล้าได้แล้วมันควรเป็นสิ่งพื้นฐานและเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  เป็นการระดมข้อมูล, มุมมอง, ประสบการณ์ ฯลฯ แล้วคัดกรองเอาข้อมูลที่มีน้ำหนักที่สุดเอาไว้ให้ทุกคนได้รู้และต่อยอดจากความคิดเห็นที่มีน้ำหนักที่สุดต่อไป

    ผู้พูดคนสุดท้ายไม่ใช่ผู้ชนะ

    คนที่เงียบไม่ใช่ผู้แพ้

    และการถากถางคนอื่นว่า "เงิบ" ไม่ใช่ความคิดเห็นที่มีน้ำหนักและเป็นประโยชน์ใดๆเลย

    นั่นเป็นการทำลายความมั่นใจผู้อื่น ดูถูกผู้อื่นและ ในขณะเดียวกันก็ดูถูกตัวเองด้วยและการกระทำแบบนี้ส่งผลให้การแสดงความคิดเห็นหรือลุกขึ้นแสดงออกบางอย่างเป็นเรื่องน่าอาย

    เรียนรู้ที่จะสนับสนุนแนวคิดให้เป็นและโต้แย้งความคิดให้เป็น  หากเห็นด้วย นั่นเพราะอะไร, เห็นด้วยในส่วนไหน หากไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร, ทำไม


    ทุกคนมีสิทธิคิด มีสิทธิแสดงความคิดเห็น  จงดีใจเถอะที่ได้รับรู้ข้อมูลในมุมมองของคนอื่นที่คุณไม่มีวันได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in