เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Story that Live(s) Long and ProsperLehrerinReeya
Beyond, Continue:เรื่องควรรู้สำหรับคนยังไม่ได้ดู Series (แต่ดูหนังอย่างเดียว)
  • จริงๆเป็นโพสต์ที่เคยเขียนลงในหน้าFacebook เอามาเรียบเรียงใหม่ มันเกิดจากการที่ตอนดู Star Trek : Beyond แล้วคนข้างๆทำหน้าแบบ WTF งงงวยว่าไอ้ที่กล่าวถึงทั้ง Xindi ทั้ง MACO คืออะไร

    ใครยังไม่ได้ดู อันนี้สปอยล์เต็มๆนะ...

    Star Trek Beyond Spoilers

    สำหรับคนดู STB แล้วแต่ไม่เคยดู Star Trek ที่เป็นซีรีย์ ถ้าดู Star Trek : Enterprise ซึ่งเป็นซีรีย์ล่าสุด (2001-2005) อาจจะงงๆว่าอะไรคือ เมโก้ (MACO) อะไรคือ Xindi (ซินดิ) และเคยรบกับ Romulan ตอนไหน (ฟระ) เนื่องจากตอนที่รีบูตปี 2009 ไม่ได้มี Romulan ออกมานอกจากยานของ Nero

    แม้ว่าผู้สร้างพยายามให้เป็นการ reboot แต่ก็ยังมีหลายๆสิ่งที่อิงมาจากส่วนของซีรีย์มาก่อน ทั้งนี้ Enterprise ถือเป็นซีรีย์ที่เหตุการณ์จะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงจากการข้ามเวลาของ Nero เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดก่อน

    เข้าเรื่องดีกว่า...เราจะขออธิบายดังนี้ 

    Krall เป็นอดีต MACO...ว่าแต่มันคืออะไร


    Krall เป็นอดีต M.A.C.O (Military Assault Command Operations) ซึ่งเป็นหน่วยทหารของ United Earth ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของ Starfleet ออกจะเขม่นกันด้วยซ้ำ เนื่องจาก Starfleet จริงๆไม่ใช่องค์กรทางการทหาร ถึงจะเหมือนทหารอวกาศแต่จริงๆก็เป็นนักสำรวจมากกว่า เน้นป้องกันตัว ส่วนมากเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ เป็นต้น แต่ MACO เป็นหน่วยทหารแท้ๆที่ถูกฝึกมาประมาณคอมมานโด ถนัดรบบก หรือ แรงโน้มถ่วงศูนย์ ส่วนเรื่องอวกาศเป็นของ Starfleet พวก MACO จะรุนแรงกว่า Starfleet ฝึกหนักกว่า หลักสูตรฝึกคนเหนือคน พวกเขาจึงถือตัวว่าเก่งกว่าคนของ Starfleet มาก

    MACO มีบทบาทตั้งแต่ช่วงที่ก่อตั้ง United Earth นานๆทีจะมีการขอกำลัง MACO ขึ้นมาประจำการบนยานของ Starfleet ครั้งแรกที่กองกำลังนี้ขึ้นมาประจำบน Enterprise คือยุคที่เป็นยานของกัปตัน Jonathan Archer (ใครดู 2009 นั่นคือคนที่เป็นเจ้าของหมาบีเกิ้ลที่โดนสกอตตี้อุ้มไปเป็นหนูทดลอง แกรักหมาๆของแกมากขนาดเอาไปอวกาศด้วย และตัวที่หายไปคือลูกหลานของเจ้า Porthos หมาตัวแรกที่ได้ไปฉี่ไกลกว่าหมาตัวใด...) ในตอนแรก MACO กับ ลูกเรือ Enterprise โดยเฉพาะสาย Tactical (สายบู๊ที่ต่อมาเป็น Security) ตบตีกันแทบตายไปข้าง เกลียดกันมาก ตอนหลังถึงยอมรับในความเก๋าของกันและกันจนกลายเป็นเพื่อนรักเพื่อนตาย



    (สังเกตว่าเครื่องแบบจะไม่เหมือนกัน)

    ภายหลังเมื่อมีการก่อตั้ง United Federation of Planets ทำให้ MACO หมดความสำคัญไป (เนื่องจากหน้าที่ผูกติดกับโลก แต่ต่อไปมันจะไม่ใช่แล้ว) และกำลังพลถูกผนวกเข้าสู่ Starfleet เน้นไปสู่การแสวงสันติเหนือการใช้กำลังความรุนแรง

    Xindi คืออะไร


    Xindi เป็นเผ่าพันธุ์ที่เป็นสาเหตุให้ MACO ต้องเข้ามาร่วมกับ Enterprise เริ่มจากพวก Xindi ส่งยานพิฆาตมายิงอาวุธทำลายล้างสูงใส่โลก คนตายนับล้าน ที่น่ากลัวกว่าคือ มันเป็นแค่ตัวทดลองต้นแบบ ยาน Enterprise เลยออกเดินทางไปเพื่อค้นหาและหยุดยั้งพวก Xindi ก่อนจะส่งยานเวอร์ชั่นเต็มมายิงโลกทิ้ง จนสุดท้ายพบว่าแท้แล้วพวก Xindi กำลังถูกปั่นหัวจากอนาคต เพราะในอนาคตเกิดสงครามกาลเวลา ที่แต่ละฝ่ายรบกันโดยการส่งคนกลับไปในอดีตเพื่อก่อให้เกิดเหตุการณ์ลูกโซ่ทำลายอีกฝ่าย กรณีนี้คือการยับยั้งไม่ให้ก่อตั้ง United Federation of Planets ที่มีโลกเป็นตัวตั้งตัวตีให้เกิดขึ้น ถ้าไม่มีตรงนี้ Starfleet ก็จะไม่แข็งแกร่ง หรืออาจจะหายไปเลย ไม่เกิดสันติภาพที่นำไปสู่การรวมพลังกันต่อต้าน หรือสร้างสันติใดๆ เอาง่ายๆก็คล้ายๆเรื่อง Terminator ที่ Skynet ส่งหุ่นไปฆ่าแม่ศัตรูเพื่อไม่ให้คลอดศัตรูออกมาต่อต้าน หรือไปไล่ล่าฆ่าเด็กไม่ให้โตไปต่อต้านตัวเองนั่นเอง ทางฝ่ายเดียวกับ Starfleet ก็ส่งคนมาเตือนและช่วยแนะนำ สรุปคือ เป็นสงครามเย็นที่ทำให้อดีตร้อนเป็นไฟนั่นแหละนะ (แถมแต่ละฝ่ายก็อยู่คนละเวลากันหมด ปวดตับมาก)

    พวก Xindi วิวัฒนาการจากดาวเดียวกันแต่จริงๆมีหลายเผ่าพันธุ์ ได้แก่ กลุ่ม Primate (วิวัฒนาการมาจากสัตว์ตระกูลคล้ายลิง หน้าตาคล้ายมนุษย์ มีหลายสีผิวด้วย กลุ่มนี้จะมีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม รวมถึงมีเหตุผลคิดมาก) กลุ่ม Arboreal (วิวัตนาการจากสัตว์ตระกูลคล้ายสลอธ เดิมอยู่บนต้นไม้ รักสันติ มักถูกด่าว่าเฉื่อย แต่จริงๆคือเป็นพวกที่ทั้งสงบและใจเย็นมากขนาดอยู่ในอันตราย มีเหตุผลดี) กลุ่ม Aquatic (วิวัฒนาการจากสัตว์น้ำเลือดอุ่น ทรงภูมิที่สุด มีความระมัดระวังและไตร่ตรองสูง ถึงจะช้าแต่ต้องแน่ใจว่าทำถูก จึงเป็นกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สร้างอาวุธ ถึงใช้เวลามากในการสร้าง แต่ท้ายสุดก็ยอมละแผนการด้วยเหตุผล มียานขนาดใหญ่) กลุ่ม Insectoid (วิวัฒนาการมาจากแมลง อายุสั้นเพียง 12 ปี แต่ส่วนมากจะตายก่อน ใครอยู่ถึง 10 คือ อาวุโสมาก สืบพันธุ์ไม่อาศัยเพศ ออกไข่ทีละมากๆ และหวงไข่มากเนื่องจากมีวงจรชีวิตสั้น พวกนี้บ้ารบ คิดไวทำไว ไม่ไตร่ตรองนานถ้าเป็นเรื่องความอยู่รอดของตัวเอง เป็นลูกคู่กับ Reptilian) กลุ่ม Reptilian (วิวัฒนาการจากสัตว์เลื้อยคลาน บ้ารบ โดนปั่นหัวง่ายสุด อารมณ์รุนแรง ไม่เลือกวิธีทำร้ายทำลาย) และสุดท้ายคือ Avian หรือพวกนก ซึ่งไม่ได้มีบทอะไรเพราะสูญพันธุ์ไปนานแล้วเมื่อพวก Xindi ทำสงครามกันเองจนดาวพินาศแล้วพวกนี้ประมาทจนไม่ได้หนี กระโลกของพวก Avian จึงถูกใช้เตือนใจ Xindi ให้ไม่ประมาทจนตายยกเผ่าพันธุ์อีก



    Xindi ถูกปั่นหัวและได้รับเทคโนโลยีให้เอามาสร้างอาวุธ โดยโดนหลอกว่าถ้าปล่อย Starfleet ไว้และเกิด United Federation of Planets พวกนั้นจะมาบุกทำลาย Xindi ภายหลัง Enterprise เปิดโปงความจริงว่าที่พวกต้องอยู่ในเขตอวกาศที่มีแต่ความแปรปรวนและไม่อาจพบสันติได้เพราะ "เทพผู้พิทักษ์" ของพวกเขาแท้แล้วกำลังหลอกใช้พวกเขา พวก Xindi สามเผ่าพันธุ์แรกได้ตกลงช่วยเหลือมนุษย์ ส่วน Insectoid กับ Reptilian ตามืดบอดบ้าคลั่งการรบไปแล้ว ท้ายสุดอาวุธก็ถูกทำลาย พวก Insectoid ได้สติ เลิกรบ Xindi ได้กลายเป็นพันธมิตรใหม่ของโลกไป ในภายหลังได้เข้าร่วมกับ United Federation of Planets ในอนาคตอย่างน้อยในศตวรรษที่ 26 มีชาว Xindi เข้าประจำการใน Starfleet...บนยาน USS Enterprise-J (เหลือตัวอักษรอีกเยอะจ้าพี่น้อง)

    ความขัดแย้งกับ Romulan

    ส่วนสงครามกับ Romulan จากดาว Romulus คุกรุ่นมานานมาก พวก Romulan เป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน Vulcan มีจุดกำเนิดเดียวกันแต่เลือกหนทางแห่งความรุนแรงที่เป็นสัญชาตญาณเดิม ในขณะที่ Vulcan เอาเหตุผลและตรรกะเข้าสู้กับความดุร้ายในสันดานเดิมจนกลายเป็นพวกขจัดอารมณ์หน้านิ่งนั่นแหละ



    Romulan มีวิทยาการสูงมาก และคอยหาเรื่องดาวอื่นบ่อยๆ รบกันมาหลายร้อยปี ช่วงสมัยกัปตัน Archer กระทบกระทั่งกันบ่อยมาก ต้องการรบเพื่อทำลาย รบเพื่อขยายอำนาจ (ส่วนตัวรู้สึกพวกนี้ขี้อิจฉาด้วย) ชอบส่งสายลับไปก่อกวนเรื่อยๆ ขนาดเล่นเอา Vulcan แทบพังระดับฐานรากเลยทีเดียว ต้องมาถึงยุคกัปตัน Picard ที่พวกนี้ตัดสินใจหดกลับเข้าไปอยู่ในเขตอำนาจตัวเองและตัดขาดกับโลกอื่น ดำเนินนโยบายปิดเขตแดน และเกิดข้อตกลงพื้นที่เป็นกลาง ที่เป็นฉนวนซึ่งสองฝ่ายจะไม่เข้าไปหากไม่ตกลงกันก่อน ทาง Starfleet ต้องคอยส่งยานมาลาดตระเวนเพื่อไม่ให้ Romulan ฉวยโอกาสก่อความวุ่นวาย

    ท้ายสุดแล้วดาวของ Romulan ถูกซุปเปอร์โนวาที่เกิดจากดวงอาทิตย์ของระบบระเบิด กลืนกินดับไป ทำให้จักรวรรดิเสียอำนาจไปในที่สุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in