เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ซื้อประสบการณ์reefwn
ประชาธิปไตยมีดีอะไร? - พริษฐ์ วัชรสินธุ
  • ชื่อหนังสือ Why So Democracy : ประชาธิปไตยมีดีอะไร? 
    ผู้เขียน พริษฐ์ วัชรสินธุ 
    สำนักพิมพ์ บันลือ 

    สาเหตุที่ผมซื้อหนังสือเล่มนี้ก็คือ คนเขียนครับ ต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่คอการเมือง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมานั้นเข้มข้น และกินเนื้อที่ข่าวจนหลีกเลี่ยงไม่ได้ "ไอติม" ไม่ได้ดูโดดเด่นอะไรในการเลือกตั้งครั้งนี้เลย นอกจากการเป็นผู้สมัคร ส.ส. และการเป็นหลานชายของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ในขณะนั้น) แต่เขากลับโดดเด่นหลังจากการลาออกจากพรรค เนื่องจากการเปลี่ยนมติภายในพรรคที่จะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล การกระทำนี้เอง ที่ผมเห็นว่าผู้ชายคนนี้นั้นมีอุดมการณ์

    หลังจากอ่านคำนิยมจบ (มีหลายอันมาก) ผมก็ได้พบกับคำถามเชิงปรัชญา ซึ่งเป็นธีมของหนังสือเล่มนี้ การลำดับความคิดเป็นอะไรที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับการเข้าใจ ซึ่งต้องบอกว่า เล่มนี้ทำได้ดีพอสมควรเลย ผมอ่านแล้วรู้สึกสนุก ได้คิดตามจากมุมต่างๆ ที่ผู้เขียนนำเสนอ บางบทอาจไม่ได้สรุปไว้ทีเดียวว่า คำตอบคืออะไร ส่วนบางบทผู้เขียนก็สรุปให้ ส่วนผู้อ่านจะคล้อยตามหรือไม่นั้น คงไม่สำคัญอะไรเท่าไหร่ เพราะผมรู้สึกว่า สิ่งที่ผู้เขียนต้องการ คือการเข้าใจประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการปกครองนี้เอง

    ผมยอมรับว่า ผมคล้อยตามผู้เขียนในหลายๆ บท แต่ในบางบทผมก็ได้เห็นมุมมองอีกด้าน ที่ทำให้ผมคล้อยตามมากกว่า ผู้เขียนมักเขียนข้อมูลทั้งสองด้านในทุกๆ บท ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านเป็นอย่างมาก แม้ผู้เขียนจะแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในบทๆ หนึ่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้อ่านจะต้องคล้อยตาม ผมจึงคิดว่า หนังสือเล่มนี้ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อสมอง เพราะเราจะได้ใช้ทักษะความคิด ปะติดปะต่อเรื่องราวอยู่ตลอดเวลา และในบางครั้ง มันไปกระตุ้นอีกมุมมองหนึ่ง ที่ผู้เขียนไม่ได้เขียนไว้

    ผมเห็นด้วยกับคำนิยมหนึ่งในเล่ม ที่บอกว่าหนังสือเล่มนี้คือ ประชาธิปไตย 101 สำหรับคนไทยทุกคน (โดยเฉพาะคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง) เพราะเนื้อหาในเล่มค่อนข้างแน่น และรอบด้าน และความเข้าใจพื้นฐานของประชาธิปไตยนี้เอง จะเป็นรากฐานของการพัฒนาประชาธิปไตย์ต่อไป

    คำเตือน หนังสือเล่มนี้อาจทำให้คุณสนใจการเมืองและบ้านเมืองมากขึ้น ?‍♀️?‍♂️

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in