เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
19-year-old meจางเม่ย
19-year-old me | สนามหลวง และ13ชั่วโมงที่รอคอย | #170118

  • ห้าปีผ่านไป... จากเด็กปีหนึ่งสู่ปัจจุบันทำงานมาหนึ่งปี (ปจบ. Q1/2022)

    ขออีดิตเพิ่มเติมเพื่อdisclaimerไว้ก่อนว่าตอนนั้นเราก็อินจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นความคิดความเชื่อหรือนิยามตัวตนดิฉันในตอนนี้อีกต่อไปแล้ว ได้กลับมาอ่านอีกทีก็ประทับใจpropagandaในตอนนั้นว่ามันทรงพลังแค่ไหน เด็กคนหนึ่งที่ถูกปลูกฝังมาทั้งชีวิตคิดอะไรอยู่ เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ความอินหลอได้ว่าเมื่อก่อนมันขนาดไหนกันเชียว 


    เหตุการณ์ไปไหว้พระราชศพก่อนวันเผาจริงเมื่อปี 2560

    เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจาก

    1. วันหยุดกีฬามหาลัย(ที่ไม่มีการเล่นกีฬาในมหาลัย)
    2. นิสิตสาวสองคนมาชุมนุมกันโดยนัดหมายไว้ดีแล้ว

    ทริปสองเรา ณ สนามหลวง จึงได้เริ่มต้นขึ้น...

    สองสาวพริตตี้เคียว กับริบบิ้นที่ได้รับมาจากคุณลุงท่านหนึ่งในงาน
    • ทริปนี้มีสมาชิก2คนถ้วนคือ 1.แองจี้ (นามสมมติ) 2.เราเอง
    • นามสมมติเต็มๆคือ แองจี้ดราก้อนไทเกอร์_เซเว่น
    • นัด 6.30 น. รวมตัวกันได้ตอน 7 โมง โดยเราเป็นคนสาย
    • นั่งรถshuttle busไปถึงสนามหลวงตอน 7.xx น.
    • เดินหลงจนไปต่อท้ายแถวได้ตอน 8 โมงตรง เคารพธงชาติ
    • ประชาชนจากทั่วสารทิศต่างมาต่อแถวรอเคารพพระบรมศพ
    • ลูกเสือเนตรนารีอาสาคอยบริการให้ความสะดวกต่างๆ
    • พี่ๆเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม
    • อากาศสดชื่นฟ้าฝนเป็นใจให้รอเท่าไหร่ก็ไม่หวั่นเกรง
    • ทุกอย่างปกติดีจนกระทั่ง...

    มินิจุฬา อายุ18 เป็นลม ทราบแล้วเปลี่ยน

    • เมื่อเข้ามาในเต้นท์เราเห็นคนเป็นลม1eaตั้งแต่แปดโมงเช้า
    • สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก #แล้วชั้ลจาไหวหลอ 
    • ใช่ค่ะ มินิจุฬานั่นหมายถึงฉันเอง
    • ข้าวเช้ากินแล้ว เมื่อคืนนอนไม่ดึก ตื่นไม่เช้ามากกำลังพอดี
    • แต่มีประจำเดือน #ไม่เจ็บอย่างฉันใครจะเข้าใจ #ผู้หญิงถึงผู้หญิง
    • หลังจากหน้าซีดและล้มลงไปนั่งหลายครั้ง 
    • เราจึงต้องเดินทางไปสู่จุดปฐมพยาบาล
    • ทิ้งสาวน้อยแองจี้ให้เข้าแถวยืนรออย่างเดียวดาย ฝากด้วยนะเพื่อน
    • น้ำแร่ซักถ้วย อากาศปลอดโปร่ง พร้อมด้วยแอมโมเนียฉุนจนจมูกโล่ง ทำให้เรารอดพ้นจากวิกฤตการณ์นี้ได้
    • แต่พี่พยาบาลก็ยังยืนยันให้ไปตรวจที่ศูนย์ของแพทยสภา
    • และแล้ว มินิจุฬา อายุ18  เป็นลมก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ผ่านเครื่องมือสื่อสารของพี่เจ้าหน้าที่จากร่วมกตัญญู
    • เป็นการเป็นลมแล้วโดนเจาะเลือดไปตรวจครั้งแรก 
    • ได้รับยาแก้วิงเวียนมาทานพอประมาณ
    • ขามานั่งรถเจ้าหน้าที่ ขากลับเดินเอง (จะเป็นลมอีกรอบก็คราวนี้)
    • ทุกคนดูแลดีมาก ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ
    • เหตุการณ์นี้เกิดหลังจากเข้ามายืนรอได้2ช.ม. #ราตรีนี้ยังอีกแสนไกล
    หนูเป็นลม ขมเป็นยา
    ข้อแนะนำสำหรับคนเป็นลมเบื้องต้น by พธต. :
    1. ลองกินน้ำเยอะๆ อาจเป็นอาการขาดน้ำ
    2. ลองกินอะไรหวานๆ อาจเป็นอาการขาดน้ำตาล
    3. แอมโมเนียช่วยท่านได้ ยิ่งฉุนยิ่งเห็นผลชะงัดนัก
    4. ไม่ไหวก็อย่าฝืน ไปสถานพยาบาลเถอะ 

    ห้าชั่วโมงผ่านไปไวเหมือนโกหก (ซึ่งก็โกหกจริงๆเพราะแม่งไม่ไวเลย มันนานมากกกกกกก.......)

    • เวลา13.00 น. โดยประมาณ
    • Finally, เราก็ได้ผ่านจาก Stage1 ยืนรออย่างไร้สังกัด ไปสู่ Stage2 นั่งรอตามหมวดพยัญชนะได้อย่างงดงาม #รู้สึกสวย
    • ในระหว่าง5ช.ม.นั้นประกอบไปด้วยการยืนรอ เมื่อย นั่งพัก ลุก ขยับแถว แล้ววนลูป
    • ช่วงเวลาการเปลี่ยนสถานะจากผู้ยืนรอเลื่อนลอยเป็นผู้มีสังกัดพยัญชนะเป็นเวลาที่วัดใจมาก ถอดใจไปก็หลายหน แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ #สู้นะ
    • วินาทีที่ได้เข้ามาในเต้นท์ ได้มองเห็นเก้าอี้ แค่นี้ก็ตื้นตันใจมากแล้ว ฮือ T_____T
    • เต้นท์พยัญชนะมีตั้งแต่หมวก ก. ถึง ซ. นั่งรอวนไป
    • หากได้ที่นั่งในเต้นท์เรียบร้อยแล้ว อะไรๆก็ดีขึ้น
    • สองสาวแสนดีได้อยู่โซน ก6 

    Buffet time

    • เมื่อมีเก้าอี้ที่พักใจ และมีอาหารให้พร้อมทานนั้น การรอก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
    • ในส่วนของอาหารนั้นเรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์
    • จงกินไปเรื่อยๆ เพราะนอกจากกินแล้ว ก็ไม่มีอะไรให้ทำอีกเลย
    • เสมือนการกินบุฟเฟต์ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดจบ
    • อาหารทุกอย่างนั้นล้วนมาจากใจของผู้ให้จริงๆ ขอบคุณค่ะ
    • หากท่านขี้เกียจไปยืนรอต่อแถว ก็จะมีรถเข็นคอยบริการเสิร์ฟอาหารให้ท่านถึงที่อยู่เป็นระยะๆ
    • แรกเริ่มเมื่อมานั่งเก้าอี้แล้ว เราก็ได้รับของแจกเลย
    • น้ำคลอโรฟิลล์และแตงโมชิ้นนั้น refreshร่างกายได้ดีมาก 
    • หลังจากยืนรอมาห้าชั่วโมง หลอดhpก็เริ่มกลับมาเต็มอีกครั้ง
    • ในที่นี้จะขอรีวิวในส่วนของอาหารเล็กน้อย
    • ขนมครกคิวยาวมาก แต่ดีมาก หอมมาก อร่อยมาก
    • เกี๊ยวก็ดี ชอบ
    • อาหารพระราชทานวันนี้คือ สปาเกตตี้ ข้าวคั่วกลิ้ง เต้าหู้ทอด และผลไม้
    • เราได้ทานเต้าหู้ทอดด้วย อร่อยมาก
    • กินจนอิ่มจนมานั่งจนเบื่อไม่มีอะไรทำจนลุกออกไปหาอะไรกินใหม่ #วนลูป
    • มองนาฬิกาวนไป 
    • ไม่ถอดใจ ฉันจะรอ
    • Anyway, เจ้าหน้าที่และผู้มีจิตอาสาทุกคนทำงานด้วยความอารมณ์ดีตลอดทั้งงาน ประทับจิตประทับใจมาก
    • ทุกคนที่นี่มาด้วยใจจริงๆ
    • รู้ตัวอีกทีเวลา18.00น. เคารพธงชาติอีกครั้ง  
    • 10ชั่วโมงผ่านไป... #กูมาถึงจุดนี้ได้ยังไง
    • เราก็ยังอยู่ก6ที่เดิม

    เคลื่อนตัวออกจากเต้นท์ ใจเต้นตึกตัก

    • วินาทีที่เจ้าหน้าที่ประกาศเรียกเต้นท์ ก. ให้ออกไปได้แล้วนั้น มันดีต่อใจมากจริงๆ 
    • ตอนนั้นประมาณทุ่มกว่าๆมั้ง 
    • ฟ้ามืดสนิท พระอาทิตย์กลับบ้าน พระบรมหาราชวังเปิดไฟ สวยมาก
    • เราเดินออกจากเต้นท์ไปด้วยความรู้สึกของผู้ชนะ
    • หากคุณคิดว่าออกจากเต้นท์แล้วจะได้เข้าไปเลย คุณคิด... ผิดค่ะ
    • ถึง. คุณป้าที่แซงคิวหนูไป ไม่ต้องหันมายิ้มให้จะดีกว่านะคะ
    • หันไปทางซ้ายมือ พี่เจ้าหน้าที่บอกว่านั่นคือจุดที่เรามายืนรอกันเมื่อเช้า
    • แม้จะเป็นเวลากลางคืนแล้วก็ยังมีผู้คนหลั่งไหลมาในงานอีกเรื่อยๆ
    • และแล้วเราก็ได้มาพับกบพบกับ จุดรอคอย
    • ซึ่งเป็นเต้นท์ และเก้าอี้ #again
    • หรือพูดง่ายๆคือ รอเหมือนเดิม แต่ย้ายที่ orz
    • พร้อมป้ายประกาศที่บอกว่าจากจุดนี้จะใช้เวลาอีก 1ชั่วโมง 30นาที
    • โอเค๊
    ใจสู้หรือเปล่า~~
    • หลังจากนั้นซักพักก็ได้เริ่มเข้าไปในพระบรมหาราชวังแล้ว #เย้
    • ระหว่างทางที่เดินไปหัวใจก็พองฟูขึ้น
    • ฟ้าโปร่งสวยงาม มีดาว1ดวงบนท้องฟ้า ที่น่าจะเป็นดาวประจำเมือง
    • ตื่นเต้นตึกตัก ดีใจจังที่มาถึงจุดนี้ได้
    • คุณป้าที่ฝ่าฟันด้วยกันมาสิบกว่าชั่วโมงก็ยังอยู่ด้วยกัน
    • และขนานนามฉันว่า น้องเป็นลม 5555555555555 
    สวยมากจริงๆ
    • ใกล้ความจริงเข้าไปทุกที

    สนามหลวง และ13ชั่วโมงที่รอคอย

    • และแล้วการรอคอยก็สิ้นสุดลง
    • นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้พบกับพระราชาของฉัน
    • และเป็นการกราบต่อหน้าพระองค์ท่านครั้งสุดท้าย
    • มีความรู้สึกมากมายเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ
    • มีคุณป้าท่านหนึ่งเล่นมุกว่า รอสิบกว่าช.ม. ได้เข้าไปไม่ถึง8วิ 
    • แต่มั่นใจว่าเป็น8วิที่มีคุณค่าทางจิตใจกับทุกคนจริงๆ
    • มองนาฬิกาเป็นเวลาสามทุ่มพอดีเป๊ะ
    • เป็น13ชั่วโมงที่คุ้มค่ามาก
    ออกมารับข้าวพอเพียง และเสียงอวยพรให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
    • ขอบคุณพี่ที่พาหนูไปส่งจุดพยาบาล 
    • ขอบคุณพี่ๆพยาบาลที่ดูแลหนูตอนเป็นลม
    • ขอบคุณสำหรับอาหารทุกอย่าง
    • ขอบคุณเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร
    • ขอบคุณคุณลุงที่ติดริบบิ้นให้
    • ขอบคุณทุกคนที่มาสร้างความทรงจำดีๆร่วมกันในวันนี้
    • ขอบคุณแองจี้เพื่อนยาก
    • ขอบคุณค่ะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in