เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Free Solo (2018) - ไต่ผาท้านรก

  • เป็นคนที่ไม่ได้สันทัดเรื่องการดูหนังสารคดีอะไรขนาดนั้นนะครับ แต่ละปีนี่นับนิ้วได้เลยว่าดูสารคดีไปกี่เรื่อง สาเหตุหลักๆเลยก็คือผมคิดว่ามันน่าเบื่อนั่นแหละ 

    แต่กับเรื่องนี้ สารภาพเลยว่าเข้าไปดูเพราะดีกรีสารคดียอดเยี่ยมจากออสการ์ปีนี้ บวกกับรอบฉายน้อยมากๆ อย่างผมอยู่ต่างจังหวัดเนี่ย มีหนังเล็กๆแบบนี้มาเข้าแล้วไม่ไปดูก็คือพลาดไปเลย และวันนี้สอบ Phonology เสร็จพอดีด้วย (ใครรู้จักก็น่าจะทราบถึงกิตติศัพท์ของมันนะครับ) อยากดูหนังเพลินๆ ก็เลยคิดว่า เอาวะ ดูก็ดู

    Free Solo ติดตามชีวิตของ อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ หนุ่มนักปีนเขา ที่กลายเป็นคนแรกที่สามารถพิชิตหน้าผา El Capitan ที่แคลิฟอร์เนียโดยการปีนแบบฟรีโซโลได้ (ปีนไร้เชือก ไร้เครื่องมือใดๆ)

    หนังสนุกครับ เป็นสารคดีที่เล่าเรื่องได้สนุกและน่าติดตามมากๆ ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เห็นมุมมองของบุคคลต่างๆในชีวิตของอเล็กซ์ที่มีต่อการรักในการปีนเขา (แบบสุดโต่ง) ของเขา และมุมมองของตัวอเล็กซ์เองที่ม่ีต่อคนรอบข้าง ทั้งเรื่องจึงเป็นเหมือนกับหนังดราม่าเรื่องนึงที่เรียบๆไม่หวือหวา

    แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อมีฉากไต่เขาเกิดขึ้น มันจะเกร็งมาก ระหว่างดูก็เสียวแทนคนปีนเลย หนังถ่ายทอดฉากไต่เขาได้โคตรลุ้นระทึกมากๆ แม้จะรู้ว่าสุดท้ายอเล็กซ์ก็ยังอยู่รอดปลอดภัยดี แต่มันก็อดลุ้นไม่ได้จริงๆ คนที่นั่งหน้าผมมีซี๊้ดด้วย ไม่รู้ว่าเผ็ดหรือลุ้นกันแน่

    และในความตึงเครียดของมัน ก็มีความขี้เล่นและโรแมนติกแอบซ่อนอยู่ ชอบความสัมพันธ์ของอเล็กซ์กับแฟนมาก เป็นคู่รักที่น่ารักมากๆ และอเล็กซ์เค้าเป็นคนที่รักในการไต่เขามากๆ คือรู้ว่ามันเสี่ยงตายแค่ไหน แต่ก็ยังจะทำ ก็คนมันรักของเขาอะเนอะ ดูแล้วเข้าใจเลยครับ

    แนะนำครับสารคดีเรื่องนี้ ของเขาดีสมราคาออสการ์จริงๆ สนุกและลุ้น รอบฉายยิ่งน้อยๆอยู่ ใครอยู่ใกล้โรงที่มีรอบไปดูเลยครับ ดีมากๆ นอกจากความบันเทิงแล้ว น่าจะได้ข้อคิดไม่มากก็น้อยครับ

    Score: 8.5/10

    Directed by: Jimmy Chin, Elizabeth Chai Vasarhelyi
    Genre: Documentary, Sport
    Runtime: 100 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in