เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Dumbo (2019) - ช้างน้อยมหัศจรรย์

  • Directed by: Tim Burton
    Written by: Ehren Kruger
    Based on the novel 'Dumbo' by: Helen Aberson, Harold Pearl
    Genre: Adventure, Family, Fantasy
    Runtime: 112 mins


    กระแสค่อนข้างเงียบนะครับเมื่อพิจารณาจากการเป็นหนัง live-action ของดิสนีย์อีกเรื่องที่น่าจับตามองในปีนี้ และไหนจะชื่อผู้กำกับ Tim Burton ที่แฟนๆที่ชอบสไตล์แฟนตาซีดาร์คๆมืดๆของแกก็เยอะพอสมควร ผมคิดว่าอาจจะด้วยคำวิจารณ์ที่กลางๆ (ไปทางลบ) หรืออาจจะด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ที่ทำให้หนังถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย

    สำหรับเรื่องนี้ก็เอาแอนิเมชั่นคลาสสิคปี 1941 ในชื่อเดียวกันคือ Dumbo มาทำเป็นหนังคนแสดง + ซีจี ตัวผมเองยังไม่ได้ดูต้นฉบับเลยไม่ทราบว่าเนื้อหาแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร แต่คร่าวๆของฉบับนี้ก็โฟกัสไปที่คณะละครสัตว์ต๊อกต๋อยที่ได้ลูกช้างที่มีหูใหญ่ผิดปกติมา ก่อนจะค้นพบว่าช้างตัวนี้บินได้

    แน่นอนครับ หนังดิสนีย์เค้าก็เน้นเจาะตลาดเด็กๆและเยาวชนเป็นหลักอยู่แล้ว หนังจึงออกมาแบบ play-safe เล่าง่ายย่อยง่าย ดูสนุก เนื้อหาคาดเดาได้ ไม่แปลกใหม่ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นหนังเบาๆใสๆซะทีเดียว Burton ก็บรรจงผสมความแฟนตาซีมืดๆของแกลงไป ทำให้บางช่วงของหนังมีรสชาติพิลึกๆไม่น้อย

    ตัวละครแบ่งเป็นขาวดำชัดเจนครับ ไม่มีสีเทา ถ้าดีก็ดีไปเลย ถ้าร้ายก็ร้ายสุดขีด มิติตัวละครในหนังเรื่องนี้จึงแบนราบมากกกกก คือบางทีผมก็นึกว่าพวกมึงไม่ใช่มนุษย์กันละ อะไรมันจะเลวได้ขนาดนี้ ร้ายแบบไม่ลืมหูลืมตากันเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ หนังปูเรื่องตัวเอกแบบรีบๆ จนเราไม่ทันได้ทำความรู้จักพวกเขาดีเลย หนังก็โยนเส้นเรื่องอื่นมาแทนซะแล้ว ตัวละครในเรื่องนี้จึงไม่น่าเอาใจช่วยเท่าที่ควรจะเป็น ถ้าให้เวลาตรงนี้สักหน่อยหนังจะสนุกขึ้นมาก กลับกัน ตัวละครที่ดีที่สุดกลับเป็นช้างน้อยซีจีซะงั้น รังสรรค์ออกมาได้น่ารักน่าชังมาก

    (ช้างน้อยอาบน้ำ / source: IMDb)

    ปัญหาอีกอย่างของหนังก็คือการเดินเรื่อง ผมรู้สึกว่าหนังเล่าเร็วมาก เร็วแบบไม่รู้จะรีบไปไหน จุดสำคัญๆบางอันก็ถูกละเลยไปอย่างสิ้นเชิง เป็นเวลาเกือบสองชั่วโมงที่เร็ว แต่โล่งมาก (โล่งในที่นี้คือเนื้อหามันไม่มีอะไรเลย) ถ้าขยี้สักหน่อยนะมึ้งงงง หนังจะซึ้งและเด็ดดวงมาก

    ผมว่า Burton ไม่ถึงกับมือตกอย่างที่หลายๆรีวิวว่ากัน เพียงแค่วัตถุดิบมันอาจจะยังไม่ลงตัวนัก ถ้าเอาไปเทียบกับหนังแฟนตาซีเก่าๆของแกอย่าง Sleepy Hollow หรือ Beetlejuice มันก็ไม่ถูกใช่มั้ยล่ะครับ เพราะอิสระก็คงไม่เยอะเท่าทำเองกับสตูดิโออื่น ดิสนีย์ก็คงกำกับว่าไม่ให้หนังมันโทนมืดเกินไป สไตล์ดาร์คๆของแกก็เลยไม่ได้ถูกใช้งานมากเท่าที่ควร (หรืออาจจะเป็นความตั้งใจของดิสนีย์ อันนี้ก็อีกเรื่องนึง ผมก็ไม่รู้)

    นี่ไม่ใช่หนังดิสนีย์ที่ผมโปรดปรานนักหรอก (จริงๆแอบเสียดายเวลาด้วยซ้ำ 55555) แต่ถ้าว่ากันตรงๆหนังก็สนุก ครบรส เหมาะสำหรับพ่อแม่ที่จะพาลูกพาหลานไปดู แต่ถ้ามองในแง่ของการเป็นหนังดีๆสักเรื่อง มันยังบกพร่อง (มากๆ) ในหลายๆจุด จังหวะเล่าเรื่องเร็วเกินไป บางช่วงก็ดูโดดๆข้ามๆไม่ติดต่อกัน ตัวละครไม่น่าเอาใจช่วยเท่าที่ควร เนื้อหาไม่สดใหม่ แต่ซื้อตั๋วเข้าไปดูช้างก็คุ้มแล้วครับ น้องน่ารักจริงๆ

    ปล. : Eva Green สวยมากๆ สำหรับผมเธอคือ MVP ของเรื่องนี้เลย

    Score: 6/10

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^

    (สองสิ่งที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ / source: IMDb)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in