เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#จะพูดอะไรวะลืมพรี่หนอม
ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรในชีวิต คุณคงคิดได้แค่ว่า "แล้วมันจะผ่านไป"
  • ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรในชีวิต 
    คนอย่างมึงคงคิดได้แค่ "แล้วมันจะผ่านไป"

    ประโยคเสียดแทงใจประโยคนี้ เป็นอีกประโยคหนึ่งที่ผมจะจดจำไปชั่วชีวิต...

    ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อในคุณค่าของประสบการณ์ ว่ามันมีเรื่องราวดีๆ ซ่อนอยู่ภายในนั้น สิ่งที่เราทำได้คือการเรียนรู้มันแล้วปล่อยให้มันผ่านเลยไป

    "ประเด็นที่กูถามคือ มึงได้เรียนรู้จริงๆอย่างที่ปากพูดหรือเปล่า หรือมึงแค่อ้างคมๆ ไปงั้นๆ" ประโยคตอกหน้าครั้งที่สองแบบที่ไม่ต้องรอให้ผู้ฟังกลั่นกรองผ่านสมองใดๆ กำลังตั้งคำถามใหม่กับผมอีกครั้ง

    ประสบการณ์ที่เราเคยคิดว่ามันมีค่า แท้ที่จริงมันอาจจะเป็นรอยแผลของความโง่เง่าที่ผ่านมาเท่านั้นหรือเปล่านะ.. ผมคิดในใจ แต่ยังไม่ลดละที่จะเอาชนะเขา

    "เอาเป็นว่าถ้าที่ผ่านมา เราทำแล้วมีความสุข มันเป็นสิ่งที่เรารัก เป็นสิ่งที่ทำให้เราไปต่อเหมือนมีน้ำมันหล่อเลี้ยงชีวิต แบบนี้ไม่คิดว่ามันเป็นประสบการณ์ที่โอเคเหรอวะ" ผมเอ่ยปากถามเขา

    "สิ่งที่รักอีกแล้ว มึงทำสิ่งที่รักแล้วยังไงต่อเหรอ? ประสบการณ์ชีวิต สิ่งที่รัก สิ่งที่ตั้งใจ แบบนี้ไม่ใช่เพ้อฝันหรอก มึงเพ้อเจ้อมากกว่านะ" เขาหัวเราะกร้าวปนถากถางไปพร้อมๆกัน

    "ไม่ว่าคุณจะพูดยังไงกับผม ผมก็ยืนยันว่าผมจะผ่านมันไปด้วยทัศนคติที่ดี" ผมตั้งใจส่งต่อความคิดบวกๆ จากประสบการณ์ที่ผมเจอมาหลากหลาย มิตรสหายท่านนี้ก็เป็นเพียงแค่หนึ่งในสิ่งที่ผมจะก้าวผ่านเท่านั้น

    "โอเค กูจะบอกอะไรให้ คนอย่างมึงน่ะ มันกลวงเปล่า เหมือนเหล้าขาวก้นขวดที่คิดว่าตัวเองเป็นเหล้านอก อารมณ์แบบว่ามึงมีความฝัน เข้าใจโลก มีประสบการณ์ ทำงานที่รัก ขับเคลื่อนด้วยกำลังใจอันแสนดี แต่มองเข้าไปในตัวของมึงน่ะ มันไม่มีค่าอะไรหรอก มีแค่สังคมจอมปลอมที่มึงสร้างมา ปนกับมายาคติที่มึงคิดว่าตัวเองถูกเสมอ มันก็แค่นั้นแหละ"

    ผมนิ่ง... 
    ไม่กล่าวอะไรโต้ตอบเขา ทั้งที่มือกำลังกำหมัดแน่น

    "มึงก็แค่ไอ้พวกที่ชอบอวดอ้างประสบการณ์ที่ผ่านมา คิดว่ามันคือสิ่งที่ต่อยอดให้คนอย่างมึงมีวันนี้ แต่กูจะบอกอะไรให้นะ ที่มึงประสบการณ์เยอะ เพราะมึงน่ะโง่ และทำผิดซำๆโดยที่ไม่เคยแก้ไขอะไร แล้วก็มาอวยตัวเองวา ความบอบช้ำทั้งหลายมันจะผ่านไป ผ่านไป ผ่านไป แต่เอาเข้าจริง มึงก็ยังทำตัวเหมือนเดิมอยู่ดี ห้าห้าห้า"

    ไอสัส
    ผมจะไม่ทนอีกต่อไป!!
    ผมปล่อยหมัดขวาตรงต่อยไปที่หน้าของเขา

    ---


    เพล้งงงงง...
    เลือดอุ่นๆ อาบที่มือของผม

    เขาหายไปแล้ว เหลือเพียงแต่ผมที่ยืนตรงหน้ากระจกบานนั้น

    ผมเหลือบมองเศษกระจกหล่นกระจายทั่วพื้น
    แล้วยิ้มที่มุมปากเบาๆ

    มันเป็นอีกครั้งสินะ
    ที่ผมเอาชนะตัวเองได้สำเร็จ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in