เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
once rememberedployapha.j
Santa Monica #2 | แด่ เคซี่ หญิงสาวผู้เดินทางรอบโลกที่หมุนรอบตัวเอง


  • ตอนนั้น...จำได้ว่าหลังจากการไป Santa Monica - Malibu 
    เราสองคนยังตราตรึงใจกับมหาสมุทรแปซิฟิกเลยวางแผนที่จะไปกันอีกรอบ




    คราวนี้ตั้งใจว่าจะไปนอนที่แอลเอเลย
    ต้องได้ดูพระอาทิตย์ตกริมมหาสมุทรแปซิฟิก





    เราจัดการจองที่พัก
    ก็โฮสเทลเดิมแถวฮอลิวูดที่เราเคยไปซุกหัวนอนอยู่นั่นแหละ





    แต่เราดันกดจองผิด ไปจองโฮสเทลชื่อเดียวกัน เจ้าของเดียวกัน
    แต่ที่พักอยู่แถว West Hollywood


    ระหว่างที่สตาฟกำลังอธิบายวิธีไปโรงแรมอยู่นั้น
    เคซี่ ก็โผล่เข้ามาเช็คอิน และพบว่าเธอเองก็จองที่พักผิดเหมือนกัน
    กลายเป็นว่าเราสามคนเลยแบกเป้แบคแพ็คของตัวเองโหนรถบัสไปที่พัก





    วันนี้เป็นวันแรกของเธอในแอลเอ
    และเป็นวันที่สามร้อยสี่สิบนิดๆในการเดินทางรอบโลกของเธอ


    เท่สัส
    นี่มันโคตรไอดอล








    เราชวนเคซี่ไปทะเลด้วยกันเพราะอยากฟังเธอเล่าเรื่องการเดินทาง



    เธอบอกว่าอยากฉลองวันเกิดปีที่ 20 ของตัวเองที่เวกัส
    เลยออกเดินทางจากบ้านเกิดของตัวเองที่เยอรมัน เที่ยวลัดเลาะมาเรื่อยๆ


    จากยุโรปมาที่รัสเซีย จีน เวียดนาม ลาว ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์
    อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟิจิ และข้ามมาอเมริกา




    เที่ยวคนเดียวไม่กลัวหรอ?
    เราถามด้วยความสงสัย


    เคซี่หัวเราะและตอบว่า
    ตอนแรกก็กลัว แต่ก็ชินแล้ว สนุกดี เจอคนใหม่ๆเยอะแยะ


    มีคนที่เดินทางคนเดียวสองสามปีเลยนะ ไปประเทศไหนก็หางานทำ มีเงินก็เที่ยวต่อ เงินหมดก็หางาน
    เธอกล่าวเสริม







    ชุดความคิดช่างแตกต่างจากพวกเราชาวเอเชียนเสียเหลือเกิน
    เราถูกปลูกฝังมาให้เรียน เรียนให้เก่ง เรียนจบแล้วก็ทำงาน หางานดีๆทำ จบ


    หมดแล้วชีวิตนี้












  • เราไปถึงชายหาดประมาณบ่ายแก่ๆ
    แดดร่ม ลมตกกำลังดี










    ที่นี่คึกคักคนเยอะแยะเหมือนเคย


    พวกเราซื้อแซนวิชจากร้านซับเวย์มานั่งกิน
    และนอนงีบตากแดดอุ่นๆท่ามกลางลมทะเลที่เย็นเหลิอเกิน
































    คนที่มากับเราหลับปุ๋ยไปแล้วเพราะอากาศช่างเย็นสบาย
    เราคุยกับเคซี่ต่อเรื่องทั่วๆไป


    กลายเป็นว่าเราสองคนชอบอะไรตรงกันหลายอย่าง
    เราชอบกระต่ายมาก เคซี่ก็ชอบและเลี้ยงกระต่ายเหมือนกัน
    เลยโชว์ทั้งรูปและคลิปของกระต่ายที่บ้านให้เรานั่งดู

    หัวเราะกุ๊กกิ๊กไปมาอยู่สองคน



    และเราต่างสนใจเกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์
    ซึ่งตัวเราเองมีความรู้สึกอันแรงกล้าเกี่ยวกับเรื่องนี้มากๆว่า


    ถ้าเราเลี้ยงกระต่ายและกระต่ายของเราอยู่ดีมีความสุขสนุกสนาน
    แต่กระต่ายนับล้านตัวต้องถูกทดลองกับสารเคมีต่างๆ ถูกฆ่าอย่างทารุณโหดร้าย


    เรายอมไม่ได้!




    เราและเคซี่เลยมานั่งแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ต่างๆ
    รวมถึงพูดคุยไปถึงอุตสากรรมอาหารและเครื่องนุ่งห่มที่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



    เป็น long and deep conversation ที่เราไม่ได้มีมานานมากๆ
    ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ รู้สึกว่าได้รับการยกระดับทางด้านสติปัญญาและความรู้























    พระอาทิตย์เกือบจะลับขอบฟ้า
    เราปลุกคนข้างๆและชวนกันไปเดินเล่นที่ Pier




























    เราเดินมาอีกฝากหนึ่งของหาด
    ยืนเงียบๆเพื่อรอดูพระอาทิตย์ตก







    ไฟที่ Pier ค่อยๆเปิดขึ้นทีละน้อย ไปพร้อมๆกับพระอาทิตย์ที่ทอแสงอ่อนลงเรื่อยๆ
    เรายืนมองกระเช้าของชิงช้าสวรรค์หมุนไปเรื่อยๆ




    ถ้าอยู่ในหนัง
    ซีนนี้ต้องเป็นซีนที่พระเอกหยิบแหวนมาของนางเอกแต่งงานแน่ๆ








    เคซี่และย่ามจากประเทศไทย




    พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า พวกเราเดินมาที่ร้าน Chipotle เจ้าเก่าที่เราชอบกิน

    ซื้อสติกเกอร์จากร้านค้าแถวนั้นที่คนขายหน้าตาเหมือนบ็อบ มาร์เลย์

    และนั่งบัสกลับที่พัก





    เราแลกเฟสบุ๊คกับเคซี่ไว้ และอวยพรขอให้เธอโชคดี เดินทางต่อไปโดยสวัสดิภาพ










  • วันต่อมาเป็นวันอาทิตย์
    ความจริงเรามีงานที่ร้านอาหารไทยแต่ขออนุญาตลางานไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยเพราะอยากเที่ยวต่อ

    เราและคนที่มาด้วยกันเลยไปขึ้นภูเขา
    ไปดูดาวตอนกลางวันที่ Griffith Observatory







    จริงๆสามารถ trekking ขึ้นมาได้ด้วยนะ แต่หนทางช่างยาวไกลและยากลำบาก
    เลยขึ้นบัสมาด้วยความขี้เกียจ

















    ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์
    (อีกแล้ว... เห็นไหมว่าพวกเราเป็นเนิร์ดกันขนาดไหน)













    เอาแค่ด้านหน้านี่ก็เจอนาฬิกาแดดแล้ว
    แถมมีฟีเจอร์จำลอง Solar System อีกต่างหาก



    ข้าพเจ้าได้แต่กรี๊ดร้องรัวๆอยู่ในใจ


















    ข้อดีของที่นี่คือเข้าฟรีนะจ๊ะ
    นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์อีกต่างหาก

    เยี่ยมจริงๆ
    เยี่ยมจริงๆ
    เยี่ยมจริงๆ










    และลูกตุ้มที่ท่านเห็นในภาพนี้ มิใช่ลูกตุ้มธรรมดานะคุณ
    มันหมุนแกว่งอยู่ตลอดเวลา

    เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าโลกกำลังหมุนรอบตัวเองอยู่!




    เรานึกถึงเคซี่

    ที่เดินทางรอบโลก
    ที่กำลังหมุนรอบตัวเอง
    และกำลังหมุนรอบระบบสุริยะ
    ซึ่งที่กำลังหมุนอยู่ในกาแล็กซี่ทางช้างเผือกที่เป็นดาราจักรชนิดก้นหอยมีคาน
    ที่กำลังหมุนอยู่ในเอกภพ
    ที่กำลังขยายออกไปโดยไม่มีที่สิ้นสุด




    คิดได้แบบนี้แล้วรู้สึกว่าตัวเราเป็นแค่เสี้ยวเดียวของความยิ่งใหญ่นี้












    ที่นี่มีห้องที่จัดแสดงการเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติต่างๆ
    เช่น สุริยุปราคา จันทรุปราคา ระบบสุริยะจักรวาล










    ถัดมาจะเป็นห้องที่เกี่ยวกับวงการดาราศาสตร์ต่างๆ
    อุปกรณ์ดูดาวต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน









    Tesla Coil หรือ ขดลวดเทสลา ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง The Prestige เลยแหละ












    กล้องดูดาวของกาลิเลโอก็มา










    มาจนถึงยุคปัจจุบันแล้วจ้ะ














  • เดินดูภายในอาคารเรียบร้อยก็ออกมาด้านนอกกันบ้าง




    ที่เห็นเป็นหมู่ตึกนั่นคือ DTLA - Down Town LA นั่นเอง












































    เข้าไปก็เจอนี่แหละฮะ






    เราเดินเล่นวนไปวนมาต่ออีกนิดหน่อย
    และก็นั่งรถบัสลงมา










    จริงๆมีไปเที่ยวต่ออีก
    แต่ขอตัดจบไว้เท่านี้ก่อนละกันนะ





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in