เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Pop Culturepat.
Marina Abramovic : เปลือยพฤติกรรมมนุษย์แบบแรง ชัด จัดเต็ม!


  • มารีน่า ศิลปินหญิงชาวยูโกสลาเวียที่โด่งดังจนเรียกได้ว่าเป็นตัวแม่ของPerformance Art ด้วยความกล้าบ้าบิ่นในงานศิลปะเน้นการทดลองความสัมพันธ์ระหว่างคนดูและผู้แสดงรวมถึงข้อจำกัดของร่างกายและจิตใจของมนุษย์ เราไม่ได้พูดเกินจริง เพราะเธอโคตรบ้าจริงๆ!  พิสูจน์ได้จากงานหลายๆชิ้นที่สร้างชื่อให้เธออย่าง Rhythm 0 งานสะท้อนจิตวิทยาและสังคม ที่ป้าแกใจถึงรับบทเป็นผู้ถูกกระทำจากคนดูโดยจะยืนนิ่งๆไม่ขยับร่างกายไปไหนเป็นเวลา 6 ชั่วโมงบนโต๊ะมีของต่างๆกว่า 72 ชิ้น ทั้งกุหลาบ ขนนกกล้องโพลารอยด์ น้ำผึ้ง โซ่ แส้ มีด ไปจนถึงปืนพกที่บรรจุกระสุนไว้ 1 นัด ผู้ชมสามารถทำอะไรกับเธอโดยใช้สิ่งของเหล่านี้ได้ตามใจชอบ! แค่เราฟังแล้วยังกลัวแทน เพราะนี่มันอันตรายมาก

    ช่วงแรกผู้ชมยังเงียบและเขินๆที่จะเล่นกับเธอ จนเริ่มมีคนใช้ขนนกแหย่ใช้กล้องถ่ายภาพ กอด จูบและพากันยกตัวเธอไปที่ต่างๆ แต่ไม่นานบรรยากาศก็เริ่มตึงเครียดขึ้นมีคนเริ่มมาตัดเสื้อผ้า เอาหนามกุหลาบทิ่ม เอามีดกรีดคอเธอจนเลือดไหล หนักสุดคือหยิบปืนมาจ่อหัวเธอแต่คนอื่นๆก็ดึงปืนออกไปจากมือเขา พอครบ 6 ชั่วโมงเธอก็ขยับตัวและลุกเดินออกไป สิ่งที่ประหลาดมากคือ ผู้คนทั้งหลายพากันแตกฮือและวิ่งหนีออกไปเลยราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

    เธอบอกว่า รู้สึกเหมือนถูกฆ่าได้ทุกเมื่อตลอดการแสดงมันพิสูจน์ให้เราเห็นได้ว่า มนุษย์เมื่อตกอยู่ในสภาวะที่มีอำนาจมากกว่าคนอื่นมีแนวโน้มที่จะใช้กำลังหรือทำอันตรายเพื่อลดทอนค่าความเป็นมนุษย์ของอีกฝ่ายได้โดยไร้สามัญสำนึก

              หรืออีกงานที่จัดแสดงที่ MoMa นิวยอร์คเมื่อปี 2010 โดย Marina จะมานั่งที่เก้าอี้แล้วให้ผู้คนมานั่งจ้องตา จะนานแค่ไหนก็ได้ เธอก็จะนั่งอยู่แบบนี้วันละ 7 ชั่วโมง แล้วการมาจ้องเนี่ย บางคนก็มาจ้องเพราะอยากรู้ว่าจะมีอะไรบางคนมานั่งมองแกสักพักร้องห่มร้องไห้เฉยเลยก็มี  โดยไฮท์ไลท์ของงานนี้หนีไม่พ้น ซีนที่ Ulayศิลปินชาวเยอรมันแฟนเก่าที่กลับมาเจอกันในรอบปี แล้วก็นั่งจ้องกันจนน้ำตาไหลทั้งคู่ คือแค่ความรู้สึกจากสายตาของทั้งคู่มันบอกได้หลายอย่างจริงๆทั้งรัก ทั้งโหยหา ตรงนี้เราว่าเธอตีโจทย์ออกมาได้ดี เรารู้สึกว่า Marina ไม่ได้เป็นแค่ศิลปินเชิงทดลองที่สร้างงานได้ห่ามและแรงเท่านั้นแต่เธอยังถ่ายทอดความรู้สึกละเอียดอ่อนของมนุษย์ได้อย่างสวยงามไม่แพ้กัน

    หลายๆคนไม่รู้มาก่อน ว่า Marina และ Ulay จริงๆเคยคบกันและสร้างผลงานออกมามากมาย ทั้งRest Energy การแสดงยาว 4 นาที ที่ Ulay เล็งคันธนูไปที่หัวใจMarina พร้อมจะปลิดชีพเธอได้ทุกวินาที! หรือ Relation In Time ที่ทั้งสองผูกผมติดกันไว้เป็นเวลา17 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีงานบ้าๆประเภทหันหน้าเข้าหากันแล้วตะโกนว่า"อาาาาาาาาาา!" ใส่กันกว่า 10 นาที หรือนั่งจ้องกันนิ่งๆ เป็นวันๆ

          โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ เธอได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางและพำนักตามประเทศต่างๆ ทั้งจีน ทิเบต ไทย อินเดีย ออสเตรเลีย และบราซิล การคลุกคลีกับคนท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้การปรับตัวและจิตในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ทำให้ Marina มักใช้ร่างกายเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างงานศิลปะ
           นับเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่สะท้อนแนวคิดเชิงสังคมได้อย่างล้ำลึกยังมีอีกหลายงานที่เธอสื่อสารออกมาได้คมไม่แพ้งานที่เรายกมาให้ฟัง ใครอยากลองไปชม Performance สดๆของเธอต้องตามไปดูอเมริกานะ  แต่ในบ้านเราก็เริ่มมีการฉายสารคดีที่เธอเดินทางหาแรงบันดาลใจตามประเทศนั้นนี้อยู่บ้าง  ลองไปหาดูกันได้นะ อาจจะได้มุมมองใหม่ๆในแบบที่เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยก็ได้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in